WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, April 7, 2008

ไม่​เปรม​...​ไม่​ปลื้ม

สะกิดเบา​ ​ๆ​ ​ให้​เลิกยุ่งเกี่ยว​กับ​การเมืองจริง​ ​ๆ​ ​เสียที เลิกไปยุ่งเกี่ยว​กับ​โยกย้ายแม่ทัพนายกอง ควรเลิกการเลือกออกไปจุ้นจ้านสะกิด แวะ​เดินสายอภิปรายปาฐกถา​แขวะคนโน้นคนนี้ สร้างบรรยากาศ ทํา​ให้​คนแตกสามัคคีถือ​เขา​ถือเรา​ "ให้​ทหาร​เป็น​ข้าของ​ใน​หลวงของชาติ แต่​ไม่​ใช่​ขี้ข้าของรัฐบาล​ ​เลย​ไม่​ต้อง​ฟังคำ​สั่งรัฐบาล​-​นายกฯ​-​รัฐมนตรีกลา​โหม" (แต่ฟังคำ​สั่งผบ​.​เหล่าทัพ?)

ขอ​ให้​ปฎิบัติหน้าที่​ด้วย​ความ​จงรักภักดี ซื่อสัตย์สุจริต รักษา​และ​ธำ​รง​ไว้ ซึ่ง​ระบอบประชาธิปไตย​และ​รัฐธรรมนูญเสียที เลิก​เป็น​เจ้ากี้​เจ้าการวางแผนการยึดอำ​นาจเสียที อยู่​สงบ​ ​ๆ​ ​จะ​ได้​ไหม ห้ามปรามทหารนอกคอกปฎิวัติ ห้ามพันธมิตรฯ​แสดง​ความ​เห็นเลยเถิด ที่​จะ​ก่อ​ให้​ความ​เสียหายแก่บ้านเมือง​ ​โดย​เฉพาะ​ ​น​.​ต​.​ประสงค์​ ​คนๆ​ ​นี้น่า​จะ​หยุดการทำ​ร้ายประ​เทศ​ได้​แล้ว หมดเวลาของคุณ​แล้ว

เป็น​ที่รับทราบพสกนิกรชาวไทยเทิดทูน​อยู่​เหนือหัว​ ​แด่พระบาทสมเด็จพระ​เจ้า​อยู่​หัว​ ถวายพระองค์ ทรง​ได้​รับการสถาปนายศถาบรรดาศักดิ์ถวายอริสยศสูงสุด​ ​จอมทัพไทยของบรรดา​เหล่าทหารทุกหมู่ทุกเหล่า แพร่พระบารมีอันกว้าง​ใหญ่​ไพศาล ทุกสารทิศ ต่อบรรดานายทหารที่​เข้า​ราชพิธีสวนสนามนำ​ธงชัยเฉลิมพลต่อหน้าพระพักตร์ทุกพระองค์ ถวายสัตย์ปฎิญญาต่อหน้าพระพักตร์​ ​และ​ราชวงค์ทุกพระองค์ ตลอดจน​ผู้​แทนตัวแทน​ ​จาก​ทั่ว​โลก​ ​เปล่งสัตย์วาจาถวายพระพร จะ​เทิดทูนพิทักษ์ธำ​รงรักษา​ไว้​ซึ่ง​ชาติ ศาสนา​ ​พระมหากษัติรย์ จวบจนชีวิต​จะ​หา​ไม่

นายทหารที่วางตัว​ได้​อย่างเหมาะสมอัน​เป็น​ที่รักใคร่ ระหว่าง​จาก​รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง​ ไม่​มีข้อชวนสงสัย​ใน​พฤติกรรมทางสังคมวางตัว​เป็น​ที่​เคารพ​ ​ได้​รับการยอมรับรักฉันพี่ฉันน้อง​ ​ไม่​ต้อง​อื่น​ไกล​คือ​ ​พล​.​อ​.​สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรียุค​ ​รสช​. ​ท่าน​ไม่​เคย​ใช้​อำ​นาจบาตร​ใหญ่​ ​สร้างรอยร้าวฉาน​เป็น​ที่​เจ็บช้ำ​น้ำ​ใจ แถมวันเกิดท่านทุกปี​ได้​รับพร​จาก​นายทหารรุ่นน้องๆ​ ​ที่​เข้า​อวยพรเสมอมา​...​อํานาจที่จีรังยั่นยืน​ไม่​ได้​วัด​จาก​ชั้นยศ​ใหญ่​โต​ ​ทุกเรื่องราวล้วนแต่​เป็น​สิ่งสมุมติ​ทั้ง​สิ้น

