WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 16, 2010

เขาพระวิหาร-เมล์เอ็นจีวีชน"มาร์ค"มึน

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




รุมเร้าเข้ามาหนักอกนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากปัญหาความเมืองเรื่องปราสาทเขาพระวิหารที่กระทบกระเทือนใหญ่โตไปถึงความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

ล่าสุดไฟในยังกระหน่ำ เป็นไฟในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อเหยียบเบรกโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ชนิดพรรคร่วมอย่างภูมิใจไทยศีรษะคะมำ เป็น 2 ปัญหาในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน รัฐบาลต้องการเสียงเพื่อผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่จะเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 18-19 ส.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า

ขอขอบคุณคนไทยทั่วประเทศที่ร่วมกันถวายความจงรักภักดี และถวายพระ พรแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนม พรรษา 12 สิงหาคม ซึ่งมีการจัดกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชน และขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันจัดกิจกรรมถวายพระพร และทำความดีถวายแด่พระองค์ท่าน

รัฐบาลจะน้อมนำพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานของรัฐบาลและภาคเอกชน

โดยเฉพาะเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวด ล้อม การอนุรักษ์ป่าไม้ การฟื้นฟูสภาพทรัพยากรธรรมชาติ โครงการทำปะการัง เทียม

นอกจากนี้ รัฐบาลได้จัดงานเพื่อระดมทุนในโครง การแม่ของแผ่นดิน โดยสนับสนุนให้หมู่บ้านต่างๆ มีภูมิคุ้มกันไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยจะขยายโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีอยู่แล้วประมาณ 10,000 หมู่บ้านออกไปทั่วประเทศ เพื่อสร้างไม่ให้เยาวชนติดยาเสพติด

ทั้งนี้ ยังมีเรื่องการอนุรักษ์โขน ซึ่งนอกจากอนุรักษ์วัฒนธรรม รื้อฟื้นศิลปวัฒนธรรมของไทย ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างอาชีพที่ต่อเนื่อง โดยรัฐบาลจะให้ การส่งเสริมสนับสนุนต่อไป

สำหรับปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา นายกฯ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนมีรายการพิเศษต่อจากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ เรื่องชายแดนไทย-กัมพูชา พบว่า ประเทศกัมพูชามีการทำเอกสารแจกให้แก่สาธารณะทั่วไป และทำหนังสือไปถึงบุคคลสำคัญในสหประชาชาติ ซึ่งมีการอ้างอิงที่ผิดว่าตนจะใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา

รัฐบาลไทยได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังสหประชาชาติทันทีเช่นกัน เพื่อยืนยันว่ารัฐบาลได้ยึดถือหลักการแก้ไขปัญหาตามหลักสากล หรือตามหลักการของสหประชาชาติมาตลอด โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน มีกรอบการทำงานเอ็มโอยู 2543 ยืนยันได้ว่า ไทยจะทำตามข้อตกลงสหประชาชาติ

นอกจากการชี้แจงได้เพิ่มเติมใน 2 ประเด็นว่า ปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นเพราะประเทศกัมพูชามีคนชุมชนรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย ซึ่งทั้งสองประเทศ มีสนธิสัญญาใช้เขตสันปันน้ำเป็นเส้นเขตแดนอยู่

โดยรัฐบาลพยายามดำเนินการตามแนวทางสากล คือใช้กรอบการเจรจาเข้าแก้ปัญหาก่อน และที่ปัญหา ตึงเครียดมากเป็นพิเศษ คือมีความพยายามใช้กระบวน การขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ซึ่งถือเป็นการขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียวของกัมพูชา

อยากให้ประชาชนมั่นใจว่าในเวทีของการเมืองระหว่างประเทศ หรือเวทีโลกนั้น รัฐบาลได้เดินหน้าที่จะทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงในสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา

พร้อมกับชี้ให้เห็นว่า กัมพูชาได้ละเมิดด้วยการรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย และการละเมิดเอ็มโอยู 2543

การดำเนินการตามเอ็มโอยู 2543 นั้น กระทรวงต่างประเทศดำเนินการร่วมกับกระทรวงกลาโหมและกองทัพ การดำเนินการตามเอ็มโอยู 2543 จะนำเข้าสู่กระบวนการรัฐสภา เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายสามารถเข้ามามีส่วนร่วม ก่อนที่รัฐสภาจะให้ความเห็นชอบในการที่รัฐบาลจะไปดำเนินการใดๆ ต่อไป"



