WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 23, 2009

สภาฯเห็นชอบพ.ร.บ.ประชามติ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_35025

นายชัย ชิดชอบ

243 ต่อ 23 งดออกเสียง 7 ไม่ลงคะแนน 2 หลังโหวตครั้งแรกล่มไม่เป็นท่า ชัย ระบุหลังผ่านสภาฯจะส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนขึ้นทูลเกล้าฯประกาศใช้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (23 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่คณะกรรมาธิการร่วมกันของทั้งสองสภาได้พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด ทั้งนี้หลังจากได้เปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการร่วมกันของทั้งสองสภาฯได้แก้ไขอย่างกว้างขวาง ในที่สุดที่ประชุมก็มีมติให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 238 ต่อ 55 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนน 4

นายชัย กล่าวต่อที่ประชุมว่า จากนี้จะส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เมื่อมีการประกาศผลคะแนนซึ่งเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งมาเพียงเสียงเดียว ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้ทักท้วงให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยให้เหตุผลว่าเกิดความสับสนในการลงคะแนนที่มีสมาชิกขอเพิ่มชื่อภายหลัง และนายชินวรณ์ ได้เสนอญัตติให้มีการลงคะแนนใหม่อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยประท้วงว่าการกระทำดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญที่ระบุ ชัดให้การลงคะแนนสำหรับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญในครั้งที่สองจะต้องทำโดย วิธีขานชื่อเท่านั้น แต่นายชัย ยังคงยืนยันว่าพร้อมรับผิดชอบเองในฐานะประธานที่ประชุม

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ตนได้เตือนประธานแล้วว่า ไม่ควรสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะการลงมติครั้งแรกเป็นความสับสน ถือว่าเป็นโมฆะ จึงสามารถสั่งให้มีการลงคะแนนใหม่อีกครั้งหนึ่งได้ โดยไม่ต้องเสนอญัตติ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อนายชัยรู้ว่าตัวเองดำเนินการผิดพลาดและอาจส่งผลให้พ.ร.บ.ฉบับนี้ตกเป็น โมฆะได้ ในที่สุดนายชัยจึงได้ขอร้องให้นายชินวรณ์ถอนการเสนอญัตตินับคะแนนใหม่ ซึ่งนายชินวรณ์ก็ยอมปฏิบัติตามแต่โดยดี ทั้งนี้ ช่วงเวลาดังกล่าวบรรดาวิปรัฐบาลได้ประสานไปยังรัฐมนตรีหลายคนที่อยู่ใน ห้องประชุมให้ช่วยโหวตลงคะแนนในครั้งนี้ด้วย ในที่สุดที่ประชุมได้มีมติให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 243 ต่อ 23 งดออกเสียง7 ไม่ลงคะแนน 2