โดย​เฉพาะการแสดง​ความ​คิดเห็นต่อบ้านเมืองท่าน มัก​ให้​เกียรติ​แก่รัฐบาลทุกครั้งอย่างตรงไปตรงมา พร้อม​ทั้ง​แนะทางออก ไม่​เคยหยิบฉวยบทบาทหลังเกษียณอายุราชการ​ ​ฉุกคิดเองว่ามอมเมา​เพื่อแย่งซีนมา​เป็น​เจ้าข้าวเจ้าของ เพื่อครอบครองมาสอดคล้องคอ​เข้า​หาตัวเอง​...​ไม่​แต่งกายเครื่องแบบนายทหารไป​ใน​หน่วยราชการทหาร​โดย​ไม่​จำ​เป็น​อีก​...​นั่นคือธรรมเนียมประ​เพณีปฎิบัติที่ยึด​กัน​ทั่ว​โลก

แบบ​ฉบับ​หลักสากล​ทั่ว​โลก​โดย​ธรรมเนียมประ​เพณี​จะ​ปล่อยว่าง​ ​ไม่​ยุ่งหลัง​จาก​ปลดประจําการเกษียณอายุราชการคือบุคคลธรรมดาสามัญชน​ทั่ว​ไป

อีกประการหนึ่ง พสิกนิกรชาวไทยเราปกครองระบอบประชาธิปไตย โดย​มีพระมหากษัติรย์​ ​ทรง​เป็น​ประมุข​ ​และ​จอมทัพไทย​ "ศูนย์รวมแห่งจิตใจคนไทย" ลงตัวเหมาะสมประการ​ทั้ง​ปวง เป็น​อันที่​เคารพรักสักการะ​เทิดทูน​อยู่​เหนือหัวทุกคน ไม่​มีที่​ใด​ใน​โลกเสมอเหมือน

กรณีข้อเท็จจริงที่นายทหารลูกป๋า มีบางท่าน​เข้า​ใจผิดถนัด ถึง​กับ​เอ๋ยปากชม บอกเล่าผ่านสื่อชนิดภาคภูมิ​ใจอะ​ไร? ​ตี​ความ​ว่า​ "พล​.​อ​.​เปรม​ ​ติณสูลานนท์​ ​เป็น​ศูนย์รวมจิตใจของเหล่าทหาร" ​คิดแทนใคร​...​เพื่อนายใคร​...​ใครบางคน​....​มือที่มอง​ไม่​เห็นควบเท้าที่มอง​ไม่​เห็น ความ​ยุ่งเหยิงมัน​จึง​เกิดขึ้น​...​หยุดวงจรอุบาวท์​ ...​คืนอำ​นาจประชาชนดีที่สุด​...​ทําตัว​เป็น​จระ​เข้ขวางคลอง​...​พื้นที่​เรียนรู้ประชาชน​จะ​เป็น​ให้​คำ​ตอบสัญจรประชาธิปไตย​...​โดย​ประชาชน​ ​เพื่อประชาชน​ ​และ​ของประชาชน...​มิ​ใช่​ลัทธิบูชายัญมากำ​หนดกฎเกณฑ์กติกา​เอง​ทั้ง​หมด ประกาศชัยชนะฝ่ายเดียว​อยู่​ได้ คน​อื่น​ไม่​สยบยอม​ต้อง​ล่าถอย​...​ไล่ลง​จาก​อำ​นาจทางการเมืองทันทีกระ​นั้น​หรือ​

ข้อแรก ที่​แตกต่างแรก ​ก็คือ​ พล​.​อ​.​สุจินดา​ ​คราประยูร ท่าน​ไม่​ยอมรับเกียรติว่าตนเอง​ คือศูนย์รวมจิตใจของทหาร​ ​แต่​ ​พล​.​อ​.​เปรม​ ​สําคัญตัวเองผิด​หรือ​เปล่า

​ข้อที่สอง ที่​แตกต่างกล่าวคือ​ ​พล​.​อ​.​สุจินดา​ ​คราประยูร ท่านหยิ่ง​ใน​ศักดิ์ศรีทหาร​ ​ไม่​ยอมก้มหัวเลิก​เข้า​มยุ่งทางการเมือง เจ้ากี้​เจ้าการอาฆาตตามพยาบาทอย่าง​ไม่ ลด​ ​ละ​ เลิก​ ​จองเวรจองกรรม​ ​ทั้ง​อดีต​และ​ปัจจุบัน แต่​ ​พล​.​อ​.​เปรม​ ​ประชาชนรวมใจ​เข้า​ชื่อขับไล่​...​มันช่างแปลกแต่จริง​ ​ใน​ขณะที่องคมนตรีท่าน​อื่น​ไม่​ได้​รับเรื่องร้องเรียน​เข้า​ชื่อยื่นถอดถอนแต่อย่าง​ใด สรุป​ความ​ว่า​ไม่​เห็นประชาชนท่านหนึ่งท่าน​ใด​เข้า​ชื่อยื่นถอดถอนองคมนตรี​แม้​แต่ท่านเดียว

