WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 18, 2010

การเมืองกับงบประมาณ

ที่มา ไทยรัฐ


การประชุมสภาพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ท่ามกลางข่าวลือไม่เป็นมงคลสารพัด แทนที่งบประมาณของประเทศที่มาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชน จะกลับไปพัฒนาให้ชาวบ้านอยู่ดีกินดี กลับกลายเป็นเครื่องมือต่อรองผลประโยชน์กันสนั่นเมือง

จนถึงขณะนี้ไม่มีอะไรเป็นพิเศษสำหรับ พ.ร.บ.งบประมาณ ฝ่ายค้านทำได้อย่างดีก็แค่ อภิปรายรัฐบาลให้หายเปรี้ยวปาก มีข่าวว่าทั้งบิ๊กนักการเมืองและบิ๊กนักธุรกิจช่วยกันดูดเสียงสนับสนุนชนิดไม่อั้น ดีไม่ดีเสียง ส.ส.จากฝ่ายค้านเองไม่ต่ำกว่า 5 เสียงก็อาจจะเทมาให้ฝ่ายรัฐบาลด้วย

แน่นอนว่า 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ถูกขับออกจากพรรค คงยกมือหนุนรัฐบาลอยู่แล้ว อีก 3 คนที่มีท่าทีไม่ชัดเจน ก็น่าจะชัดเจนคราวนี้

ประกอบกับ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ที่มีอยู่ประมาณ 17 เสียง ไม่รวมกับงูเห่าที่เป็นรัฐบาลเต็มตัว ก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะโหวตผ่านงบประมาณ จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงอีกต่อไป

ที่อาจจะเห็นแปลกตาไปบ้างคือ ครม.ที่โดยมรรยาทแล้ว จะไม่มีการโหวต ประชุมงบประมาณมาไม่รู้กี่ยุคกี่สมัย ก็ไม่มีการลงคะแนน ไม่เชื่อถามคุณไตรรงค์ สุวรรณคีรี ดู แต่คราวนี้เห็นทีจะใช้มือกันเต็มที่ สมัยก่อนอาจจะยึดหลักการ แต่สมัยนี้ไม่จำเป็นอีกต่อไป เอาเสถียรภาพรัฐบาลไว้ก่อน

อย่างอื่นค่อยไปแก้ตัวเอาทีหลัง

ที่ไปกล่าวหากันว่า พรรคภูมิใจไทยจะเบี้ยว ก็คงไม่จริง กับสถานการณ์ที่ทำให้งบประมาณไม่ผ่าน ซึ่งโดยมรรยาทรัฐบาลต้องลาออก กับการที่ยกมือผ่านงบประมาณแล้ว ยังมีผลงานไปโชว์ชาวบ้านหาเสียงได้อีกบานตะไท คุณชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ยืนยันไม่เอาเรื่องรถเมล์มาเป็นเรื่องส่วนตัว

จะไปเสี่ยงทำไม

ส่วนเนื้อหาของงบประมาณ แบ่งเป็นรายจ่ายประจำเท่าไหร่ งบลงทุนเท่าไหร่ จะต้องใช้หนี้เท่าไหร่ คงว่ากันไปแล้วในวาระแรก วาระ 2-3 แค่ลงในรายละเอียดที่จะมีการตัด ลด โยก หรือเพิ่มในส่วนไหนอย่างไรเท่านั้น เสียดายว่าส่วนนี้ชาวบ้านไม่ค่อยมีโอกาสได้รับทราบ

ซึ่งถ้าจะว่ากันที่เนื้อหาจริงๆจะได้สาระกว่านี้เยอะ งบประมาณที่ไปทุ่มเทในบางจุด จนผิดปกติ งบลับงบความมั่นคงยุคนี้ไม่ค่อยจะมีการพูดถึง

เลยเป็นช่องทางทำมาหากิน

ยังจำคำพูดของคุณชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาประชาธิปัตย์ สมัยที่เป็นนายกฯได้เป็นอย่างดี เปรียบงบประมาณเหมือน

แท่งไอติม ที่งบประมาณไม่ค่อยถึงมือชาวบ้าน เพราะถูกดูดตั้งแต่

ยังไม่ออกจากถังไอติม กว่าจะถึงชาวบ้านดูดกันเหลือแต่ไม้ไอติม วันนี้งบประมาณก็ยังเป็นไอติมอยู่ดี

เพียงแต่ว่าแท่งใหญ่ขึ้น.

หมัดเหล็ก