WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 23, 2010

ผู้ว่าฯทัวร์-"ภท.-ปชป."ชิงหาเสียง?

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




กําหนดการพาผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ไปดูงานต่างประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้นระหว่างเดือนมิ.ย. -ส.ค.

เป็นเรื่องเป็นราวขึ้น เมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวท้วงติงกลางวงประชุมครม. วันที่ 15 มิ.ย. ระหว่างการพิจารณาวาระการส่งเสริมการท่องเที่ยว และมาตรการเยียวยาฟื้นฟูผลกระทบด้านการท่องเที่ยวจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ

นายกฯ ระบุ ถ้าโครงการใดไม่มีความจำเป็นขอให้ระงับไปก่อน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศไม่เอื้ออำนวย

พร้อมเจาะจงลงไปด้วยว่า โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ที่มีโครงการพัฒนาวิสัยทัศน์และสมรรถนะผู้ว่าฯ และนายกอบจ. ในการบริหารราชการจังหวัดและกลุ่มจังหวัดบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2553

เป็นการสั่งทบทวนในขณะที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เพราะอยู่ระหว่างพาผู้ว่าฯ 25 จังหวัด ทัวร์สเปน

การพาผู้ว่าฯ และนายกฯ อบจ. ไปต่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว กระทรวงมหาดไทย กำหนดแผนงานไว้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 ที่ผ่านมา

โดยแบ่งผู้ว่าฯ และนายกอบจ. ออกเป็น 3 กรุ๊ป แต่ละกรุ๊ปแยกเป็น 2 คณะ คือคณะผู้ว่าฯ และคณะนายกอบจ.

หากเป็นคณะทัวร์ผู้ว่าฯ นายชวรัตน์ จะนำคณะไปเอง แต่หากเป็นคณะทัวร์ของนายกอบจ. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จะเป็นผู้นำทีม

กรุ๊ปที่ 1 ไปประเทศสเปน กรุ๊ปที่ 2 ไปญี่ปุ่น เกาหลี กรุ๊ปที่ 3 ไปจีน

ทัวร์ครั้งที่ 1 กรุ๊ปที่ 1 คณะที่ 1 ที่นายชวรัตน์ เพิ่งพาคณะเดินทางกลับมาหมาดๆ เป็นการเดินทางไปประชุมเจรจาหารือข้อราชการด้านการท่องเที่ยว ที่สเปน ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-21 มิ.ย. 2553

นอกจากนายชวรัตน์ ยังมี นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวิชัย ศรีขวัญ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ส่วนผู้ว่าฯ 25 จังหวัดที่เดินทางไป ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชลบุรี ชัยภูมิ เชียงราย ตราด นครนายก นนทบุรี น่าน ปราจีนบุรี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ลพบุรี เลย สงขลา สตูล สมุทรสาคร สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย

ครั้งที่ 2 กรุ๊ปที่ 1 คณะที่ 2 เป็นการเดินทางไปประชุมเจรจาหารือข้อราชการด้านการท่องเที่ยว ที่สเปน เช่นกัน แต่เป็นคณะของนายกอบจ. 25 จังหวัด ในกลุ่มจังหวัดเดียวกับผู้ว่าฯ ที่เดินทางไปทัวร์สเปนในกรุ๊ปที่ 1

โดยการนำของนายบุญจง ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. -5 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ครั้งที่ 3 กรุ๊ปที่ 2 คณะที่ 1 กำหนดการเดินทางไปศึกษาดูงานด้านอุตสาหกรรม ที่ญี่ปุ่น และเกาหลี ระหว่างวันที่ 4 -11 ก.ค. 2553

นายชวรัตน์ เดินทางไปกับผู้ว่าฯ 25 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น ชุมพร ตาก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นคร สวรรค์ นราธิวาส ปทุมธานี ปัตตานี พระนคร ศรีอยุธยา พิษณุโลก แพร่ ระนอง ระยอง ราชบุรี ลำปาง ลำพูน สมุทรปราการ สมุทรสงคราม อ่างทอง อุดรธานี อุทัยธานี อุบลราชธานี

ครั้งที่ 4 กรุ๊ปที่ 2 คณะที่ 2 กำหนดการเดินทางไปศึกษาดูงานด้านอุตสาหกรรม ที่ญี่ปุ่น และเกาหลี ระหว่างวันที่ 18-25 ก.ค. 2553

นายบุญจง เดินทางไปกับนายกอบจ. 25 จังหวัด กลุ่มจังหวัดเดียวกับผู้ว่าฯ ที่เดินทางไปญี่ปุ่น และเกาหลี ในกรุ๊ปที่ 2 คณะที่ 1

ครั้งที่ 5 กรุ๊ปที่ 3 คณะที่ 1 กำหนดการเดินทางไปประชุมเจรจาหารือข้อราชการด้านการส่งเสริมการเกษตรและผลผลิตทางการเกษตร ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.- 7 ส.ค.

