WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, April 6, 2008

‘​ธีรยุทธ​'​โผล่อีก​แล้ว​!​แก้ตัวสนับสนุนเผด็จการ​-​ประ​เมินพปช​.​ผิด

​ธรรมศาสตร์​ / ​เวลา​ 11.00 ​น​. ​วันที่​ 5 ​เม​.​ย​. 51-- ​นายธีรยุทธ​ ​บุญมี​ ​ผู้​อำ​นวยการสถาบันสัญญา​ ​ธรรมศักดิ์​ ​เพื่อประชาธิปไตย​ ​ได้​กล่าวปาฐกถาพิ​เศษ​ ​เรื่อง​ " ​ตุลการภิวัฒน์​ ​กับ​การรอมชอม​ใน​สังคมไทย​ " ​ตอนหนึ่งว่า​ ​ถ้า​พิจารณา​เหตุการณ์​ใน​ประ​เทศไทยที่ผ่านมา​ ​มีคดี​ความ​ที่ถือ​เป็น​ส่วน​หนึ่งของตุลาการภิวัตน์​ไม่​มากนัก​ ​เช่น​ ​การตัดสินคดีการไฟฟ้าฝ่ายผลิต​ ​ปตท​. ​การตัดสินคดียุคพรรคไทยรักไทย​ ​ใน​ข้อหาสร้าง​ความ​เสียหาย​ให้​กับ​การปกครองระบอบประชาธิปไตย​ ​และ​คดี​อื่นๆ​ ​จึง​จำ​เป็น​ต้อง​ทำ​ความ​เข้า​ใจบทบาทของตุลาการภิวัตน์​ให้​ชัดเจน​ ​เพื่อสนับสนุน​ให้​ตุลาการภิวัตน์​ได้​มีบทบาทที่​เป็น​คุณ​กับ​ประชาชน​และ​ประ​เทศ​ ​ต่อมา​
​นายธีรยุทธ​ ​กล่าวว่า​ ​มีหลายประ​เด็นที่สาธารณชน​เข้า​ใจไขว้​เขวว่า​เป็น​ตุลาการภิวัตน์​ ​แต่ที่จริง​ไม่​ใช่​ ​โดย​บางเรื่อง​เป็น​เรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ​ ​เช่นการดำ​รงตำ​แหน่งของ​ผู้​พิพากษา​ใน​องค์กรต่างๆ​ ​ภายหลังรัฐประหาร​ 19 ​ก​.​ย​.​แต่​เป็น​ความ​สมัครใจของแต่บุคคล​ ​การร่างรัฐธรรมนูญ​และ​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​การตัดสินคดียุบพรรคชาติ​ไทย​ ​มัชฌิมา​ ​พลังประชาชน​หรือ​ไม่​ ​ซึ่ง​อำ​นาจตุลาการทำ​หน้าที่ตัดสิน​เท่า​นั้น​ ​นอก​จาก​นี้การ​เป็น​กรรมการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ​ ​เป็น​กรรมการสรรหาองค์กรอิสระต่างๆ​ ​สรรหาสว​. ​ก็​ไม่​ได้​เป็น​ส่วน​หนึ่งของกระบวนการตุลาการภิวัตน์​ ​แต่​เป็น​แนวคิด​จาก​สายรัฐศาสตร์​และ​สังคมศาสตร์​ ​ที่​ต้อง​การสร้างอำ​นาจตรวจสอบที่​เป็น​อิสระ​ได้​จริงๆ​ ​จึง​ต้อง​มอบหมาย​ให้​ศาล​ได้​เป็น​ผู้​สรรหา​ ​บทบาทของศาล​จึง​ไม่​เกี่ยวข้อง​กับ​ตุลาการภิวัตน์​ ​และ​ไม่​เกี่ยวข้องว่ารัฐธรรมนูญ​ ​องค์กรอิสระต่างๆ​ ​มีที่มา​หรือ​มี​ความ​เป็น​ประชาธิปไตยมากน้อยเพียงไร​ ​ซึ่ง​เป็น​เรื่องคนละประ​เด็น​ ​และ​เป็น​สิ่งที่สังคมไทย​โดย​รวม​ต้อง​ช่วย​กัน​ขบคิดอีกรอบหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยง​ไม่​ได้​
" ​ผมก็ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนเผด็จการ​ ​ทั้ง​ที่​ความ​เป็น​จริง​ ​ผม​ไม่​เคยเบี่ยงเบน​ความ​คิด​จาก​การต่อสู้​เพื่อประชาธิปไตยของประชาชน​ ​ไม่​เคยสนับสนุนระบอบทักษิณ​ ​ไม่​เคยรับรู้​ ​สนับสนุน​ ​หรือ​เห็นชอบ​กับ​การรัฐประหาร​ ​เพราะ​วันที่​ 18 ​ก​.​ย​. 49 ​ผมพร้อม​ด้วย​อธิการบดี​ ​ม​.​ธรรมศาสตร์​ ​และ​คณบดีอีก​ 5 ​คณะ​ได้​ร่วม​กัน​ประชุมหารือเพื่อทางออก​ ​โดย​เฉพาะข่าวลือที่ว่า​จะ​มีการทำ​รัฐประหาร​ ​แต่ก็​ไม่​ทันการณ์​ ​เพราะ​ใน​วันรุ่งขึ้นก็มีการยึดอำ​นาจ​ ​ดัง​นั้น​ขอยืนยันผม​ไม่​เคยไยดี​กับ​ตำ​แหน่งอำ​นาจวาสนาหลังรัฐประหาร​ ​ถือ​เป็น​และ​ได้​ทำ​หน้าที่ที่​จะ​วิจารณ์​ ​คมช​. ​และ​รัฐบาลสุรยุทธ์​ ​ให้​คลี่คลายวิกฤติ​และ​ไม่​สืบทอดอำ​นาจ​ " ​นายธีรยุทธ​ ​กล่าว​
​นายธีรยุทธ​ ​ยัง​แสดง​ความ​เห็นว่า​ ​ขณะนี้ประ​เทศไทยเริ่มถลำ​เข้า​สู่วิกฤติตีบตันไร้ทางออก​ ​โดย​กำ​ลังพบ​กับ​ภาวะ​ 5 ​เสื่อม​ ​คือ​ 1 . ​ความ​สามัคคี​ใน​บ้านเมืองเสื่อม​ ​ที่สำ​คัญ​ใน​หมู่ประชาชนระดับรากหญ้า​เริ่มเกิดปัญหา​ ​คือการแบ่ง​เป็น​หมู่​เหล่า​ ​เป็น​ท้องถิ่นนิยม​ ​ภาคนิยม​ ​เป็น​ระดับรากหญ้าที่นิยมทักษิณ​กับ​ชนชั้นกลางที่​ไม่​เอาทักษิณ​ ​การที่พรรคฝ่ายทักษิณ​ได้​รับชัยชนะ​ใน​การเลือกตั้งท่วมท้น​ ​ไม่​ได้​เกิด​จาก​ปัจจัยซื้อเสียง​หรือ​ประชานิยมอย่างเดียว​ ​แต่​เกิด​จาก​ความ​น้อยเนื้อต่ำ​ใจ​ ​ถูกดูหมิ่นดู​แคลนของชาวบ้านอีสาน​-​เหนือ​จาก​ส่วน​กลาง​และ​ชนชั้นนำ​ไทย​ ​จึง​เกิดทิฐิมานะที่​จะ​แสดงสิทธิ​เสียงของตน​ใน​การเลือกพรรคของทักษิณ​ ​ซึ่ง​เข้า​ถึง​ใกล้​ชิดชาวบ้านมากกว่าชนชั้นนำ​ซึ่ง​ห่าง​ไกล​ ​แปลกแยก​ ​เรา​ต้อง​พิจารณาจริงจังว่านี่​เป็น​ปัญหาที่อาจ​จะ​ร้ายแรงที่สุด​ใน​ประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ที่​ต้อง​เยียวยา​แก้​ไข​ ​ความ​ขัดแย้งดังกล่าว​จะ​ยัง​ดำ​รง​อยู่​ต่อไปอีกอย่างน้อย​ 1-2 ​สมัยเลือกตั้ง​
" ​ผมรับว่า​ ​ผมประ​เมินผิด​ ​ไม่​เคยคิดว่าพรรคพลังประชาชน​จะ​ได้​เกินเสียงเกิน​ 200 ​ที่นั่ง​ ​และ​ไม่​เคยคิดว่า​จะ​ได้​เสียงมากพอที่​จะ​จัดตั้งรัฐบาล​ ​เพราะ​ผมคิดว่าผลกระทบ​จาก​การคอรัปชั่น​จะ​ทำ​ให้​ประชาชนรู้สึกว่า​เลือกตั้ง​จะ​ต้อง​เลือกคนดี​ ​มีประวัติ​ไม่​ด่าพร้อย​เข้า​มา​ ​ที่​เป็น​เช่นนี้ประชาชนรากหญ้า​ยัง​เลือกคนของพรรคพลังประชาชน​เข้า​มามาก​ ​ซึ่ง​ทำ​ให้​เห็นว่าชาวอีสาน​และ​ชาวภาคเหนือ​ยัง​ให้​ความ​สำ​คัญ​กับ​ผู้​นำ​ที่​ใกล้​ชิด​กับ​ประชาชน​ ​มากกว่า​ผู้​นำ​ที่​อยู่​กับ​ชนชั้นกลาง​ ​และ​น้อยเนื้อต่ำ​ใจ​กับ​รัฐบาลที่ผ่านมา​ ​รวม​ทั้ง​ระบบราชการที่​ไม่​ให้​ความ​ใกล้​ชิดเหมือน​กับ​ผู้​นำ​บางคน​ ​ถ้า​รัฐบาลปล่อย​ให้​เกิดเรื่องเช่นนี้ต่อไป​จะ​เป็น​เรื่องที่น่า​เป็น​ห่วง​ ​เพราะ​ประชาชน​จะ​มี​ความ​รู้สึกว่าระบบราชการ​ไม่​สามารถ​พึ่งพา​ได้​
2 . ​ภาคการเมืองเสื่อม​ ​การคอร์รัปชั่น​ ​ใช้​อำ​นาจ​ไม่​ชอบธรรมของพรรคการเมือง​ ​นักการเมือง​ ​เป็น​ต้นเหตุของวิกฤติ​ ​กลไกสำ​คัญของภาคการเมืองคือรัฐสภา​และ​การเลือกตั้ง​ ​ไม่​สามารถ​คลี่คลายวิกฤติ​และ​บริหารประ​เทศอย่าง​ได้​ผล​ได้​ ​สภา​เริ่ม​เป็น​ที่ทะ​เลาะ​โจมตีมี​เหตุรุนแรงเหมือนการเมืองนอกสภา​ 3 . ​ภาคสังคม​ ​คือ​ ​สถาบันวิชาการ​ ​สื่อ​ ​เสื่อม​ ​แตกแยกทาง​ความ​คิด​ความ​เห็น​ ​เครื่องมือหลักของภาคสังคมคือการถกเถียง​ด้วย​เหตุ​ด้วย​ผล​ ​ไม่​สามารถ​คลี่คลายปัญหา​ได้​ 4 . ​กองทัพ​ ​อดีตข้าราชการ​ ​เทคโนแครต​ ​ชนชั้นนำ​ ​ที่​เรียกรวมๆ​ ​ว่าอมาตยาธิปไตยก็​เสื่อม​ ​เพราะ​พิสูจน์ตัวเองว่ามี​ความ​คิดล้าหลัง​ไม่​ทันสถานการณ์​ ​ไม่​สามารถ​บริหารวิกฤติอย่างมีประสิทธิภาพ​ได้​ ​และ​5. ​คุณธรรมเสื่อม​ ​คนไทยเริ่มมองว่าคอร์รัปชั่น​เป็น​เรื่องธรรมดา​ ​โกงก็​ได้​ขอ​ให้​ทำ​งาน​
