WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 17, 2010

20 เหยื่อปืนจี้คดีมาร์ค

ที่มา ข่าวสด


โวย 4 เดือนไม่คืบ ตร.เชียงรายพิลึก สอบแม่นร. "ม.5"




ตามคดี - นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุสลายม็อบ เข้าทวงถามความยุติธรรมจากดีเอสไอ ระบุว่าผ่านมา 4 เดือนแล้ว แต่คดีความต่างๆ ยังไม่มีอะไรคืบหน้า เมื่อ 16 ส.ค.

20 เหยื่อสลายม็อบ 10 เม.ย. บุกจี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเร่งรัดดำเนินคดีกับนายกฯสั่งสลายม็อบจนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 91 ศพ ชี้ขัดรธน. ม.244 ชัดเจน แต่ล่วงเลยมา 4 เดือนแล้วคดียังไม่คืบหน้า ตร.เชียงรายทำพิลึกอีก ออกหมายเรียกสอบเจ้าของฟาร์มนกกระจอกเทศกับแม่ของน.ร.ม.5 ระบุเสี่ยหนุ่มเข้าไปจับมือจับไม้ให้กำลังใจ 5 น.ศ.ชูป้ายประท้วงพ.ร.ก. ฉุกเฉิน แม่ของน.ร.ม.5 งง ทำไมถึงโดนหมายเรียกสอบด้วย แต่ก็เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกทั้งคู่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. พ.ต.ท. บัญญัติ ทำทอง รักษาการ รองผกก.สส.สภ. เมืองเชียงราย มีหมายเรียกไปยังบุคคลที่เกี่ยว ข้องกับกรณีตำรวจดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ จ.เชียงราย นักศึกษาและนักเรียนรวม 6 คน ในข้อหา "ชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบ ร้อย ร่วมกันเสนอข่าว ทำให้แพร่ซึ่งสิ่งพิมพ์หรือสิ่งอื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือเจตนาบิด เบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน" หลังจากมีกลุ่มนักศึกษาและนัก เรียนไปถือป้ายล้อเลียนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พยานที่ถูกออกหมายเรียก มี นายวิทยา ตันติภูวนาท เจ้าของฟาร์มนกกระจอกเทศวนาฟาร์ม ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง และนางวราพร (สงวนนามสกุล) มารดาของนักเรียนชั้นม.5 ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีดังกล่าว โดยตำรวจให้เหตุผลว่าเพื่อต้องการสอบถามพยานแวดล้อมในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากนายวิทยาปรากฏอยู่ในรูปภาพช่วงที่เกิดเหตุ โดยเข้าไปจับไม้จับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมถือป้ายดังกล่าว ส่วนนางวราพรเป็นมารดาของหนึ่งในผู้ต้องหาจึงต้องการสอบถามข้อมูลบางอย่างในคดีด้วย ทั้งนี้ทั้งสองคนได้เดินทางไปพบพนักงานสอบสวนที่สภ.เมืองเชียงราย มีคนเสื้อแดงราว 1-2 คนและนักเรียนม.5 ตามไปส่งมารดาด้วย ซึ่งหลังจากสอบถามความเป็นมาของหมายเรียกพยานยังพ.ต.ท.บัญญัติแล้ว ทั้งหมดได้ถูกนำไปสอบปากคำต่อไป

รายงานตัว - นายธนิต บุญญนสินีเกษม เสื้อแดงเชียงราย และแม่นักเรียนชั้นม.5 ซึ่งถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดินทางไปรายงานตัวกับตำรวจสภ.เมือง ขณะที่ล่าสุด ครม.มีมติยกเลิกพ.ร.ก.ในเชียงรายแล้ว



นายธนิต บุญญนสินีเกษม 1 ในผู้ต้องหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้เดินทางเข้าให้การปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน จากนั้นนายธนิตกล่าวว่า แม้ตนจะปฏิเสธว่าไม่ได้ทำความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบงการการชุมนุมในคดีนี้ แต่ตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงต้องมีการเรียกบุคคลอื่นที่เขาไม่เกี่ยวข้องไปร่วมในคดีด้วย และถึงขั้นว่าหากออกหมายเรียกแล้วบุคคลนั้นๆ ไม่ยอมไปให้ปากคำก็จะถึงขั้นต้องมีการออกหมายจับ