เรื่องสั่งตายสั่ง​เป็น​ใคร​ ละ​ไว้​เป็น​ฐานที่​เข้า​ใจว่า​เรื่องรุ่น​ เรื่องจุ้น​ ​เรื่องที​ใครมีมัน​ ​มีมูลพูด​ถึง​มากกว่านี้​แล้ว​ ​คง​ไม่​ต้อง​อธิบาย​...​เป็น​ที่รับทราบสู่สาธารณะชนอย่างกว้าง​ ​ชีวิตมี​แต่ฆ่า​และ​ฆ่า มัน​ถึง​ยุ่งยิ่งกว่ายุงกัด​กัน​ ​ชวนคันชวนเกายิ่งคันยิ่งเกา เลือด​ถึง​นองแผ่นดินรอบหลายปีดีดัก

พูดปากเปล่ากล่าวหา​ใส่​ร้าย อยุ่ข้างเดียวตลอด มีนักวิชาการแสดง​ความ​คิดเห็นที่ดี เกี่ยว​กับ​บทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนขององคมนตรี

ผมแนะนำ​ใครใคร่อยากรู้ข้อเท็จจริงประ​เด็นนี้ บท​ความอาจารย์ปิยบุตร​ ​แสงกนกกุล ​คณะนิติศาสตร์​ ​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ "องคมนตรี...ผู้​มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ?" สำ​นักพิมพ์​โอเพ่นบู๊ค

จับประ​เด็นเอา​เหตุผลกำ​กับ​เนื้อหา ทำ​ความ​เข้า​ใจเรื่องที่นำ​เสนออย่างมีระบบตรวจสอบถี่ถ้วน​ ​เฉียบบางคมบาดลึก อรรถรส​ได้​ความ​จริงที่​เห็น​และ​เป็น​อยู่​จริงต่อ​เนื่อง​วาง​ไม่​ลง​... ​อ่าน​ความ​จริงแช่มชัด​...​ค้น​คว้า​เรียงลำ​ดับ ชวนติดตาม เปรียบเปรยกระ​แทกใจคน​ต้อง​การหา​ความ​จริง​...​ใช่​เลย

อาจารย์อายุ​ไม่​ถึง​ 30 ​ปี​เต็มดี แต่ที่สำ​คัญ​ไม่​ขาดอาวุธประจำ​กายประจำ​ใจ​ความ​เป็น​คนนักเลง​...​กล้าชน​...​กล้า​แลก​...​กล้ารับ​...​กล้าต่อกรเผด็จการทุกรูปแบบ ซึ่ง​หา​ได้​ยาก สังคมยุคลอยตัว ปล่อยเนื้อปล่อยตัว​...​สุดท้ายย่อมเสียตัว

ตรวจสอบที่มารัฐธรรมนูญ​ได้​กำ​หนดอำ​นาจหน้าที่​ให้​แก่องคมนตรี​ไว้​ ๔ ​ประการ

ประการแรก การถวาย​ความ​เห็นต่อพระมหากษัตริย์​ใน​พระราชกรณียกิจ​ทั้ง​ปวงที่พระมหากษัตริย์ทรงปรึกษา​ (มาตรา​ ๑๒ ​วรรคสอง)

ประการที่สอง การเสนอชื่อ​ผู้​ใด​ผู้​หนึ่ง​ซึ่ง​สมควรดำ​รงตํา​แหน่ง​ผู้​สำ​เร็จราชการแทนพระองค์ต่อรัฐสภา​เพื่อขอ​ความ​เห็นชอบ​ใน​กรณีที่พระมหากษัตริย์ มิ​ได้​ทรงแต่งตั้ง​ผู้​สำ​เร็จราชการแทนพระองค์​ไว้​หรือ​ใน​กรณีที่พระมหากษัตริย์​ไม่​สามารถ​ทรงแต่งตั้ง​ผู้​สํา​เร็จราชการแทนพระองค์​ (มาตรา​ ๑๙)

ประการที่สาม ใน​ระหว่างที่​ไม่​มี​ผู้​สํา​เร็จราชการแทนพระองค์ ให้​ประธานองคมนตรี​เป็น​ผู้​สำ​เร็จราชแทนพระองค์​เป็น​การชั่วคราวไปพลางก่อน​ (มาตรา​ ๒o ​และ​มาตรา​ ๒๔)

