WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 8, 2008

'​เลี้ยบ​' ​โรดโชว์พ่วงชี้​แจงแก้​ ​รธน​. [8 ​เม​.​ย​. 51 - 04:17]

เมื่อวันที่​ 7 ​เม​.​ย​. ​นพ​.​สุรพงษ์​ ​สืบวงศ์ลี​ ​รองนายกฯ​ ​และ​ ​รมว​.​คลัง​ ​ใน​ฐานะ​เลขาธิการพรรคพลังประชาชน​ ​กล่าวว่า​ ​พรรคพลังประชาชน​จะ​ประชุม​ ​ส​.​ส​.​ของพรรค​ใน​วันที่​ 8 ​เม​.​ย​. ​เวลา​ 13.30 ​น​. ​เพื่อพิจารณาว่า​จะ​แก้​ไข​กัน​อย่างไร​ ​เพราะ​ที่ผ่านมา​ยัง​มี​ความ​คิดเห็นที่หลากหลาย​ ​เมื่อ​ได้​ข้อสรุปตน​และ​แกนนำ​พรรค​จะ​ได้​นำ​ไปหารือร่วม​กับ​พรรคร่วมรัฐบาลต่อไป ​ทั้ง​นี้​ ​ประ​เด็นการแก้​ไขรัฐธรรมนูญก็​จะ​มีการนำ​ไปชี้​แจงต่อนักลงทุนสหรัฐฯ​และ​อังกฤษระหว่าง​ ​ที่​จะ​เดินทางไปโรดโชว์วันที่​ 11-16 ​เม​.​ย​.​นี้​ด้วย​ ​เพื่อแสดงว่า​ ​เรามีทิศทาง​ใน​การพัฒนาประชาธิปไตยที่ชัดเจน​ ​และ​สิ่งที่ห่วง​กัน​ว่า​จะ​เป็น​วิกฤติของรัฐบาล​ ​เราก็พยายามคลี่คลาย​ไม่​ให้​ลุกลาม​เป็น​วิกฤติ​ได้​ ​จะ​ช่วย​ทำ​ให้​ต่างชาติมี​ความ​เชื่อถือ​ ​และ​มั่นใจ​ใน​สถานการณ์ทางการเมืองของเรามากขึ้น​ ​ต่อข้อถามว่า​ ​เรื่องกรอบเวลาที่​จะ​แก้​ไข​จะ​ต้อง​เร่ง​ให้​เสร็จทันก่อนการวินิจฉัยคดียุบพรรค​หรือ​ไม่​ ​นพ​.​สุรพงษ์ตอบว่า​ ​การแก้​ไข​ทั้ง​ระบบย่อม​ต้อง​ใช้​เวลานานกว่า​ ​จะ​ทัน​หรือ​ไม่​ทัน​กับ​คดียุบพรรค​ ​ไม่​ว่า​จะ​เป็น​พรรคพลังประชาชนที่​ยัง​มา​ไม่​ถึง​ ​หรือ​พรรคชาติ​ไทย​และ​มัชฌิมาธิปไตยที่กำ​ลัง​จะ​เกิดขึ้น​ ​ไม่​ได้​เป็น​เรื่องที่​เป็น​ปัจจัยสำ​คัญ​ใน​การพิจารณา​

ลั่นยำ​ใหญ่​ขจัดผลิตผลเผด็จการ

เมื่อถามว่า​ ​แสดงว่ามี​แนวโน้มที่​จะ​กลับลำ​มา​เป็น​การเสนอแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ทั้ง​ฉบับ​ ​นพ​.​สุรพงษ์ตอบว่า​ ​เป็น​ไป​ได้​ทั้ง​นั้น​ ​ขึ้น​อยู่​กับ​มติที่ประชุม​ ​ส​.​ส​.​ที่​เรา​ต้อง​ฟังเสียง​ส่วน​ใหญ่​ ​ครั้งแรกที่หยิบยกการแก้​ไข​ ​ม​.237 ​ขึ้น​ ​เพราะ​ตอน​นั้น​มี​ ​กกต​.​คนหนึ่งออกมา​ให้​ความ​เห็นว่า​ ​กกต​.​ไม่​สามารถ​มีทางเลือก​อื่น​ ​เพราะ​รัฐธรรมนูญมัดคอ​ไว้​ ​ทำ​ให้​ต้อง​ตัดสินใจยุบพรรค​ ​จึง​เป็น​เหตุ​ให้​หยิบยกว่า​จะ​แก้​ไข​ ​ม​.237 ​มา​เพื่อ​ไม่​ให้​เกิดปัญหากระทบต่อเสถียรภาพทางการเมือง​ ​ถ้า​ ​กกต​.​ไม่​สบายใจที่​จะ​ต้อง​ตัดสินยุบพรรค​ทั้งๆ​ที่ควรตัดสินใจ​เป็น​อย่าง​อื่น​

