WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 13, 2008

คำต่อคำ"ทักษิณ "ลั่นเตรียมโฟนอินยาวเปิดโปง"ศัตรู" กลางม็อบเสือแดงครั้งใหม่ แค้นไม่ยอมหยุดไล่บี้

คำสนทนาระหว่าง "พ.ต.ท.ทักษิณ" กับ"นพพร วงศ์อนันต์" จากรอยเตอร์ เปิดอก ประกาศลั่นจะเล่นงานคืน"ศัตรูทางการเมือง"เพราะอีกฝ่ายไม่ยอมหยุด ด้านอัยการไทยจับตาทักษิณลี้ภัยประเทศใด เชื่อขอตัวได้แม้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

คลิ๊กเพื่อรับชมวีดีโอ ฟังเสียง - สนทนา"พ.ต.ท.ทักษิณ" กับ"นพพร วงศ์อนันต์" จากรอยเตอร์ แบบเปิดอก (ฉบับเต็ม 10 นาที)


"ทักษิณ"ประกาศศึกรบต่อทางการเมือง


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่10 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกยกเลิกวีซ่าจากทางการอังกฤษ ประกาศว่า เขาจะเดินทางออกจากประเทศจีน ไปยังสถานที่อื่นซึ่งไม่มีการระบุสถานที่ พร้อมทั้งประกาศจะต่อสู้เล่นงานกลับศัตรูทางการเมือง โดยในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "ผมจะเดินทางต่อไป" โดยผมกำลังเดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง"


รอยเตอร์ระบุว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ได้ยกเลิกการยื่นขอลี้ภัยยังอังกฤษ อ้างเพื่อเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของเขา


ด้านเอเอฟพีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานอัยการประจำกิจการต่างประเทศเปิดเผยว่า ตอนนี้อัยการกำลังจับตาดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปพำนักลี้ภัยในประเทศไหน หลังจากที่อังกฤษตัดสินยกเลิกวีซ่าให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว และว่าแม้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะไปลี้ภัยในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย และไทยก็สามารถยื่นเรื่องขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ ตามหลักการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ เอเอฟพีระบุว่า บาฮามาส,เบอร์มิวด้า และอีกหลายประเทศในแอฟริกา ซึ่งไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ได้เสนอที่จะให้ที่ลี้ภัยแก่พ.ต.ท.ทักษิณ และว่าก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ยังไม่ได้รับการร้องขอจากพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าต้องการจะลี้ภัยในฟิลิปปินส์


ทั้งนี้ นายนพพร วงศ์อนันต์ หัวหน้าข่าวการเมือง สำนักข่าวรอยเตอร์ ประจำประเทศไทย ได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทางโทรศัพท์ ในช่วงบ่าย วันที่ 10 พฤศจิกายน ใจความว่า...


เรื่องรัฐบาลอังกฤษยกเลิกวีซ่า
ทักษิณ : กล่าวว่า คงจะมีมูลมั้ง คงจะจริง เพราะมีโค้ดชื่อคนในสถานทูตอังฤกษ แต่ยังไม่ได้รับแจ้งตอนนี้


จะไปอยู่ที่ไหน
ทักษิณ : โลกมันกว้างจะตาย


เรื่องสร้างบ้านที่จีน
ทักษิณ : เขา(เหยียน ปิน- ชาญชัย รวยรุ่งเรือง) สร้างของเขาอยู่แล้ว เขาพัฒนาที่ของเขาไปเรื่อยๆ ผมอยู่ตรงไหนก็ได้ ผมอยู่ของผมไปเรื่อยๆ กางเต็นท์นอนยังได้ เป็นprivate คลับเฮาท์ มีสมาชิกอยู่ 500 กว่าคน บางทีสมาชิกมาพักถ้าไม่มีสมาชิกมาพัก เขาก็ให้ผมพัก


จะกลับเข้าอังกฤษไหม
ทักษิณ :ก็ไม่แน่ ตอนนี้ยังไม่มีแผนอะไร ผมก็ไปของผมเรื่อยๆ ตอนนี้กำลังจะออกจากปักกิ่ง


ไปฟิลิปปินส์หรือเปล่า
ทักษิณ :ไม่มี ผมไม่คิดไปฟิลิปปินส์ มั่วกัน วันนี้สื่อมวลชนมันมั่วกัน ติดนิสัยไอ้สนธิมันหมด


