WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 7, 2011

"ดร.สุเมธ"ชี้3-4เดือนผ่านมาเหมือนฝันแต่แป๊บเดียวก็หาย คนไทยนิสัยเสียแค่คนเอาของมาล่อก็หิวกระหาย

ที่มา มติชน



ที่ห้องกรุงธนบอลล์รูม โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ "เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจพอเพียง" ในงานการสัมมนาทางวิชาการ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เรื่อง เปิดมิติและมุมมองประวัติศาสตร์ใต้ร่มพระบารมี จัดโดย สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

โดย ระบุว่า ว่า ตั้งแต่ประเทศไทยมีการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1-7 พบว่า ระบบการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศมุ่งสร้างความร่ำรวยเพียงอย่างเดียว ใช้หลักคิดว่ารวยแล้วดี มุ่งความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยใช้ค่าจีดีพีเป็นตัวชี้วัดมุ่งแต่เรื่องเงินทองติดมาจนถึงทุกวันนี้ ต่อมาก็มาก็มุ่งอุตสาหกรรม แต่ขอเรียกว่า อุตสาหากรรม ความบ้าคลั่งครั้งแรกในความปรารถนาของนักวางแผนกระแสนักคิด อยากเป็นประเทศอุตสาหากรรม


เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวต่อว่า ที่ผ่าน มาผู้นำประเทศแทบไม่ได้คิดเรื่องการบริหารบ้านเมือง ชอบตามแบบอย่างคนอื่น ตามก้นคนอื่น จนไม่เคยเป็นตัวของตัวเอง ไม่เคยตรวจสอบตัวเองเลยว่าเราจะเป็นอะไร แต่จากแผนดังกล่าวทำให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจดี สังคมมีปัญหา การพัฒนาไม่ยั่งยืน อัตราความเจริญสูง ความร่ำรวยกระจุก ความจนกระจาย เมื่อเรามุ่งความเจริญเติบโต เราก็ควรจะใช้สมบัติที่เรามีอยู่นั่นคือทรัพยากรธรรมชาติ หรือดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งทั้งหมดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงรักษาตลอดระยะเวลา 60 ปี พระองค์ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง ทรงใช้วรกาย พระราชสติปัญญารักษาเพื่อให้สิ่งนี้อยู่กับคนไทยให้ได้ แม้จะอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรมไป เนื่องจากการบริโภคของคนไทย จากการบ้าพัฒนาประเทศอย่างสุดกู่ ที่ทำให้เกิดผลเสียหายขึ้น ทั้งทรัพยากรธรรมชาติหร่อยหรอ แม่น้ำเจ้าพระยา ลำคลองเน่าเสีย ป่าไม้ถูกทำลาย เป็นต้น

ดร.สุเมธ กล่าวต่อว่า เศรษฐกิจบ้านเรา เหมือนกับสร้างบ้านโดยไม่ปักเสาเข็ม ซึ่งการที่เราใช้วิธีเลือกเดินไปโดยใช้วิธีการทางด้านอุตสาหกรรมก็เหมือนกับ การสร้างบ้านที่ต้องปักเสาอย่างน้อย 4 ต้น คือ เสาแรก คือ เงิน ซึ่งต้องยืมเขามา เสาที่ 2 เทคโนโลยี ประเทศเราไม่มีการสร้างและคิดค้นเทคโนโลยีเป็นของเราเอง จึงต้องซื้อมาจากต่างประเทศ เสาที่ 3 คน ที่สุดหากเสาบ้านเราไม่แข็งแรงทุกอย่างจะสูญสิ้นไปในที่สุด และเสาที่ 4 คือ ทรัพยากรซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่ประเทศไทยมี และเป็นทุนทางธรรมชาติบวกกับ แรงงานในระดับล่างที่กำลังจะได้รับเงิน 300 บาท

"ตลอด 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา ผมเหมือนอยู่ในความฝันเวลาขับรถไป เห็นทุกป้ายสร้างความฝันให้ผมมาก ว่าจะปลดหนี้ไม่มีหนี้แล้ว พอลูกอายุ 20 ก็เบิกได้ 1 ล้าน ใครอยากได้บ้านหลังแรก อยากมีรถคันแรกก็จะมีกุญแจให้ 2 ดอก แต่เผลอแป๊ปเดียวความฝันผมก็หายไป นโยบายต่างๆ กำลังบอกว่าเศรษฐกิจดี แต่ส่งผลความสูญเสียนานัปการ ไม่เหลืออะไรเลย และสังคมมีปัญหา คนไทยแม้แต่เด็กเล็ก ผู้ใหญ่ ตามบ้านนอก มีคนเอาของไปล่อ ก็เกิดความอยากได้ กลายเป็นคนหิวกระหาย และนิสัยเสียไปหมด จึงอยากให้ทุกคนยึด 3 ข้อหลัก ได้แก่ 1. พอประมาณ 2. มีเหตุผล 3. มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ก็คือ พูดง่ายๆ พอประมาณ ดูตนเอง อย่าเกินตัว"