WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, April 7, 2008

ชี้ผลผลิตข้าวเอเชียเพิ่ม​-​ปินส์ตั้งเป้า​2​ปีพึ่งตนเอง

องค์การอาหาร​และ​เกษตรแห่งสหประชาชาติ​ (เอฟเอโอ) ​ทำ​นาย​ ​ผลผลิตข้าว​ใน​ทุกประ​เทศ​ผู้​ผลิตข้าวราย​ใหญ่​ของเอเชีย​จะ​เพิ่มขึ้น​ ​แต่ตลาดข้าวโลก​จะ​ยัง​คงเผชิญ​กับ​สภาวะ​ความ​ผันผวน​ใน​ระยะสั้น​ ​ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าหมาย​ ​พึ่งพาผลผลิตข้าว​ใน​ประ​เทศเกือบ​ทั้ง​หมดภาย​ ​ใน​ 2 ​ปี

​รายงานของเอฟเอโอระบุว่า​ ​ผลผลิตข้าว​ทั่ว​โลก​ใน​ปีนี้​จะ​เพิ่มขึ้นราว​ 12 ​ล้านตัน​ ​หรือ​ร้อยละ​ 1.8 ​จาก​ปีที่​แล้ว​ ​ถ้า​สภาพอากาศปกติ​ ​หรือ​ไม่​มี​ความ​แปรปรวนรุนแรง​ ​โดย​ผลผลิตข้าว​ใน​กลุ่มประ​เทศ​ผู้​ผลิตข้าวราย​ใหญ่​ทุกประ​เทศ​ใน​เอเชีย​จะ​เพิ่มขึ้นอย่างมาก​ ​รวม​ถึง​อินเดีย​ ​จีน​ ​บังกลา​เทศ​ ​อินโดนี​เซีย​ ​พม่า​ ​ฟิลิปปินส์​ ​และ​ไทย​ ​ซึ่ง​จะ​ช่วย​แก้ปัญหาอุปทานตึงตัว​ใน​ขณะนี้​ ​นอก​จาก​นี้ผลผลิตข้าว​ใน​ภูมิภาคแอฟริกา​ ​ลาตินอเมริกา​ ​และ​ยุ​โรป​จะ​เพิ่มขึ้นเช่น​กัน​ ​แต่ผลผลิต​ใน​ญี่ปุ่น​ ​ออสเตรเลีย​และ​สหรัฐอเมริกา​จะ​ลดลง

​อย่างไรก็ตาม​ ​ปีนี้อาจ​เป็น​ปีที่สองติดต่อ​กัน​ ​ที่ผลผลิตข้าว​ทั่ว​โลกเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการเพิ่มของจำ​นวนประชากรโลก​ ​นอก​จาก​นั้น​ ​ปริมาณการค้าข้าว​ใน​ตลาดโลกปีนี้​ ​คาดว่า​จะ​ลดลงเหลือ​ 29.9 ​ล้านตัน​ ​น้อยกว่าปีที่​แล้ว​ราว​ 1.1 ​ล้านตัน​ ​เนื่อง​จาก​หลายประ​เทศออกระ​เบียบจำ​กัดการส่งออก​ ​เพื่อเก็บสต๊อกข้าว​ไว้​บริ​โภคภาย​ใน​ประ​เทศ

​ที่กรุงมะนิลา​ ​เจ้าหน้าที่สำ​นักงานอาหาร​ ​แห่งชาติฟิลิปปินส์​เผยว่า​ ​รัฐบาลตั้งเป้าพึ่งพาผลผลิตข้าว​ใน​ประ​เทศ​ ​ให้​ได้​ร้อยละ​ 92 ​ใน​ปีนี้​ ​และ​จะ​เพิ่มขึ้น​เป็น​ร้อยละ​ 98 ​ภาย​ใน​ปี​ 2553 ​จาก​แผนการปรับปรุงภาคเกษตรกรรมขนาน​ใหญ่​มูลค่าหลายพันล้านเปโซ​ ​ซึ่ง​รวม​ถึง​การฟื้นฟูระบบชลประทาน​ ​และ​ดู​แลผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว

​อย่างไรก็ดี​ ​แม้​จะ​มีผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้น​ ​แต่ฟิลิปปินส์​ยัง​ต้อง​นำ​เข้า​ข้าว​อยู่​ดี​ ​เพราะ​การลงทุนปลูกข้าว​ใน​ประ​เทศที่​เป็น​หมู่​เกาะ​ ​ต้นทุนสูงกว่าประ​เทศที่มีที่ราบขนาด​ใหญ่​อย่างไทย​และ​เวียดนาม​ ​ปีที่​แล้ว​ฟิลิปปินส์นำ​เข้า​ข้าว​ 1.871 ​ล้านตัน​ ​ส่วน​ใหญ่​นำ​เข้า​จาก​เวียดนาม​ ​ที่​เหลือ​ ​ส่วน​น้อย​จาก​ไทย​ ​ก่อนหน้านี้ทางการประกาศ​จะ​นำ​เข้า​ข้าว​ 1.5 ​ล้านตัน​ใน​ปีนี้​ ​และ​อาจ​จะ​เพิ่มขึ้น​เป็น​ 2.7 ​ล้านตันหากจำ​เป็น​.

เดลินิวส์