ส่วนนางวราพร กล่าวว่า สำหรับการถูกเรียกสอบพยานวันนี้ ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าตำรวจประสงค์จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่เมื่อมีหมายเรียกมาถึงก็ให้ความร่วมมือและรอดูข้อมูลต่างๆ ไปก่อน ทั้งนี้ในวันนี้นอกจากจะมีเรื่องนี้แล้วพบว่าทางสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.เชียงราย ได้เคยแจ้งให้ลูกชายของตนไปร่วมกิจกรรมบำบัดแบบไปเช้าเย็นกลับ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าบำบัดเรื่องอะไรเพราะลูกชายมีความสมบูรณ์ทั้งกายและจิตใจ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเรื่องนี้ไปถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และมีการเรียกบุคคลหลากหลายไปสอบถามข้อมูลแล้วปรากฏว่าล่าสุดทางสถานพินิจฯ ได้แจ้งให้ยกเลิกการร่วมกิจกรรมบำบัดดังกล่าวแล้ว ทำให้บุตรชายไม่ต้องเดินทางไป กระนั้นตนก็คงจะไปรับเอกสารเพื่อยืนยันว่าเราทำตามที่หน่วยงานเคยแจ้งให้ทราบด้วยเช่นกัน

เวลา 10.30 น. วันเดียวกัน ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยญาติผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ทหารใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ประมาณ 20 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และขอให้เร่งรัดดำเนินการไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีการกระทำอันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.)

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เคยยื่นหนังสือร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี รักษาการผบ.ตร. ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงมหาดไทย อัยการสูงสุด เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของกลุ่มนปช.ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้เวลาผ่านมาเป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว แต่ผลการดำเนินการตรวจสอบยังไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวอีกครั้ง

"หลังจากที่ได้มายื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงบริเวณแยกคอกวัว ในวันที่ 10 เม.ย.เกิดขึ้น แต่หลังจากยื่นหนังสือแล้ว กลับพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐยังใช้กำลังในการปราบปรามผู้ชุมนุมจนมีเหตุการณ์ในวันที่ 19 พ.ค. เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมกลุ่มนปช. ทหาร เจ้าหน้าที่อาสาพยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ภัยและสื่อ มวลชนต่างประเทศเสียชีวิตรวม 91 ราย อีกทั้งมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 244 (1) เพื่อสอบสวนว่าใครเป็นผู้สมควรต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์ดังกล่าว" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ต่อมา นายพร้อมพงศ์นำผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณสี่แยกคอกวัว และบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เข้ายื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบ สวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้เร่งรัดการสืบสวนสอบ สวนหาผู้กระทำผิดในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ หัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการและบริหารคดีพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติรับคดีที่เกี่ยว ข้องกับการใช้กำลังประทุษร้าย ทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่เป็นคดีพิเศษตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ และสอบญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงผลการชันสูตรศพ แต่เวลาล่วงเลยมานานกว่า 4 เดือนแล้วยังไม่มีความชัดเจนในผลการสอบสวนไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้กระทำผิดในการใช้กำลังประทุษร้าย ทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐด้วยอาวุธสงคราม รวมถึงผู้รับผิดชอบในการสั่งการ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 91 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก

นายพร้อมพงศ์กล่าวต่อว่า ญาติผู้เสียชีวิตได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้มีการไต่สวนถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจ และข้าราชการพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับคดี และคณะกรรมการ ศอฉ.รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคือ นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงในฐานะรับผิดชอบสั่งการ

"ผมได้นำญาติผู้เสียชีวิตในการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงยื่นหนังสือต่อนายธาริต โดยนายธาริตยืนยันกับญาติผู้เสียชีวิตว่า ดีเอสไอไม่ได้เพิกเฉยต่อการสอบสวน และจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ผมขอให้นายธาริตอย่าลืมสิ่งที่เคยพูด และขอให้นายธาริตเร่งรัดเจ้าหน้าที่ในสังกัดให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเหมือนที่เคยเร่งดำเนินการสั่งฟ้องแกนนำนปช. ทั้ง 19 คน" โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวและว่า หากพบว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องก็ขอให้ตั้งข้อกล่าวหา และสรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาสั่งคดีตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว