WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 25, 2009

'สุรยุทธ์'ปัดวางแผน!ปฏิวัติ19ก.ย.

ที่มา เดลินิวส์

ยัน'ทักษิณ'ข้อมูลมั่ว เตือนระวัง'กฎแห่งกรรม'ปฏิเสธเชิญ'พัลลภ'หารือร่วมโค่นอำนาจรบ.'แม้ว'

ดาหน้าโต้โฟนอิน “สุรยุทธ์” ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 19 ก.ย. ระบุ “ทักษิณ” รับข้อมูลคลาดเคลื่อน เผยเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม ใครทำไม่ดีต้องได้รับผลกรรม ยันไม่ฟ้อง ไม่หวั่นคนเข้าใจผิด ปัดเชิญ “พัลลภ” ร่วมวางแผนโค่นอำนาจ ด้าน “ประวิตร” ชี้ “ทักษิณ” ต้องรับผิดชอบคำพูด มั่นใจประชาชนรู้อะไรควรเชื่อ ไม่ควรเชื่อ ปัดกองทัพเขียน แผนตากสิน ขณะที่ “พัลลภ” ยอมรับเคยเล่าเบื้องหลังปฏิวัติให้ “ทักษิณ” ฟังเผยมีชื่อ พล.อ.ส. ร่วมวางแผน แต่ไม่เคยเห็นพ้องเรื่องไม่จงรักภักดี ยันไม่เคยวางแผนลอบสังหาร เชื่อ “ทักษิณ” เข้าใจผิด ด้าน “อภิสิทธิ์” เตือน “ทักษิณ” เคลื่อนไหวอย่าดึงสถาบัน ประกาศเดินหน้าทำงานไม่ต่อล้อต่อเถียงใคร เชื่อคนส่วนใหญ่อยากให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ยอมรับเคยเห็น แผนตากสิน ด้าน “ประจักษ์” ไป จ.เลย “บุญจง” ไปเปิดประชุมที่ จ.เชียงราย เจอเสื้อแดงจิ๊บจ๊อยเข้าไม่ถึงขบวนรถ

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 มี.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง การวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพาดพิงถึงบุคคลหลายฝ่าย ว่าเราก็เห็นด้วยกันทั้งประเทศแล้ว ว่าการดำเนิน การของกลุ่มคนเหล่านี้มีเป้าหมายว่าจะปลุกระดมเพื่อสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง ซึ่งเราต้องหาทางแก้ไขต่อไป เมื่อถามว่ารัฐบาลจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร เพราะผู้ที่ถูกพาดพิงอาจไม่สบายใจ หากรัฐบาลเพิกเฉย นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉย แต่รัฐบาลต้องปฏิบัติตาม ที่กฎหมายให้อำนาจ เพราะเราเคารพกฎหมาย ตราบใดที่การวิดีโอลิงก์ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย เราก็ไปทำอะไรไม่ได้

อย่าให้ประชาชนเดือดร้อน

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พาดพิงสถาบันองคมนตรีและศาล รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เราคงจะไปเรียกร้องเขาไม่ได้ เพราะเขามีเจตนาที่ชัดเจนที่ต้องการ ให้คนในประเทศเข้าใจเรื่องราวผิดและต้องการปลุกระดมประชาชน หากใครเป็นผู้เสียหายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ผู้สื่อข่าว ถามว่ารัฐบาลเตรียมรับมืออย่างไร ที่กลุ่มคน เสื้อแดงจะชุมนุมวันที่ 26 มี.ค.นี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราพยายามป้องกันไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ในการรักษาความสงบเรียบร้อย เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากตำรวจมีกำลังไม่พอ ก็สามารถขอการสนับสนุนของทหารได้ และคงจะเจรจาได้ยาก เพราะเขามีเป้าหมายและการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน แต่คงต้องขอร้องฝ่ายผู้ชุมนุมว่า อย่าให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน เพราะในช่วงนั้นจะมีการจัดงานกาชาดด้วย

ชี้“ทักษิณ”พูดหมิ่นเหม่สถาบัน

ที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ระบุว่ามีทหารยศพลเอก อักษร ส. อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติว่า ตนดูความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท. ทักษิณช่วงหลังหมิ่นเหม่มาก เพราะยิ่งชัดเจนว่ามีเจตนาที่เข้าไปพาดพิงถึงสถาบันมากขึ้น และวันนี้มีการระบุชื่อองคมนตรี และคนที่อยู่ในสถาบันกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น ตนคิดว่าการออกมาพูดในลักษณะอย่างนี้ ต้องถามหาความรับผิดชอบของคนที่พูดเหมือนกัน เพราะเปิดเผยออกมาท่านรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหน เพราะสิ่งที่พูดไม่ใช่แค่เสียหายกับคนที่เอ่ยถึง แต่เสียหายถึงสถาบันเราเองพยายามร้องขอให้คำนึงถึงสถานการณ์ใหญ่ของประเทศที่ต้องการความสงบ

กลุ่ม นปช.จี้เล่นงานพันธมิตรฯ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 11.00 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นายธีรวิทย์ พุ่มมั่น แกนนำชมรมพระประแดง และนายไชย นิรันด์ พะยอมแย้ม แกนนำองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม พร้อมแนวร่วม นปช. 50 คน เข้ายื่นหนังสือขอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เร่งรัดการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ก่อเหตุปิดล้อมรัฐสภา บุกยึดทำเนียบรัฐบาล สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมี พ.ต.อ.สุทธินาท สุดยอด รอง ผบก.สลก.ตร. เป็นตัวแทนรับมอบ

นายสมยศ กล่าวว่า การปิดล้อมรัฐ สภาของกลุ่มพันธมิตรฯเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และการยึดทำเนียบรัฐบาล สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ทุกเหตุการณ์มีการวางแผนใช้ความรุนแรง โดยใช้วัตถุระเบิดและอาวุธปืนอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย จนลุกลามบานปลายมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ดำเนินการทางกฎหมายกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯได้เหมือนเช่นคดีอื่น ๆ เนื่องจากถูกแทรกแซงจากอำนาจนอกระบบ และรัฐบาลที่กำลังเกื้อกูลต่อกลุ่มพันธมิตรฯ

“อภิสิทธิ์”ไม่ได้สนใจวิดีโอลิงก์

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึง พ.ต.ท. ทักษิณ วิดีโอลิงก์โจมตีสถาบันองคมนตรีว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด เห็นแต่หัวข่าว ตนให้ความสนใจกับงานที่ทำมากกว่า เพราะมีหน้าที่แก้ไขปัญหาให้กับประเทศ ส่วนปัญหาของคน 1 คนก็ต้องว่า กันไปตามกฎหมาย เมื่อถามว่าการวิดีโอลิงก์มีการระดมพลให้มาชุมนุมในวันที่ 26 มี.ค. คิดว่าจะทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาได้มีการนัดหมายกันมานานแล้ว ว่าจะมีการชุมนุมและถือว่าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องดูแล ส่วนตนตั้งใจที่จะมาทำงานตามปกติทุกอย่าง

ไม่ต่อล้อต่อเถียง-จะทำงาน

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างไรไม่ให้มีการกล่าวหาพาดพิงไปถึงสถาบัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่บอกอะไรที่ผิดกฎหมาย รัฐบาลก็จะดำเนินการและได้บอกไปแล้วว่า ขอให้เรื่องความขัดแย้งทางการเมืองเป็นเรื่องระหว่างฝ่ายการเมือง อย่าเอาสถาบันอื่น ๆ โดยเฉพาะสถาบันที่ประชาชนเทิดทูนเคารพนับถือ หรือเป็นสถาบัน ที่มีความสำคัญในการดำรงความเป็นกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะพยายามไม่ไปอยู่ในวังวนของความแตกแยก ไม่ไปต่อปากต่อคำ หรือต่อล้อต่อเถียงแต่จะทำงาน ส่วนข้อสงสัยและข้อทักท้วงต่าง ๆ ก็พยายามตอบ ใครติดใจหรือค้างคาใจเรื่องอะไรก็ยินดีที่จะตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรียังมั่นใจที่จะหลอมรวมระหว่างคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงได้อย่างนั้นหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เพราะตนเชื่อว่าในที่สุดคนไทยทุกคนจะยึดถือ ประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก แต่ขณะนี้อาจจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่รู้สึกว่า บ้านเมืองเดินผิดทิศผิดทาง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าจะลุกลามไป จนถึงขั้นทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เราก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่อะไรที่เป็นข้อห่วงใยหรือเรื่องประชาธิปไตย เราก็พยายามตอบสนองและจะทำต่อไป

ยอมรับเคยเห็นแผนตากสิน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจว่าจะสามารถรับมือความเคลื่อนไหวต่าง ๆ โดยเฉพาะแผนตากสินที่มีการพูดถึงได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มั่นใจว่ารับมือได้ เพราะตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องการให้ประเทศเดินหน้า เมื่อถามว่าเคยเห็นแผนตากสินด้วยตัวเองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเคยเห็นเอกสาร แต่ไม่ทราบว่าจะมีใครยืนยันหรือไม่อย่างไร เพียงแต่มั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าและใครที่พยายามฉุดรั้งบ้านเมืองจะไม่ได้รับการสนับสนุน เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเห็นแผนดังกล่าวแล้วใครเป็นคนส่งมาใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีคนส่งมาให้แต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร ส่วนเนื้อความในเอกสารเป็นอย่างไรมีจำนวนเท่าไหร่นั้น ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด อย่าไปการขยายความเลยดีกว่า เพราะไม่มีใครยอมรับหรอกว่าใครเป็นคนทำอะไรขึ้นมา เมื่อมีคนมาถามก็บอกว่าเคยเห็นเคยได้รับก็จบเท่านั้น อย่าไปรู้รายละเอียดเลย

“สุรยุทธ์”ปัดอยู่เบื้องหลังปฏิวัติ

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 ว่า ตนทราบจากสื่อหนังสือพิมพ์ คิดว่าเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เพราะข้อมูลที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับอาจเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติรัฐประหารที่ผ่านมา ความจริงเป็นเรื่องที่สามารถพิสูจน์ได้ ทั้งนี้ตนเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม คิดว่าคนที่ทำอะไรต้องได้รับผลตอบแทนทั้งในทางที่ดีและไม่ดี

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ได้เชิญ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) ร่วมวางแผนโค่นล้มระบอบทักษิณว่า ตนไม่เคยเชิญ พล.อ.พัลลภ อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังในส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ข้อมูลอย่างที่เรียนคือ ควรจะมีการตรวจสอบ เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ ว่าจะมีการเข้าใจผิดว่าท่านมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวล อย่างที่ได้เรียนแล้วว่าความจริงจะต้องปรากฏออกมา และคงจะไม่ไปดำเนินการฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงคงไม่ไปขอร้องให้ยุติการพาดพิง เพราะเป็นหน้าที่ของแต่ละบุคคลที่จะสำนึกได้เอง ส่วนตัวเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม หากใครทำดีหรือไม่ดี จะได้รับจากการกระทำนั้นเอง

