WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 23, 2009

วันนี้ปี 2552 ไม่เหมือนกับ 6 ตุลา 2519 นี่ไม่ใช่ขบวนการนักศึกษา แต่เป็นประชาชน

ที่มา thaifreenews

บทความโดย..ลูกชาวนาไทย



ประวัติศาสตร์สถานการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่ฝ่ายขวา set up ใช้กำลังปราบขบวนการนักศึกษาใน ม.ธรรมศาสตร์ นั้นอาจเป็นภาพฝังใจ ทั้งฝ่ายต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และฝ่ายอำนาจรัฐในปัจจุบัน

แต่ผมไม่คิดว่าสถานการณ์มันจะเหมือนกัน อย่างน้อยในวันนั้น วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ฝ่ายทหาร เสนาธิการทั้งหลาย ที่มีกำลังสติปัญญา ความรู้ทั้งหลาย สู้กับเด็กนักศึกษา อายุ 20-25 ปี เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ยังไม่จบการศึกษา ยังไม่มีประสบการณ์ในชีวิตอะไรทั้งสิ้น มีแค่เลือกข้นของหนุ่มสาวโดยแท้ ไม่ว่าเด็กจะฉลาดป่านใด แต่ประสบการณ์ในการต่อสู้ยังน้อย ไม่อาจรับมือกับผู้ใหญ่ทั้งหลายที่เรียนจบโรงเรียนเสนาธิการได้

อีกอย่างหนึ่งนักศึกษาในวันนั้นมีหลักหลายพัน เท่านั้น ไม่ใช้ประชาชนหลายแสน แนวร่วมหลายล้าน เหมือนขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยปี 2552 นี้

ดังนั้นการที่จะ set up ให้ได้สถานการณ์แบบ 6 ตุลาคม 2519 เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แม้ในช่วงสงกรานต์เลือดพวกเขาจะทำได้ตามแผนอย่างสมบูรณ์ แต่ในทาง "ยุทธศาสตร์" แล้ว พวกเขาไม่ได้ชนะสงครามแต่อย่างใด คนเสื้อแดงและกระแสต่อต้านไม่ได้ลดลง แต่เพิ่มความเข็มข้นขึ้น ขยายแนวร่วมออกไปได้มากขี้น

ขบวนการคนเสื้อแดงวันนี้ เป็นขบวนการผู้ใหญ่ เป้นขบวนการของคนที่มีอาชีพ และเป็นพลเมืองของสังคมนี้อย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่งของสังคม ดังนั้น ไม่มีวิธีการใดๆ ไม่มีแผนการวิเศษอันใดที่จะขจัดคนครึ่งหนึ่งของสังคมนี้ออกไปได้

หากเรามองให้ทะลุจริงๆ คือ พวกเขาไม่มีวิธีการใด ที่จะปรับเปลี่ยน "ความคิด" ของคนครึ่งหนึ่งของสังคมนี้ได้ แม้จะไล่ฆ่า ไล่ขยี้อย่างไร ก็ไม่มีทางเปลี่ยนใจคนได้

และดูเหมือนว่าวันนี้ ไม่มี "เงื่อนไขปลุกเร้า" แบบ 6 ตุลาคม 2519 ด้วย" ในวันนั้นพวกเขาใช้ "ความศักดิ์สิทธิ์ของสถาบันพระมหากษัติรย์" สร้างจิตสำนึกต่อต้านนักศึกษา

ในวันนี้ ผมว่าสิ่งเดิมๆ ใช้ไม่ได้แล้ว แม้ว่าจะมีการปลุกผีคอมมิวนิวส์ ปลุกกระแสว่าเสื้อแดงล้มสถาบัน ก็ไม่สามารถสร้างกระแสต่อต้านขึ้นในสังคมได้แต่อย่างใด

ตอนนี้มีบางคนคาดว่าเขาจะใช้เนวิน เป็นแบบกลุ่มกระทิงแดงในอดีต

วิธีการเดิมในสงครามเดิม สู้กับคนรุ่นใหม่ ผมไม่คิดว่านายเนวินจะทำอะไรได้มากมายนัก

และคนเสื้อแดงบางกลุ่ม ก็ไม่ได้ยอมงอมืองอเท้าให้กลุ่มนายเนวินอย่างแน่นอน

แต่สรุปให้ถึงที่สุดแล้ว "ยุทธศาสตร์ของคนเสื้อแดง" ได้เปลี่ยนไป ไม่ได้เน้นการใช้ม็อบรุกไล่รัฐบาลแต่อย่างใดแล้ว เป็นแต่ชุมนุมเพื่อแสดงพลังเท่านั้น แต่ยุทธศาสตร์คือการขยายเครือข่าย ขยายมวลชน

ผมไม่ทราบว่านายเนวิน กับพวกจะใช้ยุทธศาสตร์ใด ต่อต้านการขยายมวลชน จะ "ปลุกลูกเสือชาวบ้าน" ผมว่าไม่ขึ้นแน่นอน

อุดมการณ์ทางการเมืองไทยวันนี้ไม่ได้มีแต่เพียง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริ์ (ที่เน้นแต่ตัวท้ายเท่านั้น) แต่เพีม ประชาธิปไตย เข้ามาเป็นส่วนประกอบที่ทัดเทียมหรือแม้แต่สูงส่งกว่าองค์ประกอบเดิม

ชาติเรามีแล้ว ไม่ได้ถูกคุกคามแต่อย่างใด
ศาสนา เราก็มีเสรีภาพในการนับถือศาสนา
พระมหากษัติย์ เราก็มี

แต่ประชาธิปไตย เรายังไม่มี เราต้องทำให้มันสมบูรณ์