WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, April 11, 2008

แก้รัฐธรรมนูญ ฉบับ จับทักษิณเป็นตัวประกัน

แก้รัฐธรรมนูญ​ ​ฉบับ​ ​จับทักษิณ​เป็น​ตัวประ​กัน

Submitted on 05 April 2008 - 02:41:43. Category: Uncategorized. Tags:

พิณผกา​ ​งามสม​/​พงษ์พันธุ์​ ​ชุ่มใจ

เมื่อกระ​แสแก้รัฐธรรมนูญ เริ่มต้น​ด้วย​การถูกโจมตีว่า​จะ​เป็น​การเบิกทาง​ให้​กับ​ ​พ​.​ต​.​ท​. ​ทักษิณ​ ​ชินวัตร​ ​กลับ​เข้า​มามีที่​อยู่​ที่ยืน​ใน​เวทีการเมืองไทยอีกครั้ง​ ​มิหนำ​ซ้ำ​ยัง​เป็น​การ

ปูทางไปสู่การฟอกตัวของอดีตนายก​ผู้​ซึ่ง​ตามทัศนะของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย​ ​มองว่า​เป็น​เหตุ​แห่ง​ความ​วิบัติ​ทั้ง​สิ้น​ทั้ง​มวลของประ​เทศชาติ​ ​การแลกเปลี่ยน​ความ​คิดเห็นต่อเรื่องแก้รัฐธรรมนูญก็กลายมาสู่​เรื่องการเอาทักษิณ​หรือ​ไม่​เอาทักษิณ

แบบกลยุทธ์ขายเบียร์พ่วงเหล้า​ คือ​ถ้า​ไม่​เอาทักษิณก็​ต้อง​ไม่​แก้รัฐธรรมนูญ​ ​ถ้า​ใคร​จะ​แก้รัฐธรรมนูญถือ​เป็น​พวกทักษิณ​ ​ว่า​กัน​ตามจริง​แล้ว​ ไม่​ว่าการเปลี่ยนแปลงอะ​ไร​ใน​โครงการสร้างการเมืองไทยที่​เกิดขึ้นเวลานี้​ ​ก็ถูกจับโยนลงไป​เป็น​ประ​เด็น​ ​เอาทักษิณกลับมา​ ​หรือ​อย่า​เอาทักษิณกลับมา​.....​นับ​เป็น​ประชาธิปไตยแบบไทยๆ​ ​หนึ่งเดียวของโลกจริงๆ

รับไปก่อน​ ​แก้ทีหลัง​

สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไปที่​ไหนก็บอกชาวบ้าน​ให้​รับร่างรัฐธรรมนูญไปก่อน​ ​แล้ว​ค่อยแก้ทีหลัง​ ​สำ​ทับอีกที​โดย​นายจรัญ​ ​ภักดีธนากุล​ ​ก่อนที่​จะ​มีการลงประชามติ​ ​พ่วง​ด้วย​การบอกอีก​ซ้ำ​ๆ​ ​ว่าหาก​ไม่​มีการแก้รัฐธรรมนูญก็​จะ​ไม่​มี​เลือกตั้ง​ ​ถึง​เวลานี้ดู​เหมือน​ไม่​มี​ใครทบทวน​ความ​จำ​อันแสนสั้น​และ​เลือนรางเสีย​แล้ว