“ทักษิณ”ต้องรับผิดชอบคำพูด

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้ ต้องไปถาม พ.ต.ท.ทักษิณเองว่า ท่านมีข้อมูลอะไร ตนไม่ทราบ คิดว่าขณะนี้บ้านเมือง อยากให้มีความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวไม่อยากให้เกิดความแตกแยก สื่อมวลชนควรคิดเองว่าควรจะทำอย่างไร ตนคงจะตอบอะไรไม่ได้ เพราะไม่ทราบข้อเท็จจริง เมื่อท่านกล้าพูด ท่านคงจะรู้ว่าควรจะพูดหรือไม่ควรพูด เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง โดยมีการระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำลายตนเอง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ท่านกล้าเอ่ยนามยืนยัน แสดงว่าท่านคงจะรู้อะไร และท่านต้องรับผิดชอบในคำพูดของท่าน เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่ปัจจุบันมีการดึงสถาบันลงมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องแก้กันต่อไป แต่คงไม่ถึงขนาดดึงลงมา คิดว่าท่านคงไม่เกี่ยวข้องด้วยอยู่แล้ว ส่วนจะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดหรือไม่นั้น ประชาชนจะต้องรู้และมีวิจารณญาณว่าอะไรที่เขาควรจะเชื่อ และอะไร ที่ไม่ควรเชื่อ ขณะนี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า รัฐบาลพยายามจะแก้โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ที่วุ่นวายขณะนี้ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นในรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีพยายามทำงานหนัก

ปัดกองทัพเขียนแผนตากสิน

เมื่อถามว่า กองทัพตรวจสอบแผน ตากสินที่จะมีการล้มรัฐบาลและกองทัพหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อย่าให้ตนต้องวิจารณ์ ตนไม่รู้ว่าใครเขียน ต้องดูว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่ ทั้งนี้ประเทศมีระบบ กระทรวง ทบวง กรม มีทหาร ซึ่งมีความชัดเจนในการปกครอง ดังนั้นการจะทำอะไรคงไม่ง่ายนักและประชาชนทุกคนคงรู้ว่าควรทำอย่างไร เพื่ออยู่ในประเทศนี้อย่างสงบ และเกิดความร่มเย็น เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยออกมาโต้ว่า ฝ่ายความมั่นคงเป็น คนเขียนขึ้นมาเอง เพื่อของบประมาณไปใช้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่จริง จะไปเขียนทำไม ไม่มีใครเขียน เรามีกฎระเบียบชัดเจน แต่คนมีปากก็พูดได้ มีความคิดก็พูดได้ ความเชื่อทั้งหมดอยู่ที่ประชาชน และประชาชนรู้อยู่แล้วว่าขณะนี้เป็นอย่างไร

“พัลลภ”เผยมี พล.อ. ส.อยู่ด้วย

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีต รอง ผอ. รมน. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินระบุว่า พล.อ.พัลลภ เปิดเผย เบื้องหลังการปฏิวัติให้ฟังว่า ตนรู้สึกค่อนข้างแปลกใจที่จู่ ๆ พ.ต.ท.ทักษิณ นำเรื่องนี้ขึ้นมาพูด แต่ยอมรับว่า ตนเคยเล่าเรื่องเบื้องหลังของการ ปฏิวัติ 19 ก.ย. 49 ให้ฟังจริง ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนในการปฏิวัติ แต่ไม่มีเรื่องแผนการลอบสังหารแต่อย่างใด เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีการปฏิวัติต้องมีคนมานั่งประชุมวางแผนกัน ซึ่งในเวลานั้นตนได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมโดยมี พล.อ. ส.เสือ เข้าร่วมประชุม ซึ่งในที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันว่า ควรจะต้องทำการยึดอำนาจรัฐบาล เพราะเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความจงรักภักดี

เรื่องปฏิวัติ-ไม่มีลอบสังหาร

“ตอนนั้นเราคุยกันว่า เราจะทำเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัว แต่ที่สุดก็ได้ตำแหน่งกันหมด แต่ผมไม่ได้อยากเป็นอะไร และเห็นว่าไม่ถูกต้อง ที่ปฏิวัติแล้วหวังประโยชน์ จนทำให้การปฏิวัติไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ผมยืนยันว่า ไม่มีแผนลอบสังหาร พ.ต.ท. ทักษิณ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจนำข้อมูลจากที่อื่นมาพูดผสมกับสิ่งที่ผมเคยเล่าให้ฟัง จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ หวาดระแวงเรื่องลอบสังหารมาตลอด ในช่วงก่อนปฏิวัติ มีเพียงแต่คิดแผนการจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น แต่ในที่สุดไม่ได้นำแผนนี้มาใช้ แต่เลือกใช้จังหวะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปต่างประเทศ จึงทำการปฏิวัติยึดอำนาจในช่วงนั้น” พล.อ. พัลลภ กล่าว

พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ในครั้งที่ตนได้เดินทางไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศจีน ท่าน ได้ถามตนถึงเรื่องคาร์บอมบ์ ซึ่งยืนยันว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง น่าจะเป็นความเข้าใจผิด เพราะในช่วงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณไม่พอใจที่ตนส่งทหารไปดูแล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ จึงคิดว่า ตนเป็นพวกของ พล.ต.จำลอง แต่ขณะนั้นตนทำไปเพื่อดูแลความปลอดภัยให้ พล.ต.จำลอง เท่านั้น เพราะหากเขาเป็นอะไรไป พ.ต.ท.ทักษิณจะเสียหาย ซึ่งคราวที่ตนได้ไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ คุยแต่เรื่องนี้เท่านั้นไม่ได้คุยเรื่องอื่น

เสื้อแดงอยุธยาโวยถูกติดตาม

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 09.00 น. นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สนั่น กงสิทธิ์ พงส. สบ 2 สภ.วังน้อย เพื่อแจ้งว่า ถูกชายลึกลับ 2 คน เฝ้าติดตามจนเกิดความไม่ปลอดภัย โดยชายทั้งสองคนนั่งรถกระบะเชฟโรเลต สีเทา เข้ามาจอดใกล้บ้านพักของตน ที่ ต.พยอม อ.วังน้อย ฝั่งตรงข้ามกับตลาดประตูน้ำพระอินทร์ราชา เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงเดินเข้าไปถาม ชายทั้งสองคนก็ รีบขับรถหลบหนีไป เชื่อว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม หรือหน่วยงานของรัฐบาล ส่งคนมาเฝ้าติดตามตน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ส่วนที่ จ.เลย เวลาเดียวกัน นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม เดินทางไปตรวจราชการ โดยมี นายมานิตย์ มกรพงศ์ ผวจ.เลย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินงานตาม นโยบายของรัฐบาล โดยมีการวางกำลังตำรวจ และ อส.ไว้รักษาความปลอดภัยถึง 300 นาย ขณะเดียวกันมีกลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางกลับมาจาก จ.เชียงใหม่ เมื่อทราบก็รีบเดินทางมาชุมนุมขับไล่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่กันไว้ได้ โดยหลังจากที่ นายประจักษ์ มอบนโยบายแก้ไขปัญหาภัยแล้งแล้ว ได้เดินทางไปยังเส้นทางลูกรัง ต.น้ำทูน ด่าน พรมแดนบ้านนากระเซ็ง อ.ท่าลี่

ที่ จ.เชียงราย เมื่อเวลา 08.00 น. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เดินทางมาที่ ม.แม่ฟ้าหลวง เพื่อเปิดการประชุมคณะกรรมการบริหารชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 17 จังหวัดภาคเหนือ 1,600 คน เพื่อมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาปากท้อง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผวจ.เชียงราย พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.จว. นำกำลัง ตำรวจ อส. อปพร. 750 นาย มาให้การต้อนรับและรักษา ความปลอดภัยอย่างเข้มแข็ง โดยตำรวจได้มีการออกข่าวลวงโดยไม่แจ้งว่าเป็นขบวนของ มท.2 แต่ออกข่าวว่าเป็น วีไอพี แต่ก็ยังมีคนเสื้อแดง 30 คน มาถือป้ายที่ทางออกมหาวิทยาลัย แต่ไม่สามารถเข้าถึงขบวนของนายบุญจงได้

“ณัฐวุฒิ”ยัน“ทักษิณ”พูดจริง

ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 15.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คณะทำงานฝ่ายการเมืองพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง แถลงว่า จากที่ได้พูดคุยโทรศัพท์กับ พ.ต.ท. ทักษิณ เมื่อบ่ายวันที่ 23 มี.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันข้อเท็จจริงในสิ่งที่พูดทุกประการ ซึ่งคนเราเมื่อกล้าทำก็ต้องกล้ายอมรับ และในการชุมนุมคนเสื้อแดงวันที่ 27 มี.ค. ในช่วงเวลา 19.30-20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดผ่านวิดีโอลิงก์เสนอทางออกของวิกฤติเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีสิทธิเสรีภาพ ที่จะสื่อสารเรื่องราวที่เป็นความจริงให้ประชาชนทราบ คงไม่ยุติธรรมถ้าจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แบกความจริงและความเสียหายในฐานะผู้ถูกกระทำ แต่เพียงผู้เดียว

ระบุจะพูดต่อให้สังคมรับรู้

นายณัฐวุฒิ กล่าวตอบโต้กรณี พล.อ.สุรยุทธ์ ระบุถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นกฎแห่งกรรมว่า ประสบการณ์ที่แต่ละคนเจอไม่เหมือนกัน บางคนเป็นนายกฯ แค่เซ็นชื่อยินยอม ให้ภรรยาซื้อที่ดินก็ติดคุก แต่อีกคนหนึ่งครอบครองที่ดินป่าสงวน ก็ไม่รู้ว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมจริงหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ กังวลหรือไม่ว่าการพาดพิงถึงบุคคลชั้นสูงในสถาบันต่าง ๆ ของประเทศ จะยิ่งทำให้สถานการณ์และการกลับประเทศลำบากขึ้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นห่วงเรื่องนี้ แต่เป็นห่วงเรื่องความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีเจตนาตอบโต้ รุกรานใคร หรือสร้างความแตกแยก แต่สังคมน่าจะรู้ความจริงว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร เพื่อจะช่วยกันขบคิดหาทางออกให้ประเทศเกิดความสงบสุขต่อไป ซึ่ง จากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะพูดความจริง ในสิ่งที่สังคมยังไม่มีโอกาสรับรู้เป็นระยะ ๆ

เผยสั่งรถทัวร์ห้ามรับเสื้อแดง

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงการชุมนุมคนเสื้อแดงที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 มี.ค.ว่า จะไม่มี ความรุนแรงใด ๆ เกิดจากคนเสื้อแดง เราจะชุมนุมโดยสงบ สันติภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตามตนขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและบุคคลใดก็ตาม ที่กล่าวอ้างว่าเคยเห็นเอกสาร แผนการตากสิน ได้แสดงความกล้าหาญนำออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่ใช้ให้สัมภาษณ์ตีกินรายวัน ยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่เคยพูดคุยแผนการตากสิน อย่างไรก็ตามตนได้รับแจ้งว่า กรมการ ขนส่งทางบก มีคำสั่งห้ามบริษัทผู้ประกอบการรถทัวร์ รับคนเสื้อแดงเข้ามาชุมนุม ผู้สื่อข่าวถามว่าจะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลห้ามนายกฯและ ครม. เข้าไปทำงานในทำเนียบหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากเจอคนเสื้อแดงก็จะขับไล่ทันที แต่จะ ไม่เป็นศัตรูกับข้าราชการและจะไม่บุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้อาจมียุทธศาสตร์ดาวกระจายและวิธีอื่นเพื่อบรรลุเป้าหมายโดยคนเสื้อแดงจะไม่เลิกเคลื่อนไหวแต่คำว่าไม่ชนะไม่เลิกก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องชุมนุมเท่านั้นยังมียุทธวิธีอื่น ๆ อีกมาก

