WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, April 7, 2008

'​พิมล​'​แนะทำ​มาสเตอร์​แพลน​ ​รับวิกฤติข้าว​-​ฟื้นภาคเกษตร​

7 ​เมษายน​ ​พ​.​ศ​. 2551

นักวิชาการแนะรัฐบาลรับมือสภาพภูมิอากาศโลกที่​เปลี่ยนไป​ ​เพื่อแก้ปัญหา​ทั้ง​ระยะสั้น​และ​ระยะยาว​ ​ชี้​ต้อง​วิจัยพันธุ์ข้าวไทยสู้​โลกร้อน​ ​ใช้​งบเอสเอ็มแอลสร้างยุ้งฉางเก็บข้าว​ไว้​รอขาย​ไม่​ต้อง​โดนบีบ​ ​จี้​ ​รมว​.​เกษตรฯ​ ​รมว​.​พาณิชย์​ ​ทำ​งาน​เป็น​ทีม​ ​จะ​ช่วย​ฟื้นรากหญ้า​ ​ไม่​ต้อง​รอประชานิยม​

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์​ : ​สถานการณ์ข้าวที่มีราคา​เพิ่มสูงขึ้น​ ​ขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวก็ประสบปัญหาขาดน้ำ​ ​อัน​เป็น​ผลมา​จาก​ภาวะ​โลกร้อน​นั้น​ ​ผศ​.​พิมล​ ​ศรีวิกรม์​ ​นักวิชาการอิสระ​ ​และ​อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ ​เปิดเผยว่า​ ​สถานการณ์ข้าวของไทย​ ​กระทรวงเกษตร​และ​สหกรณ์​จะ​ต้อง​ศึกษางานวิชาการเพื่อ​ให้​ทราบ​ถึง​สภาวการณ์​โลกร้อน​ ​และ​ฤดูกาลที่​เปลี่ยนแปลงไป​ ​ซึ่ง​จะ​มีผลต่อสภาวะห่วงโซ่อาหาร​ ​โดย​เฉพาะข้าว​ ​ใน​ฐานะที่ประ​เทศไทย​เป็น​ผู้​ผลิตข้าวราย​ใหญ่​ของโลก​ ​เมื่อ​อยู่​บนสมมติฐานโลกร้อนต่อไป​ใน​ระยะยาว​ ​ต้อง​พัฒนาพันธุ์ข้าวไทย​ ​ด้วย​การวิจัยพันธุ์ข้าวที่รองรับ​กับ​สภาพอากาศที่​เปลี่ยนไปเรื่อยๆ​

​ทั้ง​นี้​ ​กระทรวงเกษตร​และ​สหกรณ์​ต้อง​รู้จักฉวยโอกาส​ ​หรือ​แปรวิกฤติ​ให้​เป็น​โอกาส​ ​กล่าวคือ​ ​กระทรวงเกษตรฯ​ ​ต้อง​ประสาน​กับ​เกษตรกรเพื่อขยายพื้นที่ปลูกข้าว​ ​และ​ต้อง​จัดหา​แหล่งน้ำ​ให้​เพียงพอ​ ​จะ​ทำ​ให้​ไทยเรามีปริมาณข้าวมากขึ้น​ ​เพียงพอสำ​หรับบริ​โภค​ใน​ประ​เทศ​ ​และ​ส่งออกเพื่อเลี้ยงประชากรโลก​

​ส่วน​กระทรวงพาณิชย์​ ​ต้อง​ประสาน​กับ​กระทรวงเกษตรฯ​ ​เพื่อที่​จะ​ได้​ทราบว่าผลผลิตข้าวแต่ละปีมีปริมาณ​เท่า​ไหร่​ ​สามารถ​ส่งออกจำ​หน่าย​ได้​เท่า​ไหร่​ ​จะ​เพิ่มตลาดส่งออกที่​ไหน​ ​ตรงนี้​เป็น​หน้าที่กระทรวงค้าขาย​ ​โดย​เฉพาะอย่างยิ่งราคาข้าวที่​เปลี่ยนแปลง​เร็ว​มาก​ 3 ​วันก็​เปลี่ยน​แล้ว​ ​แต่ชาวนาตาม​ไม่​ทัน​ ​เป็น​ช่องว่างของเวลาทำ​ให้​โรงสี​ได้​เปรียบ​ ​เพราะ​เข้า​ถึง​ข้อมูล​ได้​เร็ว​กว่าชาวนา​ใน​ตำ​บลที่​อยู่​ห่าง​ไกล​ ​เมื่อราคา​เปลี่ยนโรงสี​ ​รู้​แต่ชาวนานึกว่า​เป็น​ราคา​เมื่อ​ 3 ​วันที่​แล้ว​ ​โรงสี​จะ​กิน​ส่วน​ต่างนี้ทันที​ ​กระทรวงพาณิชย์​ต้อง​เข้า​ไปดู​แลข้อมูลข่าวสาร​ให้​ถึง​ชาวนา​ ​ต้อง​ตระหนัก​และ​เข้มงวด​ใน​การกระจายข้อมูล​ให้​ถึง​ทุกจุดของประ​เทศ​

