WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 9, 2011

เบื้องหลังป้าย “ดีแต่พูด”

ที่มา thaifreenews

โดย Maquid



ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังร่วมประกาศเจตนารมณ์ "ผู้หญิงทำงาน สู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของทุกคน" ในวาระการเฉลิมฉอง 100 ปี วันสตรีสากล 8 มีนาคม
...จิตรา คชเดช อดีตผู้นำแรงงานสหภาพไทรอัมพ์ พร้อมทั้งเพื่อนแรงงานร่วมกันชูป้ายประท้วงอภิสิทธิ์กลางห้องประชุม

เบื้องหลัง “ดีแต่พูด”
โดย จิตรา คชเดช
ที่มา เฟซบุ๊คJittra Cotchadet

บันทึกเขียนใส่สมุดไว้หลังจากชูป้ายให้นายอภิสิทธิ์

วันนี้ฉันเผชิญหน้า ผู้ชายคนหนึ่ง ฉันโกรธ ฉันตะโกนออกไป ฆาตกร ฆาตกร

ฉันอยากร้องไห้ เมื่อฉันนึกถึงพี่น้องเสื้อแดงที่ถูกฆ่าตาย "ฉันตะโกนอีกครั้ง "มือเปื้อนเลือด" ฉันหยิบปากกาเมจิก เอากระดาษ A4 (คือแถลงการณ์ของงานวันนี้) ใช้ด้านที่ว่างเขียนว่า "มือใคร?" ฉันเอามือฉันทาบลงไปแล้วเขียนตาม ฉันค้นหาเมจิกสีแดงเพื่อทาเป็นสีเลือด ฉันถามคนอื่นไม่มีใครมี ฉันรีบตัดสินใจเขียนว่า "เปื้อนเลือด"ไปบนฝ่ามือ ฉันเขียนสองแผ่นประกบกันแล้วพับมุมนั้นมุมนี้

ในขณะนั้นมันกำลังให้นโยบายเกี่ยวกับวันสตรีสากล ฉันชูกระดาษขึ้น ไม่มีใครได้ยินเสียงฉัน เพราะบนเวทีเขากำลังหน้าบานกันดีใจ ซึ่งคนละอารมณ์กับฉันมาก
เขาตอบมาทันที ว่าวันนี้วันสตรีไม่เกี่ยวกับการเมืองให้ฟังว่าใครมือเปื้อนเลือดชี้แจงในสภา ฉันชูป้ายเด็ดสำหรับฉัน"เหรอ...." และตามด้วย "ดีแต่พูด"

ฉันถูกกีดกันจากตำรวจ เพื่อแย่งแผ่นป้าย ฉันถาม แผ่นป้ายมีปัญหาอะไร เหรอ...,ดีแต่พูด,มือใคร?เปื้อนเลือด มันมีปัญหาตรงใหน ด่าใคร หยาบคายหรือเปล่า ตำรวจบอก ว่ามือใคร?เปื้อนเลือด ฉันถามว่าแล้วเปื้อนจริงเหรอถึงเดือดร้อน

และเพื่อนของฉันก็ชูป้าย "ดีแต่พูด"ขึ้นด้านหน้าฉันขึ้นไปอีกสามแถว จึงกลายเป็นเหตุให้การเตรียมการพูดตั้งแต่
11.30น.-13.15น.ต้องยุติลงเลยเที่ยงเล็กน้อย

เราไม่ได้สบตากันเลยระหว่างฉันกับผู้ชายคนนั้นเพราะเขาหลบหน้าฉันและหนีฉันด้วยการรีบไปและให้ตำรวจกักตัวฉันไว้กับเพื่อนๆ
เกือบครึ่งชั่วโมง

ฉันไม่มีเรื่องโกรธเกลียดกันเป็นการส่วนตัว แต่ฉันไม่ชอบระบบที่เขาใช้อยู่ ฉันต้องการระบบประชาธิปไตย คนเท่ากันหนึ่งคน หนึ่งสิทธิ์ หนึ่งเสียง ทุกคนมาจากการเลือกตั้ง ทุกสถาบันตรวจสอบได้

ฉันไม่ต้องการคนดี คนหล่อ ฉันต้องการการตรวจสอบเปิดเผย โปร่งใส
.
.