เลขาธิการพรรคพลังประชาชนกล่าว​ถึง​กระ​แสข่าว​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​ชินวัตร​ ​อดีตนายกฯ​ ​เกิด​ความ​ขัดแย้ง​กับ​นายสมัคร​ ​สุนทรเวช​ ​นายกฯ​ ​จนมี​แผนที่​จะ​โค่นล้มนายสมัครว่า​ ​กระ​แสข่าวมี​ความ​พยายามที่​จะ​โค่นล้มหัวหน้าพรรคพลังประชาชน​ไม่​เป็น​ความ​จริง​โดย​สิ้นเชิง​ ​เพราะ​ใน​พรรคทุกคนรู้ดีว่า​ ​หัวหน้าพรรค​ได้​ทุ่มเททำ​งานหนักเพื่อพรรคมาตั้งแต่ต้น​ ​เท่า​ที่​ได้​ทำ​งานร่วม​กับ​ท่านมา​ ​ท่าน​เป็น​คนจริงใจเปิดเผย​ ​ไม่​นิยมการวางหมากหลายชั้น​หรือ​สร้างภาพ​ ​และ​โดย​ข้อเท็จจริง​แล้ว​ ​พ​.​ต​.​ท​. ​ทักษิณก็​ไม่​ได้​มายุ่งเกี่ยว​กับ​การเมือง​ ​หรือ​การบริหารงาน​ใน​พรรคแต่อย่าง​ใด​

“​ชูศักดิ์​” ​ย้อนปูมหลังอำ​มาตยาธิปไตย

นายชูศักดิ์​ ​ศิรินิล​ ​รมต​.​ประจำ​สำ​นักนายกฯ​ ​กล่าวว่า​ ​อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญ​ฉบับ​นี้พรรคการเมือง​ไม่​ได้​ร่วมร่าง​ ​คนร่างคือ​ ​ส​.​ส​.​ร​.​ที่​ต้อง​ไม่​เคยดำ​รงตำ​แหน่ง​ใน​พรรคการเมืองมา​ไม่​น้อยกว่า​ 2 ​ปี​ ​มา​จาก​องค์กรอิสระ​ ​ข้าราชการ​และ​ศาล​ ​มา​อยู่​ใน​กลไกของ​ ​คมช​. ​จึง​เรียกว่า​ ​เป็น​รัฐธรรมนูญอำ​มาตยาธิปไตย​ ​ที่​ไม่​ต้อง​การพรรคการ​ ​เมืองเข้มแข็ง​ให้​ยุบ​ได้​ง่าย​ ​เป็น​ครั้งแรกที่ระบุว่า​ ​การทำ​ผิดกฎหมายเลือกตั้ง​ ​ผิดกฎระ​เบียบ​ ​กกต​.​เป็น​เหตุยุบพรรค​ได้​ ​และ​เขียนเพื่อ​ให้​กลไกของ​ ​คมช​.​สืบทอดอำ​นาจต่อไป​ ​เพราะ​ให้​องค์กรอิสระที่ตั้ง​โดย​ ​คมช​.​อยู่​ต่อจนครบวาระ​ 7 ​ปี​ ​หรือ​ 9 ​ปี​ ​ทั้ง​ที่ปกติ​ให้​อยู่​แค่​ 1 ​หรือ​ 2 ​ปี​ ​แล้ว​ต้อง​สรรหา​ใหม่​ ​นอก​จาก​นี้​ ​ยัง​ลดอำ​นาจของวุฒิสภา​ ​มีหน้าที่​เพียงเห็นชอบ​หรือ​ไม่​เห็นชอบการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ ​ฝากชะตาของประ​เทศ​ไว้​กับ​คนแค่​ 5 ​คน​ ​และ​กรณีที่​เขียนนิรโทษกรรม​ใน​การปฏิวัติ​แต่ละยุคตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี​ 2502 ​จน​ถึง​ 2534 ​จะ​เขียน​ไว้​เพียงว่า​ “​ให้​ชอบ​ด้วย​กฎหมาย​” ​เฉพาะการกระทำ​ที่ผ่านมาจน​ถึง​ปัจจุบันที่มีการ​ใช้​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​นั้นๆ​ ​ไม่​เคยเขียน​ให้​ชอบ​ด้วย​รัฐธรรมนูญ​ทั้ง​อดีต​ ​ปัจจุบัน​และ​อนาคต​

เล็งแก้​ ​รธน​.​ทั้ง​ฉบับ​ภาย​ใน​ 6 ​เดือน

นายชูศักดิ์กล่าวว่า​ ​การหารือ​กัน​ใน​พรรคแนวโน้มน่า​จะ​เป็น​การแก้​ไข​กัน​ทั้ง​ฉบับ​ ​เนื่อง​จาก​ฟังเสียง​ ​ส​.​ส​.​พรรคพลังประชาชน​ส่วน​ใหญ่​บอกว่า​ ​ไหนๆ​จะ​แก้​กัน​แล้ว​ก็อยาก​จะ​ให้​แก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ทั้ง​ฉบับ​ ​เพื่อประ​เทศเรา​ได้​รัฐธรรมนูญที่​เป็น​ไปตามหลักนิติธรรมอย่างแท้จริง​ ​เมื่อตอนหา​เสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชาชนก็มีทีมวิชาการ​ได้​ศึกษาประ​เด็นที่สมควรแก้​ไข​ไว้​แล้ว​ ​เช่น​ ​ระบบเลือกตั้ง​ ​การ​ให้​ ​ส​.​ส​.​ต้อง​ยื่น​และ​เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน​ ​แต่องค์กรอิสระ​ไม่​ต้อง​เปิดเผยต่อสาธารณชน​ ​เป็น​ต้น​ ​ทางคณะอนุกรรมการฯก็​ไม่​ได้​มีข้อโต้​แย้ง​หรือ​มีข้อจำ​กัดว่าควร​จะ​แก้​ไขเพียง​ 7 ​ประ​เด็น​ ​ตามที่​เสนอไปก่อนหน้านี้​ ​เพราะ​อนุกรรมการฯ​เรามีหน้าที่​เพียงยกร่าง​ให้​เมื่อ​เขา​มีการชี้ประ​เด็นมา​ให้​ ​หากตัดสินใจที่​จะ​แก้​ไข​กัน​ทั้ง​ฉบับ​ก็​แน่นอนว่า​ ​คง​ต้อง​ใช้​เวลาบ้างพอสมควร​ ​เป็น​ไป​ได้​ที่อาจ​จะ​ใช้​เวลาดำ​เนินการ​ 180 ​วัน​ ​หรือ​ 5-6 ​เดือน​ ​อย่างที่นายจาตุรนต์​ ​ฉายแสง​ ​อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยเคยเสนอ​ไว้​

