WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 11, 2008

‘นพดล’ยืดอกลาออกแล้ว ย้ำโปร่งใส-ไม่เสียดินแดน

"นพดล" ยืดอกแถลงข่าวลาออก ระบุไม่อยากให้มีการหยิบมาเป็นประเด็นการเมือง ยืนยันดำเนินการอย่างสุจริต โปร่งใส ไม่เสียดินแดน ด้าน “ชูศักดิ์ ศิรินิล” แนะปรับ ครม. ดีที่สุด ขณะที่ พปช. ประชุม มีกลุ่มประชาชนให้กำลังใจแน่น “พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว” ประกาศพร้อมเล่นแรงตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบล้านเปอร์เซ็นต์

หลังจาก นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศแคนาดา และมีการเห็นชอบในหลักการว่าปราสาทเขาพระวิหารควรได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตามคำขอของประเทศกัมพูชา จนทำให้เกิดกระแสข่าวว่านายนพดลจะแสดงสปิริตเพื่อลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น

* “นพดล”ย้ำไทยไม่เสียดินแดน
เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเดินทางกลับจากประชุมที่ประเทศแคนาดาว่า การดำเนินการเกี่ยวกับปราสาทเขาพระวิหาร ได้ดำเนินการอย่างสุจริต โปร่งใส ไม่เสียดินแดน ตรงกันข้ามได้พยายามปกป้องดินแดนของประเทศ และทำดีที่สุดแล้ว แต่เสียดายที่มีหลายฝ่ายนำประเด็นนี้มาปลุกเร้ากระแสชาตินิยม หวังผลกันเกินควร ตนอยากเห็นคนไทยรักกัน และรักเพื่อนบ้าน

ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) ที่มีมติว่า คำแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ตนเคารพคำวินิจฉัยของศาล รธน. และคำวินิจฉัยนี้จะเป็นคำวินิจฉัยที่จะเป็นกรณีศึกษาของนักกฎหมาย และนักศึกษาในอนาคต

"กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามกรมสนธิสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศ ทุกประการ ไม่มีใครจงใจทำผิดกฎหมาย แต่เมื่อประเด็นนี้ถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองทั้งในและนอกสภา มีกลุ่มไม่หวังดีนำประเด็นนี้ไประรานพี่สาวผมที่.นครราชสีมา มาปลุกเร้าให้แตกแยกระหว่างไทย-กัมพูชา ผมมั่นใจว่าเวลาจะเป็นตัวตัดสิน ว่าผมและกระทรวงการต่างประเทศทำถูกต้อง ไม่ได้ขายชาติ ผมรักชาติเท่าคนไทยทุกคน ไม่ได้ทำให้ประเทศเสียหาย และผมอยากให้รัฐบาลเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาประเทศชาติ แทนที่แก้ปัญหาการเมือง ผมอยากให้เกิดความสมานฉันท์ ดังนั้นเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ถึงแม้ผมไม่ทำผิด ผมขอแสดงสปิริต ด้วยการลาออก ตั้งแต่วันที่14 ก.ค. 2551 เป็นต้นไป " นายนพดล กล่าว

* “ชูศักดิ์”ชี้ควรมีการปรับ ครม.
ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีของนายนพดล ที่เรียกร้องให้รับผิดชอบด้วยการลาออกนั้น ตนไม่สามารถตัดสินใจแทนได้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายนพดล ส่วนผลการประชุมกรรมการบริหารพรรคนั้นในที่ประชุมมีการประเมินสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ และมีผู้เสนอแนวทางหลายแนวทาง แต่ในที่สุด นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ยืนยันว่า สามารถประคับประคองบ้านเมือง และบริหารบ้านเมืองในช่วงนี้ไปได้

ส่วนปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ในฐานะทีมกฎหมายกำลังเร่งแก้ปัญหาตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งไม่น่ามีปัญหา พร้อมกันนี้ ส่วนตัวเห็นว่าควรปรับคณะรัฐมนตรี ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างก็หาคนใหม่มาดำรงตำแหน่งแทน

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นถอดถอนตนเองนั้น ก็สามารถทำได้ แต่ยังไม่ทราบว่ามีความผิดตรงไหนถึงโดนยื่นถอดถอน นอกจากนี้ ที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นรัฐบาลแล้วนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นผลพวงมาจากก่อนการเกิดรัฐประหาร รัฐบาลต้องทำงานอย่างเต็มที่ โดยไม่ให้ความสำคัญกับการเมืองมากนัก จึงจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้

