WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, April 7, 2008

'​พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​'​ให้​ข้อมูลคดี​'​เพชรซาอุฯ​'

4 ​เมษายน​ ​พ​.​ศ​. 2551


คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่
พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​ ​เกิดเทศ

​นายสมพงษ์​ ​อมรวิวัฒน์​ ​รมว​.​ยุติธรรม​ ​เดินทางหารือ​ ​พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​ ​เกิดเทศ​ ​ผู้​ต้อง​หา​ผู้​ต้อง​ขังคดีฆ่าสองแม่ลูก​ ​ศรีธนะขันธ์​ ​และ​กรณี​เพชรซาอุฯ​ ​เพื่อหาข้อมูลเพิ่ม​ใน​การรื้อฟื้นคดี​ ​ถึง​เรือนจำ​กลางคลองเปรม​ใน​การหาข้อมูลเกี่ยว​กับ​คดี​เพชรซาอุฯ​ ​เพื่อรื้อฟื้นคดีสร้าง​ความ​สัมพันธ์ระหว่างประ​เทศไทย​กับ​ซาอุดิอาระ​เบียขึ้นมา​ใหม่

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์​ : ​คดี​เพชรซาอุฯยืดเยื้อมา​เป็น​เวลานาน​ 18 ​ปี​ ​ก่อน​จะ​หมดอายุ​ความ​ลง​ใน​ปี​ 2553 ​ซึ่ง​คดีดังกล่าว​อยู่​ใน​กรมสอบสวนคดีพิ​เศษ​ (ดี​เอสไอ) ​ที่ขึ้น​กับ​กระทรวงยุติธรรม​ ​ดัง​นั้น​การพบปะ​กัน​ครั้งนี้​ ​รมว​.​ยุติธรรม​ต้อง​การ​ให้​ดี​เอสไอสอบพยานหลักฐานเพิ่ม​ ​เพื่อส่ง​ให้​อัยการรื้อฟื้นฆ่านักการฑูตชาวซาอฯ​ 4 ​คน​ ​ใน​ปี​ 2532 ​และ​การหายตัวไปของนายอัลรู​ ​ไวลี่​ ​นักธุรกิจชาวซาอุ​ใน​ปี​ 2533

หลัง​จาก​พล​.​ต​.​ท​. ​ชลอ​ ​ต้อง​โทษประหารชีวิตถูกจำ​คุกมานาน​ 14 ​ปี​ ​เขา​ยืนยัน​จะ​เป็น​พยาน​ให้​ข้อมูลคลี่คลาย​ทั้ง​สองคดี​ ​เพราะ​เชื่อมั่น​ใน​รัฐบาลชุดนี้​ ​แต่รัฐบาลที่ผ่านมา​ไม่​มี​ความ​จริงใจ​จะ​รื้อฟื้นคดีดังกล่าว​

"พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ"เกิดเมื่อ​ 28 ​สิงหาคม​ 2481 ​เป็น​คนกรุงเทพฯ​ ​จบมัธยมที่​ ​โรงเรียนอำ​นวยศิลป์​ ​จาก​นั้น​ไปเรียนเตรียมทหารรุ่น​ 17 ​ก่อนแยกเหล่ามา​เรียนโรงเรียนนายตำ​รวจรุ่น​ 15 ​ติดยศ​ ​ร​.​ต​.​ต​. ​ที่​ ​สน​.​นางเลิ้ง​ ​จาก​นั้น​ย้ายไป​อยู่​จ​.​พังงา​ ​และ​จ​.​หนองคาย​ ​กระทั่งมาติดยศ​ ​ร​.​ต​.​อ​.​ที่​ ​จ​.​พระนครศรีอยุธยา​

​จาก​นั้น​เลื่อนยศ​เป็น​ ​พ​.​ต​.​อ​. ​ที่จ​.​ตาก​ ​และ​จ​.​ลพบุรี​ ​กลับ​เข้า​กรุงเทพฯ​ ​อีกครั้ง​ใน​ตำ​แหน่ง​ ​รอง​ผู้​บังคับการตำ​รวจกองปราบปราม​(รอง​ ​ผบก​.​ป​.) ​ก่อนขึ้นครองยศพล​.​ต​.​ต​.​ที่​ ​จ​.​พิษณุ​โลก​ ​จน​ได้​ฉายาว่า​ "สิงห์​เหนือ" ​เจ้าพ่อแห่งคุ้มพระลอ​

​คดี​เพชรซาอุฯ​เริ่มขึ้นขณะ​นั้น​ ​พล​.​ต​.​อ​.​แสวง​ ​ธีระสวัสดิ์​ ​เป็น​อธิบดีกรมตำ​รวจมอบหมาย​ให้​"พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​ ​เกิดเทศ" ​ผู้​บัญชาการประจำ​กรมตำ​รวจ​ ​ผู้​เคยรับผิดชอบพื้นที่​ใน​ภาคเหนือ​ ​ออกติดตามเครื่องเพชรซาอุฯ​ ​จนรู้ว่านายเกรียงไกร​ ​เตชะ​โม่ง​ ​ชาวลำ​ปาง​ ​เข้า​ไปทำ​งาน​ใน​พระราชวังกษัตริย์ซาอุดีอาระ​เบีย​ ​ได้​ลักลอบเพชร​เข้า​มา​

