WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 23, 2009

ซื้อใจ ‘หมื่นล้าน’

ที่มา บางกอกทูเดย์

บรรยากาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเต็มไปด้วย “รอยยิ้ม” ในการประชุมครม. โดยเฉพาะผู้ทำหน้าที่รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ดูจะ “แฮปปี้” เป็นที่สุดแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้หัวใจพองโตขึ้นมาไม่แน่อาจจะอยากนั่งเก้าอี้ตัวนี้ (เก้าอี้นายกฯ) แบบเต็มรูปแบบก็เป็นได้เห็นมติครม.เมื่อวันอังคารที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ก็ต้องบอกว่าเป็นอภิมหาโปรเจค “ซื้อใจ” ที่ใช้งบประมาณมากมายที่สุดเท่าที่เคยเห็นมางบประมาณส่วนใหญ่ เป็นงบด้านความมั่นคงที่เหล่าทัพจ่อเข้าครม.มาแล้วหลายรอบ แต่รอบนี้ “แมวไม่อยู่หนูร่าเริง”เพราะนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกาโดยมีรองนายกฯด้านความมั่นคง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” นั่งหัวโต๊ะ ครม. ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีว่ากันว่า...บรรยากาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเต็มไปด้วย “รอยยิ้ม” ในการประชุมครม.โดยเฉพาะผู้ทำหน้าที่รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ดูจะ “แฮปปี้” เป็นที่สุดแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้หัวใจพองโตขึ้นมาไม่แน่อาจจะอยากนั่งเก้าอี้ตัวนี้ (เก้าอี้นายกฯ) แบบเต็มรูปแบบก็เป็นได้

รอยยิ้มยังได้เกิดจากฝั่ง “กระทรวงกลาโหม” หลังจากที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เจ้ากระทรวงกลาโหม ต้องเผชิญศึกหนัก ทั้งเรื่องน้องชาย “บิ๊กป็อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ถูก ป.ป.ช.ชี้ความผิด จนต้องเด้งมาอยู่สำนักนายกรัฐมนตรีแต่วันนี้ “บิ๊กป้อม” ยิ้มออกมาด้วยความพอใจที่สามารถทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับน้องในกองทัพว่า “พี่จะดูแลน้องเอง”เพราะครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เห็นชอบทุกโครงการที่กลาโหมเสนอเข้าไป หากไม่เกรงใจ อาจมีสอดไส้ รถหุ้มเกราะล้อยางยูเครน และเครื่องบินกริพเพน เฟส 2 เข้าไปด้วยแต่งบที่กลาโหม เสนอขออนุมัติ ก็ใช่ย่อย เล่นเอาถุงเงินรัฐบาลแฟบได้เหมือนกันเพราะมาคราวนี้ กลาโหมเสนองบจัดหาเฮลิคอร์ปเตอร์ซีฮอร์ก เพื่อใช้ปราบเรือดำน้ำ วงเงิน 989,985,400 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปีพร้อมกับอนุมัติให้กองทัพเรือ 1,603,177,084 บาทเพื่อจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งจำนวน 3 ลำส่วนกองทัพบก โครงการจัดหารถยนต์สายสรรพาวุธ ระยะ 4 ปี วงเงิน 4,994,649,000 บาท ก็ได้รับการอนุมัติด้วยเช่นกันอนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการจัดหายานพาหนะและเครื่องจักรกลทดแทนระยะ 4 ปี วงเงิน 3,049,536,380 บาทเพื่อใช้ปฏิบัติราชการในหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อนำมาทดแทนของเดิมที่มีการใช้งานมานาน มีการชำรุดเสื่อมสภาพอนุมัติปรับปรุงมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2551 เรื่องขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการจัดหาปืนเล็กยาว ขนาด 5.56 มิลลิเมตร ระยะที่ 3 จากที่รัฐบาลก่อนหน้านี้อนุมัติไว้เดิม

โดยเป็นการแก้ไขถ้อยความจากการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ มาเป็นซื้อจากบริษัทโดยตรง เนื่องจากกองทัพบก (ทบ.) ไม่สามารถลงนามสัญญาได้ เนื่องจากติดขัดมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญโดยให้ ทบ.ก่อหนี้ผูกพันจำนวน 14,264 กระบอก วงเงิน 28,570,792 ดอลลาร์สหรัฐ ราคากระบอกละ 2,003 ดอลลาร์สหรัฐคิดเป็นเงินไทยทั้งสิ้น 976,549,671 บาทโดยจัดซื้อจาก บริษัท อิสราเอล วาร์พอน อินดัสตรี จำกัด ประเทศอิสราเอล เป็นปืนเล็กยาวแบบ TAVOR TAR-21 ที่ได้รับการรับรองแบบให้นำมาใช้ในราชการ ทบ. ซึ่งเคยจัดหาปืนเล็กยาวดังกล่าวเข้าประจำการและแจกจ่ายให้หน่วยต่างๆ ในระยะก่อนหน้านี้มาแล้วนอกจากนี้แล้ว ครม.ยัง อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอสนับสนุนงบฯปี 2552 งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับจัดหาอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนให้กับ บช.น., ตำรวจภูธรภาค 1-9, ศ.ชต., บช.ก., บช.ตชด. วงเงิน 81,059,250 บาทดูจากรายการสินค้าที่แต่ละเหล่าทัพเลือกช้อปกันแล้ว ล้วนแต่เป็นเงินก้อนโตทั้งนั้นแต่ที่ต้องอดสงสัยกันไม่ได้ว่าเหตุใดจึงมาอนุมัติพร้อมกันในวันเดียวในวันที่ นายกฯไม่อยู่ หรือเป็นการ “ลักไก่” ตามที่หลายฝ่ายมองเพราะแต่ละโครงการไม่ถูกตัดงบอย่างที่เคยเห็นทุกครั้งที่ “นายอภิสิทธิ์” นั่งหัวโต๊ะหรือว่านี้เป็นการ “ซื้อใจ” ระหว่างกองทัพกับรัฐบาล หลังเกิดรอยร้าวขึ้นมาในช่วงที่ผ่านมา จนต้อง “ซื้อใจหมื่นล้าน” อย่างที่เห็นแล้วการซื้อใจครั้งนี้ จะส่งผลต่อไปกับอนาคตทางการเมืองหรือไม่? น่าติดตามอย่างยิ่ง ว่าจากนี้ไป “กองทัพ” และ “รัฐบาล”จะเป็น “คอหอย” กับ “ลูกกระเดือก”จริงอ่ะป่าว! ■