WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 14, 2008

ป.ป.ช.หักปากกาเซียน


คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

โดยเอกฉัตร


00 หนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ สื่อทางเลือกของประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ฉบับวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 วันแรกของพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยวันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นวันสำคัญที่สุดที่พสกนิกรชาวไทย จะได้ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ซึ่งจะมีพิธีการต่างๆ ตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงเวลา 16.30 น. เป็นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ และเวลา 22.00 น. พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพจริง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปพสกนิกรชาวไทยจะไว้ทุกข์โดยพร้อมเพรียงกัน

00 หากเป็นมวยก็ต้องถือว่า พลิกล็อก หักปากกาเซียน กรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ลงมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 วินิจฉัยว่า หล่อเล็ก นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดในการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ที่เรียกกันติดปากว่า พ.ร.บ.ฮั้ว กรณีสั่งเปิดแอลซีกับธนาคารกรุงไทย เพื่อชำระเงินบริษัทไตเออร์ เดมเลอร์ พุคฯ ของประเทศออสเตรีย ผู้ผลิตรถดับเพลิงและเรือดับเพลิง ที่อื้อฉาวกันมานานหลายปี โดยมีผู้ร่วมกระทำผิดในคดีเดียวกันอีก 10 คน ใครเป็นใครคงไม่ต้องนำมาฉายซ้ำ เพราะคาดกันล่วงหน้าแล้วว่ามีความผิดแน่ ลุ้นกันแค่ผิดมากหรือผิดน้อยเท่านั้น

00 จะไม่ให้พลิกล็อก หักปากกาเซียน ได้อย่างไร ชื่อของ หล่อเล็ก มีข่าวหลุดรอดมาหลายต่อหลายครั้งที่มีการสรุปผลการสอบสวนของคณะกรรมการ จนก่อนจะถึงวันที่ ป.ป.ช. วินิจฉัย ก็ยังมีข่าวมาจากงานระดมทุนของพรรคประชาธิปัตย์ที่เมืองทองธานีว่า มีนายทหารใหญ่ที่เพิ่งเกษียณอายุไปเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เคยมีบทบาทใน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. คอยช่วยเหลือเจรจากับ ป.ป.ช. ชุดนี้ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. โดยไม่มีการโปรดเกล้าฯ จากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อ้างว่าเป็นการแต่งตั้งตามอำนาจของรัฐาธิปัตย์ ทำให้แกนนำคนสำคัญ โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจสุดๆ มากกว่าใคร เมื่อผลการตัดสินออกมาพลิกล็อก หักปากกาเซียน ไม่รู้ว่าสมาชิกพรรคที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตนายทหารใหญ่ จะมองหน้าผู้ใหญ่ในพรรคได้อย่างไรเหมือนกัน

00 เมื่อผลการวินิจฉัยออกมาพลิกล็อก ใครต่อใครก็ต้องเดาว่า หลักฐานมัดแน่นจริงๆ จึงทำให้ ป.ป.ช.ต้องกัดลิ้นกินเลือด ลงมติทั้งที่น้ำตาตกใน อย่างที่ นายวิชา มหาคุณ ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวน ได้ระบายความในใจ ไม่มีความสุขที่ต้องตัดสินคดีเกี่ยวกับนายอภิรักษ์ ซึ่งได้รับฉันทามติจากประชาชนอย่างล้นหลาม แต่ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย งั้น เอกฉัตร ก็ถามกลับไปบ้างว่า แล้วการตัดสินคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีประชาชนศรัทธาล้นหลายมากกว่า นายอภิรักษ์ หลายเท่า ไหงไม่คิดอย่างนี้บ้างละ จริงๆ แล้วคดีนี้ยืดเยื้อมานาน คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือ คตส. ได้ส่งเรื่องนี้มานานแล้ว และผลการสอบสวนที่ คตส. ตั้งหน้าตั้งตาจ้องเล่นงานอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ให้อยู่หมัด สำนวนสอบสวนพร้อมสรรพไม่ต้องไต่สวนพยานเพิ่มเติม แทนที่ ป.ป.ช. จะเร่งสอบสวนก่อนที่จะถึงวันเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. กลับปล่อยให้ยืดเยื้อ จนเกิดความเสียหาย ทำให้งานของ กทม. ชะงัก และต้องเลือกตั้งกันใหม่

00 อีกคนใกล้หมดอายุขัย กกต. แล้ว นายสุเมธ อุปนิสากร พูดมาได้อย่างไร หาก นายอภิรักษ์ แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง กกต. จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 90 วัน การจัดการเลือกตั้งบ่อยๆ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ งั้นที่ผ่านๆ มา ทำไม กกต. จึงตามล้างตามเช็ดแจกใบเหลืองใบแดง ให้กับผู้สมัครของพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก็ต้องมีการเลือกตั้งใหม่เหมือนกัน ไม่พูดเสียยังดีกว่า หรือว่าลืมตัวไม่คิดว่าผลการตัดสินจะออกมาพลิกล็อกมโหฬาร

00 ส่วนการแสดงสปิริตลาออกของ หล่อเล็ก ไม่ได้เกินความคาดหมาย เข้าทาง หล่อใหญ่ โอบามาร์ค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้นำสปิริตจำเป็นของ หล่อเล็ก ไปย่ำยีกดดันรัฐบาลได้อีกนาน จากคดีที่ ป.ป.ช. ตัดสินไปแล้วและรอขึ้นเขียงอีกหลายคดี เช่น คดีเขาพระวิหาร ที่คณะรัฐมนตรีของรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาไปลงมติรับทราบแถลงการณ์ร่วมโดยไม่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 โดยมีพี่ใหญ่ในทำเนียบรัฐบาลเป็นลูกคู่คอยรุมซ้ำเติม

00 โบราณว่า จิ้งจกทักยังต้องเงี่ยหูฟัง แต่คดีนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ที่เปิดเกมไล่บี้ อดีตผู้ว่าฯ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ตั้งก่อนวันเปิดรับสมัครจนถึงวันสุดท้าย ได้เรียกร้องให้ประชาชนอย่าเลือก เลือกไปจะเสียของ เพราะจะมีปัญหาในภายหลัง เมื่อคดีรถดับเพลิงเรือดับเพลิงเข้าสู่ขบวนการชี้ขาดของ ป.ป.ช. เพราะ เสี่ยชูวิทย์ มั่นใจในหลักฐานที่ได้เห็นมาคงประเมินแล้วรอดยาก แต่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์และเจ้าตัว ยืนกรานความบริสุทธิ์ผุดผ่อง จึงไม่ยอมฟังเสียงคัดค้าน โดยเฉพาะ เทพเทือก หนุนสุดตัว และยังค้านไม่ให้ อดีตผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ลาออก แต่ให้พักงาน รอเวลาวิ่งเต้น เอ้ย รอศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองตัดสิน

00 ความมั่นใจในความบริสุทธิ์ผุดผ่องคดีรถดับเพลิงเรือดับเพลิง ไม่ต่างกับความมั่นใจคดีแจกตั๋วหนังในเขตเลือกตั้ง จ.อุบลราชธานี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ได้ชี้ตัดสินแจก 2 ใบเหลืองให้ ส.ส.เขตพรรคประชาธิปัตย์ 1ใบแดงให้ ส.ส.สอบตก และ 1 ใบขาวให้กับ นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตกรรมการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นไปตามคาดหมาย แต่คาใจของผู้ที่รับรู้ข้อมูลเชิงลึก อย่างที่ เจ๊สดศรี สัตยธรรม กกต. หญิงหนึ่งเดียว ออกมาตอกย้ำให้ช้ำใจ กกต. มีหลายมาตรฐานในการชี้ขาด ทำให้พรรคประชาธิปัตย์โล่งอกอยู่พรรคเดียว ไม่ต้องขึ้นเขียงให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดยุบพรรค และได้ทีจี้ให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาๆๆ

๐๐ บรรทัดสุดท้าย สัปดาห์หน้าให้จับตาสถานการณ์การเมือง ที่จะมีการเปิดเกมจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้สถานการณ์บานปลาย ชะเอย