WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 26, 2009

จบไม่สวย

ที่มา ไทยรัฐ

คงจะยากเข้าไปทุกทีสำหรับแนวทางสมานฉันท์เพื่อยุติความขัดแย้งในสังคมไทย เพราะดูแนวโน้มแล้วเหตุการณ์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่ความรุนแรง แตกหักมากกว่า หลังจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านพ้นไปแล้วโดยรัฐบาลเป็นฝ่ายชนะ

นึกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี รัฐบาลจะได้มีเวลาทำงานบริหารประเทศแก้ปัญหาเศรษฐกิจวิกฤติที่เกิดขึ้นได้อย่างปลอดโปร่ง ไม่ต้องพะวงกับปัญหาการเมือง

แต่ปรากฏว่า การซักฟอกเป็นเพียงแค่ หัวเชื้อในระบบเท่านั้น เนื่องจากการเมืองนอกสภากำลังทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นมาอีก นอกจากกลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่เพื่อล้อมทำเนียบประกาศเจตนารมณ์ ไม่ชนะ ไม่เลิก

อีกทั้งการโฟนอินของอดีตนายกฯทักษิณก็ถี่ขึ้นและมีเป้าหมายชัดเจนขึ้น ด้วยการเปิดตัวขบวนการ ล้มทักษิณมีการระบุตัวบุคคล ชัดเจนว่าใครเป็นใคร จากชุดแรกที่เปิดไปแล้ว แม้จะมีการปฏิเสธจากบุคคลที่ถูกอ้างถึง ก็มีประกาศว่าจะมีการเผยชื่อบุคคลเป็นชุดที่ 2 อีกในวันที่ 27 มี.ค.

นอกจากนั้น ในหมู่เพื่อน ตท.10 ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพอย่างน้อย 2 คน คือ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ก็ได้รับคำอวยพรเนื่องในโอกาสปีใหม่ด้วยถ้อยคำที่สะท้อนภาพความขัดแย้ง

มึงยังจำกูได้ไหมและ กูไม่จำเป็นต้องรักษาสัญญาอีก

มีการระบุเรื่องนี้เคยมีข้อตกลงกันว่าให้กองทัพดูแลความปลอดภัย เพราะกลัวการลอบสังหารหากกลับมาเมืองไทยและจะมีการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม วางมือทางการเมืองอย่างเด็ดขาด แต่เมื่อไม่ยอมกลับ เงื่อนไขต่างๆก็เปลี่ยนไปจนกระทั่งมีการตั้งป้อมสู้กันเต็มที่ สุดท้ายก็เลยได้รับคำอวยพรอย่างที่กล่าวไว้แล้ว

เรียกว่าตัดเยื่อตัดใย ตัดไมตรีระหว่างเพื่อนร่วมรุ่น นั่นแสดงว่า จากนี้ไปไม่สนใจแล้วใครเป็นใคร แต่พร้อมชนทุกคนที่คิดว่าอยู่ตรงข้าม

แม้จะมีการปฏิเสธว่าการนำข้อมูลมาเปิดเผยของอดีตนายกฯไม่ใช่ของจริง แต่ในหมู่ผู้ที่นิยมชมชอบแล้วย่อมจะเชื่อว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องของกลุ่มผู้ต้องการ ล้มทักษิณ จริงๆ เพิ่มความรู้สึกเป็นเดือดเป็นแค้นแทนมากยิ่งขึ้น

คำถามก็คือรัฐบาลจะทำยังไง จะแก้ไขอย่างไร

บอกตามตรงว่าไม่ง่ายแน่ ลำพังแค่การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่จะล้อมทำเนียบซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการทำงานก็ยังหาทางออกไม่ได้ และเชื่อว่าคงจะรุนแรงขึ้น กดดันแบบถึงลูกถึงคน คงไม่เหมือน กับการปิดทำเนียบเหมือนที่ผ่านมา

คงไม่ ฝ่อง่ายๆ

นั่นเพราะมีการประกาศล่วงหน้าไปแล้วว่าอดีตนายกฯทักษิณจะโฟนอินปลุกเร้าแบบใจถึงใจพร้อมกับเปิดชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก ย่อมหมายความว่าจะทำให้ผู้สนับสนุนเกิดอาการฮึกเหิม คึกคัก และ พร้อมจะเดินหน้าตามที่แกนนำชี้แนะไปไหนไปกัน เอาไหนเอากัน

ดังนั้น การเมืองในหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ดูท่าว่าจะเข้าทำนอง ไม่ ชนะ ไม่เลิก ถ้าแพ้ต้องเลิก เพราะน่าจะต้องเปิดเกมใส่แบบที่ว่าแพ้-ชนะไปข้าง ไม่มีหนทางอื่น ไม่มีประนีประนอม ไม่มีเจรจากันแล้ว

รัฐบาลในฐานะที่จะต้องรับผิดชอบโดยตรงจะรับมืออย่างไร แม้จะมีตำรวจและทหารเป็นกองกำลังเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในการชิงพื้นที่

แต่ในทางการเมืองดูเหมือนว่ายังมองไม่เห็นทางออกที่จะคลี่คลายหรือหยุดสถานการณ์ได้ จะไปจัดการกับ ต้นตอของปัญหา ก็ทำไม่ได้เพราะอยู่ต่างประเทศ จะห้ามโฟนอินก็ไม่ได้เนื่องจากเป็น สิทธิ และขืนทำเช่นนั้นก็จะเป็นการสร้างเงื่อนไข

ดูท่าว่าจะเลือดตกยางออกกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกครั้ง.

สายล่อฟ้า