นายชวรัตน์ เดินทางไปกับผู้ว่าฯ 25 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิง เทรา ชัยนาท เชียงใหม่ ตรัง บุรีรัมย์ ประจวบ คีรีขันธ์ พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบูรณ์ มหา สารคาม ยะลา ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สกลนคร สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุรินทร์ หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์

ครั้งที่ 6 กรุ๊ปที่ 3 คณะที่ 2 กำหนดการเดินทางไปประชุมเจรจาหารือข้อราชการด้านการส่งเสริมการเกษตรและผลผลิตทางการเกษตร ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 14-21 ส.ค. 2553

นายบุญจง เดินทางไปกับนายกอบจ. 25 จังหวัด กลุ่มจังหวัดเดียวกับผู้ว่าฯ ที่เดินทางไปทัวร์จีน ในกรุ๊ปที่ 3 คณะที่ 1

แต่ละทริปกำหนดเวลาเดินทางเท่ากันหมด 8 วัน ตารางทัวร์ที่คณะผู้ว่าฯ และนายกฯอบจ. กรุ๊ปเดียวกัน แม้จะแยกคณะเดินทางไปคนละช่วงเวลา แต่โปรแกรมทุกอย่าง แม้กระทั่งที่พักจะเหมือนกันหมด

การยกคณะผู้ว่าฯ และนายกอบจ. ทั่วประเทศ ไปทัวร์นอกของกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ แม้จะระบุเป็นแผนไปดูงาน แต่การจัดกลุ่มจังหวัด เมืองที่ไป และการเข้าพักโรงแรมระดับ 5 ดาว ทุกทริป

ก็ล่อแหลมต่อเสียงครหาว่าเป็นการหาเสียง โดยเฉพาะเมื่อเป็นโครง การของกระทรวงมหาด ไทย ที่ดำเนินการโดยพรรคภูมิใจไทย โดยที่รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน การที่นายกฯ สั่งระงับการเดินทางต่อครม. ย่อมหมายถึงสั่งเบรกโปรแกรมการเดินทางที่เหลือทั้งหมด ตั้งแต่ทริปที่ 2

แต่นายชวรัตน์ ซึ่งเดินทางกลับจากสเปน ให้สัมภาษณ์ยืนยัน ไม่ยกเลิกกำหนดการทัวร์นอกที่เหลือ

พร้อมระบุ ที่ผ่านมาก่อนเดินทางไปก็ขออนุญาตนายกฯ แล้ว

ประเด็น "การขออนุญาต" ของนายชวรัตน์ ทำให้เกิดความสงสัยว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์ รับทราบเรื่องและเป็นผู้อนุญาตแล้ว เหตุใดจึงนำมาทักท้วงกลางวงประชุมครม.

และหลังการพูดคุยในวันประชุมครม. นัดถัดมา 22 มิ.ย. นายชวรัตน์ ก็ยังยืนยันโครงการที่เหลืออยู่ก็ไม่น่าจะมีอะไร ครั้งหน้าที่ประเทศสเปนก็จะดำเนินการกันต่อไป

ขณะที่ นายกฯ เสียงอ่อนว่า ได้กำชับกับนายชวรัตน์ ว่า ผู้ว่าฯ ในจังหวัดที่ยังมีความละเอียดอ่อนต่อเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ควรเดินทางไป แต่ถ้าจังหวัดใดไม่มีปัญหา ก็สามารถเดินทางไปได้

ปมขัดแย้งระหว่าง 2 พรรค จึงสงบลงได้

ในขณะที่ภูมิใจไทย ยังจัดทริปทัวร์ ได้เสียงตรงๆ จากผู้ว่าฯ และนายกอบจ. ส่วนประชาธิปัตย์ก็แอบๆ ได้เสียงจากกระแสสังคม

เป็นเกมในลักษณะเดียวกับปัญหาการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี