WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 7, 2008

ต้องกล้าตัดสินใจ

คอลัมน์: โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน อย่างที่มีคำกล่าวว่า “ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร” เพราะต่างฝ่ายต่างเล่นไปตามบทบาทที่ได้รับ หลายครั้งที่มีการโจมตีกล่าวหากันแทบเป็นแทบตาย แต่ที่ไหนได้ วันรุ่งขึ้นกลับโอบหลังโอบไหล่ให้เห็นกันบ่อยๆ

แต่กับประชาชนแล้ว สิ่งที่เขาต้องการเห็นคือ นักการเมืองโดยเฉพาะ”รัฐบาล”ต้องเอาใจใส่ปัดเป่าปัญหาดูแลทุกข์สุขให้เห็นเป็นรูปธรรม ในขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯเริ่มเสียศูนย์เสียรังวัด จากการมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ และความ”จริงใจ”ในการออกมาชุมนุมประท้วง

นายกฯ สมัคร สุนทรเวช แจกแจงถึงการเดินทางไปเยือนประเทศจีนว่า ไปเพื่อดูปัญหาการค้าขาย โดยเฉพาะผลไม้ไทยที่ส่งออก และหาทางดึงเม็ดเงินให้เข้ามาในประเทศจากบรรดานักท่องเที่ยวชาวจีน ถ้าเป็นคนอื่นคงไม่ได้”ความจริง”อย่างนี้ แต่นี่เป็นเพราะบุคลิกประจำตัวที่คิดอย่างไรก็พูดออกไปอย่างนั้น.....

ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้มีความรับผิดชอบต้องรีบหาทางแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่จะสายเกินแก้

ที่เกริ่นมาอย่างนี้ เพื่อให้ “รัฐมนตรี” ทั้งหลาย ได้แจกแจงผลงานที่ทำมา ให้ประชาชนได้รับทราบว่า ยังอยู่สบายดีกันอยู่หรือเปล่า ได้คิดได้ทำอะไรลงไปแค่ไหนอย่างไร สำเร็จหรือมีปัญหาอุปสรรคอะไร ต้องการความร่วมไม้ร่วมมืออย่างไรหรือไม่ ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวบ้านคิดไปว่า เข้าไปนั่งอมสากไปวันๆ อย่างน้อยก็อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า ได้มีความพยายามที่จะช่วยแก้ไขแล้ว แม้ปัญหาจะหนักหนาสาหัส ต้องมาตามล้างตามเช็ด สิ่งที่เป็นผลงาน "อัปยศ” จากรัฐบาลก่อนก็ตาม...

แต่เมื่อ "อาสา” เข้ามาและประชาชนได้ "ให้โอกาส” แล้ว ต้องรีบทำงานให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าสามารถ "พึ่งได้”

ขอเดินหน้าแก้ปัญหา ไม่ต้องสนใจกับการขย่มของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะนี่เป็นเรื่องปกติของพรรคร่วมรัฐบาล ที่พยายามสร้าง "ราคา” ให้ตัวเอง

สิ่งที่ประชาชนรับรู้ในวันนี้คือ ต่างชาติมองว่าไทยไม่มีความน่าสนใจเพียงพอที่จะดึงดูดนักลงทุนได้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ในอัตราสูง ซึ่งในระยะสั้นยังไม่ให้น้ำหนักการลงทุนในประเทศไทย ส่วนในระยะยาวก็ต้องรอดูกันไปก่อน
นักลงทุนต่างชาติอยากเห็นการเมืองไทยมีเสถียรภาพ และความชัดเจนในนโยบาย ซึ่งเชื่อว่าหากแก้ปัญหานี้ได้ ความเชื่อถือและเม็ดเงินจะไหลเข้ามาอีกมหาศาล

ปัญหาเรื่องค่าครองชีพในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องทนรับความทุกข์ โดยเฉพาะคนส่วนใหญ่ของประเทศที่หาเช้ากินค่ำ ประชาชนระดับรากหญ้า ทั้งนี้มาจากปัจจัยภายในและนอกประเทศ ก็ขอให้เขาอยู่ด้วยความหวังว่า ปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะได้รับการแก้ไขไปไม่ช้านี้เถอะ

ฟุตบอลยูโรก็ปิดฉากไปแล้ว การหารายได้ด้วยความเสี่ยงก็หายไป แม้จะรู้ว่านั่นเป็นภาพมายา แต่งานประจำอย่างเดียวช่วยอะไรเขาไม่ได้ จึงต้อง "เสี่ยง” ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเร่งสร้างงาน สร้างรายได้ ซึ่งรัฐบาลก็มีโครงการเหล่านี้อยู่แล้วไม่ใช่หรือ

ผู้ที่รับอาสามาทำงานแทนประชาชน ต้องคิดแล้วว่าจะช่วยสร้างงานหรือหารายได้ให้เขาอย่างไร ต้องช่วยกันผลักดันให้ประชาชนมีทางเลือกอื่น นอกจากการเสี่ยงโชคเสี่ยงดวงไปวันๆ

เพราะถ้าไม่เช่นนั้น อาจเป็นไปดังคำพยากรณ์ของนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารแห่งหนึ่งที่ว่า ปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะแย่ยิ่งกว่าปัจจุบัน เนื่องจากราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวมในเอเชีย และส่งผลให้นักลงทนต่างชาติขายหุ้นออกไปอีก ทั้งประเทศไทยและเอเชียต้องนำเข้าน้ำมัน จึงอาจเจอกับภาวะเงินเฟ้อหรือขาดดุลการค้า ซึ่งรัฐบาลจะต้องระมัดระวังการใช้นโยบายการเงินการคลังให้เหมาะสมและมองการณ์ไกล เพราะปัจจุบันยังไม่ชัดเจน อย่างเช่น การขึ้นลงของดอกเบี้ย

เรื่องเหล่านี้จะให้ผ่านเลยไปง่ายๆ ไม่ได้ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องรับมือให้ดี

ประชาชนไม่อยากเห็นภาพที่ มท.1 ต้องหนีกระเซอะกระเซิงมาจากภาคใต้ จากการลงไปตรวจการบุกรุกที่ดินของรัฐ หรือการที่ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รีบแจ้นกลับ เพราะกลัวเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย มท.1 ทั้งๆ ที่ไปทำงานเรื่องการจัดการน้ำที่ภาคอีสาน

เมื่ออาสาเข้ามาทำงาน แต่ไม่อาจแก้ปัญหาความเดือดร้อน ความไม่ถูกต้องเป็นธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมได้ แล้วจะให้ประชาชนไปฝาก "ความหวัง” ไว้ที่ไหน กับใคร

ดังนั้นจึงไม่ควรไปวิตกต่อความผันผวนทางการเมืองให้มากนัก อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด ถ้าเกิดแล้วเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์ก็ไม่เห็นต้องไปวิตกกังวลอะไรกันให้มากนัก

ขอย้ำว่า ประชาชนส่วนใหญ่และประเทศชาติต้องได้ประโยชน์จริงๆ ถ้าทำได้อย่างนี้คงไม่มีใครหน้าไหนมาทำอะไรได้ เว้นเสียแต่จะทำตัวเองให้เป็นปัญหา

รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจ เพราะประชาชนยังยืนเคียงข้างและให้กำลังใจในการแก้ปัญหาความเดือดร้อน

บิ๊กโบ๊ต