WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 10, 2008

ผบ.สูงสุด ยอมรับ พล.อ.ปฐมพงษ์แต่งเครื่องแบบทหารขึ้นเวทีพันธมิตรฯไม่เหมาะสม


ท่าอากาศยานทหาร 9 ก.ค. - พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สูงสุด เผยไม่เคยห้ามกำลังพลร่วมกิจกรรมกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ต้องนอกเวลาราชการและไม่แต่งเครื่องแบบ ยอมรับกรณี “พล.อ.ปฐมพงษ์” ขึ้นเวทีพร้อมชุดทหารเป็นเรื่องไม่เหมาะสม อาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นภาพรวมขององค์กร ชี้หากทหารคนใดไม่ทำตามแบบ ไม่ได้หมายความว่าไม่จงรักภักดี

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย แต่งเครื่องแบบทหารปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่าการไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย ซึ่งตนไม่ได้ปิดกั้นกำลังพล เพียงแต่ขอให้ไปนอกเวลาราชการและไม่แต่งเครื่องแบบ ที่ผ่านมาได้เคยอนุญาตเรื่องนี้ไว้ทางวาจา เพราะไว้ใจในความเป็นผู้ใหญ่ของทหารทั้งหลาย

“แต่การสวมเครื่องแบบขึ้นไปพูด มันจะมีนัยเหมือนกัน เป็นเรื่องของความรู้สึกเรื่องความเหมาะสม บางคนอาจจะถือว่าเป็นเรื่องที่มีเกียรติมาก แต่การแสดงออกทางประชาธิปไตยอย่างนี้เราให้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่การสวมเครื่องแบบมันเป็นสัญลักษณ์ บางคนอาจเข้าใจว่าหมายถึงตัวองค์กรคือกองทัพ แต่คนอีกจำนวนไม่น้อยในองค์กรเดียวกันอาจไม่ได้คิดอย่างนั้น เขาก็ไม่ไป ถ้าต้องการแสดงออกเชิงความคิด ไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบ เพราะความคิดไม่ได้มาจากเครื่องแบบ แต่เมื่อแต่งเครื่องแบบแล้วมันแสดงถึงองค์กร เมื่อมีความไม่เป็นเอกภาพทางพฤติกรรมแล้ว ก็จะเสียเอกภาพในเชิงความคิด ความรู้สึก ซึ่งเป็นเรื่องที่ร้ายแรงสำหรับทหาร ที่เขาบอกอย่าทำหินแตก เอกภาพทางความคิดจะทำให้เกิดเอกภาพทางการปฏิบัติ” ผู้บัชาการทหารสูงสุด กล่าว

พล.อ.บุญสร้าง ยืนยันว่าทหารทั้งหลายมีความจงรักภักดีและมีความหวงแหนแผ่นดิน จะแสดงออกหรือไม่แสดงออกก็หวงแหน เพราะบางคนอาจคิดว่าได้แสดงความหวงแหนด้วยการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบอย่างดีที่สุด เพราะถ้าออกไปแสดงออกด้วยการร่วมชุมนุมด้วย งานขององค์กรก็คงไม่เดินหน้า เชื่อว่า ทหารกว่าร้อยละ 90 คิดเช่นนี้ เพราะทหารมีโอกาสในการแสดงความจงรักภักดีมากมายอยู่แล้ว การจะกล่าวว่าถ้าทหารไม่ออกมาร่วมกิจกรรมด้วยแล้วถือว่าไม่จงรักภักดี ก็เป็นเรื่องไม่ยุติธรรม

ส่วนจะปรามหรือขอร้อง พล.อ.ปฐมพงษ์ไม่ให้แต่งเครื่องแบบไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มพันธมิตรฯหรือไม่ นั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เชื่อว่าเมื่อ พล.อ.ปฐมพงษ์ได้ยินที่ตนกล่าวแล้วคงเข้าใจ พล.อ.ปฐมพงษ์เป็นจอมพล กำลังจะเกษียณอายุราชการแล้ว หากจะให้ตักเตือนกันก็ไม่อยากทำ. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-07-09 19:13:44