WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, November 9, 2008

ปมร้อนอังกฤษ"ถอนวีซ่า" สะเทือน"แม้ว-อ้อ"-คดีที่ดิน

ที่มา-นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ แสดงความคิดเห็นถึงผลกระทบ การขอให้อังกฤษส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในคดีซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ขณะที่ผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุถึงความยุ่งยากที่จะเกิดขึ้นตามมา หลังจากทางการอังกฤษ แจ้งเรื่องเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา



นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ


อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ

"(ขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน)เกิดความยุ่งยาก"

หากเป็นเรื่องจริง การยื่นเรื่องขอให้อังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปีคดีซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องเกิดความยุ่งยาก เนื่องจากเมื่อมีการยกเลิกวีซ่า หมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ได้พำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษอีกต่อไป ซึ่งการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะดำเนินการเมื่อมีหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลนั้นมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศที่จะขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้นถ้าประเทศอังกฤษยกเลิกวีซ่าและ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ที่ประเทศอังกฤษแล้ว ก็ต้องเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามหมายจับของศาลในการติดตามตัวจำเลย ที่จะสืบหาข้อมูลที่ชัดเจนว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ที่ใด โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติอาจจะขอความร่วมมือประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะดำเนินการเรื่องดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่มีข้อมูลชัดเจนแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ใดแน่นอน อัยการในฐานะผู้ที่ต้องทำหน้าที่ยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จะได้ดำเนินการต่อไป

หากปรากฏข้อเท็จจริงชัดเจนว่าประเทศอังกฤษ ยกเลิกวีซ่า และ พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักในประเทศอื่นที่ไม่มีสนธิส่งสัญญาณระหว่างประเทศในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน อัยการก็ยังสามารถดำเนินการยื่นคำร้องต่อประเทศนั้นได้ โดยอาศัยการให้คำมั่นหลักต่างตอบแทนแลกเปลี่ยนกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย หรือที่เรียกว่า Reciprocity โดยเป็นการให้คำมั่นต่อกันว่าถ้าประเทศนั้นยินดีพิจารณาเรื่องและยินยอมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ไทยก็ยินดีพิจารณาเรื่องเช่นเดียวกันหากประเทศนั้นต้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งการยื่นคำร้องโดยอาศัยหลักการต่างตอบแทน การพิจารณาเบื้องต้นก็จะอาศัยหลักสากลคือต้องเป็นความผิดของทั้ง 2 ประเทศ

ขณะนี้คณะทำงานอัยการ รวบรวมเอกสารที่จะใช้ประกอบยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนไว้เกือบเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ และเอกสารคำร้องขอส่งตัวที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยระหว่างนี้รอเพียงว่า ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่ ซึ่งจะครบกำหนดยื่น 30 วัน ภายในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ หากชัดเจนแน่นอนว่าไม่ยื่นอุทธรณ์แล้ว คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ที่ตัดสินจำคุก 2 ปีถือเป็นที่สุดที่จะใช้ดำเนินขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ทันที ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นคาดว่าการยื่นคำร้องอัยการจะดำเนินการได้ภายในสิ้นปี 2551 แต่ทั้งนี้ต้องรอฟังความชัดเจนเรื่องที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยว่ายังอยู่ที่ประเทศอังกฤษหรือไม่ หรืออยู่ที่ประเทศอื่นแล้ว ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ย้ายไปพำนักประเทศอื่น ก็เพียงแค่ปรับข้อกฎหมายที่จะใช้ขอส่งตัวกับประเทศนั้นๆ โดยเชื่อว่าไม่มีปัญหายุ่งยากเพราะเอกสารคำร้องก็จัดเตรียมไว้พร้อมแล้ว



นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

" ต้องหาวิธีการใหม่เข้าอังกฤษ"

ได้สอบถามไปยังเลขานุการของ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ได้รับการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยได้รับแจ้งจากทางการอังกฤษในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการจึงไม่สามารถติดต่อสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยเพื่อสอบถามเรื่องนี้ได้ จึงไม่ทราบว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากข่าวดังกล่าวมีที่มาจากทางการอังกฤษจริงก็สามารถเชื่อถือได้

ทั้งนี้ทางการอังกฤษคงจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายของประเทศเกี่ยวกับการออกวีซ่า ซึ่งผมไม่มีความชำนาญเรื่องวีซ่าของอังกฤษ แต่หากเทียบเคียงกับประเทศอื่น เช่น สหรัฐอเมริกา จะมีกฎระเบียบที่ระบุว่า ผู้ขอวีซ่าเคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญาหรือไม่ ดังนั้นมีความเป็นไปได้ที่วีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน มีปัญหาจากสาเหตุดังกล่าว

หากเป็นไปตามนั้นจริงผมเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถชี้แจงต่อทางการอังกฤษให้เข้าใจได้ว่าคดีความต่างๆ มีความเป็นมาอย่างไร

ถ้ามีเอกสารการเพิกถอนวีซ่าจากทางการอังกฤษจริง กรณีนั้นหมายความว่าการเดินทางเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะเป็นไปอย่างลำบาก แต่ก็เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถชี้แจงต่อทางการอังกฤษเพื่อขอวีซ่าใหม่ได้ แต่จะได้หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอังกฤษ นอกจากนี้เราก็จะต้องไปดูว่าการที่อังกฤษจะให้เข้าประเทศโดยไม่มีวีซ่ามีวิธีใดบ้าง



นายนพดล ปัทมะ

อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ

ไม่ทราบว่าเรื่องนี้ เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ตามปกติแล้วหากเพิกถอนวีซ่าก็จะมีหนังสือแจ้งให้เจ้าตัวทราบ ทั้งนี้การเพิกถอนวีซ่าเป็นสิทธิของประเทศอังกฤษที่จะดำเนินการตามกฎหมายคนเข้าเมืองหรือไม่ ซึ่งในข้อกำหนดนั้น ก็ไม่ทราบว่ามีการระบุข้อห้ามบุคคลที่ต้องคำพิพากษาจำคุกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากเรื่องดังกล่าวเป็นจริงคนที่ถูกปฏิเสธหรือถูกเพิกถอนวีซ่ามีสิทธิที่จะขอใหม่ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางอังกฤษว่าจะอนุมัติหรือไม่

หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศอังกฤษได้ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะย้ายไปพำนักที่ประเทศอื่นที่สามารถเดินทางเข้าไปตามกฎหมายและเป็นประเทศที่ยินดีต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว



นายประชา ประสพดี

ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน

"ยังมีหลายประเทศยินดีต้อนรับ"

ไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือเป็นเพียงข่าวปล่อยจากเวทีพันธมิตรที่ต้องการดิสเครดิต พ.ต.ท.ทักษิณ โดยส่วนตัวเชื่อว่าอังกฤษเป็นประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง ดังนั้นย่อมมีเหตุผลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องคดีอาญามาจากปัจจัยทางการเมือง แต่หากข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็ไม่จำเป็นต้องห่วงใย พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว เพราะยังมีประเทศบาฮามาส แอฟริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลกยินดีให้การต้อนรับบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและไม่เป็นคนกินบนเรือนขี้รดบนหลังคา อย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ แน่นอน

ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอย่างมากที่จะต้องเจอวิบากกรรมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ผมเชื่อว่าคนอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่สิ้นไร้ไม้ตอกอย่างแน่นอน มีหลายประเทศที่ต้องการให้ท่านไปพำนักด้วย ในฐานะที่ผมเป็นประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะติดตามขอดูเอกสารและเหตุผลที่ทางการอังกฤษถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าพิจารณาจากพื้นที่อะไรเพื่อนำมาเป็นกรณีศึกษา