WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 25, 2009

ปิดจุดอ่อน

ที่มา ไทยรัฐ

การปูพรมเพื่อเปิดเผยข้อมูลของอดีตนายกฯทักษิณที่เชียง-ใหม่ ดูเหมือนจะเป็นการจับแพะชนแกะมากกว่า เพราะคนที่ถูกเอ่ยนามต่างก็ปฏิเสธ หรือแม้กระทั่งคนที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้ให้ข้อมูล แม้ยืนยันได้พบกันจริง แต่ไม่ได้ข้อมูลอย่างนั้น

เรื่องแบบนี้ต้องฟังหูไว้หู อย่าเพิ่งไปเชื่อตามจินตนาการ เพราะนี่เป็นเกมการเมืองที่ต้องใช้วิธีการทุกรูปแบบเพื่อชัยชนะเท่านั้น แม้จะต้องดิสเครดิตหรือสร้างภาพให้เข้าใจเป็นอย่างนั้นก็ตาม และที่สำคัญหากสังคมไทยไปเชื่ออย่างนั้น

คนดีที่ได้รับการยอมรับจะต้องกลายเป็น แพะอย่างที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้น

เหนืออื่นใดการต่อสู้นอกสภาที่กลุ่มเสื้อแดงจะเปิดศึกยืดเยื้อแบบว่าไม่ชนะไม่เลิกด้วยการล้อมทำเนียบนั้น ต้องอยู่ที่รัฐบาลว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

หนทางที่ดีที่สุดคือการทำงานนอกเหนือจากปัญหาเฉพาะหน้าอย่างวิกฤติเศรษฐกิจแล้ว งานด้านอื่นๆ ก็ต้องเร่งดำเนินการ รัฐมนตรีแต่ละคนที่ยังมะงุมมะงาหราอยู่นั้น ก็คงจะปล่อยให้เป็นไปอย่างที่ผ่านมา

ไม่ได้แล้ว

แม้ว่าจะผ่านศึกซักฟอกมาได้ แต่นั่นก็เป็นเพียงกระบวนการทางการเมืองในระบบสภา ยังไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ว่ารัฐบาลเก่งกาจสามารถ จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เพราะข้อมูลฝ่ายค้านหลายเรื่องก็ยังเป็นข้อกังขาอยู่

จริงๆแล้วนอกเหนือจากปัญหาเศรษฐกิจแล้ว ยังไม่ได้ยินได้ฟังว่ารัฐบาลจะนำพาประเทศก้าวไปทางไหนกันแน่

นายกฯนั้น แม้จะมีภาพลักษณ์ที่ดีและได้รับการยอมรับ แต่ก็ยังไม่ได้โชว์ฝีมือหรือแนวคิดที่แตกต่างหรือสะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน นอกจากความซื่อสัตย์ เอาจริงเอาจัง การยึดหลักกฎหมาย บุคลิกดี พูดเก่ง ซึ่งนั่นสะท้อนความเป็นบุคคลการเมืองที่ดีเท่านั้น

ว่าที่จริงแล้ว ก็คงไม่แตกต่างจากคนของประชาธิปัตย์เท่าใดนัก ที่ยังไม่สามารถแหวกแนวคิดที่ยกระดับได้มากกว่านี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าประเทศไทยนั้น ควรจะมีทิศทางที่ชัดเจนอย่างไร

นี่น่าจะเป็นจุดอ่อนสำคัญ

การทำงานในฐานะผู้นำประเทศในรูปแบบเก่าๆ แก้ปัญหาไปวันๆ มันก็เลยไม่มีความต่าง ทำให้ประชาธิปัตย์มิอาจก้าวพ้นไปจากข้อครหาที่ว่าทำงานไม่เป็น คิดไม่เป็น ต้องไปลอกการบ้านคนอื่น ต่างๆเหล่านี้มีความสำคัญมาก

ในฐานะนายกฯที่คิดว่าจะดำรงฐานะต่อไปได้นาน และคงไม่ทิ้งการเมืองไปง่ายๆ ความจำเป็นอย่างหนึ่งก็คือการมีทีมงาน มีทีมที่ปรึกษาและคณะทำงานเพื่อช่วยคิด ช่วยมองและการทำวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน จนสามารถที่จะนำมาเป็นทิศทางในการสร้างนโยบายใหม่ๆ และแนวทางในการพัฒนาประเทศด้วยวิสัยทัศน์

ต้องไม่ลืมว่าการบริหารประเทศสมัยอดีตนายกฯทักษิณนั้น ที่มีสิ่งแปลกใหม่ รู้ความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะระดับรากหญ้านั่น เพราะมีข้อมูลจากการศึกษา วิจัยเป็นอย่างดี เมื่อนำมากำหนดเป็นนโยบาย จึงเข้าถึงชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

สามารถบอกชาวบ้านได้ว่าประเทศไทยต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างความฝัน สร้างจินตนาการให้คนไทยได้รู้ได้เห็นอย่างน้อยในท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจหรือปัญหาสังคมอื่นๆ ที่ทับถมอยู่ก็ยังมีช่องทาง มีความหวัง

ดีกว่าต้องมาทนทุกข์ต่อปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองอย่างปัจจุบัน

แม้ว่าจะมีอำนาจ กุมสภาพได้พอสมควร แต่ก็หาใช่ว่าจะได้รับการยอมรับอย่างสุดจิตสุดใจ ยิ่งสถานการณ์การเมืองที่มีความขัดแย้งอย่างนี้ การจะให้กลุ่มเสื้อแดงส่วนใหญ่เปลี่ยนความคิดจึงเป็นเรื่องยาก

และจะต้องถูกค่อนขอด เหน็บแนม ไม่สามารถตอบโต้ได้.

สายล่อฟ้า