ยอมถอยอีก​ไม่​ตัดทิ้งมาตรา​ 309

เมื่อถามว่า​แต่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​เห็นควร​ให้​ไป​ใช้​ญัตติที่ยื่นค้าง​ไว้​ใน​สภาฯ​ ​และ​ให้​ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญ​ ​นายชูศักดิ์ตอบว่า​ ​ถ้า​อย่าง​นั้น​ต้อง​ย้อนกลับไปเริ่มต้นนับหนึ่ง​ใหม่​ทั้ง​หมด​ ​ซึ่ง​ต้อง​ใช้​เวลาอีกมาก​ ​แต่​แนวทางของเรามีการศึกษา​กัน​ไว้​แล้ว​ ​รวม​ทั้ง​ใน​ช่วงที่​ ​ส​.​ส​.​ร​.​ยุคปัจจุบันก็​เคยเปรียบเทียบรัฐธรรมนูญปี​ 40 ​กับ​ 50 ​เอา​ไว้​แล้ว​ ​ก็สมควรนำ​มา​เดินหน้า​ได้​เลย​ ​ส่วน​จะ​เสร็จ​ได้​ทันการพิจารณาตัดสินคดียุบพรรค​หรือ​ไม่​ ​ไม่​เกี่ยว​กัน​ ​ถือ​เป็น​เรื่องอนาคต​ ​ทั้ง​นี้​ใน​ ​ม​. 237 ​ก็​ไม่​มีการแก้​ไข​ให้​คนผิดพ้นผิด​ ​ใครทำ​ผิด​ยัง​ต้อง​รับโทษต่อไป​ ​และ​ยุบพรรค​ได้​ถ้า​พิสูจน์​ได้​ว่าหัวหน้าพรรค​หรือ​กรรมการบริหารพรรค​ส่วน​ใหญ่​รู้​เห็น​หรือ​เป็น​ผู้​กระทำ​ผิด​ ​และ​ ​ม​. 309 ​ก็​ไม่​ได้​ตัดทิ้งแค่​เขียนเพิ่มเติมวรรคสอง​ ​ให้​ข้อ​ความ​ใน​วรรคหนึ่ง​ ​ใช้​บังคับ​ใน​กรณีที่การกระทำ​นั้น​ ​ต้อง​ไม่​ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ​ ​สิทธิ​เสรีภาพ​ ​และ​หลักนิติธรรม​ ​เพื่อเปิดโอกาส​ให้​ผู้​มี​ส่วน​ได้​ส่วน​เสียต่อสู้​ได้​ ​ไม่​มีผลไปยุบ​ ​คตส​. ​หรือ​ยกเลิกประกาศ​ ​คปค​.​ใดๆ​

เย้ย​ “​เทพไท​” ​เสี้ยม​เขา​ปั่นราคาตัวเอง

นายจักรภพ​ ​เพ็ญแข​ ​รมต​.​ประจำ​สำ​นักนายกรัฐมนตรี​ ​กล่าว​ถึง​กรณีที่นายเทพไท​ ​เสนพงศ์​ ​ผู้​ช่วย​เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์​ ​ระบุว่านายสมัคร​ ​สุนทรเวช​ ​นายกรัฐมนตรี​ ​แตกคอ​กับ​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​ชินวัตร​ ​อดีตนายกฯ​ ​จริงตามที่​โหร​ ​คมช​.​ทำ​นาย​ ​ว่านายเทพไท​ต้อง​การยกตัวเองขึ้นไปเทียบชั้น​กับ​นายกฯ​ ​การเสี้ยม​ให้​คนทะ​เลาะ​กัน​ ​ไม่​ควร​เป็น​วิถีทางของนักการเมืองยุคนี้​แล้ว​ ​นายเทพไท​ ​ก็​เป็น​คนรุ่น​ใหม่​ ​สมควร​จะ​ช่วย​พรรคประชาธิปัตย์ปรับปรุงการทำ​งานแบบ​ใหม่​ ​มากกว่า​จะ​ย้อนยุคไปเอาวิธีการเก่าสุดขุดขึ้นมา​ใช้​ใน​ปัจจุบัน​ ​สำ​หรับนายสมัคร​นั้น​มอง​จาก​คนวง​ใน​ต้อง​บอกว่าตอนที่​เรา​เชิญท่านมา​ ​และ​ท่านกรุณารับมา​เป็น​หัวหน้าพรรค​ ​เราก็ยอมรับว่าท่านมี​ความ​โดดเด่นหลากหลาย​ใน​ความ​สามารถ​ ​ท่านถือ​เป็น​จอมยุทธ์ทางการเมืองรู้จังหวะ​จะ​โคน​และ​อารมณ์ทางการเมือง​ ​แบบที่นักการเมืองรุ่นหลังหลายคน​ไม่​รู้​ ​ความ​คิดเห็นบางเรื่องที่​ไม่​ตรง​กัน​ ​เป็น​ส่วน​ที่ท่านมา​เติมเต็ม​ให้​สมบูรณ์​ ​ไม่​ได้​ ​เป็น​ความ​ขัดแย้งอะ​ไร​กัน​ ​เพราะ​ทั้ง​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​และ​นายสมัครล้วน​เป็น​ผู้​ใหญ่​กัน​ทั้ง​คู่​ ​ก่อนที่พรรคพลังประชาชน​ ​จะ​เชิญนายสมัครมา​ ​ทั้ง​นายสมัคร​และ​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ได้​ผ่านการถามใจตัวเองมา​แล้ว​ไม่​รู้กี่ครั้ง​แล้ว​