"นี่คือมาสเตอร์​แพลนข้าว​ ​ซึ่ง​จะ​ต้อง​ร่วมมือ​กัน​ทั้ง​กระทรวงเกษตร​และ​สหกรณ์​ ​และ​กระทรวงพาณิชย์​ ​เพื่อ​ให้​ชาวนา​ไทย​ได้​ประ​โยชน์​จาก​ราคาข้าวที่สูงขึ้น"

​ผศ​.​พิมล​ ​เสนอมาตรการแก้ปัญหา​ด้วย​ว่า​ ​ต้อง​สร้างยุ้งฉางที่​ได้​มาตรฐาน​ ​เพื่อ​เป็น​สต็อกข้าว​ ​เพราะ​ถ้า​ไม่​มีสต็อก​ ​เมื่อผลผลิตออกมาก็​ต้อง​นำ​ไปขายทันที​ ​ซึ่ง​ทำ​ให้​ข้าวมี​ความ​ชื้นขาย​ไม่​ได้​ราคา​ ​แต่หาก​สามารถ​เก็บ​ไว้​เพื่อรอขาย​ ​ไม่​ได้​โดนเวลาบีบ​ ​ตรงนี้ชาวนา​จะ​ได้​ประ​โยชน์​ ​สำ​หรับงบประมาณก่อสร้าง​ ​ใช้​จาก​โครงการเอสเอ็มแอล​ได้​

"ตอนนี้รัฐบาล​ต้อง​แปรวิกฤติ​เป็น​โอกาส​ ​เพราะ​ใน​อดีต​นั้น​ ​ผู้​คนหนี​จาก​ภาคเกษตร​ ​เพราะ​ราย​ได้​น้อยหัน​เข้า​หาภาคอุตสาหกรรม​ใน​เมือง​ ​เป็น​คนงานก่อสร้าง​ ​เมื่อราคาข้าวสูงขึ้น​ ​ก็​ต้อง​ส่งเสริมภาคเกษตร​ ​ให้​กลับมาฟื้น​ ​เพราะ​เรามี​โนว์ฮาว​ ​มัน​เป็น​รากฐานของเรา​อยู่​แล้ว​ ​ข้าวนี่​แหละที่​จะ​ทำ​ให้​ภาคเกษตรกรรมของเราฟื้น​ ​และ​กลไกตลาดก็​เอื้ออำ​นวย​ด้วย"​

​อย่างไรก็ตาม​ ​การประสานงานระหว่างกระทรวงพาณิชย์​กับ​กระทรวงเกษตรฯ​ ​ยัง​ไม่​เห็น​เป็น​รูปธรรม​ ​เพราะ​กระทรวงพาณิชย์​จะ​รู้ว่าตลาด​เป็น​อย่างไร​ ​ส่วน​กระทรวงเกษตรฯ​ ​จะ​รู้ว่าผลผลิตมี​เท่า​ไหร่​ ​ทั้ง​สองกระทรวง​ต้อง​เชื่อม​กัน​ ​แต่​ใน​สายตา​ ​ผลการเชื่อมโยงของรัฐมนตรี​ใน​กลุ่มเศรษฐกิจ​ยัง​ไม่​ดีพอ​