เมื่อประ​เด็นแก้รัฐธรรมนูญถูกจุดขึ้น​โดย​ฝ่ายรัฐบาล​ ​ใน​ห้วงเวลาที่​ ​รายชื่อ​ ​พรรคการเมือง​ 3 ​พรรค​ ​อัน​ได้​แก่​ ​พลังประชาชน​ ​ชาติ​ไทย​ ​และ​มัชฌิมาธิปไตย​ ​อยู่​ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่ามีการกระทำ​ผิดกฎหมายเลือกตั้งอันอาจ​จะ​นำ​ไปสู่การยุบพรรค​หรือ​ไม่​ ​โดย​พลัน​ ​พรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาตอบโต้ทันทีว่าการแก้รัฐธรรมนูญ​จะ​เป็น​เหตุ​แห่งวิกฤตการเมือง​ ​ใน​ขณะที่พลังเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่ม​ใหญ่​อย่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ออกมากล่าวหา​โดย​ทันทีว่า​ ​พรรคพลังประชาชน​ต้อง​การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อหนีการยุบพรรครวม​ทั้ง​เพื่อฟอกตัวอดีตนายกรัฐมนตรี​ ​ทักษิณ​ ​ทั้ง​ยัง​หวังว่า​จะ​เป็น​การปูทาง​ให้​ทักษิณกลับมาสู่​เวทีการเมืองไทยอีกครั้ง

กระทั่ง​ใน​การเสวนาวิชาการ​โดย​พันธมิตรฯ​ ​เมื่อวันที่​ 28 ​มีนาคม​ ​ที่ผ่านมา​ ​ได้​มีการออกแถลงการณ์คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญอย่าง​เป็น​ทางการพ่วง​ด้วย​คำ​ขู่ว่าพันธมิตรฯ​ ​จะ​เคลื่อนไหวทันทีที่มีการแก้รัฐธรรมนูญ

ดูทีว่า​ ​ฝ่ายพันธมิตรฯ​ ​และ​พรรคฝ่ายค้านมี​ความ​กลัวอย่างสุดขีดว่าการแก้รัฐธรรมนูญที่รัฐบาลนำ​โดย​พรรคพลังประชาชน​จะ​นำ​ไปสู่​ความ​อยู่​รอดปลอดภัยของ​ 3 ​พรรคการเมือง​ ​แม้ว่าหลายๆ​ ​ฝ่ายมองว่า​ 3 ​พรรคนี้​ ​ดูท่าว่า​จะ​ชะตาขาดไป​แล้ว​ ​เพราะ​แม้​จะ​มีการแก้รัฐธรรมนูญจริง​ ​ก็คง​ไม่​ทันการ​กับ​คดีที่ขณะนี้​ไป​อยู่​ใน​มือศาลรัฐธรรมนูญ​แล้ว

อะ​ไรบ้างที่ถูกเสนอ​ให้​แก้​ ​และ​อะ​ไรบ้างที่​ไม่​ควรแก้​ ​ใน​รัฐธรรมนูญ​ 2550

5 ​อาจารย์คณะนิติศาสตร์​ ​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ​ได้​ออกแถลงการณ์นำ​มา​เป็น​เจ้า​แรกว่า​ด้วย​การแก้รัฐธรรมนูญ​ ​โดย​ประ​เด็นแก้รัฐธรรมนูญ​นั้น​เป็น​สุดท้าย​ใน​แถลงการณ์คัดค้านการยุบพรรคการเมือง​ ​โดย​เหตุผลหลักของคณาจารย์กลุ่มดังกล่าวคือ​ บทบัญญัติว่า​ด้วย​การยุบพรรคการเมืองที่บัญญัติ​อยู่​ใน​รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย​ ​พ​.​ศ​. 2550 ​นั้น​ขัด​กับ​หลักนิติธรรม​ ​โดย​เฉพาะบทลงโทษ​ผู้​กระทำ​ผิดที่ลงโทษแบบเหมารวม​ ​คือทำ​ผิดคนเดียว​ ​ลงโทษ​ทั้ง​พรรค​ ​เป็น​ "การฝืนพัฒนาการทางกฎหมายของโลก​และ​จะ​ทำ​ให้​สถานะทางกฎหมายของประ​เทศตกต่ำ​ลง​ใน​สายตาของนานาอารยะประ​เทศ" ​อันที่จริงอาจารย์​ 5 ​ท่าน​ได้​จำ​แนกมา​โดย​ละ​เอียด​ถึง​ 10 ​ประ​เด็น​ ​เฉพาะกรณีมาตรา​ 237 ​ที่​เกี่ยว​กับ​สิ่งที่​เรา​เรียก​กัน​สั้นๆ​ ​ว่า​ ​บทบัญญัติว่า​ด้วย​การยุบพรรค​ ​อาจารย์​ 5 ​ท่านดักคอ​ (ใครก็​ไม่​รู้) ​เอา​ไว้​ก่อนว่า​เมื่อกฎหมายมี​อยู่​อย่างนี้​และ​มีปัญหาต่อหลักนิติธรรมอย่างรุนแรงตั้งหลายข้อดัง​ได้​กล่าวไป​นั้น​ ​เวลาที่​จะ​พิจารณาคดีพรรคการเมือง​ ​ก็คง​จะ​ตี​ความ​ไปตามตัวบทอย่างซื่อๆ​ ​ไม่​ได้​ ​หากแต่​ต้อง​ยึดเอา​ทั้ง​หลักนิติรัฐ​และ​นิติธรรม​เป็น​ที่ตั้ง​ ​ตบท้ายว่า​ ​เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว​ ​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​นี้​ต้อง​แก้​ไข​ ​อย่างน้อยก็มาตรานี้​แหละ

จาก​นั้น​ ปิยบุตร​ ​แสงกนกกุล ​หนึ่ง​ใน​ 5 ​อาจารย์กลุ่มดังกล่าว​ได้​เขียนบท​ความ​ออกมา​แสดง​ความ​เห็น​ส่วน​ตัวว่า​ ​ถ้า​จะ​แก้รัฐธรรมนูญ​ ​ต้อง​มีอย่างน้อย​ 5 ​ประ​เด็น​ได้​แก่​

•1. ระบบการเลือกตั้ง​ ​ส​.​ส.

•2. ที่มาของส​.​ว​.

•3. การรับรอง​ให้​ผู้​ดำ​รงตำ​แหน่ง​ใน​องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่คณะรัฐประหารแต่งตั้งขึ้น​ให้​ดำ​รงตำ​แหน่งต่อไป​ได้​เต็มวาระ​

•4. กระบวนการยุบพรรค​ ​อำ​นาจของ​ ​กกต​.​ใน​การแจกใบเหลือง​-​ใบแดงแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ​ ​และ​

•5. มาตรา​ 309 ​ที่​ ​"​ได้​เสก​ให้​ ๑.) ​คำ​สั่ง​ ​คปค​. ๒.) ​ประกาศ​ ​คปค​. ๓.) ​การปฏิบัติตามคำ​สั่ง​และ​ประกาศ​ ​คปค​. ​ไม่​ว่าก่อน​หรือ​หลังประกาศ​ใช้​รัฐธรรมนูญ​ ๒๕๔๙ ​และ​ ๔.) ​การกระทำ​ที่​เกี่ยว​เนื่อง​กับ​ ๑-๓ ​ไม่​ว่า​จะ​ใน​อดีต​ ​ปัจจุบัน​ ​หรือ​อนาคต​ ​ไม่​ว่า​โดย​แท้จริง​แล้ว​จะ​ชอบ​ด้วย​กฎหมาย​และ​รัฐธรรมนูญ​หรือ​ไม่​ก็ตาม​ ​กลาย​เป็น​สิ่งที่ชอบ​ด้วย​รัฐธรรมนูญ​ ๒๕๕๐ ​ทุกประการ"

นี่ดู​จะ​เป็น​ข้อเสนอที่ชัดเจนที่สุดที่ถูกเสนอออกมา​ ​ก่อนที่กระ​แสแก้รัฐธรรมนูญ​ได้​เด่นทาง​เข้า​สู่สงครามน้ำ​ลายระหว่างฝ่ายค้าน​ ​รัฐบาล​ ​และ​พันธมิตรฯ

รัฐธรรมนูญ​ 2540 ​ทางกลับคือการเดินทางต่อ

วันที่​ 30 ​มี​.​ค​. วรพล​ ​พรหมิกบุตร ​อาจารย์​จาก​คณะสังคมวิทยา​และ​มานุษยวิทยา​ ​มธ​. ​ซึ่ง​ถูกติดป้าย​เป็น​ฝ่าย​ ​นปก​. ​ไป​แล้ว​ ​และ​คณาจารย์​จาก​มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน​ ​ออกมาประสานเสียง​กัน​โดย​มิ​ได้​นัดหมาย​ ​ให้​นำ​เอารัฐธรรมนูญ​ 2540 ​มา​เป็น​พื้นฐาน​ใน​การแก้รัฐธรรมนูญ

ปฏิ​เสธ​ไม่​ได้​ว่านับ​ถึง​วินาทีนี้​ ​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ ​พ​.​ศ​. 2540 ​ก็​ยัง​ถูกอ้างอิง​ถึง​ว่า​เป็น​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ที่ดีที่สุด​เท่า​ที่ประ​เทศไทยเคยมีมา​ ​และ​เป็น​รัฐธรรมนูญที่ประชาชน​ส่วน​ร่วมมากที่สุดเช่น​กัน

แน่นอนว่ารัฐธรรมนูญ​ 2540 ​ต้อง​มีปัญหา​ ​และ​ปัญหา​นั้น​ถูกพูด​ถึง​ตั้งแต่​เมื่อรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ดังกล่าวมีอายุครบ​ 7 ​ปี​ด้วย​ซ้ำ​ไป​ ​โดย​นายชุมพล​ ​ศิลปะอาชากล่าวเชิงรับว่า​ ​รัฐธรรมนูญ​ 2540 ​นั้น​เริ่มมีปัญหา​และ​คง​ต้อง​ถูกนำ​มาพิจารณา​กัน​อีกสักครั้งว่า​จะ​ปรับแก้อะ​ไร​ได้​บ้าง​ ​ครั้ง​นั้น​ ​เป็น​ช่วงแรกๆ​ ​ของวิกฤตองค์กรอิสระที่​เริ่มดำ​เนินไป​ไม่​ได้​ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญดังกล่าว​

เช่นเกี่ยว​กัน​กับ​ข้อวิจารณ์จาก​วรเจตน์​ ​ภาคีรัตน์ ​ที่วิพากษ์องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญว่ามี​เส้นแบ่งของอำ​นาจที่​ไม่​ชัดเจน และ​จะ​ก่อ​ให้​เกิดปัญหา​ใน​ภายหลัง​ได้​ นอกเหนือ​จาก​ประ​เด็นองค์กรอิสระ​แล้ว​ ​ใน​กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่​แม้​จะ​ถูกอ้างเสมอว่า​ ​ประชาชนมี​ส่วน​ร่วม​ แต่ขณะ​เดียว​กัน​ก็ปฏิ​เสธ​ไม่​ได้​ว่า​ ​ผู้​ที่มีอิทธิพลชี้นำ​โดย​ทั้ง​ให้​ข้อมูล​ ​รวม​ทั้ง​โน้มน้าว​ความ​คิด​ความ​เชื่อของประชาชนก็หนี​ไม่​พ้นเหล่านักวิชาการอรหันต์​ทั้ง​หลายที่​ได้​ข้ามามีบทบาทอย่างเต็มที่​ใน​การร่างรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ดังกล่าว

ข้อสังเกต​นั้น​ย่อมนำ​ไปสู่การแก้​ไข​ ​และ​รัฐธรรมนูญ​ 2540 ​ไม่​ถูกโจมตีหนักขนาดที่รัฐธรรมนูญ​ 2550 ​กำ​ลังเผชิญว่า​เป็น​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ที่​เป็น​ ​ปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตย​ ​และ​เป็น​รัฐธรรมนูญที่นำ​ไปสู่การรัฐประหารเงียบ​ ​เว้นเสียแต่​จะ​มี​ใครอยาก​จะ​กล่าวหาว่า​ ​รัฐธรรมนูญ​ 2540 ​เป็น​รัฐธรรมนูญที่​เปิดโอกาส​ให้​คนอย่างทักษิณ​ ​เข้า​มาทำ​ลายประชาธิปไตยไทยก็​ช่วย​ยกมาตรา​ไหนสักมาตรามาอ้าง​ด้วย

ขณะที่บรรดา​เซียนการเมือง​ ​และ​กูรู​ทั้ง​หลายออกมา​แลกหมัด​ ​เอ๊ย​ ​แลกเปลี่ยน​กัน​ฝุ่นตลบ​อยู่​เรื่องแก้​หรือ​ไม่​แก้รัฐธรรมนูญ​ ​และ​ถ้า​แก้​แล้ว​จะ​แก้​แบบไหน​ ​เสียงหนึ่งที่​แหวกกระ​แสเอามากๆ​ ​ดังมา​จาก​ฝั่งนักวิชาการ​และ​นักเคลื่อนไหวที่จับตา​เรื่องการเจรจา​เอฟที​เอของรัฐบาลไทยมาตั้งแต่สมัยของ​ ​รัฐบาลไทยรักไทย​ ​ออกมาดักทางรัฐบาลที่กำ​ลังเสนอแก้รัฐธรรมนูญ​ ​เพราะ​ไม่​ว่ารํฐธรรมนูญ​ 2550 ​จะ​ถูกวิพากษ์​หรือ​วิจารณ์ว่าอย่างไร​ ​แต่​ใน​นั้น​ก็มีมาตราหนึ่งที่​เข้า​ท่า​เข้า​ทาง​ ​ก็คือมาตรา190 ​แต่ก็ขณะนี้กำ​ลังถูกวิปรัฐบาลเสนอ​เข้า​ไปพิจารณา​แก้​ไข​ด้วย

หัวใจหลัก​ใน​การผลักดันมาตรา​ 190 ​คือการอุดช่องว่างช่องโหว่สำ​คัญ​จาก​มาตรา​ 224 ​ใน​รัฐธรรมนูญ​ 2540 ​ที่ตี​ความ​ให้​รัฐบาล​ไม่​ต้อง​เปิดเผยข้อมูลอย่างจริงจัง​และ​ไม่​ต้อง​นำ​เอฟที​เอ​เข้า​สู่การพิจารณาของรัฐสภา​ได้​ ​โดย​การผลักดันทำ​ผ่านสมาชิกสภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ (สนช​.) ​คนสำ​คัญ​ ​อย่าง​ ​สุริชัย​ ​หวันแก้ว

อย่าลืมนับเสียงประชาชน

ความ​คืบหน้าของเรื่องแก้รัฐธรรมนูญขณะนี้​ ​อยู่​ใน​ชั้นที่วิปรัฐบาลเสนอต่อรัฐสภา​แก้​หรือ​ยกเลิกจำ​นวน​ 5 ​มาตรา​ ​อัน​ได้​แก่​ 1. แก้​ ​ม​. 237 ​ว่า​ด้วย​การยุบพรรค​ 2 ​ยกเลิกมาตรา​ 309 3) แก้​ไขมาตรา​ 266 ​ว่า​ด้วย​การโยกย้ายข้าราชการ​ 4) ให้​ประชาชนเสนอกฎหมาย​ - ​เพิ่มเติม​ให้​ประชาชน​สามารถ​เข้า​ชื่อเสนอกฎหมาย​ได้​ทุกเรื่อง​ ​จาก​เดิม​ให้​เสนอกฎหมาย​ได้​แค่​เฉพาะ​ใน​หมวดว่า​ด้วย​สิทธิ​เสรีภาพ​และ​แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ​ ​และ​ 5 ​เสนอแก้มาตรา​ 190 ​ดัง​ได้​มี​เสียงคัดค้านเกิดขึ้น​แล้ว​ ​ส่วน​การแก้มาตรา​ 237 ​ว่า​ด้วย​การยุบพรรคก็มีการออกมาคัดคาน​โดย​คณาจารย์​ 41 ​คน​จาก​ 9 ​สถาบัน​ ​ไม่​เหมาะสม​เพราะ​เป็น​กรณีที่พรรคการเมือง​และ​นักการเมืองมี​ส่วน​ได้​เสียเอง