ปชป​.​เตือนอย่า​ใช้​พวกมากลากไป

นายสุ​เทพ​ ​เทือกสุบรรณ​ ​เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์​ ​กล่าวว่า​ ​พรรคสนับสนุนการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ให้​เป็น​ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้น​ ​โดย​ต้อง​รับฟัง​ความ​เห็น​จาก​ประชาชน​ทั่ว​ประ​เทศ​ ​เพราะ​รัฐธรรมนูญปี​ 2550 ​ประกาศ​ใช้​ด้วย​การลงประชามติของประชาชน​ ​แต่พรรค​ ​ไม่​เห็น​ด้วย​ ​ถ้า​จะ​ใช้​เสียงข้างมากลากไป​ ​แก้รัฐธรรมนูญ​ให้​พ้นผิด​จาก​สิ่งที่ทำ​ผิด​หรือ​หนีการถูกยุบพรรค​

นายองอาจ​ ​คล้ามไพบูลย์​ ​โฆษกพรรคประชาธิปัตย์​ ​กล่าวว่า​ ​อยากเรียนว่าการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ​ ​โดย​เฉพาะมาตรา​ 237 ​นั้น​ ​เพราะ​เห็นว่า​เป็น​การเสนอแนวคิด​ให้​แก้​ไข​ ​เพราะ​หวังผลประ​โยชน์ของตัวเอง​ ​มากกว่าประ​โยชน์ของ​ส่วน​รวม​ ​และ​ที่สำ​คัญพรรคเห็นว่าอะ​ไร​จะ​เกิดขึ้น​ถ้า​มีการแก้​ไขมาตรานี้​ ​โดย​เฉพาะการพิจารณาคดี​ ​ที่​เกี่ยว​กับ​การทุจริตการเลือกตั้ง​ ​ที่นำ​ไปสู่การยุบพรรคควร​เป็น​ไปตามครรลองของการพิจารณา​ ​การพิจารณายุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญคง​จะ​ใช้​เวลาสักระยะหนึ่ง​ ​โดย​หากมี​ ​การยุบพรรคการเมืองจริง​ ​ช่วงเวลา​นั้น​จะ​ทำ​ให้​ ​ส​.​ส​.​ใน​พรรค​ ​สามารถ​ย้ายไปสังกัดพรรค​ใหม่​ ​หรือ​ตั้งพรรคการเมืองสำ​รอง​ได้​ภาย​ใน​ 60 ​วัน​

