WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 17, 2011

บทวิเคราะห์ : ครป. พันธมิตรฯ และการรัฐประหาร

ที่มา Thai E-New

โบนัสยึดสนามบิน-ปรีดา เตียสุวรรณ์ สปอนเซอร์ใหญ่พันธมิตรตบรางวัลทัวร์อียิปต์ 10 วันให้พันธมิตรสายNGOsไปทัวร์อียิปต์ หลังจากยึดสนามบินโค่นรัฐบาลจากการเลือกตั้งของประชาชนสำเร็จ ในภาพนี้ก็มีสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมศักดิ์ โกศัยสุข พิภพ ธงชัย สุริยะใส กตะศิลา นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ สุริยันต์ ทองหนูเอียด เป็นอาทิ ตอนนี้พวกเขากำลังเสนอปฏิรูปการเมือง กับโหวต NO

โดย สมสุริยะ ทองสุกใส
17 พฤษภาคม 2554

นาย สุริยันต์ ทองหนูเอียด เลขาธิการคณะกรรมารณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (น่าจะเปลี่ยนเป็นคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการรัฐประหาร น่าเหมาะกว่า ) ได้แถลงจุดยืนของครป.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ไว้เมื่อไม่นานมานี้

ดูรายละเอียดได้ที่เวบไซต์ครป. http://www.cpdthai.org

โดย เนื้อหาสาระแนวความคิดหลักของแถลงการณ์นั้น เป็นเพียง”วาทกรรม”ที่ใช้มาตลอดของพวกอำมาตยาธิปไตย พวกนิยมรัฐประหาร พวกอนุรักษ์นิยม พวกไม่สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ไม่เชื่อว่าให้อำนาจอธิปไตยควรมาจากประชาชน

เพื่อทำลายความชอบธรรมของนักการเมือง เพื่อให้คนดีมีศีลธรรม (ต้องคนดีของพวกอำมาตย์เท่านั้น)ขึ้นปกครองบริหารประเทศได้
เช่นเดียวกัน

จุด ยืนจากแถลงการณ์ครป.ก็ไม่ต่างจากเวทีปราศรัยของพันธมิตรฯ หน้าทำเนียบรัฐบาลทุกวันนี้คือ นอกจากสร้างกระแสคลั่งชาติให้ไทยรบกับเขมรแล้ว ยังมีแนวทางเดียวกัน นั่นคือ ถอยจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ให้พรรคการเมืองใหม่ลงเลือกตั้ง และชูธง Vote No

นำโดย สนธิลิ้ม สุริยะใส กตสิลา พิภพ ธงไชย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ มิใช่ฝั่งต้องการให้พรรคการเมืองใหม่ลงสนามเลือกตั้งเช่น สมศักดิ์ โกสัยสุข และ สาวิทย์ แก้วหวาน

แม้ว่า ครป. จัดให้มีกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้ง “เลือกนโยบายพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย” ทำดูเหมือนว่าจักสนับสนุนประชาธิปไตยระบอบรัฐสภา

แต่มันเป็นเพียง เกมส์สร้างภาพลักษณ์ เท่านั้น เนื่องเพราะเมื่อปี่กลองการเลือกตั้งกังวานไปสักระยะ พวกเขาครป.จะเคลื่อนไหวให้ “โหวตโน” โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีพรรคการเมืองไหนที่ควรเลือกเพื่อการปฏิรูป และ เพื่อกระทำตัวเป็นหางเครื่องให้พันธมิตรอีกครั้งหนึ่ง

เหมือนเช่นคำ สัมภาษณ์ของพิภพ ธงไชย ผู้นำทางความคิดของครป. โดยนสพ.ไทยโพสต์ ฉบับแทบลอยด์ล่าสุด : Vote No เพื่อปฏิรูปการเมือง ตอนหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า ….

“ครป.ก็ออกแถลงการณ์มาว่า ให้ไป Vote เพื่อปฏิรูป แต่ปัญหาว่าไป Vote เพื่อปฏิรูปจะทำยังไง สุดท้ายแล้วถ้า Vote เพื่อแสดงปฏิรูปอย่างที่ครป.เสนอมามันก็ต้องลงมาที่ช่อง Vote No เพื่อปฏิรูป ทำสำเร็จหรือไม่อีกเรื่องหนึ่งนะ……….ผมก็จะนัดคุยกับองค์กรภาคประชาชนอีก หลายองค์กร เขาไม่จำเป็นต้องมาประกาศเหมือนพันธมิตร เหมือนกรณีที่ครป.ประกาศว่าเลือกตั้งเพื่อการปฏิรูป เขาไม่ได้ประกาศ vote no นะ แต่ต่อไปเราก็ต้องถามว่าเลือกตั้งเพื่อการปฏิรูปจะไปกาช่องไหนล่ะ"

และ ยุทธวิธี Vote No คงเป็นการสร้างกระแสไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ไม่ให้ความชอบธรรมกับนักการเมือง ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองในระบอบรัฐสภา แม้แต่พรรคการเมืองใหม่

ยุทธวิธีที่ตามมา ไม่ว่าเสียง Vote No จะมากหรือน้อยเพียงใด โอกาสจึงเป็นไปได้สูง เมื่อพรรคเพื่อไทย ได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ก็จะมีการชุมนุมกดดันของม็อบมีเส้นอย่างพันธมิตรฯ และครป.(พรรคปแมลงสาปก็คงหนุนเช่นเดิมแม้ว่า Vote No จักกระทบต่อฐานเสียงพวกเขาก็ตาม )

ไม่ยอมรับผลการเมืองเลือกตั้ง ไม่ยอมรับให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล และต้อง “ปฏิรูปการเมือง” เท่านั้น ตามแนวทางพันธมิตรที่สนธิ ลิ้มและลิ่วล้อได้เสนอว่าหลังเลือกตั้ง แล้วพันธมิตรจะเคลื่อนไหวให้มีการปฏิรูปประเทศไทยต่อไป

แน่นอนว่า ปฏิรูปการเมืองของพวกเขา มิใช่ การปฏิรูปกฎหมาย 112 กองทัพ องคมนตรี และกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นอุปสรรคขวากหนามของการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมไทย

แน่ นอนว่า ทางเดียวเท่านั้นที่พวกเขาจักดำเนินกระบวนการปฏิรูปได้ นั่นคือ พวกเขาต้องเชื้อเชิญคณะบุคคลนอกระบบประชาธิปไตย กระทำการรัฐประหารเหมือนเช่น รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่พวกเขาเคยกระทำมาแล้ว

เท่ากับว่า พวกเขายังโหยหาแนวทางรัฐประหาร ใช่หรือไม่?

และรัฐประหารรอาจเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งก็ได้ ใครก็มิอาจจะทำนายฟันธงล้านเปอร์เซนต์ว่า ไม่ปรากฎเป็นแน่แท้ในขวานทองใบนี้
เพราะเกมส์การต่อสู้ระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายอำมายาธิปไตย คงมิจบเพียงการเลือกตั้งเท่านั้น

ครป. และพันธมิตร ที่เรียกร้องให้ VOTE NO อยู่ขณะนี้ จึงเป็นเพียงหมากหนึ่งในกระดานการเมืองของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย เท่านั้นเอง

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:มหาภารตยุทธของเลขาฯ ครป.