WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 17, 2011

สมัชชาคนจน เครื่อข่ายปฏิรูปที่ดินประนาม กอ. รมน. บุกทำร้ายชาวบ้านโนนดินแดง

ที่มา Thai E-News



ขอบคุณภาพจากปะชาไท

เมื่อ วันที่ 13 พฤษภาคม กอ. รมน. อ้างปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พากองกำลังร่วม 5000 คน พร้อมถือรูปในหลวง บุกไล่ที่ และทุบตีทำร้ายชาวบ้านโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ จนบาดเจ็บ 9 คน รวมทั้งเผาทำลายวัดอย่างป่าเถือน

ที่มา ประชาไท
16 พฤษภาคม 2554
16 พ.ค. 54 สมัชชาคนจน และเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน ออกแถลงการณ์ประณามปฏิบัติการความรุนแรงและป่าเถื่อนของสภาประชาชน 4 ภาค กองทัพภาคที่ 2 และรัฐบาล จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ร่วมกับกลุ่มสมาชิกสภาประชาชน 4 ภาคจำนวนมาก บุกเข้าไปยังพื้นที่ชุมชนบ้านเก้าบาตร ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย โดยอ้างว่าต้องการเข้ามาในพื้นที่เพื่อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จนเกิดเหตุ ปะทะกันอย่างรุนแรงและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

หยุดใช้ความรุนแรงในพื้นที่โนนดินแดง
รัฐบาลต้องเร่งจัดสรรที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรในรูปแบบโฉนดชุมชน

สืบ เนื่องวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 เวลาประมาณ 11.00 น. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ร่วมกับกลุ่มสภาประชาชน 4 ภาคประมาณ 5,000 คน ได้บุกเข้าพื้นที่ที่เป็นที่พักอาศัยของกลุ่มชาวบ้านผู้ประสบปัญหาเรื่อง ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หมดสัญญาเช่าการปลูกป่ายูคาลิปตัสของบริษัทเอกชน ด้วยรถปิ๊กอัพประมาณ 500 คัน โดย กอ.รมน.และกลุ่มสภาประชาชน ได้อ้างถึงสาเหตุของการเข้าไปในพื้นที่ว่า “ต้องการเข้าไปปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ์” และได้ใช้กำลังทหารเข้าทำลายทรัพย์สินและทำร้ายร่างกายชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่ เป็นผู้หญิงจนได้รับบาดเจ็บหลายราย

ณ ขณะนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมอันรุนแรงเกินกว่าเหตุ ได้ส่งผลให้มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 คน หนึ่งใน 9 คนนี้ เป็นชาวบ้านหมู่บ้านเก้าบาตร ซึ่งเป็นสมาชิกของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) ได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากถูกผลักล้มลง หัวฟาดพื้นจนสลบและได้รับความกระทบกระเทือนทางสมอง

นอก จาก นี้ ในชุมชนใกล้เคียงกับชุมชนบ้านเก้าบาตร ได้มีการใช้กำลังเข้าทำร้ายชาวบ้านและทำลายทรัพย์สินจนเสียหายเป็นจำนวนมาก แม้จะมีชาวบ้านอาศัยอยู่ในพื้นที่ แต่ก็ไม่สามารถทัดทานกำลังได้ มีการเผาทำลายกุฏิพระสงฆ์จำนวน 8 หลัง และได้จับกุมพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ไป

ต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย(คปท.) มีความเห็นและข้อเรียกร้อง ดังนี้

  1. การ แก้ไขปัญหาทีดินทำกินควรเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล ที่มีกลไกทำงานร่วมกับภาคประชาชนอยู่แล้ว ทหารไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ตามที่เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยได้เคยเรียกร้องมาตลอด
  2. การ ใช้ความรุนแรงเข้าทำลายทรัพย์สินและทำร้ายร่างกายชาวบ้านในครั้งนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อหน้าที่อย่างรุนแรง เป็นการใช้กำลังอันเกินกว่าเหตุ รัฐบาลจึงควรแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น
  3. เพื่อให้การ แก้ไขปัญหาในพื้นที่โนนดินแดงลุล่วงไปได้ รัฐบาลควรเร่งดำเนินการจำแนกและนำที่ดินที่หมดสัญญาเช่าจากการปลูกป่ายูคา ลิปตัส มาจัดสรรให้กับเกษตรกรไร้ที่ทำกินในรูปแบบโฉนดชุมชน โดยคัดกรองเกษตรกรที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ให้ได้รับความเป็นธรรมโดยทั่วกัน