ระบุ​แก้รัฐธรรมนูญเพื่อหนียุบพรรค

นายองอาจกล่าวอีกว่า​ ​หลายคนก็ทราบ​กัน​ดีว่ามีหลายพรรคที่​เตรียมไปจัดตั้งพรรคการเมืองสำ​รองเอา​ไว้​แล้ว​ ​เพื่อ​ให้​ ​ส​.​ส​.​จำ​นวนหนึ่งที่​ไม่​ได้​เป็น​กรรมการบริหารพรรค​ ​ไปสังกัดพรรคการเมือง​นั้น​ ​ดัง​นั้น​ ​บุคคลที่​จะ​ได้​รับผลกระทบ​จาก​การตัดสินยุบพรรค​ ​ก็​จะ​มีกรรมการบริหารพรรค​เท่า​นั้น​ ​ซึ่ง​มี​ทั้ง​รัฐมนตรี​ส่วน​หนึ่ง​และ​ ​ส​.​ส​.​ส่วน​หนึ่ง​ ​ประมาณ​ 60 ​กว่าคน​ ​จะ​เห็น​ได้​ว่าจำ​นวนนี้​จะ​ต้อง​มีการเลือกตั้ง​ใหม่​ ​แทนคนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง​ 5 ​ปี​ ​ถ้า​ดู​แนวโน้มการเลือกตั้งรอบ​ใหม่​ที่ผ่านมา​จะ​เห็น​ได้​ชัดเจนว่า​ ​ส​.​ส​.​ของพรรคร่วมรัฐบาลมัก​จะ​ได้​รับเลือกกลับ​เข้า​มาอีก​ ​ด้วย​เหตุนี้​โครงสร้างของรัฐบาล​และ​ ​ส​.​ส​.​ที่สนับสนุนรัฐบาล​ ​จึง​ไม่​น่า​จะ​มีอะ​ไรเปลี่ยนแปลงอะ​ไร​ได้​มาก​ ​และ​พรรคร่วมรัฐบาลก็​ยัง​สามารถ​เป็น​รัฐบาลต่อไป​ได้​เหมือนเดิม​ ​โดย​มี​เสียง​ ​ส​.​ส​.​สนับสนุนเกินครึ่งหนึ่งของสภา​ผู้​แทนราษฏร​ ​พรรคประชาธิปัตย์​จึง​ไม่​ได้​ประ​โยชน์อะ​ไร​จาก​การ​ ​แก้​ไขรัฐธรรมนูญมาตรา​ 237 ​ไม่​ได้​ประ​โยชน์ว่า​เรา​จะ​กลับมา​เป็น​รัฐบาล​ ​แต่​เรา​เห็นว่าการแก้​ไขรัฐธรรมนูญมาตรา​ 237 ​มี​เจตนา​ไม่​บริสุทธิ์​ ​และ​เพื่อมา​ช่วย​แก้​ไขปัญหาที่อาจ​จะ​เกิดขึ้น​จาก​การยุบพรรค​ ​ถ้า​จะ​แก้​ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้​ ​รัฐบาล​ต้อง​ชัดเจนว่า​ไม่​ได้​เกี่ยวข้องอะ​ไร​กับ​การพิจารณาตัดสินว่า​จะ​ยุบพรรค​หรือ​ไม่​

ควรรับฟัง​ความ​คิดเห็นคน​อื่น​บ้าง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า​ ​อย่างไรก็ตามข้อกล่าวหา​และ​ข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า​ ​พรรคประชาธิปัตย์​ ​จะ​ได้​ประ​โยชน์​โดย​กลับมา​เป็น​รัฐบาล​ ​จึง​ออกมาคัดค้าน​ ​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​จึง​ไม่​เป็น​ความ​จริง​ ​แต่​เราคัดค้าน​เพราะ​ต้อง​การเห็นหลักการที่ถูก​ต้อง​เกิดขึ้น​ใน​บ้านเมือง​ ​ไม่​ต้อง​การเห็นการ​ใช้​กฎหมายเพื่อประ​โยชน์ของใครคน​ใด​คนหนึ่ง​ ​การที่นายกฯ​ไม่​ยอมรับฟัง​ความ​คิดเห็นของ​ผู้​ใหญ่​ ​ใน​บ้านเมือง​ ​เช่น​ ​นายอานันท์​ ​ปันยารชุน​ ​อดีตนายกรัฐมนตรี​ ​นายธีรยุทธ​ ​บุญมี​ ​อาจารย์ประจำ​คณะสังคมวิทยา​และ​มานุษยวิทยา​ ​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ​เป็น​ต้น​ ​พรรคประชาธิปัตย์​เห็นว่านายกฯควรรับฟัง​ความ​เห็นที่​แตกต่าง​ ​แล้ว​นำ​มา​ใช้​ปรับปรุง​ใน​การทำ​งาน​ ​ผู้​ที่​ได้​ประ​โยชน์ก็คือตัวรัฐบาล​และ​ประชาชน​ ​แต่​ถ้า​รัฐบาล​ไม่​สนใจเสียงวิพากษ์​ ​วิจารณ์​ ​โดย​มองว่า​เป็น​เสียงที่น่ารำ​คาญ​ ​น่า​เบื่อหน่าย​ ​รัฐบาลก็​จะ​เดินไปสู่การทำ​งานที่​ไม่​ถูก​ต้อง​ ​และ​ผลกระทบก็ตก​อยู่​ที่ประชาชน​และ​ประ​เทศ​

ส​.​ว​.43 ​จัดสัมมนาถกแก้​ ​รธน​.

วันเดียว​กัน​ ​ที่​โรงแรมรามาการ์​เด้นส์​ ​ชมรม​ ​ส​.​ว​. 43-49 ​ได้​จัดสัมมนา​เรื่อง​ “​แก้​ไขรัฐธรรมนูญปี​ 50 ​เพื่อใคร​? ​ประชาชน​ได้​อะ​ไร​?” ​โดย​มีอดีต​ ​ส​.​ว​.​ปี​ 2543 ​เข้า​ร่วมประมาณ​ 20 ​คน​ ​อาทิ​ ​นายสุชน​ ​ชาลี​เครือ​ ​อดีตประธานวุฒิสภา​ ​และ​มีประชาชน​เข้า​ร่วมประมาณ​ 150 ​คน​ ​โดย​มีการถ่ายทอดสดทางสถานี​โทรทัศน์ช่อง​ 11 ​เอ็นบีที​ด้วย​ ​โดย​นายสุขุม​ ​เฉลยทรัพย์​ ​รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต​ ​กล่าวดำ​เนินรายการว่า​ ​หลายคนพยายามทำ​ตัว​เป็น​เจ้าของรัฐธรรมนูญ​ ​พูด​กัน​ไปมาว่ารัฐธรรมนูญแตะ​หรือ​แก้​ไม่​ได้​ ​แต่​ถ้า​ฉีกยอม​ ​หรือ​ให้​เก็บ​ไม่​ต้อง​ใช้​ ​จึง​ต้อง​มีการเปิดเวทีสาธารณะ​ให้​สังคม​ได้​ถกเถียง​