* “สมัคร”ให้รอฟังวันอาทิตย์นี้

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองทัพอากาศ โดยมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ให้การต้อนรับ โดยทันทีที่เดินทางมาถึงนายสมัครได้เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และวางพานพุ่มสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ พระบิดากองทัพอากาศ ก่อนที่จะเข้าฟังบรรยายสรุปโดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

จากนั้นนายสมัครกล่าวว่า เรื่องการเมืองให้ไปฟังในรายการสนทนาประสาสมัคร วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

* ยันนายกฯ ไม่ยุบ-ไม่ออก
ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการฟังความเห็นหลายฝ่าย ทั้งภาคเอกชน และพรรคการเมือง ยังไม่อยากเห็นการสะดุดหยุดลงในการทำงานของรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่มีใครอยากเห็นการยุบสภา เพราะจะทำให้เกิดสุญญากาศในการบริหารราชการแผ่นดินไปอย่างน้อย 3 เดือน แต่ควรช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประคับประคองเศรษฐกิจต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการยุบสภานั้น นายกรัฐมนตรีย้ำมาแล้วหลายครั้ง ว่ายังไม่มีความคิดใดๆ ที่จะยุบสภา และเรื่องการลาออกก็เช่นเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังไม่มีแนวคิดเรื่องดังกล่าว เมื่อเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ไม่มีการลาออก ไม่มีการยุบสภา รัฐบาลก็เชื่อว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะทำให้มีทีมงานที่เข้ามาร่วมทำงานและสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ให้เดินหน้าต่อไปได้

เชื่อโดนยุบล้านเปอร์เซ็นต์
ขณะที่ พรรคพลังประชาชนได้มีการประชุมด่วนวาระพิเศษ โดยบริเวณภายนอกที่ทำการพรรค ได้มีกลุ่มประชาชนประมาณ 100 คน นำโดย นายนพพร นามเชียงใต้ แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ฯ โดยสวมเสื้อแดง พร้อมนำป้ายให้กำลังใจพรรคพลังประชาชน อาทิ ไม่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับพรรคพลังประชาชน ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนพรรค กลับมาเป็นรัฐบาลต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ตนจะเสนอแนวทางต่อนายสมัคร จำนวน 3 ข้อ 1 .ถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์ยังเล่นแรง ก็จะส่งผลให้กระบวนการยุบสภาเกิดเร็วขึ้น 2 หาก กกต. เร่งพิจารณายุบพรรคพลังประชาชนมากเท่าไร ก็จะไปสู่การยุบสภาเร็วเช่นกัน 3 .เรื่องของคดีต่างๆ เช่น เรื่องของคดีจะปราสาทเขาพระวิหารก็ไม่มีปัญหา เพราะนายนพดลได้ลาออกแล้ว เพราะฉะนั้นปมปัญหาต่างๆ จะไปอยู่ที่มือที่มองไม่เห็นหมดหรือยัง ถ้ายังไม่หมดก็ต้องคืนอำนาจให้ประชาชนทั้งประเทศตัดสินใหม่ เพราะการยุบพรรคกันแบบเล่นขายของ ไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน ยกเว้นประเทศด้อยพัฒนา โดยแนวทางหลักที่จะเสนอต่อหัวหน้าพรรคคือเรื่องการยุบสภา แต่รัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่ก็อยู่ที่นายสมัครตัดสินใจ

"ส่วนตัวเห็นว่า ส.ส. ในพรรคก็รู้อนาคตว่าถูกยุบพรรคแน่ล้านเปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องดูพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาประชาธิปไตยด้วยว่าจะรอดหรือไม่ ถ้ารอดพลังประชาชนก็รอด แต่เชื่อว่าไม่รอด" พ.ต.ท.กานต์ กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่จะยุบสภาก็อยู่ที่สถานการณ์ ว่าฝ่ายค้านเล่นรุนแรงหรือไม่ พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวหรือไม่ และ กกต. เร่งพิจารณากรณีของพรรคพลังประชาชนหรือไม่ เพราะการให้ใบแดงนายยงยุทธ เท่ากับเป็นการเดดล็อกพรรคพลังประชาชนอยู่แล้ว