ที่มา ข่าวสด
รุมเร้าเข้ามาหนักอกนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากปัญหาความเมืองเรื่องปราสาทเขาพระวิหารที่กระทบกระเทือนใหญ่โตไปถึงความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน
ล่าสุดไฟในยังกระหน่ำ เป็นไฟในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อเหยียบเบรกโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ชนิดพรรคร่วมอย่างภูมิใจไทยศีรษะคะมำ เป็น 2 ปัญหาในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน รัฐบาลต้องการเสียงเพื่อผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่จะเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 18-19 ส.ค.นี้
นายกรัฐมนตรีกล่าวผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า
ขอขอบคุณคนไทยทั่วประเทศที่ร่วมกันถวายความจงรักภักดี และถวายพระ พรแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนม พรรษา 12 สิงหาคม ซึ่งมีการจัดกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชน และขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันจัดกิจกรรมถวายพระพร และทำความดีถวายแด่พระองค์ท่าน
รัฐบาลจะน้อมนำพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานของรัฐบาลและภาคเอกชน
โดยเฉพาะเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวด ล้อม การอนุรักษ์ป่าไม้ การฟื้นฟูสภาพทรัพยากรธรรมชาติ โครงการทำปะการัง เทียม
นอกจากนี้ รัฐบาลได้จัดงานเพื่อระดมทุนในโครง การแม่ของแผ่นดิน โดยสนับสนุนให้หมู่บ้านต่างๆ มีภูมิคุ้มกันไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยจะขยายโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีอยู่แล้วประมาณ 10,000 หมู่บ้านออกไปทั่วประเทศ เพื่อสร้างไม่ให้เยาวชนติดยาเสพติด
ทั้งนี้ ยังมีเรื่องการอนุรักษ์โขน ซึ่งนอกจากอนุรักษ์วัฒนธรรม รื้อฟื้นศิลปวัฒนธรรมของไทย ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างอาชีพที่ต่อเนื่อง โดยรัฐบาลจะให้ การส่งเสริมสนับสนุนต่อไป
สำหรับปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา นายกฯ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนมีรายการพิเศษต่อจากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ เรื่องชายแดนไทย-กัมพูชา พบว่า ประเทศกัมพูชามีการทำเอกสารแจกให้แก่สาธารณะทั่วไป และทำหนังสือไปถึงบุคคลสำคัญในสหประชาชาติ ซึ่งมีการอ้างอิงที่ผิดว่าตนจะใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา
รัฐบาลไทยได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังสหประชาชาติทันทีเช่นกัน เพื่อยืนยันว่ารัฐบาลได้ยึดถือหลักการแก้ไขปัญหาตามหลักสากล หรือตามหลักการของสหประชาชาติมาตลอด โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน มีกรอบการทำงานเอ็มโอยู 2543 ยืนยันได้ว่า ไทยจะทำตามข้อตกลงสหประชาชาติ
นอกจากการชี้แจงได้เพิ่มเติมใน 2 ประเด็นว่า ปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นเพราะประเทศกัมพูชามีคนชุมชนรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย ซึ่งทั้งสองประเทศ มีสนธิสัญญาใช้เขตสันปันน้ำเป็นเส้นเขตแดนอยู่
โดยรัฐบาลพยายามดำเนินการตามแนวทางสากล คือใช้กรอบการเจรจาเข้าแก้ปัญหาก่อน และที่ปัญหา ตึงเครียดมากเป็นพิเศษ คือมีความพยายามใช้กระบวน การขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ซึ่งถือเป็นการขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียวของกัมพูชา
อยากให้ประชาชนมั่นใจว่าในเวทีของการเมืองระหว่างประเทศ หรือเวทีโลกนั้น รัฐบาลได้เดินหน้าที่จะทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงในสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา
พร้อมกับชี้ให้เห็นว่า กัมพูชาได้ละเมิดด้วยการรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย และการละเมิดเอ็มโอยู 2543
การดำเนินการตามเอ็มโอยู 2543 นั้น กระทรวงต่างประเทศดำเนินการร่วมกับกระทรวงกลาโหมและกองทัพ การดำเนินการตามเอ็มโอยู 2543 จะนำเข้าสู่กระบวนการรัฐสภา เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายสามารถเข้ามามีส่วนร่วม ก่อนที่รัฐสภาจะให้ความเห็นชอบในการที่รัฐบาลจะไปดำเนินการใดๆ ต่อไป"
ส่วนปัญหาโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นสิ่งที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอยากเห็นการแก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีข้อสงสัยความไม่มั่นใจของโครงการ
อยากชี้แจงว่า โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคันเป็นโครงการที่ถูกนำเสนอมาตั้งแต่ก่อนรัฐบาลตนจะเข้ามาทำงาน ซึ่งเดิมเสนอมากกว่า 4 พันคัน
เมื่อรัฐบาลเข้ามาก็ขอให้ตรวจสอบว่าโครงการมีเจตนาที่ดี แต่ขอให้มีการพิสูจน์ว่าการเช่ารถจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายซ่อมแซมรถอย่างไร การประหยัดพลัง งานและระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ป้องกันการรั่วไหล การจ้างบุคลากร และการปรับเส้นทางเพื่อนำไปสู่ระบบตั๋วเดียวใช้บัตรค่าโดยสารรายวัน
ขณะที่รัฐบาลเข้ามามีปัญหาเรื่องการเช่าและการจัดซื้อ จึงศึกษาโดยหน่วยงานกลาง จนได้ข้อสรุปว่า แนว ทางการเช่าดีกว่าเพราะลดภาระเรื่องการซ่อมบำรุง
ขณะเดียวกันเรื่องราคากลาง สัญญาก็ตั้งคณะกรรม การขึ้นมาจนได้ข้อยุติในระดับหนึ่ง สามารถแก้ข้อสังเกตว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างแบบกระจุกตัว แข่งขันน้อย ป?ดโอกาสการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ในประเทศ มีการกระจายสัญญาและระบุว่าจะประกอบในประเทศไทย
สำหรับในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเรื่องที่ยังต้องทำงานต่อเนื่องคือ
1.เรื่องการใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความสะดวกและป้องกันการรั่วไหล ซึ่งจะต้องมีการลดพนักงานควบคู่กันไป แต่พนักงานที่เข้าสู่โครงการเกษียณก่อนกำหนดยังไม่ได้ตามเป้าหมาย จึงต้องทำตัวเลขให้ชัดเจนว่าส่งผลกระทบต่อโครงการอย่างไร
2.ปัจจุบันมีรถเมล์ฟรี 800 คัน ที่ต่ออายุโครงการถึงสิ้นเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะมีโครงการนี้ต่อหรือไม่ เพราะการมีหรือไม่มีอาจกระทบเรื่องจำนวนผู้โดยสารในโครงการรถเมล์ 4 พันคัน ที่อาจกระทบเรื่องเป้าหมาย และลดขาดทุนของขสมก.
3.เรื่องปรับเส้นทางวิ่งรถที่อาจกระทบต่อรถร่วมบริการ ซึ่งยังไม่มีการเสนอเรื่องนี้เข้ามา สุดท้ายแล้วการปรับเปลี่ยนจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างไร
ขณะนี้รัฐบาลจึงได้มอบหมายนายไตรรงค์ สุวรรณ คีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ตั้งคณะทำงาน มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงานกลางเพื่อไปหาคำตอบ พร้อมดูรายละเอียดแผนการบริหารจัดการทั้งหมด เพราะยังมีเรื่องอู่ สถานีแก๊ส จะดำเนินการเช่ากับใครอย่างไร
โดยสรุปรัฐบาลยังมองเห็นว่าข้อเสนอในการปรับ ขสมก.ต้องได้รับการพิจารณา โดยเฉพาะความจำเป็นในการแก้เรื่องขาดทุน และปรับบริการให้ดีขึ้น แต่ก่อนพิจารณาต้องดูความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ และสมมติฐานต่างๆ
เช่น การลดพนักงาน การมีรถร่วมของเอกชน ปัญหาโครงการรถเมล์ฟรี สุดท้ายจะต้องคำนวณให้ชัดเจนว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้ และความโปร่ง ใสของโครงการ
รัฐบาลจะยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง แต่ต้องมั่นใจได้ว่าเป็นการปรับปรุงอย่างแท้จริง คุ้มค่า และมีความโปร่งใส
เพื่อไทย
Monday, August 16, 2010
เขาพระวิหาร-เมล์เอ็นจีวีชน"มาร์ค"มึน
รายงานพิเศษ