WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 17, 2011

"บก.ลายจุด-ชาย" คุยกันอีกรอบก่อนแดงชุมนุมใหญ่ 19 พ.ค. เมื่อพื้นที่ "การเมือง" ทับซ้อน "เศรษฐกิจ"

ที่มา มติชน



รับชมข่าว VDO

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม รายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ที่มีนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้เชิญนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนเสื้อแดง และนายชาย ศรีวิกรณ์ นายก สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านประสงค์ มาร่วมรายการ เพื่อพูดถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ซึ่งคนเสื้อแดงมีกำหนดการมาชุมนุมรำลึกครบรอบเหตุการณ์ 1 ปี การสลายการชุมนุมวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ณ สี่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป


โดยนายชายได้พูดในฐานะของตัวแทนผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยที่ต้องประสบปัญหาเดือดร้อนทางด้าน เศรษฐกิจจากการชุมนุมของคนเสื้อแดง นับตั้งแต่การชุมนุมอย่างยืดเยื้อซึ่งจบลงด้วยเหตุรุนแรงและเพลิงไหม้เมื่อ ปีที่แล้ว มาจนถึงการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ในทุกวันที่ 19 ของเดือน ในอีกหลายเดือนต่อมาหลังจากนั้น


สำหรับการชุมนุมในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2554 นายชาย ได้ ร้องขอให้แกนนำนปช. ตัดสินใจไม่ปิดสี่แยกราชประสงค์ และขยับเวทีการชุมนุมให้อยู่ห่างจากสี่แยกประมาณ 10 เมตร เพื่อเป็นการเปิดช่องทางการจราจรบางส่วน ให้ผู้ประกอบการ พนักงานบริษัท และผู้ที่ต้องติดต่อธุรกิจในย่านดังกล่าว สามารถสัญจรไปมาได้บ้าง


ขณะที่นายสมบัติพูดในฐานะตัวแทนของคนเสื้อแดงซึ่งต้องบาดเจ็บล้มตายและได้รับความสูญเสียจากการร่วมต่อสู้ทางการเมือง โดยเขายืนยันว่า ณ ปัจจุบัน พื้นที่สาธารณะอย่างสี่แยกราชประสงค์ไม่ได้มีสถานะเป็นเพียงพื้นที่ทางการ ค้าอีกต่อไป เพราะสำหรับคนเสื้อแดงแล้ว พื้นที่ดังกล่าว คือ พื้นที่ทางการเมือง ที่เคยเป็นทุ่งสังหาร ซึ่งทำให้พวกเขาต้องกลับมาเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง


บก.ลายจุดเห็นว่า หลังจากที่กลุ่มผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ออกมาสะท้อนความเดือดร้อนของผู้ประกอบการอันเกิดจากการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อหลายเดือนก่อน แกนนำนปช.ก็มีการปรับตัว โดยไม่ได้ไปนัดชุมนุมกันที่สี่แยกราชประสงค์ทุกวันที่ 19 ของเดือนอย่างแต่ก่อน แต่จะใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดรวมตัว ก่อนจะเคลื่อนขบวนมายังบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน


สำหรับการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันพฤหัสฯที่จะถึงนี้ แกนนอนเสื้อแดงระบุว่า เขาเคยพยายามเสนอนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานนปช.แล้วว่า ถ้าคนเสื้อแดงไม่ปิดถนนได้จะเป็นการดีที่สุด แต่ต้องยอมรับว่า คนเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่งก็ยังคุ้นชินกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในรูปแบบ เดิมอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของนาย ชาย ที่ร้องขอไม่ให้คนเสื้อแดงปิดสี่แยกราชประสงค์ เพื่อเปิดช่องทางการจราจรไว้บางส่วน ซึ่งคงต้องให้แกนนำนปช.ตัดสินใจในประเด็นดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง


รับชมคลิปรายการตอบโจทย์ตอนล่าสุดแบบเต็มๆ ได้ที่สัญลักษณ์ "รับชมข่าว VDO" ด้านบน