เร่งปฏิรูปที่ดินเพื่อคนจน สร้างสังคมที่เป็นธรรม

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย
16 พฤษภาคม 2554


* * * * * * * * *

แถลงการณ์สมัชชาคนจน
ประณามปฏิบัติการความรุนแรงและป่าเถื่อน
ของสภาประชาชน 4 ภาค กองทัพภาคที่ 2 และรัฐบาล

จาก เหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ร่วมกับกลุ่มสมาชิกสภาประชาชน 4 ภาคจำนวนมาก บุกเข้าไปยังพื้นที่ชุมชนบ้านเก้าบาตร ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย โดยอ้างว่าต้องการเข้ามาในพื้นที่เพื่อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จนเกิดเหตุ ปะทะกันอย่างรุนแรงและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ทั้งหมดเป็นผู้หญิงในชุมชนบ้านเก้าบาตรและ 1 รายในจำนวนนี้ถูกกระชากผมจนพลัดตกจากรถศีรษะฟาดพื้นหมดสติอาการสาหัส

นอก จาก นี้ กอ.รมน. และกลุ่มคนดังกล่าวได้บุกต่อเข้าไปยังกลุ่มที่มีพระวันชัยเป็นแกนนำ ซึ่งฝ่ายทหารได้เข้าไปเผาโรงครัวและทำลายกุฏิพระจำนวน 8 หลังเสียหายทั้งหมด และได้จับพระจำนวน 9 รูป ขึ้นรถปิคอัพไปและบังคับให้สึก

พื้นที่นี้เป็นพื้นที่หมดสัญญาเช่า ของบริษัทเอกชนซึ่งเคยเช่าปลูกยูคา ลิปตัส ในอดีตฝ่ายรัฐโดย กอ.รมน.เคยให้สัญญากับชาวบ้านว่าจะจัดสรรพื้นที่ให้ แต่ต่อมากลับบิดพลิ้วทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม และล่าสุดในครั้งนี้ กอ.รมน.ได้ใช้ความป่าเถื่อนรุนแรงต่อชาวบ้าน

จาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดและการกระทำอัน ต่ำช้าของรัฐบาล โดยการปฏิบัติการของกองทัพภาคที่ 2 สมคบคิดกับกลุ่มคนที่เรียกตนเองว่าสภาประชาชน 4 ภาค ได้ร่วมจัดตั้งกลุ่มมวลชนและกองกำลังติดอาวุธ พร้อมทั้งปลุกระดมให้เกลียดชังกลุ่มผู้เดือดร้อนปัญหาที่ดินของอำเภอโนน ดินแดงที่อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานราชการที่ เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ ทั้งเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน และกลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำลำนางรอง จนกระทั่งนำมาสู่การบุกเข้าไปทำร้ายชาวบ้าน วางเพลิงที่พักอาศัยและกุฏิพระ ทุบทำลายพระพุทธรูป รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ใช้อาวุธปืนข่มขู่ ตลอดจนการบุกเข้าจับพระสึกโดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จ จริง

สมัชชา คนจนขอประณาม กองทัพภาคที่ 2 กลุ่มสภาประชาชน 4 ภาค และรัฐบาล ที่ได้ปฏิบัติการใช้ความรุนแรงและป่าเถื่อน กระทำเสมือนบ้านเมืองนี้ไม่มีขื่อไม่มีแป ไม่ต่างอะไรกับประเทศที่ปกครองด้วยรัฐบาลเผด็จการ ซึ่งต่างจากประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ที่ต้องเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ให้เกียรติ และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนในประเทศ

ดัง นั้นสมัชชาคนจนจึงเรียกร้องต่อรัฐบาลที่เชื่อมั่นว่าตนเองปกครองด้วย ระบอบประชาธิปไตย ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ตามหลักสากลของประเทศประชาธิปไตยพึงกระทำ

ด้วยความเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
สมัชชาคนจน
16 พฤษภาคม 2554