"จิตรา คชเดช" นับถือหัวใจของเธอคนนี้จริงๆ....อภิสิทธิ์ มือเปื้อนเลือด ดีแต่พูด เจอมือดี หน้าซีดเป็นไก่ต้มเลย คริคริ

สนับสนุน "ไทร อาร์ม"



Re:

กางเกงชั้นในที่เธอและเพื่อนๆ ร่วมแรงร่วมใจกันผลิต มีชื่อยี่ห้อว่า “ไทรอาร์ม” (Try Arm) มีโลโกเป็น รูปกำปั้น

คำว่า ไทรอาร์ม นอกจากสื่อความหมายถึงความพยายามจากสองมือสองแขนแล้ว ยังพ้องกับคำว่า ไทรอัมพ์ (Triumph) อันเป็นชื่อสินค้ายี่ห้อเก่าที่พวกเธอเคยทำงานให้

ส่วนโลโกรูปกำปั้นเป็นสัญลักษณ์แทนการต่อสู้และการเรียกร้องความเป็นธรรม


Re:

โดย ice angel

สนับสนุนแรงงานไทย กรรมกรแดง อิอิ ตั้งชื่อให้เสร็จสรรพ

คุณวิตรา ค่ะ จัดแฟชั้นเดินแบบหรือจะทำประชาสัมพันธุ์สินค้า
หรือตัดเย็บชุดหน้าร้อนด้วย แบรนด์ ไทร์อาร์ม ทำเลยคะ สนับสนุน

Re:

โดย nuttel

น.ส.จิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ โด่งดังในสังคมไทยขึ้นมาทันที ภายหลังชูป้าย "ดีแต่พูด" ประท้วง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระหว่างร่วมประกาศเจตนารมณ์ในวาระเฉลิมฉลอง 100 ปี วันสตรีสากล ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม

กระทั่งปรากฏทั้งภาพและข่าวลงตีพิมพ์ในหน้า 1 หนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในเช้าวันรุ่งขึ้น

ไล่หลังวันชูป้าย น.ส.จิตราเปิดใจให้สัมภาษณ์กล่าวอ้างเหตุผลที่ต้องทำแบบนั้นว่า เห็นนายกฯแถลงนโยบายดีมาก แต่พอปฏิบัติจริงกลับไม่ได้เป็นไปตามที่พูด โดยเฉพาะด้านแรงงาน เช่น เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ ปีก่อนบอกว่าจะปรับให้เป็นวันละ 250 บาท แต่ก็ได้แค่วันละ 215 บาท

แถมตอนนี้ยังบอกว่า จะเพิ่มเป็นวันละ 300 บาทอีก

"เรื่องคนงานถูกเลิกจ้างในช่วงวิกฤต อย่างกรณีลูกจ้างของบริษัทไทรอัมพ์ ก็ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเลย โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 คนงาน เดินทางไปร้องเรียนให้นายกฯแก้ไขปัญหา แต่แกนนำกลับถูกจับข้อหามั่วสุม ขณะนี้คดียังอยู่ในศาลอาญา ซึ่งจะนัดขึ้นศาลครั้งแรกวันที่ 28 มีนาคมนี้ ขณะเดียวกัน จักรเย็บผ้าที่บริษัทไทรอัมพ์มอบให้ คนงาน 400 เครื่อง ปรากฏว่าถึงมือคนงานแค่ 250 เครื่อง ที่เหลือกลับไปอยู่ในมูลนิธิไพฑูรย์ แก้วทอง มากถึง 150 เครื่อง ซึ่งเรื่องนี้ก็เคยร้องเรียนนายกฯแล้ว ก็ไม่ได้รับการแก้ไขเลย แล้วอย่างนี้ยังมามอบนโยบายวันสตรีสากลอีกทำไม" น.ส.จิตรากล่าว



น.ส.จิตราแจกแจงต่อว่า นายกฯเคยบอกถ้ามีประชาชนเรือนหมื่นเรือนแสน พร้อมลาออก แต่พอคนเสื้อแดงออกมานับแสนคน นายกฯก็ไม่ปฏิบัติตามนั้น นอกจากนี้ ยังมีเรื่องตั้งสถาบันความปลอดภัยในการทำงาน ก็ยังไม่ดำเนินการ หรือกรณีนโยบายเร่งด่วนที่บอกว่าจะสร้างความสามัคคีโดยสันติวิธี แต่กลับใช้ความรุนแรง อย่างกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกว่าจะแก้ปัญหา แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ทำไม่ได้

