WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 16, 2010

เสื้อแดงนับพัน ‘ปิกนิกข้าวแดง’ สวนรถไฟ เล็งจัดงานใหญ่ 19 ก.ย. ที่ราชประสงค์

ที่มา ประชาไท






15 ส.ค.53 กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจัดกิจกรรม “ปิกนิกข้าวแดง” ที่สวนรถไฟ เขตจตุจักร มีประชาชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ริเริ่มกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้ว่า เป็นการจัดปิกนิกเพื่อให้ผู้ที่ผ่านเหตุการณ์สลายการชุมนุมในเดือนเม.ย.และพ.ค.ได้มาพูดคุยปรับทุกข์ และเป็นการรับฟังความคิดเห็นและบทเรียนของคนเสื้อแดง
นายสมบัติกล่าวว่าคนเสื้อแดงต้องตอบให้ได้ว่าการชุมนุมใหญ่ในเดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมาผิดพลาดอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมเนื่องจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนราคาแพง การถอดบทเรียนและประสบการณ์ทั้งด้านบวกและลบจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการก้าวต่อไปของคนเสื้อแดง โดยตนต้องการรับฟังและรวบรวมความคิดเห็นของคนเสื้อแดง เพื่อนำไปวิเคราะห์และใช้ในการออกแบบกิจกรรมต่อๆ ไป
ระหว่างนั้นมีผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่านายสมบัติเป็นนอมินีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ หรือไม่ ซึ่งนายสมบัติตอบว่าตนไม่ได้เป็นนอมินีของใคร สามารถตรวจสอบประวัติย้อนหลังได้ และที่ผ่านมานายจุตพรก็ไม่เคยโทรศัพท์มาหา รูปแบบของกิจกรรมที่ตนทำก็แตกต่างจากแนวทางหลักของกิจกรรมที่คนเสื้อแดงเคยทำกันมา และตนไม่ต้องการเป็นแกนนำ ความสำเร็จของตนไม่ได้อยู่ที่การช่วงชิงอำนาจรัฐ แต่อยู่ที่มวลชนเสื้อแดงสามารถแสดงออกว่าพวกเขาคิดอ่านและรู้สึกอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนให้ความสำคัญมากที่สุด และอยากระดมความเห็นเหล่านี้ขึ้นมา
“ผมเชื่อว่าถ้ามวลชนแนวนอนมีการจัดโครงสร้างที่ดี จะสะท้อนภาพการเคลื่อนไหวจริงๆ เพราะที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวมองเฉพาะกลุ่มที่เป็นคนนำหรือคนที่มีชื่อเสียงมากๆ ซึ่งผมมองว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น” นายสมบัติกล่าว






กิจกรรมเริ่มขึ้นในเวลา 17.00 น.เศษ โดยนายสมบัติและผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่งร่วมกันขี่จักรยานรอบสวนรถไฟ 1 รอบ จากนั้นมีการแบ่งกลุ่มย่อยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมพูดคุยในหัวข้อต่างๆ เช่น เสื้อแดงมาชุมนุมทำไม คนเสื้อแดงรักชาติแบบไหน เสื้อแดงถูกโจมตีอย่างไร ทำอย่างไรทุกวันอาทิตย์คนจะใส่เสื้อแดง ซึ่งความคิดเห็นต่างๆ ทางกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงได้เก็บรวบรวมเอาไว้ หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันล้มตัวลงนอนบนสนามหญ้า พร้อมส่งเสียง “ที่นี่มีคนตาย”
ภายหลังกิจกรรมสิ้นสุดลง นายสมบัติกล่าวกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ว่า ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่มีธุรกิจอยู่ในบริเวณนั้น และตนไม่ทราบว่าใครเป็นผู้วางเพลิงเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์และเซ็นเตอร์วัน แต่โดยส่วนตัวตนรักห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ก็รักพี่น้องประชาชนด้วย จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ที่รักห้างเซ็นทรัลเวิลด์ช่วยดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมด้วย
นายสมบัติกล่าวอีกว่าอยากพบผู้บริหารของเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อแสดงความขอบคุณ และแสดงความเสียใจต่อเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น เนื่องจากระหว่างการชุมนุม เซ็นทรัลเวิลด์ได้ให้การดูแลคนเสื้อแดงเป็นอย่างดี นอกจากนี้ นายสมบัติยังเชิญชวนให้คนเสื้อแดงไปช่วยกันชอปปิ้งที่ห้างเซ็นเตอร์วันซึ่งมีแผนจะเปิดให้ทันภายในปลายปีนี้ด้วย
นอกจากนี้ นายสมบัติกล่าวถึงกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงในวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งจะตรงกับวันครบ 4 ปีการยึดอำนาจของ คมช.ว่า อยากจะจัดกิจกรรมที่ราชประสงค์และคาดว่าจะมีผู้มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก แต่ถ้ารัฐบาลต่อรองขอให้ไปใช้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงในการจัดกิจกรรมแทนตนก็ยินดี และหากรัฐบาลมีความกังวลต่อกิจกรรมของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงก็ขอให้ส่งสัญญาณมา ซึ่งตนก็พร้อมจะรับฟัง และพยายามจะทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเป็นกิจกรรมที่ทุกคนพอจะยอมรับกันได้
ส่วนกิจกรรมครั้งต่อไป นายสมบัติกล่าวว่าจะจัดในวันที่ 22 ส.ค.ที่บริเวณถนนคนเดิน ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ในเวลา 17.00 น. และสัปดาห์ต่อไปจะเป็นกิจกรรมชอปปิ้งใช้ชื่อว่า “แดงเที่ยวห้าง” โดยเชิญชวนคนเสื้อแดงมาร่วมกันจับจ่ายสินค้าที่ห้างบิ๊กซี ลาดพร้าวในวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค.เวลา 17.00 น.