WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 17, 2011

ทำไมกลัวความจริง

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ บทบรรณาธิการ


อีก สองวันจะเป็นวันครบรอบปีเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2554 ที่มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวเป็นจำนวนมากที่สุดจากจำนวนผู้เสียชีวิตรวม 91 ศพ อันเนื่องมาจากคำสั่งสลายการชุมนุมของรัฐบาล

แต่การสอบสวนสาเหตุ และการติดตามหาตัวผู้กระทำผิดในการสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลางเมืองใหญ่ กลับแทบจะไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ความ ไม่คืบหน้านี้เองที่เป็นแรงกดดันให้ญาติของผู้เสียชีวิต ไปจนกระทั่งถึงผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คนตั้งคำถามเอากับความจริงใจในการทำงานของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐที่รับผิด ชอบ

ตั้งคำถามว่าทำไมจึงต้องกลัวความจริง

คําถามนี้มิได้ดัง ขึ้นจากภายในสังคมไทยด้วยกันเองเท่านั้น แต่รัฐบาลของต่างประเทศที่มีประชาชนในสังกัดของตนเองเสียชีวิตในเหตุการณ์ นี้ด้วย ก็ตั้งคำถามในแบบเดียวกัน

ดังเช่นที่รัฐบาลอิตาลีตั้งคำถามกับการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โปเลงจี ผู้สื่อข่าวชาวอิตาลี

ดัง เช่นที่รัฐบาลญี่ปุ่นตามติดเพื่อขอรับทราบสาเหตุการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ด้วยความเอาจริงเอาจังยิ่ง

มีทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางมาเอง มีทั้งการที่เจ้าหน้าที่ของสถานทูตขอเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ไทยอยู่เป็นระยะ

ลํา พังการเสียชีวิตอย่างผิดปกติเพราะถูกสังหารด้วยอาวุธสงคราม ก็เป็นเรื่องเลวร้ายในตัวเองอย่างยิ่ง แต่เมื่อเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและผ่านพ้นไปแล้ว ย่อมไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

สิ่ง ที่จะทำให้ความเลวร้ายของการฆาตกรรมทุเลาลงได้บ้างสำหรับผู้อยู่เบื้องหลัง ก็คือการอำนวยให้ความจริงและความยุติธรรมเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ตรงไปตรงมาที่สุด และโปร่งใสที่สุด

อะไรก็ตามที่นอกเหนือไปจากกระบวนการอำนวยความจริงและความยุติธรรม จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมความเลวร้ายนั้นให้หนักข้อรุนแรงยิ่งขึ้น

และทำให้คำถามว่าทำไมจึงต้องกลัวความจริงยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้น