WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 11, 2011

ดินฟ้าอาเพทปลาวาฬเกยตื้นตายขึ้นอืดถี่จัด

ที่มา Thai E-News


เกิดปรากฏการณ์ดินฟ้าอาเพท วาฬเกยตื้นตายที่นิวซีแลนด์ 107 ตัว เมื่อไวๆนี้ที่นิวซีแลนด์ จากนั้นก็เกิดรายการเกยตื้นตายแทบจะรายวัน ล่าสุดพบที่ประจวบคีรีขันธ์

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
10 มีนาคม 2554



สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าชาวประมงชายฝั่งในพื้นที่หมู่ 1 ต.ทับสะแก พบซากวาฬบลูด้า ขนาดความยาวประมาณ 12 เมตร น้ำหนักประมาณ 3 ตัน ลอยมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดทับสะแก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวมีชาวบ้านให้ความสนใจมามุงดูเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่เคยพบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยมาเกยหาดในพื้นที่มาก่อน

เบื้องต้นคาดว่า วาฬดังกล่าวเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ จากนั้นได้แจ้งให้ศูนย์วิจัยประมงทางทะเลและชายฝั่ง จ.ชุมพร เดินทางมาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตอนกลาง จ.ชุมพร และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ชุมพร ตรวจสอบซากวาฬบลูด้ายักษ์ เพศเมีย อายุ 6-7 ปี น้ำหนัก 10 ตัน ลำตัวยาว 12.60 เมตร ที่หาดดวด(หาดสวรรค์) หมู่ 11 ต.คันธลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี คาดเสียชีวิตจากอุณภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้นทำให้ร่างกายอ่อนแรงจนตาย (ภาพข่าว:มติชนออนไลน์)

ก่อนหน้านี้เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า วาฬบรูดา ยาว 9 เมตร น้ำหนักร่วม 2 ตัน ตายขึ้นอืดในทะเลดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม ชาวประมงชายฝั่งได้แจ้งให้กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเล จังหวัดสมุทรสงคราม ว่า พบวาฬบรูดายาวประมาณ 9 เมตร ลอยขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็น

ขณะเดียวกัน เมื่อน้ำทะเลขึ้น ลมพัดเข้าชายฝั่ง วาฬได้ลอยเข้าหาฝั่ง ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลจึงโทรศัพท์แจ้งให้สำนักงานประมงจังหวัด ประสานงาน

ด้านดร.กาญจนา อดุลยาโกศล นักวิชาการประมง ชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยทรัพยากรประมงชายฝั่งทะเล จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ปลาวาฬที่พบเป็นสายพันธ์ “บรูดา” เพศผู้ มีน้ำหนักกว่า 2 ตัน เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน ต้องนำซากวาฬตัวนี้ไปผ่าพิสูจน์ จึงจะทราบสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง