WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, April 6, 2008

แนะชาวนา​โก่งราคาขายข้าว​ “​มิ่งขวัญ​” ​นัดทุกฝ่ายผ่าทางตัน​ [5 ​เม​.​ย​. 51 - 04:09]

นายมิ่งขวัญ​ ​แสงสุวรรณ์​ ​รองนายกรัฐมนตรี​และ​ ​รมว​.​พาณิชย์​ ​เปิดเผยว่า​ ​ใน​ภาวะที่ราคาข้าว​ใน​ตลาดโลกมีราคาสูงขึ้นเช่น​ใน​ปัจจุบัน​จึง​อยากขอ​ให้​ชาวนา​เปิดวิธีการเจรจา​เพื่อขายข้าว​ให้​กับ​พ่อค้าคนกลาง​และ​โรงสี​ใหม่​เพื่อ​ไม่​ให้​ถูกกดราคา​เหมือน​ใน​อดีต​ ​เพราะ​ตอนนี้ถือ​เป็น​ครั้งแรกที่ชาวนา​และ​ประชาชน​ทั่ว​ประ​เทศ​ได้​มี​โอกาสรู้ข้อมูลของราคาข้าวส่งออกว่า​ใน​แต่ละวันราคาข้าวส่งออกมีราคาขึ้น​-​ลง​เท่า​ใด​ ​ดัง​นั้น​ ​จะ​ยัง​ขายข้าวเปลือก​ใน​ราคาตันละ​ 6,000-6,500 ​บาท​ ​จนทำ​ให้​ราคาข้าวตกแบบอดีต​ไม่​ได้​แล้ว​

“​ผม​เข้า​ใจดีว่าชาวนา​ไม่​มียุ้งฉางสำ​หรับเก็บข้าว​ ​แต่​จะ​ต้อง​เจร​จา​กับ​โรงสี​และ​พ่อค้าข้าว​ใหม่​ว่าต่อไป​จะ​ให้​ราคา​เท่า​ใด​เพราะ​ราคาส่งออกข้าวขาวขณะนี้สูงตันละ​ 22,500 ​บาท​ ​และ​ข้าวหอมมะลิสูงขึ้นไปตันละ​ 30,000-30,100 ​บาท​แล้ว​ ​และ​จาก​นี้ต่อไปกระทรวงพาณิชย์ก็​จะ​ออกมา​แจ้งราคา​ให้​ ​ชาวนารู้ตลอด​ ​จาก​ที่ผ่านมา​จะ​ปกปิดข้อมูลนี้​และ​รู้​เฉพาะพ่อค้าข้าว​และ​ผู้​ส่งออกข้าว​ ​สิ่งที่ผมทำ​เป็น​การทำ​บุญ​ให้​กับ​ชาวนาที่มี​อยู่​นับ​ 10 ​ล้านคน​ ​ที่​ใน​อดีต​ไม่​เคย​ได้​รู้ราคาข้าวส่งออก​กับ​เขา​เลย​”

นายมิ่งขวัญกล่าว​ถึง​แนวคิดที่​จะ​เป็น​ผู้​กำ​หนดราคาข้าว​ใน​ตลาดโลกเหมือน​กับ​ที่​โอเปก​เป็น​ผู้​กำ​หนดราคาน้ำ​มัน​ใน​ตลาดโลกว่า​จะ​ได้​นำ​แนวคิดดังกล่าวเสนอ​กับ​ ​รมว​.​พาณิชย์อินเดียที่​จะ​เดินทางมา​เยือนประ​เทศไทย​ใน​วันที่​ 27 ​เม​.​ย​.​นี้​ ​หากอินเดีย​ซึ่ง​เป็น​ผู้​ส่งออกข้าวอันดับ​ 2 ​ของโลก​ ​รอง​จาก​ไทยเห็น​ด้วย​ตน​จะ​เดินทางไปขอหารือ​กับ​เวียดนาม​ซึ่ง​เป็น​ผู้​ส่งออกข้าวอันดับ​ 3 ​ของโลกต่อไป​

นอก​จาก​นั้น​ ​จะ​ลงไปดู​แลปัญหาที่กองทุนเก็งกำ​ไรข้ามชาติ​ (เฮดจ์ฟันด์) ​เข้า​มา​เก็งกำ​ไรราคาข้าว​ใน​ตลาดซื้อขายล่วงหน้าว่า​เป็น​อย่างไร​ ​เพราะ​ที่ผ่านมาตนดู​แลที่ชาวนาพ่อค้าข้าว​และ​ผู้​ส่งออก​ ​ยัง​ไม่​ลงไป​ถึง​ข้อมูลตรงนี้​และ​วันที่​ 5 ​เม​.​ย​.​นี้​จะ​ได้​รู้ข้อเท็จจริงเกี่ยว​กับ​กระบวนการค้าขายข้าว​ทั้ง​ระบบ​ ​เพราะ​ได้​เชิญ​ 13 ​สมาคมที่​เกี่ยวข้อง​กับ​เรื่องข้าวมาประชุมร่วม​กัน​ ​ซึ่ง​จะ​เปิด​ให้​ทุกฝ่าย​ได้​ ​ชี้​แจง​กัน​อย่างเต็มที่​

นายปรา​โมทย์​ ​วานิชานนท์​ ​นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย​ ​เปิดเผยว่า​ ​ใน​การประชุมร่วม​กับ​นายมิ่งขวัญ​ ​แสงสุวรรณ์​ ​รองนายกรัฐมนตรี​และ​ ​รมว​.​พาณิชย์​ ​วันนี้​ (5 ​เม​.​ย​.) ​สมาคมโรงสีข้าวไทย​จะ​เสนอ​ให้​รัฐอย่ากำ​หนดราคาส่งออกข้าวขั้นต่ำ​ตามที่​ผู้​ส่งออกเสนอ​ ​เพราะ​จะ​ทำ​ให้​ราคาข้าวภาย​ใน​ประ​เทศตกต่ำ​ลง​และ​ไม่​ได้​แก้​ไขปัญหา​เรื่องข้าวขาดแคลนตามที่​ผู้​ส่งออกกล่าวอ้าง​ “​มาตรการกำ​หนดเพดานราคาขั้นต่ำ​ถือ​เป็น​ดาบสองคม​ ​แม้ว่า​ผู้​ส่งออกข้าว​จะ​ระบุว่า​จะ​ช่วย​ให้​ราคาข้าวมี​เสถียร​-​ภาพมากขึ้น​ ​กำ​หนดราคาส่งออกที่​แน่นอน​ ​แต่ราคาข้าว​ใน​ประ​เทศร่วงลงแน่นอน​ ​การดู​แลราคาข้าว​ใน​ประ​เทศที่ถูก​ต้อง​คือรัฐควรนำ​ข้าว​ใน​สต๊อก​ไม่​ต่ำ​กว่า​ 200,000-300,000 ​ตัน​ ​ออกมาทำ​ข้าวถุงราคาถูกขาย​ใน​ประ​เทศ​ ​ส่วน​ข้าวที่​เหลือ​ใน​ ​สต๊อก​ต้อง​เก็บ​ไว้​และ​อย่าขาย​ให้​ผู้​ส่งออก​” ​นายปรา​โมทย์กล่าว​

ด้านสมาคมค้าปลีกออกโรงชี้​แจงกรณีที่สมาคม​ผู้​ประกอบการข้าวถุงไทยระงับการส่งข้าวบรรจุถุงมาจำ​หน่าย​ใน​โมเดิร์นเทรด​ใน​ช่วงนี้​ ​โดย​อ้างว่า​เนื่อง​จาก​โมเดิร์นเทรดกำ​หนดเครดิต​ใน​การชำ​ระ​เงินนาน​ถึง​ 80 ​วันทำ​ให้​ผู้​ประกอบการเดือดร้อนว่า​ ​เป็น​ข้ออ้างที่​ไม่​มี​เหตุผล​เนื่อง​จาก​กำ​หนดการชำ​ระ​เงิน​ให้​กับ​ซัพพลายเออร์ของโมเดิร์นเทรด​นั้น​จะ​ใช้​เป็น​มาตรฐานเดียว​กัน​หมด​ ​และ​ที่ผ่านมามีการทำ​ธุรกิจภาย​ใต้​ระบบนี้มา​ด้วย​ดีตลอด​จึง​ไม่​น่า​จะ​เป็น​สา​เหตุที่ทำ​ให้​สมาคมมี​แนวคิดที่​จะ​ระงับการส่งข้าวบรรจุถุงมาจำ​หน่าย​ใน​โมเดิร์นเทรด​

