WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 17, 2011

บทสัมภาษณ์โพสต์ทูเดย์:"ยิ่งลักษณ์"อาสานำ“ประเทศไทย”พ้นความขัดแย้ง

ที่มา thaifreenews

โดย lovethai

"ยิ่งลักษณ์"ตอบนิรโทษทักษิณ?


ยิ่งลักษณ์ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังมติพรรคส่งชิงเก้าอี้นายกฯ ลั่นไม่ทำอะไรเพื่อคนๆเดียว พร้อมขอใช้ความเป็นผู้หญิงก้าวสู่ความปรองดอง

เมื่อ วันที่ 16 พ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าผู้ที่ผู้สมัครส.ส.ระบบรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังจากที่ประชุม ส.ส.พรรค มีมติ เลือกให้เป็นผู้สมัครลำดับที่ 1 และเป็นแคนดิเดตในการท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดดังนี้

@กรณีไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง จะนำพาพรรคประสบชัยชนะได้อย่างไร

ยิ่ง ลักษณ์ : ประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ได้ห่างไกลจากทางการเมือง เราเข้าใจธรรมชาติของการเมือง สิ่งหนึ่งคือแม้ดิฉันจะเป็นผู้หญิง แต่เวลานี้ประเทศต้องการความปรองดองและต้องการคนกลางคอยประสาน แม้ดิฉันค่อนข้างใหม่ แต่ก็เปิดกว้างที่จะพูดคุยใครก็ตามเพื่อทำให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้า

@รู้สึกอย่างไรเมื่อโดนฝ่ายตรงข้ามโจมตีเรื่องส่วนตัว

ยิ่ง ลักษณ์ : เป็นปกติตามที่ดิฉันได้เรียนตามคำกล่าวเบื้องต้น ดิฉันพร้อมจะรับการพิสูจน์จากสาธารณะชนภายใต้กติกามารยาทที่เป็นธรรม เรียนว่าตรงนี้มีความพร้อม และก็อยากเห็นบ้านเมืองเรามาเล่นการเมืองในรูปแบบที่สร้างสรรค์

@เรื่องการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรมีความเห็นอย่างไร

ยิ่ง ลักษณ์ : ไม่อยากให้มองอย่างนั้น ต้องเรียนว่าประเทศไทยยึดหลักนิติธรรม การทำอะไรนั้นก็เชื่อว่าทางพรรคเพื่อไทยคงไม่อนุญาตให้ดิฉันทำอะไรเพื่อคนๆ เดียว การทำอะไรต่างๆ นั้นต้องคำนึงถึงความเสมอภาคและสิทธิเสรีภาพของทุกคน ดิฉันขันอาสามาทำงานเพื่อประชาชน แน่นอนว่าก็ต้องเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

@ในฐานะที่คุณเป็นน้องสาวคนเล็กของพ.ต.ท.ทักษิณ ประชาชนที่ลงคะแนนให้ก็เท่ากับว่าลงให้พ.ต.ท.ทักษิณ

ยิ่ง ลักษณ์ : ดิฉันคิดว่า คนไทยจะลงคะแนนให้สามส่วนคือ หนึ่งส่วนคือผู้นำ ส่วนที่สองคือทีมเวิร์คของพรรค ส่วนที่สามคือนโยบาย ตราบใดที่นโยบาย นี่คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ประชาชนเลือกหมายเลขที่จะเป็นรัฐบาลในอนาคต

@พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับบ้านอย่างไร

ยิ่ง ลักษณ์ : มันยังเร็วเกินไป จะพูดเรื่องนั้น ก้าวแรกคือการเลือกตั้ง เพราะระบบบัญชีรายชื่อหมายเลขหนึ่งควรเป็นสิ่งที่ประชาชนจะตัดสินว่าใครจะ เป็นรัฐบาล เมื่อถึงก้าวที่สอง ดิฉันถึงพร้อมจะตอบคำถามนั้น พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลจะปฏิบัติต่อประชาชนทุกคนด้วยความเท่ากัน แม้จะเป็นพี่ชายชองดิฉันแต่ประชาชนทุกๆคนก็จะได้รับสิ่งที่เท่าเทียมกัน หลักสำคัญคือเราคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนส่วนใหญในชาติเป็นสำคัญ

@แนวทางของพ.ต.ท.ทักษิณที่เพื่อไทยจะทำให้เกิดปรากฏการณ์การเทคะแนนให้จริงหรือไม่

ยิ่ง ลักษณ์ : ท่านทักษิณเองท่านมีความคิดดีๆ ก็เป็นธรรมดา ถ้าใครมีความคิดดีๆ ดิฉันก็เปิดกว้างแล้วก็เปิดรับ เพราะหลายๆ ท่าน วันนี้นอกจากพ.ต.ท.ทักษิณ พรรคก็มีที่ปรึกษาอีกหลายท่านที่พร้อมให้คำแนะนำ นั้นโจทย์แรกก็คือว่าพรรคควรจะเปิดรับสิ่งที่ดีๆ แล้วก็ผ่านเข้ามาในกระบวนการของพรรคในการที่จะตัดสินใจ ถามว่าผลจะเป็นอย่างไรนั้นต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

@การสร้างสร้างความปรองดองดองจะทำได้หรือไม่และจะรับแรงกดดันจากความขัดแย้งอย่างไร

ยิ่ง ลักษณ์ : ต้องกลับมาสู่หลักว่า การที่เราอยากเห็นประเทศชาติปรองดอง ดิฉันก็จะใช้ความเป็นผู้หญิงในการก้าวเข้าหาและก้าวไปสู่ความปรองดอง ในการยินดีที่จะพบและยินดีที่คุยจะเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนเชิญชวนว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วมองข้ามความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศชาติเดิน ไปข้างหน้า


(ที่มา โพสต์ทูเดย์ ,16 พฤษภาคม 2554)