วางแผนกับชีวิตอย่างไร

ทักษิณ :วางก็ไม่ต้องบอก บอกไม่ได้ แต่ชีวิตต้องมีแผน อีกไม่กี่วันมีของสนุกๆ เยอะแยะ มีเรื่อยๆ ชีวิตผมเป็นชีวิตสร้างสรรค์ ไม่ใช่ทำลาย ไม่ต้องห่วง จะมีเรื่องสร้างสรรค์อีกเยอะแยะ


เป็นเรื่องการลงทุนใหม่
ทักษิณ : ไม่รู้ เดี๋ยวก็ดูกัน


ตกลงจะเป็นบุคคลกิติมศักดิ์ ของบาฮามาสหรือไม่
ทักษิณ :คงต้องรับหลายประเทศ


ตกลงคนสงสัยกันมาก จะอยู่เมืองจีน ทำธุรกิจหรือเป็นที่ปรึกษามาฮามาส
ทักษิณ : ผมมีหลายมิติ มิติชีวิตมีหลายมิติ มีทั้งมิติทำงานหาเลี้ยงชีพ มิติงานด้านที่เป็นประโยชน์กับสังคมโลก สังคมไทยทำอะไรไม่ได้ ก็ไปทำสังคมโลก มิติแห่งการพิสูจน์ตัวเอง


แล้วจะพิสูจน์ต้วเองอย่างไร
ทักษิณ :ผมถูกกล่าวหา Politically ก็ต้องมาแก้ด้วย Politically เอาแค่นี้พอ


สนามกอลฟ ที่ปักกิ่ง จะเป็นแห่งหนึ่งที่มาเยือนบ่อยๆ
ทักษิณ :ก็แล้วแต่ ไม่แน่นอน ผมไปของผมเรื่อยๆ โลกมี 190 กว่าประเทศ ผมก็ไปของผมเรื่อยๆ


ส่วนลูกจะขอวีซ่าเข้าอีกรอบ ไปเยี่ยมอุ๋งอิ่ง(น.ส.แพทองธาร บุตรสาว กำลังปริญญาโทอยู่อังกฤษ)ไหม
ทักษิณ :เดี๋ยวค่อยคิดกัน เพราะลูกสาวผมคนนี้ ถูกกระทำจนแกร่งมาก ตั้งแต่อยู่ที่เมืองไทย ถูกกระทำเยอะเหลือเกิน เด็กตัวเล็กนิดเดียว พอพ่อเป็นนักการเมืองเขาถูกกระทำจนแกร่ง เพราะฉะนั้นเขาแกร่งพอที่จะอยู่ของเขาได้


พูดกันว่าเหตุผลหนึ่งที่ท่านถูกยกเลิกวีซ่า เพราะท่านขอลี้ภัย แต่ไม่ยอมอยู่ในประเทศ
ทักษิณ : ไม่ ผมยกเลิกการขอลี้ภัย เพราะผมไม่จำเป็น ไม่ต้องการคำว่าลี้ภัย ผมต้องการเสรีภาพ เพราะผมเป็นนักประชาธิปไตย อะไรที่ไม่มีเสรีภาพผมไม่ชอบ


ต่อไปท่านก็จะเป็นบุคคลของโลก เดินทางไปทั่วใช่ไหม
ทักษิณ :แน่นอน


ส.ส.จะพบท่านได้ที่ไหน
ทักษิณ :ก็แล้วแต่ ผมอยู่ที่ไหน ถ้าว่างก็มา มาอยู่ก็เจอ


จะเปิดการลงทุน
ทักษิณ :ไม่หรอก เมืองไทยไม่ต้องพูดถึงเลยตอนนี้


ยังไงก็ยังไม่กลับตอนนี้ใช่ไหม
ทักษิณ :ยังไม่มีเหตุที่ต้องกลับ


พิสูจน์ทางการเมืองก็ยังไม่พิสูจน์
ทักษิณ : ไม่ต้องห่วง มีเวลาเยอะแยะ ยังแข็งแรงดีอยู่ เนลสัน แมนเดลลา ยังสู้ต้องหลายปี (หัวเราะ)