ทั้ง​นี้​ ​สา​เหตุที่​แท้จริงน่า​จะ​มา​จาก​ใน​ช่วงนี้ราคาข้าว​ใน​ตลาดโลกมีราคา​เพิ่มขึ้นอย่างมากทำ​ให้​ผู้​ค้าข้าว​ผู้​ผลิตข้าวถุง​ซึ่ง​ส่วน​ใหญ่​เป็น​กลุ่มเดียว​กับ​ผู้​ส่งออก​ต้อง​การส่งออกมากกว่าจำ​หน่าย​ใน​ประ​เทศประกอบ​กับ​การ​ให้​ข้อมูล​จาก​กระทรวงพาณิชย์ที่ว่า​แนวโน้มราคาข้าว​จะ​สูงขึ้นอีก​จึง​ทำ​ให้​ผู้​ค้าข้าว​และ​พ่อค้าคนกลางกักตุนเพื่อเก็งกำ​ไร​ ​ขณะที่​ผู้​บริ​โภคก็​เกิดภาวะ​แตกตื่นเร่งซื้อข้าวเพิ่มขึ้น​ ​เพราะ​เกรงว่าราคาข้าว​จะ​สูงขึ้นไปอีก​ “​เรื่องกำ​หนดระยะ​เวลา​เครดิตของห้างโมเดิร์นเทรด​นั้น​เป็น​เพียงข้ออ้าง​ ​เพื่อ​ให้​พวกตน​ได้​สต๊อกสินค้า​ได้​มากขึ้น​ ​และ​ที่บอกว่า​จะ​ส่งข้าวถุงไปจำ​หน่าย​ใน​ช่องทาง​อื่น​ ​เช่น​ใน​ตลาดสด​ ​หรือ​ร้านค้าปลีกดั้งเดิม​นั้น​ ​ก็​ไม่​มี​ผู้​ใด​ตรวจสอบ​ได้​ ​ภาวะที่​เกิดขึ้นนี้กรมการค้าภาย​ใน​ควร​จะ​เข้า​ไปตรวจสอบการกักตุนข้าวของโรงสี​หรือ​ผู้​ค้าข้าวราย​ใหญ่​ควบคู่​ไป​ด้วย​ไม่​ใช่​แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ​ด้วย​การเอาข้าว​ใน​สต๊อกของรัฐมาขาย​ใน​ราคาถูกเพียงอย่างเดียว​”

ผู้​สื่อข่าวรายงาน​จาก​กระทรวงพาณิชย์ว่า​ ​เมื่อวันที่​ 4 ​เม​.​ย​.​ที่ผ่านมา​ ​นายยรรยง​ ​พวงราช​ ​อธิบดีกรมการค้าภาย​ใน​ ​ใน​ฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาอาหารสัตว์​ได้​เรียกประชุมคณะอนุกรรมการ​ ​แต่การประชุม​ต้อง​เลื่อนออกไปอย่าง​ไม่​มีกำ​หนด​ ​เพราะ​ผู้​ผลิตอาหารสัตว์​ไม่​เข้า​ร่วมการประชุม​ ​โดย​อ้างว่าคณะอนุกรรมการ​ส่วน​ใหญ่​มี​แต่กรรมการที่​เป็น​ผู้​ใช้​อาหารสัตว์​ ​ไม่​ใช่​ผู้​ผลิตเมื่อมีการลงมติ​ใน​ประ​เด็นต่างๆ​ ​โดย​เฉพาะการปรับขึ้นราคาทำ​ให้​ถูกคัดค้านอย่างมาก​ ​จึง​อยาก​ให้​มีคนกลาง​ ​เช่น​ ​นักวิชาการ​ ​ผู้​บริ​โภค​ด้วย​.


ที่มา ไทยรัฐ