WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, December 27, 2009

เครื่องบินมะกันหวิดเป็นเหยื่อวินาศกรรม ถูกคนร้ายลอบวาง"ระเบิด"กลางอากาศ รวบทันรอดเฉียดฉิว

ที่มา มติชน

เครื่องบินมะกันพร้อมผู้โดยสารเกือบ 300 ชีวิต หวิดตกเป็นเหยื่อวินาศกรรมช็อคโลกรับคริสต์มาส หลังคนร้ายชาวไนจีเรียที่อ้างตัวเป็นสาวกอัลเคด้าพยายามจุดระเบิดเครื่องบินกลางอากาศ แต่ถูกผู้โดยสารบนเครื่องรวบตัวไว้ได้ก่อน โอบามาสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นขึ้นทันที


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินนอร์ธเวสต์ของบริษัทเดลต้า แอร์ ไลน์ ของสหรัฐ เที่ยวบินที่ 253 บรรทุกผู้โดยสาร 278 ชีวิตและลูกเรืออีก 11 คน หวิดถูกระเบิดกลางหาวรับวันคริสต์มาส หลังคนร้ายชาวไนจีเรียที่เชื่อว่าเกี่ยวพันกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลเคด้า แฝงตัวมาในคราบผู้โดยสารพยายามจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนเอาไว้ที่ขา เพื่อระเบิดเครื่องบินลำดังกล่าว แต่โชคดีที่ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ใกล้เคียงได้กลิ่นควันและเห็นประกายไฟ จึงกระโดดเข้าตะครุบตัวคนร้ายรายนี้ไว้และช่วยกันดับไฟได้ทัน ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมเลวร้ายขึ้น โดยนักบินสามารถนำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดลงจอดยังพื้นดินโดยปลอดภัย


ความพยายามก่อวินาศกรรมช็อคโลกนี้ เกิดขึ้นในเวลาราวเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 25 ธันวาคม ก่อนหน้าที่เที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งเดินทางมาจากสนามบินสคิปโฮล ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ กำลังลงจอดที่สนามบินเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนของสหรัฐ เพียง 20 นาที ชายคนร้ายที่ถูกระบุในภายหลังว่า ชื่อ นายอับดุล ฟารูค อับดุลมูทาลลาบ สัญชาติไนจีเรีย อายุ 23 ปี ได้พยายามจุดระเบิดที่ตนเองติดซ่อนเอาไว้ที่ขา แต่ผู้โดยสารชายคนหนึ่งที่นั่งอยู่ตรงข้ามได้ลุกพรวดข้ามผู้โดยสารคนอื่นเข้าไปสกัดและรวบตัวคนร้าย หลังได้กลิ่นควันไฟและมีเสียงดังคล้ายจุดประทัดเกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงกรีดร้องตะโกนด้วยความตกใจของผู้โดยสาร ก่อนมีการช่วยกันนำอุปกรณ์ดับเพลิงและน้ำเข้าดับไฟ โดยคนร้ายซึ่งมีแผลถูกไฟลวกที่ขารุนแรงถูกลูกเรือควบคุมตัวไว้ด้านหน้าของเครื่องบิน ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องบินลงจอด ทั้งนี้ มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์นี้ 2 ราย และหลังจากเครื่องบินลงจอด มีการกันเครื่องบินลำเกิดเหตุออกไปตรวจค้นอีกครั้ง รวมถึงกระเป๋าสัมภาะของผู้โดยสารบนเครื่องทั้งหมด


นายปีเตอร์ คิง สมาชิกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งดินแดนมาตุภูมิ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า วัตถุระเบิดที่คนร้ายใช้ครั้งนี้มีความรุนแรงพอสมควร ส่วนคนร้ายเป็นชาวไนจีเรีย อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟลวกรุนแรง จากฐานข้อมูลที่มีอยู่ ชี้ว่าคนร้ายมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้า แม้ว่าจะไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีบุคคลห้ามบินก็ตาม นอกจากนี้ ทีมสอบสวนกำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนการก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่หรือไม่ และได้มีการสั่งการให้ระแวดระวังภัยไปทั่วโลกแล้ว


ด้านสถานีโทรทัศน์เอบีซีรายงานว่า ขณะนี้คนร้ายรายนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในรัฐมิชิแกนและได้ให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ว่า แอบนำดินปืนติดซ่อนไว้ที่ขาเพื่อจะนำไปผสมกับสารเคมีที่บรรจุอยู่ในหลอดฉีดยา ซึ่งจะทำให้เป็นวัตถุระเบิดได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า วัตถุระเบิดที่คนร้ายรายนี้ใช้ประกอบด้วยดินปืนและของเหลว ส่วนเจ้าหน้าที่สหรัฐอีกรายกล่าวว่า คนร้ายให้การว่าได้วัตถุระเบิดนี้มาจากกลุ่มอัลเคด้าที่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศเยเมน ซึ่งได้สอนวิธีการจุดชนวนระเบิดให้ด้วย


ภานหลังได้รับรายงานข่าว ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งอยู่ในระหว่างพักผ่อนที่ฮาวาย ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทางอากาศให้เข้มงวดมากขึ้นทันที ขณะที่โฆษกตำรวจประจำสนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัมปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องนี้หรือเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินสำหรับเที่ยวบิน 253


รายงานข่าวระบุว่า ความพยายามก่อเหตุวินาศกรรมครั้งนี้คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีก่อนหรือในปี 2544 กรณีที่นายริชาร์ด รีด ชายชาวอังกฤษเจ้าของฉายา "ชู บอมบ์เมอร์" ที่แอบซุกซ่อนของเหลวที่เป็นส่วนประกอบของระเบิดไว้ที่รองเท้า เพื่อหมายก่อเหตุระเบิดเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก แต่ถูกรวบตัวไว้ได้ก่อน โดยขณะนี้กำลังรับโทษจำคุกตลอดชีวิตอยู่ในเรือนจำสหรัฐ