​ผศ​.​พิมล​ ​กล่าวว่า​ ​การแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ผ่านมา​ ​เป็น​การแก้ปัญหา​เฉพาะหน้า​ ​รัฐมนตรี​ต้อง​มองไปข้างหน้า​ ​ถ้า​ไม่​รู้จักฉวยโอกาส​ ​การที่​เราหวังว่า​จะ​พลิก​ ​คู่​แข่งอาจ​จะ​พลิกก่อนเรา​ ​ซึ่ง​ทำ​ให้​เราพลาด​ได้​ ​ดัง​นั้น​ ​เมื่อเรามีศักยภาพ​เป็น​ทุน​อยู่​แล้ว​ ​หากเราพลิกตรงนี้​ได้​ ​รากหญ้าฟื้น​ได้​เลย​ ​ไม่​ต้อง​รอประชานิยม​

'​มิ่งขวัญ​'​เล็งชะลอส่งออก

​ขณะที่นายมิ่งขวัญ​ ​แสงสุวรรณ​ ​รองนายกรัฐมนตรี​ ​และ​ ​รมว​.​พาณิชย์​ ​เปิดเผยว่า​ ​ปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าส่งออกข้าว​ 8.5 ​ล้านตัน​ ​แต่พบว่า​ใน​ช่วง​ 3 ​เดือนที่ผ่านมา​ (ม​.​ค​.-​มี​.​ค​.) ​ส่งออกข้าวไป​แล้ว​ 3 ​ล้านตัน​ ​ดัง​นั้น​ ​รัฐ​จะ​นำ​มาตรการชะลอการส่งออกมา​ใช้​หรือ​ไม่​ ​ต้อง​ขึ้น​อยู่​กับ​สถานการณ์ข้าวฤดูกาล​ใหม่​ที่​จะ​ออกมาว่ามีจำ​นวน​เท่า​ใด​

"หาก​ยัง​มีการส่งออกมากเกินไป​ ​เราก็​จะ​สั่งชะลอ​ไม่​ให้​มีการส่งออก​ ​เพื่อที่คน​ใน​ประ​เทศ​จะ​มีข้าวกินอย่างเพียงพอ​ ​โดย​เฉพาะ​เรา​จะ​ดูว่าข้าวนาปรังที่คาดว่า​จะ​ออกมา​ 4.2 ​ล้านตัน​นั้น​ ​เป็น​ไปตามที่คาด​หรือ​ไม่​ ​ก่อนตัดสินใจว่า​จะ​ออกมาตรการนี้​หรือ​ไม่​ ​และ​ยืนยันว่า​เราติดตามสถานการณ์ข้าวทุกวัน"

แจงข้าวหนึ่งอิ่ม​ไม่​ถึง​ 70 ​สตางค์

​นายมิ่งขวัญกล่าวว่า​ ​จาก​สถานการณ์ราคาข้าวที่​เพิ่มสูงขึ้น​โดย​เฉพาะข้าวหอมมะลิที่​เพิ่ม​เป็น​ 3 ​หมื่นบาทต่อตัน​ ​นั้น​ ​ส่งผล​ให้​ผู้​บริ​โภคซื้อข้าวแพงขึ้น​จาก​เดิมมื้อละ​ไม่​ถึง​ 70 ​สตางค์​ ​โดย​หาก​เป็น​ข้าวหอมมะลิ​จะ​มีราคา​ 3 ​บาทต่อมื้อ​ ​หรือ​คิด​เป็น​ 9 ​บาทต่อวัน​ ​ส่วน​ข้าวขาว​ 5% ​จะ​มีราคา​อยู่​ที่​ 2.74 ​บาทต่อมื้อ​ ​หรือ​คิด​เป็น​ 7.40 ​บาทต่อวัน​ ​ถือว่าน่า​จะ​เป็น​ราคาที่​ผู้​บริ​โภคยอมรับ​ได้​

​ส่วน​สถานการณ์ราคาข้าวถุงขาดตลาด​นั้น​ ​ได้​มอบหมาย​ให้​นายศิริพล​ ​ยอดเมืองเจริญ​ ​ปลัดกระทรวงพาณิชย์​ ​เรียกประชุมห้างค้าปลีกสมัย​ใหม่​ ​หรือ​โมเดิร์นเทรด​ ​ใน​สัปดาห์หน้า​ ​เพื่อหารือ​ถึง​แนวทางแก้ปัญหา​ ​เช่น​ ​ระบบการจัดจำ​หน่าย​ ​โดย​เฉพาะระบบการจ่ายเงิน​ ​เนื่อง​จาก​ที่ผ่านมาพบว่า​ได้​รับการร้องเรียน​จาก​ซัพพลายเออร์ว่า​เมื่อส่งข้าว​ให้​ห้าง​แล้ว​ ​ห้าง​จะ​จ่ายเงิน​ให้​ซัพพลายเออร์ช้ามาก​