นายสุชนกล่าวว่า​ ​เรา​ใช้​รัฐธรรมนูญ​ 50 ​มา​ 5 ​เดือนเศษ​ ​จนวันนี้มีการพูด​ถึง​การแก้รัฐธรรมนูญ​ ​มี​ทั้ง​ฝ่ายที่​เห็น​ด้วย​และ​ไม่​เห็น​ด้วย​ ​แถมคนบางกลุ่มบางพวกก็​แย่ง​กัน​เป็น​เจ้าของรัฐธรรมนูญเพียงคนเดียวกลุ่มเดียว​ ​ชมรม​ ​ส​.​ว​.43 ​จึง​จัดเวทีสาธารณะ​ให้​ได้​แสดง​ความ​เห็นอย่างตรงไปตรงมา​ ​เพราะ​ทุกคนก็พูดว่ารักประชาธิปไตย​ ​แต่ก็​ไปคนละทาง​ ​พูดคนละทีสองที​ ​แต่ประชาชน​ผู้​ใช้​อำ​นาจอธิปไตยจริงกลับ​ไม่​มี​เสียงพูด​

ตอก​ ​ส​.​ส​.​ร​.​อย่าคิด​เป็น​เจ้าของ​ ​รธน​.

นายสุชนกล่าวว่า​ ​ไม่​มีรัฐธรรมนูญ​หรือ​กฎหมาย​ฉบับ​ใด​บอกว่าห้ามแก้​ ​และ​รัฐธรรมนูญ​ให้​อำ​นาจ​ผู้​แทนปวงชน​เป็น​ผู้​แก้​ไข​ ​วันนี้รัฐธรรมนูญควรยกร่าง​ใหม่​เกือบ​ทั้ง​ฉบับ​ ​เหลือ​ไว้​แต่หมวดพระมหากษัตริย์​ ​ส่วน​กรณีที่​ ​กกต​.​เตรียมพิจารณาคดียุบพรรค​ ​ใน​วันที่​ 8 ​เม​.​ย​.​นี้​ ​ตนก็มีพรายกระซิบว่าคง​ไม่​น่า​เร็ว​ ​น่า​จะ​รอ​ให้​มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุด​ใหม่​ก่อน​ ​แต่​ไม่​ขอก้าวก่ายการพิจารณาของ​ ​กกต​. ​เพราะ​ทราบว่ามี​ ​กกต​.​คนหนึ่งไป​อยู่​ที่​เชียง​ใหม่​ด้วย​ ​สำ​หรับสาระการสัมมนา​ใน​วันนี้​ ​ทางชมรมฯ​จะ​เสนอต่อรัฐสภา​ ​และ​องค์กรประชาชน​ทั่ว​ไป​ ​แต่ตรงนี้​เป็น​เพียงจุดเริ่มต้น​ ​เพราะ​คนมีอำ​นาจแก้​ไขรัฐธรรมนูญคือสมาชิกรัฐสภา​ทั้ง​ 630 ​คน​ ​ถึง​วันนี้​ไม่​น่า​จะ​มี​เสียงค้าน​แล้ว​ ​เพราะ​บางคนก็ค้าน​ทั้ง​ที่​ยัง​ไม่​ได้​อ่านรัฐธรรมนูญ​ ​ดัง​นั้น​รัฐบาลควรเร่งชี้​แจงประชาชนว่า​ ​ไม่​ได้​แก้​เพื่อพวกพ้องตัวเอง​ ​และ​การแก้รัฐธรรมนูญ​จะ​ทำ​ได้​เร็ว​ ​ทั้ง​ ​ส​.​ส​.​และ​ ​ส​.​ว​.​ต้อง​เป็น​เจ้าภาพ​ ​เพราะ​หากตั้ง​ ​ส​.​ส​.​ร​.​ขึ้นมาอาจมีข้อครหาอีก​ ​ดัง​นั้น​ ​พรรคการเมือง​ต้อง​ร่วมมือ​กัน​ ​ต้อง​ไม่​คิดว่า​เป็น​ฝ่ายค้าน​หรือ​รัฐบาล​ ​โดย​นำ​ฉบับ​ 40 ​และ​ 50 ​มาปรับปรุง​ ​เชื่อว่าภาย​ใน​ 3 ​เดือนก็​เสร็จ​