​เพชรซาอุฯมีลักษณะ​เป็น"​เพชรบลู​ไดมอนด์​"ของกษัตริย์​ ​มี​เพียงเพชรชุดเดียว​ใน​โลก​ ​ไม่​ว่า​จะ​ตกไป​อยู่​ใน​มือใคร​ "กษัตริย์ซาอุฯ​" ​จะ​จำ​ได้​ ​เพราะ​มีตำ​หนิ​"​แสงอินฟรา​เรด" ​อยู่​ภาย​ใน​ใจกลางของเม็ด​ ​แต่จนบัดนี้ก็​ยัง​ไม่​มี​ใครพบ​

นายเกรียงไกร​ ​ได้​ขโมย​ ​เพชรบลู​ไดมอนด์กษัตริย์ซาอุฯ​ ​และ​ได้​ขายไป​ ​เจ้าตัว​ไม่​รู้ว่าตกไป​อยู่​ใน​มือใครระหว่างพ่อค้า​เพชรย่านสะพานเหล็ก​ ​แต่ซัดทอดว่า​เพชร​ทั้ง​หมดถูกขาย​ให้​ "นายสันติ​ ​ศรีธนะขัณฑ์​" ​เสี่ยเจ้าของร้านเพชร​ "สันติมณี​" ​จนภายหลังตัว​เขา​ถูกจับกุมดำ​เนินคดี​ ​และ​ศาลพิพากษาจำ​คุก​ 5 ​ปี​

ส่วน​นายสันติ​ ​ก็ถูกดำ​เนินคดีข้อหารับของโจร​ ​และ​ศาลฎีกาตัดสินจำ​คุก​ 3 ​ปี​ ​จน"ตระกูลศรีธนะขัณฑ์​"นางดาราวดี​ ​และ​ ​ด​.​ช​.​เสรี​ ​ศรีธนะขัณฑ์​ ​ภรรยา​และ​ลูกชายสุดที่รักของนายสันติ​ ​ต้อง​ถูก"อุ้มฆ่า​" ​และ​"อำ​พรางคดี​" ​ใน​เวลา​นั้น​

​คดี​เผยออกมาว่าการตายของ"ตระกูลศรีธนะขัณฑ์​"​เป็น​ทีมงาน"พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ"

จนการตายของแม่ลูก"ศรีธนะขัณฑ์​" ​ต่อมา​"พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​"​ต้อง​ถูกดำ​เนินคดีศาลตัดสิน"ประหารชีวิต" ​และ​ศาล​ได้​อุทธรณ์จำ​คุก​ 20 ​ปี​

พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​ เล่า​ถึง​ความ​เป็น​อยู่​ใน​เรือนจำ​ ​ใช้​ชีวิตเหมือนนักโทษ​ทั่ว​ไป​ไม่​ได้​อยู่​ห้องแอร์​ ​หรือ​ออกไปไหน​ ​ไม่​เคยเห็นดวงจันทร์​ ​เพราะ​ต้อง​เข้า​เรือนจำ​ตั้งแต่บ่าย​ ​ขณะนี้ก็อายุ​ 70 ​ปี​แล้ว​ ​มี​โรคประจำ​ตัวข้อเข่า​เสื่อม​ ​หัวใจ​ ​ความ​ดันสูง​ ​การ​ใช้​ชีวิต​จึง​เป็น​ไปตามอัตภาพ​ ​โดย​อยู่​ใน​แดนนอน​ 3 ​คน​ ​ร่วม​กับ​ตำ​รวจลูกน้องที่​ต้อง​คดี​

​ปัจจุบัน​ไม่​ได้​มีอิทธิพล​ใน​เรือนจำ​แล้ว​ ​ต่าง​จาก​เข้า​มา​อยู่​เรือนจำ​ใหม่ๆ​อาจมี​แบ่งแยก​กัน​ใน​เรือนจำ​บ้าง​ ​แต่​เดี๋ยวนี้​ไม่​มี​ ​หากมี​โอกาส​ได้​ออก​จาก​คุก​ ​เขา​จะ​ไปทำ​ไร่ซื้อ​ไว้​ที่​ ​อ​.​สังขละบุรี​ ​จ​.​กาญจนบุรี​ ​พื้นที่กว่า​ 500 ​ไร่​ ​และ​จะ​ไม่​ยุ่งเกี่ยว​กับ​วงราชการ​ ​ตำ​รวจ​ ​หรือ​การเมืองอีก​ ​ส่วน​คุ้มพระลอ​ได้​โอน​ให้​ลูก​แล้ว​

​คดี​เพชรซาอุฯถูกหยิบยกขึ้น​ ​เพื่อเชื่อม​ความ​สัมพันธ์ระหว่างไทย​กับ​ซาอุฯ​ใหม่​ ​ต้อง​จับตาอย่าง​ใกล้​ชิด​ ​เป็น​คดีมี​ความ​สลับซับซ้อนอย่างยิ่ง​ ​เพราะ​เหตุ​ใด​คดีนี้​จึง​หยิบยกขึ้นมาสืบสาวอีกครั้ง​

​พล​.​ต​.​ท​.​ชลอ​ ​เผยออกมาว่ามี​ความ​ผูกพันธ์​กับ​ครอบครัวนายสมพงษ์​ ​อมรวิวัฒน์​ ​มานานตั้งแต่พี่ชาย"พล​.​ต​.​อ​.​สวัสดิ์​ ​อมรวิวัฒน์​ "อดีตอธิบดีกรมตำ​รวจ​ ​และ​มั่นใจ​ใน​รัฐบาลชุดนี้ว่า​จะ​ทำ​คดีนี้​ได้​บริสุทธิ์​ใจ​

ติดตามคลี่คลายคดี​เพชรซาอุฯ​ ​อย่ากระพริบตา​!!!

กรุงเทพธุรกิจ