WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 14, 2008

ผลคดีดับเพลิงชี้ชัดบรรทัดฐาน‘คตส.’ยุติเป็นธรรมมีจริง

นักกฎหมาย-ภาคประชาชน ดาหน้าจี้ คตส. ออกมาแสดงความรับผิดชอบและทำความกระจ่างให้ประชาชนหายสงสัย หลังการชี้มูลของ ป.ป.ช. ในคดีรถดับเพลิงฉาว ชี้ชัดว่า “อภิรักษ์” ส่อมีความเกี่ยวข้องในความไม่ชอบมาพากล ในขณะที่ก่อนหน้านี้ คตส. กลับเคยสรุปผลต่างกันราวฟ้ากับเหว ชี้เห็นชัดว่า “กระบวนการยิติความเป็นธรรม” มีอยู่จริง ห่วงหลายคดีที่สรุปผลออกมา โดยเฉพาะคดีความ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีความเที่ยงธรรมแค่ไหน

กรณีการชี้มูลความผิด นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ด้วยมติเอกฉันท์ในคดีทุจริตรถ-เรือดับเพลิงฉาว 6,800 ล้านบาท ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ทำให้ถูกย้อนมองไปถึงมติของ คตส. ที่ผ่านมา ทั้งจากอนุกรรมการที่มี นางจารุวรรณ เมณฑกา เป็นประธาน และจากกรมการชุดใหญ่ที่มี นายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธาน ที่เคยระบุหลายครั้งว่านายอภิรักษ์ไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับเรื่องดังกล่าว

ซึ่งผลการพิจารณาที่มีความแตกต่างกันราวหน้ามือกับหลังมือนี้ ได้ถูกย้อนมองไปถึงมาตรฐานในการให้ความยุติธรรมของ คตส. รวมไปถึงคดีอื่นๆ โดยเฉพาะกรณีคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ชิงสรุปความผิดด้วย ว่าเป็นไปด้วยความยุติธรรมแค่ไหน และยังนึกไปถึงคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พูดถึง “กระบวนการยุติความเป็นธรรม”

กรณีดังกล่าว ผศ.จรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) และอดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นที่รู้กันถึงผลงานของ คตส. ในการตัดสินว่านายอภิรักษ์ผิดหรือไม่ผิด เป็นการช่วยเหลือกัน แต่เมื่อ คตส. ถูกยกเลิกไปก็ต้องส่งเรื่องต่อให้ ป.ป.ช. ลงมติ

แสดงว่าการที่ คตส. ว่านายอภิรักษ์ไม่มีความผิดทุจริต ถือว่าเป็นความผิดพลาดในการทำงานของ คตส. เสมือนเป็นการยืนยันต่อสังคมอีกครั้ง ว่าที่ คตส. ตัดสินคดีในตอนนั้น เพื่อช่วยเหลือนายอภิรักษ์จริงๆ

ผู้ที่เป็น คตส. เป็นคณะกรรมการชุดนั้น จะต้องออกมารับผิดชอบ โดยวิธีใดก็ตาม แม้จะไม่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะคำตัดสินของ คตส. ไม่ได้ส่งผลให้ผู้ใดเกิดความเสียหาย แต่ต้องการให้ คตส. ออกมารับผิดชอบ อย่างเช่นการกล่าวขอโทษ และชี้แจ้งให้สังคมทราบถึงเหตุผลที่ตัดสินคดีดังกล่าวว่าเป็นเช่นไร

ด้าน นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย หนึ่งในแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่า คตส. จะหมดอำนาจไปแล้วนั้น แต่เป็นเรื่องที่น่าคิดถึงมาตรฐานของ นายนาม ยิ้มแย้ม ที่ทำหน้าที่เป็นประธาน คตส. ซึ่งพยายามช่วยเหลือปัดความเกี่ยวข้องของนายอภิรักษ์กับเรื่องดังกล่าวออกไป

ซึ่งจากผลการตัดสินของ ป.ป.ช. ที่ตัดสินให้นายอภิรักษ์มีส่วนร่วมในการทุจริตนั้น คตส. สมควรที่จะออกมารับผิดชอบและขอโทษประชาชน กับความพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อช่วยเหลือพวกเดียวกัน

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายให้ความเห็นไว้ในช่วงที่ คตส. ยังปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบคดีการทุจริตต่าง ๆ นั้น อาจมีความพยายามเล่นงาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายวิภู แถลงยังกล่าวถึงกรณีนี้ต่อไปว่า สำหรับเรื่องนี้เป็นที่เข้าใจกันมาตั้งแต่ต้นถึงเป้าประสงค์ของการจัดตั้ง คตส. ซึ่งแต่งขึ้นมาเพื่อเล่นงานรัฐบาลนายกฯทักษิณ และยิ่งประกอบกับการแต่งนายนาม ขึ้นเป็นประธาน คตส. ซึ่งมีที่มาที่ไปเกี่ยวข้องกับผู้ที่ต้องเล่นงานทักษิณแล้ว ทำให้สามารถสรุปได้เลยว่า คตส. เป็นศูนย์ร่วมคู่กรณีของพรรคไทยรักไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ

สิ่งที่สำคัญและเป็นเรื่องที่น่าคิดอย่างมากว่า คดีต่างที่ คตส. เคยพิจารณาตัดสินไปแล้วจะสามารถเชื่อได้อีกหรือไม่ เพราะเมื่อเทียบกับกรณีของนายอภิรักษ์แล้ว ก็สามารถเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีว่า มีความจงใจเล่นงานฝ่ายตรงข้ามเผด็จการอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน นายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ถึง ณ วันนี้ คตส. ควรที่สำนึกเองได้แล้วว่า พวกตนไม่ความเป็นกลางและเป็นธรรม เข้าข้างเอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างชัดเจน

และสมควรอย่างยิ่งที่จะรีบออกมาชี้แจงถึงคำตัดสินชี้มูลคดีของนายอภิรักษ์ ว่าไม่มีส่วนข้องกับคดีดังกล่าว โดยต้องอธิบายเหตุผมให้ชัดเจนกับสังคมให้ได้ว่า ทำไมถึงมีมุมมองที่แตกต่างจากข้อคิดเห็นของทางกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะกรรมการ ป.ป.ช. และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การออกมาขอโทษประชาชน

ส่วนกรณีที่คณะกรรรมการ ป.ป.ช. ตัดสินให้นายอภิรักษ์มีส่วนร่วมในการทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงฉาวนั้น ตนคิดว่าน่าจะเป็นเพราะทาง ป.ป.ช. มาถึงทางตันไม่สามารถที่จะคิดหาวิธีการใด ที่จะสามารถอุ้มนายอภิรักษ์ได้อีกต่อไป เพราะหลักฐานที่ได้จาการตรวจสอบมัดตัวนายอภิรักษ์ อย่างชัดเจน