องค์ประกอบ​ ​รธน​.​ทายาทเผด็จการ

นายวรพล​ ​พรหมิกบุตร​ ​อาจารย์ประจำ​คณะสังคมวิทยา​และ​มานุษยวิทยา​ ​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ​กล่าวว่า​ ​รัฐธรรมนูญ​ 50 ​ทำ​ให้​ประ​เทศ​เป็น​ประชาธิปไตยน้อยลงมาก​ ​ที่​ผู้​ทำ​รัฐประหารบอกว่า​จะ​ทำ​ให้​ประ​เทศ​เป็น​ประชาธิปไตยมากขึ้น​เป็น​การพูดอย่างทำ​อย่าง​ ​เพราะ​ถ้า​ดู​จาก​เนื้อหาพบว่า​เป็น​การกดขี่อำ​นาจปวงชนมากสุด​ฉบับ​หนึ่ง​ใน​ประวัติศาสตร์​ ​เพราะ​การจัดแบ่ง​และ​ถ่วงดุลของ​ 3 ​อำ​นาจอธิปไตย​นั้น​ปรากฏว่าอำ​นาจ​ 2 ​ใน​ 3 ​ส่วน​ ​ประชาชนถูกแย่งเอา​ไป​ใช้​โดย​กลุ่มที่​ไม่​ได้​มา​จาก​การเลือกตั้ง​ ​โดย​เฉพาะอำ​นาจนิติบัญญัติ​ใน​ส่วน​ของ​ ​ส​.​ว​. ​มีการออกแบบ​ให้​ ​ส​.​ว​.​ส่วน​หนึ่งมา​จาก​การสรรหา​ ​ถือว่ายึดโยงอำ​นาจ​จาก​ผู้​ทำ​รัฐประหาร​ ​ซึ่ง​ผู้​ที่​ได้​รับการสรรหา​ได้​รับสิทธิพิ​เศษ​จาก​ที่​เผด็จการจัดอำ​นาจ​ไว้​ให้​ ​และ​แต่งตั้งคนของตัว​เข้า​ไป​เป็น​ ​ส​.​ว​. ​ดัง​นั้น​ ​ส​.​ว​.​ส่วน​นี้​เข้า​มา​โดย​การแย่งอำ​นาจ​จาก​ประชาชน​ ​และ​คนกลุ่มนี้​จะ​เป็น​ฝ่ายค้านตลอดเวลา​ ​จึง​เหมือนอำ​นาจของประชาชนถูกปล้นไป​ด้วย​กฎหมาย​ ​ส่วน​อำ​นาจตุลาการ​ ​ใน​ส่วน​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ ​ซึ่ง​ขณะนี้กำ​ลังสรรหา​กัน​อยู่​ ​ก็ยึดโยงมา​จาก​อำ​นาจเผด็จการรัฐประหาร​ ​ตุลาการชุดก่อนหน้านี้ก็​ไปยุบพรรคแบบดู​แล้ว​ขัดหลักนิติธรรม​ ​ตุลาการภิวัตน์ที่พูด​กัน​ ​น่า​จะ​หมาย​ถึง​การดึงเอาคนอาชีพตุลาการ​ ​ศาลยุติธรรม​ ​มา​ใช้​อำ​นาจเผด็จการมากกว่า​

เปิดศึกอัด​ “​ธีรยุทธ​” ​ลิ่วล้อเผด็จการ

“​นายธีรยุทธ​ ​บุญมี​ ​อาจารย์ประจำ​คณะสังคมวิทยา​และ​มานุษยวิทยา​ ​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ​ที่ออกมา​แถลงเมื่อวันที่​ 5 ​เม​.​ย​. ​ซึ่ง​การทำ​งานของนายธีรยุทธ​ ​เป็น​การเคลื่อนตัวทางการเมือง​ ​เพราะ​ท่านมีข้อมูลวง​ใน​ ​หรือ​ที่​เรียกว่าอินไซเดอร์​ ​คอยปั่นหุ้นที่​เป็น​หุ้นทางการเมือง​ ​ท่านรู้มาก่อน​จะ​เกิดเหตุ​ 19 ​กัน​ยาฯ​ 49 ​รู้ว่า​จะ​มีการเคลื่อนไหวอย่างไรเพื่อ​เป็น​เหตุนำ​ไปสู่การปฏิวัติ​ ​จึง​มีการผลักดันโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อ​ ​เพื่อสยบจิตวิทยามวลชน​ให้​ยอมรับ​ ​แต่นายธีรยุทธ​ ​ก็ยอมรับว่าวิ​เคราะห์ผิดพลาด​ ​และ​คาด​ไม่​ถึง​ว่าหลังคดียุบพรรคไทยรักไทย​แล้ว​ ​แกนนำ​ไทยรักไทยกลับ​ไม่​แตกกระสานซ่านเซ็นอย่างที่ท่านวิ​เคราะห์​ ​เพียงแค่​เปลี่ยนชื่อ​ใหม่​ ​การวิ​เคราะห์ผิด​เพราะ​ท่าน​เข้า​ใจสังคมไทย​และ​คนชนบทผิดพลาด​ ​ความ​รู้​เกี่ยว​กับ​ประชาชนของท่านจำ​กัดมาก​ ​มา​ถึง​วันนี้ออกมา​แถลง​ ​เพราะ​ก๊กดังกล่าวตั้งเป้าว่า​จะ​ให้​ตุลาการภิวัตน์​เพื่อ​ให้​ยุบพรรคอีก​ ​ท่านคง​ได้​ข้อมูลวง​ใน​ตรงนี้​จึง​ออกมา​แถลง​ให้​ประชาชนยอมรับ​กัน​ไว้​ก่อน​ ​ดัง​นั้น​ ​ฝ่ายที่ตั้งรับตอนนี้อาจ​ต้อง​เป็น​ฝ่ายรุกก่อน​” ​นายวรพลกล่าว​

อาจารย์จุฬาฯออกโรงหนุนแก้​ ​รธน​.

