WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 12, 2008

ทักษิณสู้...คอนเฟิร์ม!

คอลัมน์ : ละครชีวิต

โดย ลวดหนาม


ขึ้นต้นหัวคอลัมน์ว่า "ทักษิณสู้" ไม่ใช่จะมาโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้แบรนด์ "ทักษิณสู้" อย่างที่หลายๆ คนคิด แต่ที่ต้องบอกกล่าวว่าทักษิณสู้ แถมต่อท้ายด้วยว่า “คอนเฟิร์ม” ตามสโลแกนยอดฮิตของ "หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม" ก็เพราะว่าช่วงนี้มีเซนต์อะไรแปลกๆ ที่ต้องทำนายทายทักไว้ล่วงหน้าว่า ทักษิณสู้...คอนเฟิร์ม!

ช่วงนี้มีข่าวสารต่างๆ ออกมาทำลายขวัญกำลังใจของพวกเรา “คนรักทักษิณ” มากมาย เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าอังกฤษ รวมทั้งบทความของนักวิชาการบางคนที่ดูเหมือนจะมีความรู้ แต่แท้ที่จริงแล้วสุดจะโง่เง่า

ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์สว่า “ผมพร้อมจะเอาคืนศัตรูทางการเมืองอย่างแน่นอน และจะโทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้ที่ยังรักและสนับสนุน ผมจะพูดมากขึ้น และจะระบุชื่อคนที่ผลักผมเข้าสู่มุมอับ"

หลายคนได้ยินได้ฟังแบบนี้ก็พร้อมจะสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะตลอดเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยออกมาตอบโต้อย่างถึงลูกถึงคนเลยสักครั้ง

จากคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บอกว่า จะระบุชื่อคนที่ผลักตนเข้าสู่มุมอับนั้น หลายคนกำลังสงสัย และคาดเดาไปต่างๆ นานาว่า คนคนนั้นคือใคร?

ผมเข้าไปดูในเว็บไซต์ “ไทยอินไซเดอร์” ได้ลงเนื้อหาที่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ให้สัมภาษณ์นิตยสาร IMAGE ฉบับเดือนธันวาคม 2549 (ภายหลังการปฏิวัติรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549)

นายสุริยะใส ระบุถึงบทบาทของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่าเป็นสัญลักษณ์ของระบอบอำมาตยาธิปไตยจริงๆ ระบอบนี้ไม่ได้หายไปจากสังคมไทย แม้จะมีรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ก็ตาม ถ้าเราดูบทบาทของ พล.อ.เปรม ก็จะเห็นชัด เพียงแต่พื้นที่ของระบอบนี้คับแคบลงในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ เพราะการเติบโตของพื้นที่ภาคประชาชนที่มากขึ้น ซึ่งเป็นการท้าทายระบอบนี้โดยตรง ขณะเดียวกันระบอบอำมาตยาธิปไตยก็ถูกท้าทายจากทุนใหม่ ซึ่งเป็นพลังที่พาคุณทักษิณขึ้นสู่อำนาจ

“เราอาจจะพูดว่าระบอบศักดินายืมพลังจากประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือทุนใหม่ ก็เป็นไปได้ แต่ผมคิดว่า พล.อ.เปรม ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของการคงอยู่ของระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ ไม่ได้หมายความว่า ไม่มี พล.อ.เปรม แล้วระบอบประชาธิปไตยจะเต็มใบ แต่เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายอำนาจนิยมหรือระบอบอำมาตยาธิปไตยที่ยังมีพื้นที่ที่แน่นอนในสังคมการเมืองไทย...วันนี้ก็เห็นโดยพฤตินัยได้อย่างชัดเจนว่า พล.อ.เปรม ใช้อำนาจนั้นผ่าน คปค. (คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข)

ท่านนั่งบัญชาการอยู่ที่บ้านสี่เสาฯ และไม่มีใครคิดว่าท่านจะกล้าทำ หรือไม่มีใครคิดตอนที่นั่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ว่าการรัฐประหารครั้งนี้องคมนตรีจะมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเปิดเผยขนาดนี้” นายสุริยะใสกล่าว

ผมนำคำให้สัมภาษณ์ของนายสุริยะใสมาลงให้อ่านอีกครั้ง เพราะไม่อยากจะระบุเองว่าใครอยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ขณะที่ พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า บ้านสี่เสาเทเวศร์ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวต่อกรณีดังกล่าว เพราะบ้านสี่เสาเทเวศร์ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้ และไม่ได้ใส่ใจกับคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ทั้งนี้ พล.ร.ท.พะจุณณ์ มองว่า เป็นเรื่องธรรมดาหาก พ.ต.ท.ทักษิณ อยากจะทำอะไรก็คงต้องปล่อยไป แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้เจ้าตัวเปิดเผยออกมาก่อนว่าบุคคลที่พูดถึงนั้นเป็นใคร

เอาละครับ...ถึงจุดนี้ ประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ คงจะต้องติดตาม และลุ้นกันต่อไปว่า การเมืองไทยจะลงเอยอย่างไร
ผมคิดว่าอีกไม่นานแล้วล่ะครับ...เพราะตอนนี้อึดอัดกันมากไปแล้ว!