WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, November 15, 2008

เกิดสงครามจรยุทธ์แน่ หากมีการทำรัฐประหาร

บทความ โดย ลูกชาวนาไทย

หากมีการทำรัฐประหารในช่วงเวลานี้ ผมคิดว่าจะเกิดสงครามจรยุทธ์ขึ้นต่อต้านทันที แล้วอำนาจรัฐไทยก็พังทลายไปสิ้น

จากการที่มีข่าวการจองกฐินกลุ่ม พธม.ที่ทำเนียบรัฐบาลประจำ ซึ่งมีทั้งการขวางระเบิด ใช้อาวุธสงคราม หรือแม้แต่การใช้ปืนยิงเข้าไปยังกลุ่มพันธมิตรที่อยู่ในทำเนียบนั้น คือหากเราพิเคราะห์ใคร่ครวญถึงการใช้อาวุธที่ถล่ม พธม. หลายครั้งที่ผ่านมา ผมเชื่่อว่าคงไม่ใช่เป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่าย พธม.ทั้งหมดเลยทีเดียว แต่เกิดการจองกฐินอย่างที่ เสธ.แดงว่า (แต่ไม่ใช่กลุ่ม 47 โรนิน อะไรของเสธ.แดงแน่) ผมคาดว่าอาจมาจากกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่มีใครรู้ว่ากลุ่มไหนบ้าง แต่เชื่อได้ว่าเป็นกลุ่มการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกับกลุ่มพันธมิตร หรืออาจเป็นมือที่สามก็ได้



ลักษณะเช่นนี้ หากเราใคร่ครวญให้ดี ผมตีความได้ว่านี่อาจเป็นการแสดงศักยภาพในการทำสงครามจรยุทธ์ในเมือง เพื่อให้ฝ่ายทหารหรือฝ่าย “ศักดินาอำมาตยาธิปไตย” ประจักษ์ว่า หากมีการใช้กำลังทหารเข้าทำรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว จะเกิดสงครามกลางเมืองต่อต้านทันที

ศักยภาพในการต่อสู้กับสงครามกองโจรในเมือง ของกองทัพไทย นั้นมีแค่ไหน นั้นเราประเมินได้จากสถานการณ์สงครามก่อการร้านในสามจังหวัดภาคใต้ครับ พื้นที่นั้นเป็นเมืองเล็กๆ ทหารไทยทั้งกองทัพทุ่มกำลังเข้าไปเต็มที่ ระดมทรัพยากร งบประมาณสมองเข้าไปเต็มที่ ยังไม่อาจปราบปรามได้เลย หากเป็นสงครามจรยุทธ์ การก่อการร้านใน กทม. ก็อย่าหวังเลยว่ากองทัพไทยจะมีความสามารถที่จะปราบปรามได้ ยิ่งเป็นศัตรูกับประชาชน โดยทำรัฐประหารด้วยแล้ว ยากมากที่จะหาแรงสนับสนุนจากประชาชนได้

ตอนนี้ "กองทัพไทยขาดพลังทางความคิด"

กองทัพที่จะรบให้ชนะในสงครามประชาชนได้นั้น “พลังทางความคิด” ที่ใช้เป็นเข็มมุ่ง จะต้องมาก่อนศักยภาพด้านกำลังพล หรือแสนยานุภาพ เพราะหากไม่ชนะกันทางความคิดก่อน การที่จะใช้กำลังปราบปรามให้ราบคาบได้นั้นอย่าพึงหวังเลย ยิ่งกองทัพสนับสนุนลัทธิอำมาตยาธิปไตยอำนาจนิยม ด้วยแล้ว ก็อย่าคิดหวังว่าจะเอาชนะทางความคิดได้

ในสมัยที่รบกับคอมมิวนิสต์นั้น กองทัพไทยยังมีพลังทางความคิด ที่ได้เปรียบคอมมิวนิสต์มาอยู่พอสมควร เพราะโลกเสรีที่ต่อสู้กับระบอบคอมมิวนิสต์นั้น ท้ายสุด "พลังความคิดทุนนิยม+ประชาธิปไตย" มีพลังอำนาจมากกว่า แนวคิดอุดมการณ์ของสังคมนิยม+เผด็จการกรรมาชีพ (โดยพรรคคอมมิวนิสต์)

แต่สงครามครั้งนี้ กองทัพไทยและพวกศักดินา "อ่อนด้อยทางด้านพลังความคิด" อย่างชัดเจน พวกเขากล้าท้าหาญสู้กับ พลังของโลกทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ +ประชาธิปไำตยแบบเสรี ด้วยแนวคิดอุดมการณ์แบบเศรษฐกิจพอเพียง + ระบอบอำมาตยาธิปไตย

แค่การต่อสู้ทางแนวความคิดก็เห็นความพ่ายแพ้อย่างชัดเจนแล้ว

อีกอย่างหนึ่ง พลังอุดมการณ์ด้านทางจารีตดั้งเดิม ของนิยายจักร ๆ วงศ์ๆ ที่ยืนอยู่บนพื้นฐานของจักรวาลวิทยาแบบไตรภูมิพระร่วง+ลัทธิพราหมณ์ ก็อ่อนกำลัง เสื่อมอิทธิพลจากสังคมไทยไปมากแล้ว จนแทบไม่มีมนต์ขลังต่อราษฎรยุคศตวรรษที่ 21 อีกต่อไปแล้ว

อำนาจสื่อที่พวกศักดินาอำมาตยาธิปไตย ยึุดกุมอยู่คือ หนังสือพิมพ์ + โทรทัศน์บางส่วน ก็อ่อนกำลังเสื่อมอิทธิพลลง เมื่อต้องสู้กับสื่อสมัยใหม่คืออินเตอร์เน็ต นักรบไซเบอร์ และคลิปต่างๆ

ผมว่าสงครามครั้งนี้หากยืดเยื้อ พวกศักดินาอำมาตยาธิปไตยก็จะแพ้ แม้จะเร่งเผด็จศึกโดยเร็วพวกเขาก็จะพ่ายแพ้เช่นกัน เพราะพวกเขาคือ คนในโลกเก่า ล้าหลัง ไม่อาจปรับตัวให้ทันกับกระแสโลก



พวกเขาแพ้ เพราะ The World is change ครับ โลกเปลี่ยนไป พวกเขาไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตามโลก

ศตวรรษที่ 21 ยังจะให้คนเชื่อเรื่องบุญญาธิการ บารมี นิยายเทพจักร ๆ วงศ์ ๆ มากกว่า สิ่งที่สัมผัสได้เช่น ความอยู่ดีกินดี สวัสดิการสังคม การรักษาฟรีั การเข้าถึงทุน ความมั่งคั่ง

พวกเขาเป็นแค่ "อุปสรรค" ระยะสั้นของระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นครับ

การถล่ม พธม. ด้วยอาวุธสงครามนั้น ผมตีัความได้ว่า เป็นการแสดงศักยภาพการตอบโต้ด้วยสงครามจรยุทธ์ เป็นการแสดงให้ทหารทีุ่กุมอำนาจในกองทัพขณะนี้ ทราบว่า ฝ่ายตรงข้ามกับพวกคุณ มีศักยภาพ ที่จะตอบโต้การใช้กำลังของพวกคุณ

เมื่อบวกกับมวลชนเสื้อแดง ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามพลังกดดันต่อระบอบประชาธิปไตยที่มาจากฝ่ายที่คุกคามระบอบประชาธิปไตยนั้น ผมคิดว่า ศักดินา+ ทหาร ก็ไร้พลังอำนาจในการเข้าจัดการทางการเมืองไปแทบหมดสิ้นทีเดียว

พวกเขาจะโปรประกันดา ให้ประชาชนไปอยู่ข้างพวกเขาได้อย่างไร

จะโดยการนำเสนอแนวคิดเรื่องระบอบ 70/30 บวกกับ เศรษฐกิจพอเพียง นะหรือ ผมว่าหากมาแบบนี้ แพ้ตั้งแต่ในมุ้งแล้วครับ

ตอนนี้เป็นแค่ระยะเวลายืดเยื้อของสงครามเท่านั้น แต่บทสรุป เราทราบกันชัดเจนอยู่แล้วว่า เมืองไทยจะก้าวไปสู้ระบอบประชาธิปไตยที่เข็มแข็งขึ้น พลังอำนาจทางจารีต จะไม่มีวันครอบครองสังคมไทยได้แบบเดิมอีกแล้ว

เวลาของพวกเขาเหลือน้อยเต็มทีแล้ว





จาก thaifreenews