WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 28, 2009

บทความ: ขอฝากรูปภาพเตือนความทรงจำแด่ท่าน พล.อ เปรม และ พล.อ สรยุทธ์

ที่มา Thai E-News

โดย PAPRIKA
ที่มา เว็บบอร์ดประชาไท
28 มีนาคม 2552

ภาพ "เตือนความเศร้าและขมขื่น" สำหรับประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ที่รักความถูกต้อง และรักความยุติธรรม บนรากฐานการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และขอฝากให้เป็นภาพ "เตือนความจำ" สำหรับ "คนชราที่ทรงอำนาจวาสนาสูงส่ง" โดยเฉพาะ พลเอกเปรม และ พลเอกสรยุทธ์ นำไปพิจารณา ไตร่ตรอง ด้วย "สติ" และ "ปัญญา" (ถ้ายังมีอยู่) จะให้ภาพซ้ำซากนี้ สืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานชาวไทย ต่อไปอีกหรือไม่ ? 60 ปี ที่ประเทศไทย จมอยู่ในวังวนของ "ความด้อยพัฒนาซ้ำซาก" ผมรวมทั้งคนอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน และคนไทยทั้งประเทศ ขอตอบดังๆครับว่า "พอได้แล้ว"

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดขยาย

ระบอบการปกครองแบบประขาธิปไตย ผ่านยุคสมัยและผ่านกระบวนการกลั่นกรองทางประวัติศาสตร์โลก มามากกว่าพันปี นับแต่สมัยอารยธรรมกรีกมาแล้ว จนปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นระบอบการเมือง-การปกครองที่"ดีที่สุด" และ "เลวน้อยที่สุด" เพราะอยู่บนหลักการ "ประชาชนทุกคนมีสิทธิและมีอำนาจเท่าเที่ยมกันทุกคน ภายใต้รัฐธรรมนูญและกฏหมายที่ร่วมกันสถาปนาขึ้นมา" ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มจึงอยู่ร่วมกันอย่าง"สันติสุขและสมานฉันท์กันได้" ก็เพราะได้รับการปฏิบัติจากรัฐธรรมนูญและกฎหมายของรัฐ อย่าง "ยุติธรรม" และ "เท่าเที่ยมกัน"

ระบอบประชาธิปไตยจึงใช้ได้เหมาะสมดีมากๆ กับ "คนส่วนใหญ่ของประเทศ" เพราะเป็นไปตามพันธะสัญญาที่ยอมรับ และตกลงกันแล้วว่ากิจกรรมทั้งหลายทั้งปวงของบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ต้องกระทำการภายใต้"หลักนิติรัฐ" คือมีความเหมาะสมทาง "นิตินัย" ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์มากที่สุดทั้งในด้าน "ความต้องการที่จะเป็นปัจเจกบุคคล" คือธรรมชาติพื้นฐานของคน ที่ต้องการมีอิสระ มีเสรีภาพ ภราดรภาพ ทั้งทางความคิด และการทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ นั่นก็หมายความว่าระบอบได้ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ จึงมีความเหมาะสมทาง "พฤตินัย" ในที่สุดคนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันมากกว่าร้อยละ90 และในอนาคต "เลือกประชาธิปไตย" เป็นฐานการปกครองประเทศ

แต่มีกลุ่มคนส่วนน้อย ซึ่งน่าจะน้อยกว่าร้อยละ 10 เสียอีก แต่เป็นกลุ่มบุคคลที่สืบเนื่อง "อำนาจและผลประโยชน์" มาอย่างยาวนาน โดยพยายาม"ประคับประคอง" และ "ดิ้นรนต่อสู้" กับ "การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ภาวะความทันสมัย" (Modernization)ของประเทศไทย ด้วยการ "สร้างภาพและการโฆษณาชวนเชื่อ" มากว่าชั่วอายุคน จนกระทั่งประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมโลกอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา "โลกยุคโลกาภิวัฒน์" โลกที่ข่าวสารข้อมูลไปถึงกันและกันได้เพียงเสี้ยวนาที จากความก้าวหน้าอย่างยิ่งยวดของระบบไอที มีผลให้กระบวนการ และขบวนการ "สร้างภาพและการโฆษณาชวนเชื่อ" เริ่มไร้ประสิทธิภาพ และไม่ได้ผลมากขึ้นตามลำดับ จนในที่สุดกลุ่มบุคคลในระบอบเก่าแก่ (ซึ่งเป็น "อีแอบ" แอบอิง อ้างอิง กับการปกครองในระบอบประชาธิไตยมาโดยตลอด) เริ่มเข้าสู่สภาพ "สุนัขจนตรอก" จึงต้องเลือกที่จะ "ทำลายความเป็นนิติรัฐ" รัฐธรรมนูญ และกฏหมายถูก "ตีความอย่างผิดปกติ" นำไปสู่ "พฤติการณ์ที่วิกลจริต" ซึ่งแม้แต่เด็กและเยาวชนก็สามารถมองออกว่า "ไร้เหตุผล" และ "ขาดความยุติธรรม" โดยสิ้นเชิง ดังที่เกิดแก่คนไทยและสังคมไทยในช่วง 3 ปีจนทุกวันนี้ แน่นอนภาวะเช่นนี้ย่อม"เร่งรัด" ไปสู่ "จุดจบ" ของคนชราภาพกลุ่มนี้อย่างรวดเร็ว และแน่นอนอีกเช่นกัน ในเส้นทางของการ "เคลื่อนไหว" ไปสู่จุดจบนั้น ย่อมหลีกเลี่ยง "วิกฤติการณ์ทำลายล้างอย่างรุนแรง" ไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะมีตัวแปรทางธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกหนีได้ เป็นตัวแปรที่มีอำนาจอย่างแท้จริงในการทำลายล้างสรรพสิ่งในเอกภพ นั้นคือ "เวลา".....

คนไทยส่วนใหญ่ และลูกหลานเยาวชนไทย "เลือกแล้ว" ที่จะปกครองตนเองและประเทศชาติด้วยการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ส่วนกลุ่มบุคคลที่ชราภาพ พวกเขาเลือกที่จะปกป้อง "ตนเอง-อำนาจ-ผลประโยชน์" ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่าชั่วอายุคน ด้วยการปกครองในระบอบ.....???........

=Paprika :: Feb 22, 2009=