WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 16, 2010

กรณี "สภาล่ม" สัญญาณ "อันตราย" กับ งบประมาณ

ที่มา ข่าวสด



ความน่าหวาดเสียวของสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้มิได้อยู่ที่โครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน หากแต่อยู่ที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 มากกว่า

สถานการณ์ "สภาล่ม" เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เสมอเป็นเพียง "สัญญาณ"

เพราะหากศึกษาจำนวนตัวเลขส.ส.ที่ขาดประชุมอย่างเกาะติดจะเห็นว่ามี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเพียง 9 คนเท่านั้น

ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มีถึง 15 คน

แต่ที่ระทึกในดวงหทัยเป็นอย่างมาก คือ จำนวนส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินที่ขาดประชุมรวมแล้วมากถึง 22 คน

ตรงนี้ต่างหากคือ "สัญญาณ" อันบ่งบอก "อันตราย"

จำนวน 15 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ขาดประชุม ส่วนหนึ่งอาจเป็นรัฐมนตรี ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีความจำเป็นอย่างแท้จริง และในที่สุดก็สามารถทำความเข้าใจกันได้

แต่จำนวน 22 ส.ส.จากพรรคเพื่อแผ่นดินต่างหากที่น่าหวาดเสียว



หากมองจากผลประโยชน์ของพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องยอมรับว่าพรรคภูมิใจไทยมีส่วนได้เป็นอย่างมากจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554

นี่คือเงินถูกกฎหมายที่สามารถนำไปหาเสียงสร้างคะแนนนิยมได้อย่างชอบธรรม

กระนั้น ท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ก็เป็นเรื่องที่จะต้องปกป้องและต่อสู้

เพราะหากสามารถผ่านโครงการนี้ได้หมายถึงเงินก้อนใหญ่

จากการประเมินของพรรคภูมิใจไทย ถ้าได้รับทั้งการแต่งตั้ง นายมงคล สุระสัจจะ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 รวมทั้งผลักดันโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน นั่นคือความสำเร็จ

เป็นความสำเร็จอันทำให้พรรคภูมิใจไทยสามารถเติบใหญ่อย่างก้าวกระโดด เป็นความสำเร็จอันทำให้การทำสงคราม "ตัวแทน" ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือฉลุยมากยิ่งขึ้น

กระนั้น ปมจากพรรคเพื่อแผ่นดินต่างหากที่น่าวิตกมากยิ่งกว่า

พรรคเพื่อแผ่นดิน ณ วันนี้ อาจได้รับการหนุนเสริมจากกลุ่มของ นายไชยยศ จิรเมธากร อาจได้รับการหนุนเสริมจากกลุ่มของ นายสุชาติ ตันเจริญ

แต่ที่เป็นปัญหา คือ ระยะห่างกับกลุ่มที่เรียกว่า "3 พี"

นั่นก็คือ กลุ่มของ นายพินิจ จารุสมบัติ กลุ่มของ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และกลุ่มของ ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี

หากกลุ่มนี้ไปผนวกเข้ากับกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ก็เป็นเรื่อง

จำนวน 22 ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินที่ขาดประชุมเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม คือ การสำแดงพลังของกลุ่มซึ่งถูกพรรคประชาธิปัตย์ตัดออกจากวงจร

จำนวน 22 ส.ส.เสมอเป็นเพียงการเขย่าขวัญ

และยิ่งเขย่าขวัญยิ่งทำให้พรรคประชาธิปัตย์จำเป็นต้องหันไปพึ่งบริการจากพรรคภูมิใจไทยและ นายเนวิน ชิดชอบ มากยิ่งขึ้น

ในที่สุดก็อาจจะคายโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันให้พรรคภูมิใจไทย



นี่คือสภาพทางการเมืองซึ่งเกิดขึ้นขณะที่มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย

ไม่มีใครตอบได้ว่า คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยไม่ว่า นายอานันท์ ปันยารชุน ไม่ว่า นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ ไม่ว่า นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล จะปฏิรูปอย่างไร

ในเมื่อการเมืองไทยยังมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังมี นายเนวิน ชิดชอบ อยู่