ท่านกำลังจะบอกว่า มีอายุอีกหลายปี
ทักษิณ :ตอนนี้แข็งแรงมาก เพราะได้ออกกำลังตีกอล์ฟ เพียงแต่คอยนั่งสมาธิ รักษาสุขภาพจิตตัวเอง ผมต้องเริ่มพูดความจริงทีละเรื่อง หลายเรื่องผมไม่อยากพูด เพราะเป็นเรื่องกระทบคน แต่ว่าวันนี้ เมื่อเขาไม่หยุด ผมคงต้องพูด


จะพูดผ่านทางไหน
ทักษิณ :เดี๋ยวมีเวลาก็พูดเอง แต่ไม่ใช่ผ่านรอยเตอร์แน่ ให้รอยเตอร์เอาไปฟังแล้วพูดต่อ ผมกำลังคิดว่าการชุมนุมคราวหน้า ผมจะขอไม่ให้ต้องถ่ายทีวี อยากพูดกับฐานเสียงของตนเอง ให้เขาเข้าใจชัดๆ ไปเลย เพราะบางทีพูดต่อมีเดีย แล้วพูดมากไม่ได้ พูดกับฐานเสียงตรงๆ จะได้เล่าให้ฟัง และเปิดเผยชื่อได้


ที่จะจัดที่ขอนแก่นหรืออุดร ท่านจะโทรมาอีกใช่ไหม
ทักษิณ :แน่นอน ผมต้องพูดกับคนที่ยังรักและศัรทธาผม ผมต้องพูดให้เขาฟัง และคราวหน้าคงจะต้องพูดให้ยาวขึ้น และคงต้องเปิดเผยชื่อผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะเขาไล่ผมแบบนี้แล้ว มันมากไปแล้ว


ยกเลิกวีซ่า ยังไม่ได้รับเป็นทางการ แต่ยังไงคงไม่กลับเข้าอังกฤษ
ทักษิณ :ยังไม่ได้รับ ยังไม่มีแผนอะไรเลย ทีมฟุตบอลก็ขายไปแล้ว ธุรกิจที่โน้นไม่มีอะไร...เดินทางไปเรื่อยๆ มีบ้านเพื่อนให้พักก็พัก ไม่มีบ้านเพื่อนให้พักก็พักโรงแรม ถ้าไม่มีจริงๆ ก็กางเต้นท์นอนได้


ปักกิ่งก็มาบ่อยหน่อย
ทักษิณ : ไม่แน่ เพราะถ้ามาแถวนี้ก็แวะมา


*************************


"สมพงษ์"โอดเรื่องพาสปอร์ตแดงต้องถามตน


วันเดียวกันที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน ที่ออกมาให้ข่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศจะทำหนังสือสอบถามเหตุผลการถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและภริยาต่อสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยว่า เรื่องนี้ควรมาถามตนไม่ไช่ไปถามนายสุรพงษ์ ตนไม่สบายใจที่สื่อมวลชนไทยรายงานอย่างนั้น ทั้งไทยรัฐและมติชน


“เรื่องการถอนวีซ่าเป็นเรื่องสิทธิของทางการอังกฤษที่สามารถถอดถอนได้โดยไม่ต้องแจ้ง ถูกต้องอยู่แล้วโดยไม่ต้องบอกว่าเพราะอะไร และกระทรวงการต่างประเทศจะไม่สอบถามเหตุผลกับเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย”นายสมพงษ์กล่าว


เมื่อถามว่าการถอนวีซ่าจะทำให้ยากต่อการขอลี้ภัยในอังกฤษหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า อันนี้ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของอังกฤษ และการขอลี้ภัยประเทศใด เหมาะสมหรือไม่ แต่การเพิกถอนวีซ่าคือการจะเข้าประเทศอังกฤษไม่ได้ตอนนี้ เมื่อถามอีกว่าถ้าขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในประเทศจีนจะดำเนินการอย่างไร นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไทยกับจีนก็มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในลักษณะแบบนี้กับหลายประเทศ ประเทศจีนก็คงมี คงต้องคุยกัน แต่เราต้องคุยก่อนว่าจะเอาอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นเดียวกับประเทศฟิลิปปินส์ ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณถือพาสปอร์ตไทยก็เดินทางไปได้ เพราะในอาเซียนไม่ต้องมีวีซ่าแล้ว แต่ถ้าฟิลิปปินส์ไม่ให้เข้าก็ต้องไปดักรอ


นายสมพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศพร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดในการประสานขอตัวอดีตนายกรัฐมนตรีมาดำเนินคดีในทุกขั้นตอนหากอัยการสูงสุดส่งเรื่องมา หรือสอบถามมาเราก็พร้อมให้ข้อมูล แต่เรื่องการฟ้องร้อง ต้องดูว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน มีบ้านเลขที่เท่าไร มีหลักเกณฑ์ในการฟ้องร้อง


“คนเราอยู่ในโลกต้องหากันจนเจอ นอกจากอยู่ในป่าในดง แต่ถ้าอยู่ในเมืองศิวิไลซ์ก็ต้องทราบ แม้กระทั่งลงเครื่องบินก็ต้องมีการรายงาน เครื่องอะไร ทางสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยแจ้งให้สายการบินไปแล้ว เมื่อมีการใช้เครื่องก็จะทราบว่า นาย ก. นาย ข. ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็ทราบทั้งนั้น ไม่ว่าจะไปที่ไหนสถานทูตไทยจะรายงานมาให้ทราบ อัยการก็ต้องส่งเรื่องมาถาม ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นติดต่อมา แต่ยืนยันไม่มีปัญหาที่จะสอบถามและหาที่อยู่”นายสมพงษ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการพิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางทูตของพ.ต.ท.ทักษิณ นายสมพงษ์กล่าวว่า เราต้องให้ความเป็นธรรม ทั้งผู้ขอให้เลิก กับผู้ที่ถูกเลิก ว่าสิ่งต่างๆถูกต้องแล้วหรือไม่ เป็นคนไทยโดยกำเนิดหรือไม่ หรือเราจะตัดสิทธิความเป็นคนไทยคือพาสปอร์ตทั่วไป แต่ถ้าพาสปอร์ตแดงเป็นการยกย่องให้เกียรติให้ถือพาสปอร์ตแดง ก็เป็นประเพณี นายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสิทธิที่จะถือพาสปอร์ต ต้องพิจารณาดู สังคมต้องช่วยกันพิจารณาว่าคนคนนี้เหมาะหรือไม่ สมควรให้เกียรติหรือไม่ ต้องดูประวัติข้อมูลว่าเราเคยยกเลิกพาสปอร์ตแดงหรือไม่ ทั้งนี้เป็นเรื่องที่ตนต้องดำเนินการต่อไป เรื่องนี้ต้องมาสอบถามที่ตน อย่าไปสอบถามที่ข้าราชการประจำ เพราะจะติดมาตรา 157 เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติ ให้มาลงที่นายสมพงษ์ ถ้าทำอะไรไม่ดี มาถอดถอนตนได้ จะพิจารณาด้วยตนเองและคณะกรรมการ และตนจะสอบถามให้ถ่องแท้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่เห็นมีอะไร จะเดินทางไปไหนได้ทั่วโลกถูกตรวจน้อย เหมือนเป็นศักดิ์ศรี แต่ในปัจจุบันแทบไม่มีความหมายแล้ว


ทูตเมืองผู้ดีย้ำสัมพันธ์ดีต่อกัน


เย็นวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายควินทัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังหารือนาน 50 นาที นายเควลย์ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องความสัมพันธ์ไทยอังกฤษ ซึ่งนายสมพงษ์ได้ถามถึงเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ ตนตอบไปว่า ตลอดวิกฤตการณ์ทางการเมืองในไทย ประเทศอังกฤษได้ยึดมั่นในการเคารพประชาธิปไตยของไทยเป็นหลัก โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หลักการเดียวกันนี้ ก็ใช้ในการพิจารณาการเข้า-ออกประเทศอังกฤษซึ่งได้รับการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามกฏหมายอังกฤษ อย่างไรก็ตามผมไม่มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องการเข้าออกประเทศอังกฤษของบุคคลใดก็ตาม นอกจากนี้ทูตอังกฤษปฏิเสธที่จะตอบคำถามอื่นๆ รวมถึงที่ว่าผู้ที่เพิกถอนวีซ่าจะสามารถยื่นขอวีซ่าอังกฤษได้ใหม่หรือไม่ด้วย โดยกล่าวเพียงว่า ตอบไม่ได้

จาก Matichon Online