ใน​ฝุ่นควันของการอภิปรายเรื่องรัฐธรรมนูญ​ ​และ​การเดินหน้า​ไปของฝ่ายพรรครัฐบาล​ ​ศิ​โรตม์​ ​คล้ามไพบูลย์​ ​นักเรียนรัฐศาสตร์​จาก​มหาวิทยาลัยฮาวายอิ​ ​ตั้งข้อสังเกต​กับ​ประชา​ไท​ด้วย​เสียงนุ่มๆ​ ​สไตล์​เขา​ ​เป็น​หนักแบบส่งหมัดตรงไป​ยัง​ปลายคางนักการเมือง​และ​กูรู​ทั้ง​หลายว่า​ ​ไม่​ว่ารัฐธรรมนุญ​ 2550 จะ​มีข้อผิดพลาดเลวร้ายอย่างไร​

แต่ขณะนี้สิ่งที่​เรา​ได้​ยิน​กัน​ก็​เพียงแต่​ได้​ยินการวิ​เคราะห์วิจารณ์อย่าง​ผู้​เชี่ยวชาญ​ ​หรือ​ชี้นำ​เท่า​นั้น​ ​แต่สิ่งหนึ่งที่​ต้อง​ไม่​ลืมก็คือว่า​ ​รัฐธรรมนูญ​ 2550 ได้​ผ่านประชามติ​จาก​ประชาชน​ถึง​ 14 ล้านเสียง​ ​แม้​จะ​มีข้อกล่าวหาว่ามีการปล่อยข่าวลวง​ ​หรือ​จะ​อธิบายแบบที่คนต้านทักษิณถนัดก็คือ​ ​เสียง​ไม่​เอาก็มีตั้ง​ 10 ล้านเสียง​ ​ชนะ​กัน​ไม่​ขาด​ ​แต่​เราก็​ไม่​สามารถ​เพิกเฉยต่อ​ 14 ล้านเสียง​ได้​ ​หาก​จะ​แก้รัฐธรรมนูญ​จะ​ทำ​อย่างไร​จึง​จะ​ไม่​เป็น​การเพิกเฉยต่อ​ 14 ล้านเสียง​........นี่​เป็น​เงื่อนไขประการหนึ่งที่ฝ่ายเรียกร้องการแก้รัฐธรรมนูญ​ซึ่ง​อ้างอิงตัวเอง​อยู่​บนฐานของประชาธิปไตย​ต้อง​ฝ่า​ไป​ด้วย​ ​เพราะ​อย่างน้อยฐานที่ชอบธรรม​ ​และ​การเคารพเสียงของประชาชน​ ​เคย​ช่วย​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​หนึ่ง​อยู่​ได้​ตั้ง​ 10 ปี​ (หุหุ) ​ถ้า​ไม่​มีรัฐประหาร

(ขอขอบคุณพิณผกา​ ​งามสม​/​พงษ์พันธุ์​ ​ชุ่มใจ​ ​บท​ความ​ที่​แลกเปลี่ยน​ความ​คิดเห็นสื่อสองทิศทาง​...​เพื่อทางออกประ​เทศไทย​ ​ขอบคุณอย่างยิ่งอีกครั้งหนึ่ง)


คืนรัง


Hi-thaksin