WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 11, 2008

‘ปฐมพงษ์’อ้าง’ป๋าเปรม’ตอบรับ ขึ้นเวทีแสดงออกแทนคุณชาติ

“บุญสร้าง” อ้ำอึ้งพูดไม่เคลียร์จัดการอย่างไรกับ “ปฐมพงษ์” ที่แต่งทหารขึ้นเวทีม็อบ ส่อสร้างความเข้าใจผิดว่าเป็นตัวแทนกองทัพ และส่อสร้างความร้าวฉานในหมู่ทหารที่มีความเห็นแตกต่าง เจ้าตัวอ้างหน้าตาเฉยทำ จ.ม. ถึงผู้นำเหล่าทัพแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง มีแต่ป๋าเปรมที่ตอบรับว่าเป็นการกระทำทดแทนคุณแผ่นดิน แต่ยัน“ป๋า” ไม่ได้สั่ง “ณัฐวุฒิ” ย้ำปล่อยไว้ไม่ได้ จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของกองทัพ

จากกรณีที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด แต่งเครื่องแบบ ขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และมีการเรียกร้องให้ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สอบสวนดำเนินการในเรื่องนี้

ได้รับการชี้แจงจาก พล.อ.บุญสร้างว่า แม้จะเป็นการแสดงออก แต่การแสดงออกทางประชาธิปไตยด้วยการสวมเครื่องแบบที่เป็นการแสดงสัญลักษณ์เช่นนี้ บางคนอาจเข้าใจว่าเป็นทหารในแง่ขององค์กรหรือกองทัพ หากคนกลุ่มหนึ่งแต่งเครื่องแบบไปมันเหมือนเป็นตัวแทนองค์กร เป็นการไม่ยุติธรรมกับคนที่ไม่เห็นด้วย และว่าทหารทั้งหลายมีความจงรักภักดี มีความหวงแหนแผ่นดิน จะไปแสดงออกหรือไม่แสดงออกก็หวงแหน แต่การสวมเครื่องแบบขึ้นไปพูด มันจะมีนัยเหมือนกัน มันเป็นความรู้สึกของความเหมาะสม

ทางด้านรัฐบาล โดย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเรียกร้องให้ พล.อ.บุญสร้าง เอาผิดทางวินัยทหารถึงที่สุด กรณีที่สวมเครื่องแบบทหารขึ้นเวทีที่ขับไล่รัฐบาล กรณีกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร และยังระบุว่ามีพฤติกรรมส่อไปในทางผิดวินัยทหาร มาตรา 5 ละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และที่สำคัญยังปลุกระดมให้ทหารออกมาขับไล่รัฐบาล ถือเป็นการสร้างความแตกสามัคคีในคณะทหาร และไม่เคยมีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นในกองทัพและเป็นเรื่องที่ทหารไม่น่าทำ หากปล่อยไว้จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีได้

ขณะที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ กล่าวถึงการไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ว่า ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรไปถึงผู้บังคับบัญชา เพื่อขอความเห็นในการไปแสดงออกแล้ว รวมทั้งทำหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษด้วย แต่ไม่ได้รับคำตอบจากผู้บังคับบัญชา มีแต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่เห็นว่าสามารถแสดงออกได้ ถือว่าเป็นการทดแทนบุญคุณแผ่นดิน แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคำสั่งจาก พล.อ.เปรม แต่อย่างใด

สิ่งที่ไม่สบายใจทำให้ต้องไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯ มาจากกรณีการหมิ่นเบื้องสูงและกรณีปราสาทเขาพระวิหาร เห็นว่าสร้างเป็นความเสียหายของประเทศชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยออกมาแสดงความคิดเห็นและทักท้วงแล้ว แต่ไม่ได้สนใจ ยังดึงดันดำเนินการต่อไป

ทางด้านต่างจังหวัด กลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ นครพนม พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มไม่เอาพันธมิตรฯ ประมาณ 1,000 คน ได้รวมตัวกันที่โรงแรมไอโฮเต็ล เพื่อขับไล่และผลักดันให้กลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งนำโดย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะไปขึ้นเวทีปราศรัยให้ออกจาก จ.นครพนม จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำรถยนต์มารับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ออกจากโรงแรมที่พักอย่างทุลักทุเล

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังรั้นย้ำจุดยืนของกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า ต้องการให้รัฐบาลลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ แม้ว่านายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะแสดงความรับผิดชอบต่อการลงนามในแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ด้วยการลาออกจากตำแหน่งก็ตาม อีกทั้ง ส.ส.และส.ว.เตรียมยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีนั้น ก็เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ยังจำเป็นต้องปักหลักชุมนุมต่อไป

ส่วนการที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น พล.ต.จำลอง เห็นว่าเป็นเรื่องความแตกต่างทางความคิด เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ปฐมพงษ์ พยายามส่งจดหมายเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพออกมาแสดงความรักชาติ แต่ไม่เกิดผล จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวด้วยตัวเอง อีกทั้งเวทีพันธมิตรฯ ก็ไม่ใช่สถานที่อโคจร ที่ไม่ควรใส่เครื่องแบบราชการมา

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ วันนี้ แม้จะมีฝนตก แต่ก็ยังคงมีผู้ชุมนุมที่ปักหลักจับจองที่นั่งด้านหน้า เพื่อติดตามการปราศรัยบนเวทีอย่างต่อเนื่อง