WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 24, 2009

พท.ร้องศาลรธน. ตีความ พรบ.งบ53ขัดม.167

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_35057

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

"สุรพงษ์" ร้องศาลรัฐธรรมนูญ พรบ.งบ 2553ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 167 วรรคหนึ่งหรือไม่ อ้างไม่มีเอกสารประกอบ ประมาณการ รายรับ และวัตถุประสงค์ กิจกรรมแผนงาน โครงการที่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีรวบรวมรายชื่อ ส.ส.และ ส.ว.1 ใน 10 ยื่นต่อประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 167 วรรคหนึ่งหรือไม่ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขัดต่อมาตรา167 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติว่าการนำเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ต้องมีเอกสารประกอบ รวมถึงประมาณการ รายรับ และวัตถุประสงค์ กิจกรรมแผนงาน โครงการในแต่ละรายการของการใช้จ่ายงบประมาณให้ชัดเจน แต่ปรากฏว่าเมื่อผ่านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ของรัฐสภาแล้วกลับไม่มีรายละเอียดแผนงานที่ชัดเจนระบุไว้แต่อย่างใด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยโดยไม่ชักช้าตามมาตรา154 กรณีดังกล่าวต่างจากที่ได้เคยยื่นเรื่องมาครั้งก่อนที่ยื่นตามช่องทาง มาตรา 168 วรรคหก ครั้งนั้นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ครั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ เพราะไม่มีรายละเอียดการใช้จ่ายงบฯของโครงการที่ชัดเจน ตนมีพยานเป็นกรรมาธิการวิสามัญที่ร่วมพิจารณา 2 คน เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยโดยจะนำไปเป็นพยานว่าในชั้นกรรมาธิการไม่บอกรายละเอียดของงบประมาณ ที่ชัดเจนเพื่อชี้แจงในชั้นศาลด้วย แต่ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีหนังสือเรียกให้ไปชี้แจงแต่อย่างใด ส่วนจะวินิจฉัยอย่างไรอยู่ที่ดุลพินิจของศาลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมพวก ได้ยื่นคำร้องขอให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 167 วรรค 1 หรือไม่ เรื่องดังกล่าวได้ส่งถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจพิจารณาคำร้องก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาว่าจะรับไว้เพื่อพิจารณาวินิจฉัยหรือไม่