จวก “สุรยุทธ์” น้ำนิ่งไหลลึก

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสายข่าวมากมาย ดังนั้นข้อมูลและตัวละครที่ได้พูดออกมาจึงมีความชัดเจนในรายละเอียด และความจริงก็ต้องเป็นความจริงทั้งก่อนเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยา ระหว่างรัฐประหารไปจนถึงเหตุการณ์การเมืองหลังจากนั้น โดยเฉพาะการเอ่ยถึงชื่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ซึ่งมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังเหตุการณ์ยึดอำนาจ แม้จะออกมาปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด และพูดเรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งอีกไม่นาน พล.อ.สุรยุทธ์ ก็จะได้พบกับกฎแห่งกรรมที่ตัวเองได้ก่อเอาไว้ ซึ่ง พล.อ.สุรยุทธ์ นั้นเป็นคนที่มีลักษณะน้ำนิ่งไหลลึก คุมกำลังทหารที่เข้ามาปราบปรามนักศึกษาและประชาชน ในเหตุการณ์พฤษภา ทมิฬ 2535

ระบุวิดีโอลิงก์ถี่หวังทวงอำนาจ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 26 มี.ค.ขับไล่รัฐบาลซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อว่า ตนได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีการวิดีโอลิงก์ถี่ขึ้นในระยะนี้ จะกลายเป็นชนวนให้เกิดเหตุการณ์อะไรร้ายแรงมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ถ้ามองด้านจิตวิทยา ผู้ที่สนับสนุนอดีตนายกฯก็จะมีกำลังใจที่จะชุมนุมต่อไป ส่วนรัฐบาลก็ต้องทำหน้าที่ของเราต่อไป ทั้งนี้กระทรวง มหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าฯดูแลและทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะต้องเดินทางมาร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่ควรให้โอกาสรัฐบาลทำงานไปสักระยะ ซึ่งถ้ารัฐบาลทำงานไม่ดี ก็ให้ประชาชนเป็นฝ่ายไล่เองดีกว่า ไม่ต้องใส่เสื้อแดงมาไล่ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการเปลี่ยนสถานที่ประชุม ครม.มาเป็น ครม.สัญจร หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา อย่างไรก็ตามตนไม่อยากให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยกับเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2551

โฆษก ทบ.แจงเรื่องวิดีโอลิงก์

ที่ บก.ทบ. เมื่อเวลา 18.00 น. พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณวิดีโอลิงก์พูดพาดพิงกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้องการลอบสังหาร และการปฏิรูปการปกครองว่า ทั้งสองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน เรื่องคดีลอบสังหารเท็จจริงอย่างไรตนไม่ทราบ แต่กองทัพไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องการปฏิรูปการปกครอง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.เคยเรียนชี้แจงแล้วว่า การปฏิรูปการปกครองท่านคิดกับฝ่ายเสธฯ ของท่านเพียง 2-3 คน เท่านั้น ความจริงเรื่องวิดีโอลิงก์เป็นการแย่งชิงพื้นที่ข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท่านสามารถทำได้ ซึ่งมุมมองของกองทัพมองว่าน่าจะส่งผลในทางลบต่อตัวท่านเอง

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสาน งานพันธมิตรฯ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์มั่นใจว่าหลังจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณจะปั้นเรื่องโจมตีและกล่าวหาสถาบันเบื้องสูงเป็นระยะ ๆ แนวโน้ม ของสถานการณ์จะเข้าสู่ความตึงเครียดมากขึ้น และอาจทำให้กองทัพต้องตัดสินใจเด็ดขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ปรารถนาโดยเฉพาะการปลุกระดมให้มวลชนเสื้อแดงก่อความวุ่นวาย เพื่อให้เกิดการรัฐประหารในที่สุด.