ส่วนปัญหาโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นสิ่งที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอยากเห็นการแก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีข้อสงสัยความไม่มั่นใจของโครงการ

อยากชี้แจงว่า โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคันเป็นโครงการที่ถูกนำเสนอมาตั้งแต่ก่อนรัฐบาลตนจะเข้ามาทำงาน ซึ่งเดิมเสนอมากกว่า 4 พันคัน

เมื่อรัฐบาลเข้ามาก็ขอให้ตรวจสอบว่าโครงการมีเจตนาที่ดี แต่ขอให้มีการพิสูจน์ว่าการเช่ารถจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายซ่อมแซมรถอย่างไร การประหยัดพลัง งานและระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ป้องกันการรั่วไหล การจ้างบุคลากร และการปรับเส้นทางเพื่อนำไปสู่ระบบตั๋วเดียวใช้บัตรค่าโดยสารรายวัน

ขณะที่รัฐบาลเข้ามามีปัญหาเรื่องการเช่าและการจัดซื้อ จึงศึกษาโดยหน่วยงานกลาง จนได้ข้อสรุปว่า แนว ทางการเช่าดีกว่าเพราะลดภาระเรื่องการซ่อมบำรุง

ขณะเดียวกันเรื่องราคากลาง สัญญาก็ตั้งคณะกรรม การขึ้นมาจนได้ข้อยุติในระดับหนึ่ง สามารถแก้ข้อสังเกตว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างแบบกระจุกตัว แข่งขันน้อย ป?ดโอกาสการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ในประเทศ มีการกระจายสัญญาและระบุว่าจะประกอบในประเทศไทย

สำหรับในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเรื่องที่ยังต้องทำงานต่อเนื่องคือ

1.เรื่องการใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความสะดวกและป้องกันการรั่วไหล ซึ่งจะต้องมีการลดพนักงานควบคู่กันไป แต่พนักงานที่เข้าสู่โครงการเกษียณก่อนกำหนดยังไม่ได้ตามเป้าหมาย จึงต้องทำตัวเลขให้ชัดเจนว่าส่งผลกระทบต่อโครงการอย่างไร

2.ปัจจุบันมีรถเมล์ฟรี 800 คัน ที่ต่ออายุโครงการถึงสิ้นเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะมีโครงการนี้ต่อหรือไม่ เพราะการมีหรือไม่มีอาจกระทบเรื่องจำนวนผู้โดยสารในโครงการรถเมล์ 4 พันคัน ที่อาจกระทบเรื่องเป้าหมาย และลดขาดทุนของขสมก.

3.เรื่องปรับเส้นทางวิ่งรถที่อาจกระทบต่อรถร่วมบริการ ซึ่งยังไม่มีการเสนอเรื่องนี้เข้ามา สุดท้ายแล้วการปรับเปลี่ยนจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างไร

ขณะนี้รัฐบาลจึงได้มอบหมายนายไตรรงค์ สุวรรณ คีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ตั้งคณะทำงาน มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงานกลางเพื่อไปหาคำตอบ พร้อมดูรายละเอียดแผนการบริหารจัดการทั้งหมด เพราะยังมีเรื่องอู่ สถานีแก๊ส จะดำเนินการเช่ากับใครอย่างไร

โดยสรุปรัฐบาลยังมองเห็นว่าข้อเสนอในการปรับ ขสมก.ต้องได้รับการพิจารณา โดยเฉพาะความจำเป็นในการแก้เรื่องขาดทุน และปรับบริการให้ดีขึ้น แต่ก่อนพิจารณาต้องดูความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ และสมมติฐานต่างๆ

เช่น การลดพนักงาน การมีรถร่วมของเอกชน ปัญหาโครงการรถเมล์ฟรี สุดท้ายจะต้องคำนวณให้ชัดเจนว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้ และความโปร่ง ใสของโครงการ

รัฐบาลจะยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง แต่ต้องมั่นใจได้ว่าเป็นการปรับปรุงอย่างแท้จริง คุ้มค่า และมีความโปร่งใส