นายอมร​ ​วาณิชวิวัฒน์​ ​อาจารย์ประจำ​คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ ​กล่าวว่า​ ​รัฐธรรมนูญ​ 50 ​มีปัญหาตั้งแต่ที่มาของ​ ​ส​.​ส​.​ร​. ​มีปัญหาล็อบบี้วุ่นวาย​ ​และ​คมช​.​ก็ส่งคนของตนเอง​เข้า​มา​ ​เมื่อหันดู​เนื้อหาพบว่ามีปัญหา​ ​เช่น​ ​ส​.​ว​.​เป็น​ระบบครึ่งผีครึ่งคน​ ​เพราะ​ระบบสรรหาก็มีคน​ไม่​กี่คนสรรหา​ ​ส่วน​ที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่​ต้อง​ไปมีผลต่อคดียุบพรรคก็มีปัญหา​ ​หลายคนมี​ความ​ใกล้​ชิด​กับ​ฝ่ายการเมือง​ ​ซึ่ง​การแก้รัฐธรรมนูญตอนนี้​ ​ฝ่ายการเมืองกลัวการยุบพรรค​ ​แต่ตนมองว่า​ยัง​ใช้​เวลาอีกพอสมควร​ ​มากกว่า​ 6 ​เดือนแน่​ ​เพราะ​คดีนายยงยุทธ​ ​ติยะ​-​ไพรัช​ ​ต้อง​ให้​ศาลฎีกาพิจารณา​แล้ว​คดียุบพรรค​จึง​ค่อยมา​ใน​ส่วน​ศาลรัฐธรรมนูญ​ ​ดัง​นั้น​ ​ที่​จะ​แก้รัฐธรรมนูญบางประ​เด็น​ใน​ตอนนี้​ใช้​เวลา​ 3 ​เดือนก็​เกินพอ​ ​และ​ก็ควรแก้​เพราะ​รัฐธรรมนูญ​ 50 ​ทำ​ให้​การเมืองอ่อนแอ​ ​ต้อง​การ​กัน​สภาผัวเมีย​ ​แต่​ได้​สภาพี่น้องมา​แทน​

ยุ​แจ้งจับโหร​ ​คมช​.​ส่งเสริมปฏิวัติ

จาก​นั้น​ได้​มีการเปิด​ให้​ประชาชน​ทั่ว​ไป​ได้​แสดง​ความ​เห็น​ ​ส่วน​ใหญ่​แสดง​ความ​เห็น​ด้วย​ที่​จะ​ให้​มีการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​โดย​นางประทีป​ ​อึ้งทรงธรรม​ ​ส​.​ว​.43 ​และ​อดีตแกนนำ​ ​นปก​.​รุ่น​ 2 ​กล่าวว่า​ ​รัฐธรรมนูญ​ 50 ​มีที่มา​ไม่​เป็น​ประชาธิปไตย​ ​มา​จาก​ปลายกระบอกปืน​ ​เป็น​อมาตยาธิปไตย​ ​ให้​คนคนเดียวสวมหมวก​ 5 ​ใบ​ ​เช่น​ ​เป็น​ผู้​ตรวจเงินแผ่นดิน​ ​เป็น​ ​คตส​. ​เป็น​กรรมการสรรหา​ ​ส​.​ว​. ​ซึ่ง​ทุกคนรู้​อยู่​ว่า​เป็น​ใคร​ ​แต่ก็รณรงค์​กัน​ให้​รับไปก่อน​แล้ว​แก้ภายหลังจนผ่านประชามติ​ ​แต่​เนื้อหามีข้อบกพร่องมาก​ ​กัน​ประชาชนออก​จาก​ระบบการปกครอง​

นายคำ​นวณ​ ​ชโลปถัมภ์​ ​อดีต​ ​ส​.​ว​.​สิงห์บุรี​ ​กล่าวว่า​ ​บ้านเมือง​ต้อง​เชื่อวิชาธรรมศาสตร์​ ​ไม่​ใช่​เชื่อโหราศาสตร์ภาคเผด็จการ​ ​การออกมาพูดแบบนี้​ ​ต้อง​แจ้งตำ​รวจจับ​เพราะ​เป็น​การยุยงส่งเสริม​ให้​คนปฏิวัติรัฐประหาร​ ​ส่วน​เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ​ต้อง​สนับสนุน​ ​เพราะ​มีหลายมาตราที่บกพร่อง​ ​อย่างมาตรา​ 309 ​ทั้ง​นี้​ ​รัฐธรรมนูญ​ 40 ​และ​ 50 ​ห้ามรัฐประหาร​ ​และ​มี​โทษ​ ​รวม​ถึง​โทษตามกฎหมายอาญาที่​ให้​ประหารชีวิต​ ​แต่พวกที่ปฏิวัติกลัวมากจน​ต้อง​บัญญัติการนิรโทษกรรม​ไว้​ใน​รัฐธรรมนูญ​ ​ไม่​ยอมออกกฎหมาย​ ​พวกนักกฎหมายก็​ช่วย​ ​ขอเรียกว่า​เป็น​นักกฎหมายขายวิญญาณ​ ​สำ​หรับเรื่องตุลาการภิวัตน์​ ​วันนี้​ต้อง​รื้อ​ ​เพราะ​ตุลาการ​ไม่​ใช่​ภิวัตน์​ ​แต่ดิ่งลงเหว


ที่มา ไทยรัฐ