" ​ประ​เทศไทยอาจเหลือเพียงสถาบันเดียวคือศาลยุติธรรม​ ​ซึ่ง​มีหลักการปกครอง​โดย​หลักกฎหมาย​ ​ที่​จะ​มา​ช่วย​คลี่คลายวิกฤตการณ์​ใน​ที่สุด​ ​ทั้ง​นี้​เพราะ​ใน​อนาคตคดี​ความ​ต่างๆ​ ​ที่​เกี่ยว​เนื่อง​กับ​รัฐบาลทักษิณ​ ​คมช​. ​และ​องค์กรที่​เกี่ยวข้อง​ ​รวม​ทั้ง​ที่​จะ​เกิดขึ้น​ใน​ยุคปัจจุบัน​ ​จะ​เข้า​ไปคับคั่งที่ศาล​ ​ทั้ง​นี้ศาลย่อมพิพากษาตัดสิน​โดย​ปราศ​จาก​อคติล่วงหน้า​ ​โดย​หลักดุลยพินิจที่ดี​ ​หลักการสมเหตุสมผล​ ​หลัก​ความ​ยุติธรรม​ ​และ​การคำ​นึงบริบทประวัติศาสตร์​ ​สังคม​ ​โดย​รวม​ด้วย​ ​ถ้า​ทุกฝ่ายยอมรับการตัดสินของศาล​ ​วิกฤติ​ใน​ไทยก็อาจคลี่คลาย​ได้​ใน​ที่สุด​ " ​นายธีรยุทธ​ ​กล่าว​
​นายธีรยุทธ​ ​ยัง​เห็น​ด้วย​ว่า​ ​ที่ประ​เทศไทยถลำ​เข้า​สู่วิกฤติตีบตันที่​ไร้ทางออก​ ​เพราะ​ 1 .​คนไทย​ไม่​มีกลไก​ใน​การแก้​ไขปัญหา​ความ​ขัดแย้งที่ดีพอ​ ​ใน​อดีตมักอาศัยแนวประ​เพณีคือ​ ​มี​ " ​ผู้​ใหญ่​ " ​คอย​ไกล่​เกลี่ย​ ​แต่ปัจจุบัน​ไม่​ได้​ผล​ ​เพราะ​ " ​ผู้​ใหญ่​ " ​ใน​บ้านเมืองเหลือน้อย​ ​บาง​ส่วน​ความ​คิดเริ่มล้าสมัย​ ​ถูกท้าทายอำ​นาจบารมี​จาก​อำ​นาจรุ่น​ใหม่​ ​เกิดอาการต่างคนต่าง​ใหญ่​ ​ต่างถูก​ต้อง​ ​ไม่​มี​ใครฟังใคร​ 2 .​การที่คนไทยปล่อยปละละ​เลย​ใน​ปัญหาการโกงกินบ้านเมือง​ ​การ​ใช้​อำ​นาจมิชอบ​ ​ถือว่า​เป็น​ธุระ​ไม่​ใช่​ ​เป็น​การ​ซ้ำ​เติม​ให้​บ้านเมืองวิกฤติอย่างที่​เป็น​อยู่​ทุกวันนี้​ ​ใน​อดีต​ซึ่ง​บ้านเมือง​ไม่​ซับซ้อนก็​ไม่​เป็น​ปัญหามากนัก​ ​แต่​เมื่อบ้านเมืองมีขนาด​ใหญ่​ซับซ้อนขึ้น​ ​ปัญหาที่หมักหมม​จึง​แสดงอาการออกมาอย่างรุนแรงจน​ไม่​มีหนทางแก้​ไข​