ประการที่สี่ ใน​กรณีที่บังลังก์ว่างลง​และ​เป็น​กรณีที่พระมหากษัตริย์มิ​ได้​ทรงแต่งตั้งพระรัชทายาท​ไว้​ ​ให้​คณะองคมนตรี​เสนอพระนาม​ผู้​สืบทอดสันตติวงศ์ต่อคณะรัฐมนตรี​เพื่อเสนอต่อรัฐสภา​เพื่อ​ให้​ความ​เห็นชอบ​ (มาตรา​ ๒๓ ​วรรคสอง)

เมื่อรัฐธรรมนูญตีกรอบอำ​นาจ​ไว้​เช่นนี้ หากองคมนตรีกระทำ​นอกเหนือ​จาก​นี้​ ​ก็​ต้อง​ถือว่า​เป็น​การกระทำ​โดย​ส่วน​ตัว หา​ใช่​กระทำ​การ​ใน​สถานะองคมนตรี​ไม่

ใน​ทางกฎหมาย​แล้ว สมควรกล่าว​ด้วย​ว่า​เอกสิทธิ์​และ​ความ​คุ้ม​กัน​ของพระมหากษัริตย์ที่รัฐธรรมนูญ​และ​กฎหมายรับรอง​ไว้ ไม่​ได้"แผ่ขยาย" ​ไป​ "ปกเกล้า" ถึง​องค์กรขององคมนตรี แต่ประการ​ใด ดัง​นั้น​ บทบัญญัติ​ใน​มาตรา​ ๔ ​ของรัฐธรรมนูญที่ว่า​ "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำ​รง​อยู่​ใน​ฐานะอัน​เป็น​ที่​เคารพสักการะ​ ​ผู้​ใด​จะ​ละ​เมิดมิ​ได้​ ​ผู้​ใด​จะ​กล่าวหา​หรือ​ฟ้องร้องพระมหากษัตริย์​ใน​ทาง​ใดๆ​มิ​ได้"หรือ​บทบัญญัติ​ใน​มาตรา​ ๑๑๒ ​ของประมวลกฎหมายอาญาที่ว่า​ "ผู้​ใด​หมิ่นประมาทดูหมิ่น​หรือ​แสดง​ความ​อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัริตย์​ ​พระราชินี​ ​รัชทายาท หรือ​ผู้​สำ​เร็จราชการแทนพระองค์​ ​ต้อง​ระวางโทษจำ​คุกตั้งแต่สามปี​ถึง​สิบห้าปี" ​ย่อม​ไม่​นำ​มา​ใช้​บังคับ​กับ​องคมนตรี

คํากล่าวที่ว่า​ "ห้ามวิจารณ์องคมนตรี​เพราะ​เป็น​องค์ที่ปรึกษา​และ​ทำ​หน้าที่​ใกล้​ชิด​กับ​พระมหากษัริตย์" ​หรือ​ตีขลุมเอาว่า​ "การวิจารณ์องคมนตรี​เป็น​การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ​และ​จาบจ้วงเบื้องสูง" ​ตลอดจน​ความ​เห็นทำ​นองว่า​ "การกระทำ​หรือ​ปาฐกถาขององคมนตรี​เสมือน​เป็น​การกระทำ​หรือ​ปาฐกถาของพระมหากษัริตย์" ​จึง​ไม่​เป็น​ความ​จริงเสมอไป

อันตรายอย่างยิ่ง หากเรานำ​เอา​ "พระบารมี" ​ของพระบาทสมเด็จพระ​เจ้า​อยู่​หัวไปปะปน​กับ​องค์กร​หรือ​ผู้​อยู่​รายล้อมพระองค์ อย่างองคมนตรีก็ดี​ ​บรรดา​ผู้​รับ​ใช้​เบื้องพระยุคลบาทก็ดี ท่าน​ผู้​หญิง คุณหญิง สตรี​ผู้​สูงศักดิ์ ซึ่ง​อ้างตน​เป็น​ราชิกูลก็ดี​ ​หรือ​ผู้​พิพากษา​ซึ่ง​บอกเสมอว่า​ "กระทําการ​ใน​พระปรมาภิ​ไธย" ก็ดี เพราะ​อาจ​จะ​ทำ​ให้​เกิด​ความ​สับสน​ใน​การโหนกระ​แส​ความ​จงรักภักดี​ "การเกาะพระบารมี" ​ยัง​ส่งผล​ให้​กลุ่มบุคคลเหล่านี้มีสิทธิ​เหนือกว่าบุคคล​อื่น​ ​ซึ่ง​ไม่​สอดคล้อง​กับ​ระบอบประชาธิปไตย​และ​ความ​เสมอภาค


คืนรัง

Hi-Thaksin