"นายกฯบอกว่าจะแก้ปัญหาภายในภูมิภาค โดยให้ความสำคัญยึดกรอบอาเซียนเป็นหลัก แต่พอเอาเข้าจริงๆ ท่านกลับใช้กำลังและอาวุธกับประเทศเพื่อนบ้าน หรืออย่างเรื่องเรียนฟรี 15 ปี ก็ไม่ฟรี เพราะมีการเก็บค่าอื่นๆ อีกมากมาย มีหลายอย่างที่ท่านไปพูดเล็กๆ น้อยๆ ก็ปฏิบัติไม่ได้เลย" น.ส.จิตรากล่าว

น.ส.จิตราบอกว่า เป็นครั้งแรกที่ชูป้ายประท้วงนายกฯ เพราะคิดว่ามีโอกาสน้อยมากที่เจอ และเป็นนายกฯที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่อย่างน้อย ก็อยากให้ท่านรู้ว่านโยบายต่างๆ เข้าไม่ถึงและดีแต่พูด เราพยายามสื่อไปที่นายกฯ เพราะเป็นตัวแทน ครม.ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะต้องวิ่งไปแทบทุกกระทรวง

"ไม่ใช่เพราะเป็นคนเสื้อเแดง จึงออกมาประท้วงนายกฯ แต่ไม่ว่าสวมเสื้อสีอะไร ก็มีเสรีภาพในการแสดงออกเหมือนกัน และเรื่องทั้งหมดที่พูดมานั้น สามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะกรณีของคนงานไทรอัมพ์"

สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ปัญหาเรื่องแนวคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน แต่เป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศได้ดีจริงหรือไม่ ถ้าดีจริงแล้วยังมีคนมาประท้วง..นั่นสิ ถึงมีปัญหา แต่สิ่งที่เจอวันนี้คือ ประชาชนยังไม่มีชีวิตที่ดีขึ้น ภาพคนยืนเข้าแถวตบตีแย่งน้ำมันปาล์มยังเกิดขึ้น ภาพของชาวบ้านที่กระเสือกกระสนหนีสงคราม เหล่านี้ เป็นชีวิตจริง เพราะเกิดจากการบริหารประเทศผิดพลาดหรือไม่

ถามว่ามีการเตรียมวางแผนเดินสายประท้วงไว้อีกหรือไม่ น.ส.จิตรากล่าวว่า "ต้องทำงาน แต่ขึ้นอยู่กับโอกาส เพราะไม่ได้มีเงินเดินสายประท้วง แต่ทำจากความรู้สึกจริงๆ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะนี้อดีตแรงงานไทรอัมพ์ 21 คน ได้รวมตัวกันผลิตสินค้าพวกชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นใน ในยี่ห้อไทรอาร์ม ซึ่งตั้งโรงงานอยู่ที่ย่านสุขุมวิท 115 เรามีรายได้จากการนำสินค้าที่ผลิตได้ไปจำหน่ายตามงานสัมมนา และร้านหนังสือต่างๆ หรือจำหน่ายทั่วประเทศและหน้าเว็บไซต์"

น.ส.จิตราโอดครวญว่า วันนี้ข้าวของมีราคาแพงมาก ค่าจ้างวันละ 215 บาท อยู่ไม่ได้ เพราะกินข้าว 1 มื้อก็ 40 บาทแล้ว ถ้าประหยัดหน่อยก็ซื้อข้าวเปล่า ซื้อกับข้าวมากินร่วมกัน ไหนจะต้องจ่ายค่าเช่าบ้านอีกเดือนละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่สำคัญยังต้องมีภาระส่งลูกไปโรงเรียนอีก

ทั้งหมดที่เธอร่ายมาเพื่อสะท้อนให้ถึงหูนายกฯ ว่า ลงมือทำเสียที อย่าดีแต่พูด!!!

Re:

โดย jomyut



Re:

โดย prainn

เสริมให้ครับ