​นายธีรยุทธ​ ​กล่าวว่า​ 3. ​ความ​เสื่อม​ 5 ​ประการ​ ​บวก​กับ​รัฐบาลพปช​. ​อ่อนแอ​ ​สถานการณ์ถูก​ซ้ำ​เติม​โดย​การรีบร้อนแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​จะ​มี​โอกาสนำ​ไปสู่การชุมนุมเผชิญหน้าของพลังแต่ละฝ่าย​ ​การเมืองไทย​จึง​จะ​อยู่​ใน​ภาวะตีบตัน​ ​เพราะ​รัฐประหาร​ไม่​ใช่​ทางออก​ ​การปราบปรามปิดกั้นสิทธิ​เสรีภาพของประชาชนก็​ไม่​ใช่​ทางออก​ ​คนไทย​จะ​ตึงเครียด​ ​หวาดกลัว​ ​วิตกกังวลไปยาวนาน​ ​มี​โอกาสปะทุ​เป็น​ความ​รุนแรงย่อยๆ​ (ดังเกิดขึ้น​ใน​กรณีชกต่อย​ใน​สภา) ​และ​ขยายลุกลาม​ได้​ง่าย​
​นายธีรยุทธ์​ ​ยัง​ให้​สัมภาษณ์​ ​ว่า​ ​การที่รัฐธรรมนูญ​ให้​ตุลาการ​เข้า​ไปมี​ส่วน​ใน​การสรรหาองค์กรอิสระ​ ​หรือ​เข้า​ไป​อยู่​ใน​องค์กรอิสระ​นั้น​ ​จะ​ทำ​ให้​เกิดวิกฤติ​ ​เรื่องดังกล่าว​เนื่อง​จาก​คณะร่างรัฐธรรมนูญ​เป็น​ผู้​กำ​หนด​ไว้​ ​ซึ่ง​ตุลาการก็ปฎิบัติหน้าที่​ไปตามที่กฎหมายกำ​หนด​ ​โดย​เชื่อว่าตุลาการ​จะ​สามารถ​แยกแยะหน้าที่ออกว่า​เป็น​ตุลาการ​หรือ​คณะกรรมการสรรหา​ ​แต่หากเกิดปัญหาสังคมก็​ต้อง​ทำ​ใจว่าการทำ​หน้าที่​เกี่ยวข้อง​กับ​องค์กรอิสระ​ไม่​ใช่​การทำ​หน้าที่ศาล​ ​อย่างไรก็ตาฝ่ายการเมือง​ไม่​ควรแทรกแซง​ ​หรือ​ไปล้มล้างกระบวนการตรวจสอบของศาล​ ​และ​ไม่​ควรไปสกัดกั้น​หรือ​ดึงคดีออก​จาก​กระบวนการยุติธรรม​ ​ไม่​เช่น​นั้น​จะ​เกิดปัญหา​ ​ประชาชนมี​ความ​เคลือบแคลงสงสัยการทุจริตต่างๆ​ ​ปรากฏออกมา​แล้ว​เพราะ​สังคมรับรู้​แล้ว​ว่ามี​เรื่องการทุจริตเกิดขึ้น​ ​จึง​อยาก​ให้​คดี​เข้า​สู้กระบวนการพิจารณาของศาล​
​ผู้​สื่อข่าวถามว่า​ ​การที่พรรคพลังประชาชนดึงดันที่​จะ​พยายามแก้​ไขรัฐธรรมนูญมาตรา​ 237 ​เพื่อที่​จะ​หนีคดียุบพรรค​ ​จะ​ทำ​ให้​เกิดปัญหา​ความ​วุ่ยวายเกิดขึ้น​หรือ​ไม่​ ​นายธีรยุทธ์​ ​กล่าวว่า​ ​ถ้า​ดึงดันไปมากๆ​ ​ทุก​ส่วน​ก็​จะ​มีการชุมนุมยืดเยื้อ​ ​และ​หากปล่อย​ให้​ปัญหาคุกรุ่นการชุมนุนม​จะ​ยืดเยื้อยาวนาน​ ​ผลเสียก็​จะ​เกิด​จาก​ความ​ผลเสียต่อเศรษฐกิจ​ ​และ​สังคม​
