WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, July 6, 2008

“สมัคร”ยัน เคารพคำสั่งศาล ย้ำดึงอำนาจตุลาการโยงฝ่ายบริหารบ้านเมืองจะไม่รอด

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับคำสั่งคุ้มครองของศาลปกครองกรณีปราสาทพระวิหาร แต่เห็นว่าการดึงอำนาจตุลาการมาโยงกับฝ่ายบริหาร จะทำให้การบริหารประเทศเป็นไปได้ยาก

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การที่มีผู้ร้องต่อศาลปกครองกลาง คดีปราสาทพระวิหาร จนศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนั้น มีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่า การเมืองไทยปกติจะมีการคานอำนาจระหว่างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ

โดยรัฐบาลมีหน้าที่ติดต่อประสานงาน และทำความตกลงกับต่างประเทศ แต่การตัดสินใจของรัฐบาลกลับถูกอำนาจตุลาการก้าวล่วง เหมือนการขัดอำนาจบริหารมากกว่าการคานอำนาจ ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล แต่เพราะมีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้เคยดำรงตำแหน่งตุลาการหลายคน เคยดำรงตำแหน่งทางการเมือง และไปอยู่ในองค์กรศาล

อย่างไรก็ตามตนเองได้ออกแถลงการชี้แจงแล้ว ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับคำสั่งคุ้มครองศาลและคำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะต้องเป็นผู้พิจารณา พร้อมย้ำว่า การดึงประเด็นปราสาทพระวิหารมาแสดงความคิดเห็นทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อทำความเข้าใจและให้ดูแลความปลอดภัยสถานทูตของทั้งสองประเทศแล้ว