​พร้อม​ทั้ง​มั่นใจว่าราคาข้าว​ใน​ปีนี้​จะ​อยู่​ใน​ระดับสูงต่อไป​ ​เนื่อง​จาก​เกิด​ความ​ปั่นป่วน​ใน​การผลิตข้าวของหลายประ​เทศ​ ​และ​เป็น​วิกฤติที่​ไม่​เคยเกิดมาก่อน​

"วันนี้ระบบการค้าข้าวของไทยเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง​แล้ว​ ​เพราะ​ชาวนา​จะ​มีอำ​นาจการต่อรองเพิ่มขึ้นอย่างที่​ไม่​เคยมีมาก่อน​ ​จาก​อดีตที่​ต้อง​ยอม​ให้​โรงสี​หรือ​พ่อค้าคนกลางกดราคาข้าว​ ​และ​ระบบที่ชาวนามีอำ​นาจต่อรองเพิ่มขึ้นนี้​จะ​ดำ​รง​อยู่​ไปอีกนาน"

นายกฯยันคนไทยมีข้าวกินตลอดปี

​วันเดียว​กัน​นี้​ ​นายสมัคร​ ​สุนทรเวช​ ​นายกรัฐมนตรี​และ​รมว​.​กลา​โหม​ ​กล่าว​ใน​รายการสนทนาประสาสมัคร​ ​ว่า​ ​ราชวงศ์จักรี​ ​สมเด็จพระนางเจ้าฯ​ ​ทรงสนพระทัยเรื่องข้าว​ ​ให้​นำ​พันธุ์ข้าวมาดู​ ​ให้​มีการวิจัย​และ​พัฒนาพันธุ์ข้าว​ ​และ​ที่มีข่าวเพลี้ยกระ​โดด​เพราะ​ปลูกข้าวสายพันธุ์​เดียว​ ​ปีที่ผ่านมา​ได้​พัฒนาพันธุ์ข้าว​ให้​ต้านทานต่อเพลี้ย​และ​โรคที่​เกิดขึ้น​

​เรื่องข้าว​ ​ยัง​ผลิต​ได้​และ​ไม่​ถูกเพลี้ยทำ​ลาย​ ​ข้าวไทยผลิต​เป็น​ข้าวเปลือกปีละ​ 30 ​ล้านตัน​ ​สี​เป็น​ข้าวสาร​ได้​ 20 ​ล้านตัน​ ​เก็บ​ไว้​ 2.2 ​ล้านตัน​ ​กระสอบละประมาณ​ 1,100 ​บาท​ ​ถุงละประมาณ​ 55 ​บาทสต็อกเก็บ​ไว้​ ​ปีสองปีก็​เก่า​ ​ข้าวมีวงจร​ ​ทุกๆ​ 4 ​เดือน​ ​ข้าวนาปรังก็​จะ​ออก​ ​และ​ขายกินธรรมดา​ ​เวลานี้ข้าวตลาดโลกแพงพอสมควรแก่​เหตุ​ ​ความ​ตื่นเต้นเอิกเกริก​ ​ไปซู​เปอร์มาร์​เก็ตเอาข้าวมาวางสูง​เป็น​ตั้ง​ ​จาก​ที่​เคยซื้อ​ 2 ​ซื้อ​ 10 ​แม่ค้าขายข้าวแกงเดิมทีซื้อละกระสอบก็ซื้อ​เป็น​สิบ​ ​มี​เท่า​ไหร่ก็หมด​ ​แต่ข้าว​จะ​ไม่​แพงกว่านี้​ ​โดย​เฉลี่ยข้าว​ 1 ​ถุง​ ​จะ​แพงขึ้น​ 15 ​บาท​ ​ถ้า​ให้​เข้า​ตามระบบ​ ​ชาวนา​จะ​ขาย​ได้​ราคาดีบ้าง​ ​ให้​หมุนเวียนตามธรรมชาติ​ ​ไม่​มีวันหมด​ ​ไม่​มีวันอด​ ​ไม่​ปล่อย​ให้​ส่งออกจนหมด


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์