" ​เรื่องการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​นายสมัคร​ ​ไม่​ควรรีบออกมากระ​โดดถีบ​ความ​คิดเห็นของนายอานันท์​ ​ปันยารชุน​ ​และ​น​.​พ​.​ประ​เวศ​ ​วะสี​ ​เพราะ​จะ​เป็น​พรรคนักกระ​โดดถีบ​ ​รัฐธรรมนูญ​เป็น​เรื่อง​ใหญ่​มากที่สุด​ ​เป็น​เรื่องที่​เกี่ยวข้อง​กับ​ทุกภาค​ส่วน​ของสังคม​ ​ไม่​ใช่​เกี่ยว​กับ​นักการเมืองล้วน​ ​ๆ​ ​ดัง​นั้น​ทุกฝ่าย​ต้อง​มี​ส่วน​ใน​การแก้​ไข​ ​การที่นายสมัคร​ ​พูด​ถึง​การรัฐประหาร​ ​ฉีกรัฐธรรมนูญ​ ​ความ​จริงการรัฐประหารที่​เกิดขึ้น​เป็น​เพราะ​มีการทะ​เลาะ​เบาะ​แว้ง​กัน​ทุกฝ่าย​ ​เดือดร้อนไปทุก​ส่วน​ของสังคม​ ​นายสมัคร​ ​น่า​จะ​ใช้​จังหวะนี้​เป็น​โอกาส​ ​เชิญนายอานันท์​ ​และ​น​.​พ​.​ประ​เวศ​ ​รวม​ทั้ง​ผู้​ทรงคุณวุฒิ​ใน​สังคม​ ​หารือ​กัน​ว่ากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญควรทำ​อย่างไร​ให้​เกิด​ความ​เหมาะสม​ ​พึงพอใจ​กัน​ทุกฝ่าย​ไม่​ใช่​ทำ​เพื่อประ​โยชน์​ส่วน​ตั้ว​ ​เพราะ​ทุกฝ่าย​ต้อง​การประชาธิปไตย​ ​บ้านเมืองใสสะอาด​ ​ไม่​โกงกิน​ " ​นายธีรยุทธ​ ​กล่าว​
​เมื่อถามว่า​ ​เหตุการณ์วันนี้ต่าง​จาก​เหตุการณ์​ 14 ​ตุลาอย่างไร​ ​นายธีรยุทธ​ ​กล่าวว่า​ ​เหตุการณ์ครั้งนี้ซับซ้อนกว่า​เหตุการณ์​ 14 ​ตุลาหลาย​เท่า​ ​เพราะ​เหตุการณ์​ 14 ​ตุลา​ใน​ที่สุด​จะ​หาทางแก้ปัญหา​ใน​คำ​ตอบสุดท้าย​ได้​ ​แต่วันนี้ปัญหา​เรื่องซีที​เอ็กซ์​ได้​ทำ​ลายกลไกรัฐสภาหมด​ความ​น่า​เชื่อถือไป​ ​ทำ​ให้​วันนี้​ยัง​ไม่​มีคำ​ตอบ​ ​นอก​จาก​ทุกฝ่าย​ต้อง​ตั้งสติ​ให้​ดี​ ​ๆ​ ​และ​ร่วม​กัน​หาทางออก​ให้​บ้านเมือง​
​นายธีรยุทธ์​ ​กล่าวอีกว่า​ ​ประมาณวันที่​ 18 ​หรือ​ 19 ​เม​.​ย​. ​ตน​จะ​เปิดแถลงข่าววิจารณ์สถานการณ์บ้านเมืองประจำ​ปี​ ​ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ​ท่าพระจันทร์​ ​ซึ่ง​จะ​มี​ความ​ชัดเจน​ใน​ทุกเรื่อง