WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 7, 2011

เปิดใจ "สหรัฐ" เบื้องหลังเจาะ "บรรหารบุรี" ประกาศสมัยหน้าลงแข่งครบทุกเขตไม่หวั่น "บิ๊กเติ้ง" คืนสนาม

ที่มา มติชน




นายพงค์พิชาญ ดามาพงศ์


นายสมใจหมาย อิ่มมณี


นายยุทธนา ลับบัวงาม

รับชมข่าว VDO ชมคลิป

"พ่อ แม่พี่น้องครับ สหรัฐมาแล้วเด้อ มาขอคะแนนเสียงพี่น้อง ยังไงแล้วช่อยแหน่เด้อ เป็นคนลาวนำกัน เว้ากันง่าย บ้านก่บ่ไก๋ กิ๋นปลาร้าคือกั๋น เบิ่งเฮาเด้อ มีหยั๋งจะได้ช่อยกั๋น"


นี่เป็นเสียงของ "สหรัฐ กุลศรี" ว่าที่ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคเพื่อไทย ขณะลงพื้นที่หาเสียงกับประชาชนในพื้นที่ หลังชนะแชมป์เก่าอย่าง "มุกดา เที่ยงธรรม" จากพรรคชาติไทยพัฒนา มาหมาดๆ


"สหรัฐ" หรือ "อ้ายเกี๋ยง" เดิมชื่อ "นายเกรียงไกร กุลศรี" เป็นชาวอำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรีโดยกำเนิด เชื้อสายลาวคั่ง จบการศึกษาทางด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

จาก เส้นทางของชาวนา แล้วมาเป็นทนายความ ก่อนจะลงเล่นการเมือง จนได้มานั่งเก้าอี้ส.ส. แม้จะยังไม่มีการรับรองผลอย่างเป็นทางการก็ตาม "มติชนออนไลน์" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายสหรัฐ กุลศรี ถึงแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง

นาย สหรัฐ กล่าวว่า ตนเป็นลูกชาวนาและเคยเป็นชาวนามาก่อน ก่อนจะมายึดอาชีพเป็นทนายความ ส่วนเส้นทางการเมืองนั้น ตนเริ่มหาเสียงมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2540 หรือ 14 ปีเต็ม เดินหาเสียงมาโดยตลอด ชนิดที่ไม่ท้อถอย เดินเข้าหาชาวบ้านแบบธรรมชาติ และคิดว่าชาวบ้านเป็นครอบครัวเดียวกัน อีกทั้งตนยังเป็นคนในพื้นที่ สัมผัสชีวิตแบบชาวบ้านมาโดยตลอด โดยเฉพาะการแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ และคิดว่าจุดนี้เป็นจุดที่ตนได้เปรียบ ขณะเดียวกันยังพูดภาษาถิ่น พูดลาวใส่กัน จนกลายเป็นความผูกพันในที่สุด ชาวบ้านก็ภูมิใจ



ตลอด ระยะเวลาการหาเสียง กระแสพรรคมีส่วนทำให้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือว่าเป็นกระแสต้นๆ แล้วตัวบุคคลเข้าไปเสริม พร้อมกับนโยบายของพรรคซึ่งเป็นนโยบายที่ดี และทำได้ ซึ่งเมื่อก่อนเรามองว่าหลายๆ นโยบายไม่น่าจะทได้ หรือทำได้ยาก เช่น นโยบายปราบยาเสพติด หวยใต้ดิน เป็นต้น พอจริงๆ ทำได้ ชาวบ้านก็เลยเกิดความศรัทธา


ด้วยความเป็น ลูกชาวนา เป็นเด็กวัด กินง่าย เข้าได้ทุกพื้นที่ จึงเข้าใจชาวบ้านเป็นอย่างดี รับรู้ทุกปัญหา และก็รู้ว่าสิ่งที่ชาวบ้านต้องการคืออะไร ขณะเดียวกัน การที่ตนเรียนมาทางด้านกฎหมาย ชาวบ้านก็ต้องการคนที่มีความรู้ด้านกฎหมายมาช่วยเหลือชุมชน เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครเข้ามาแก้ปัญหาแล้วประสบผลสำเร็จ หรือไม่มีคนไหนสามารถทำได้ ตนจึงอาสาเข้าไปแก้ปัญหา แล้วก็แก้ไขได้จริง ตนน่าจึงได้รับความไว้วางใจจากประชาชนตรงนี้ด้วย


สิ่ง แรกที่จะทำก็คือ การแก้ปัญหาความทุกข์ยากของชาวบ้าน เนื่องจากหลายพื้นที่ถนนยังเป็นฝุ่น แทบจะเลี้ยงปลาหรือปลูกอ้อยได้ ซึ่งเป็นปัญหาภาพรวม ลึกๆ แล้วชาวบ้านในพื้นที่ยังลำบากอีกมาก ชาวบ้านไม่มีที่ทำกิน ถูกประกาศเป็นพื้นที่ทับซ้อนบ้าง ปัญหาชัวร์ที่สุดก็คือ ราคาข้าว เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านอยู่ไม่ได้ พอพรรคเพื่อไทยมีนโยบายจำนำข้าว ชาวบ้านก็ดีใจ เพราะพรรคอื่นพอเป็นรัฐบาลแล้วทำไม่ได้ จนถึงขณะนั้น เมื่อพรรคเพื่อไทยทำไม่ได้ ตนจะเป็นคนแรกที่อภิปรายพรรคตนเอง เนื่องจากชาวบ้านตั้งความหวังไว้มาก


นาย สหรัฐ ยังกล่าวอีกว่า ตนเคยเติบโตมาจากพรรคประชาธิปัตย์ เคยลงสมัครส.ส.อยู่ครั้งหนึ่ง แต่พอมีกระแสเรียกร้องให้ไปอยู่พรรคไทยรักไทยตอนนั้น ส่วนตัวยังคิดว่าเป็นพรรคใหม่ ยังไงก็ไม่สามารถสู้พรรคเก่าอย่างประชาธิปัตย์ได้ แต่การเลือกตั้งผ่านไป ปรากฎว่าประชาชนให้การตอบรับนโยบายดี ชาวบ้านชอบแบบนั้น จากการเรียกร้องของชาวบ้าน จึงมาถามตัวเองดูว่า เราเล่นการเมืองเพื่อใคร คิดได้ว่า เพื่อประชาชน จึงตัดสินใจย้ายพรรค จากนั้นคะแนนก็ดีขึ้น จนได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้


ชีวิตหลังจากนี้ก็คงไม่ เปลี่ยนแปลง และยังเป็นปกติเหมือนเดิม แต่ภาระอาจจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องรับภาระหน้าที่ช่วยแก้ปัญหาของประชาชน เต็มที่ ก่อนหน้านี้เป็นเพียงผู้สมัคร ได้แต่รับฟังปัญหาแล้วก็หาช่องทางช่วยเหลือไป จนถึงขณะนี้ได้มาทำหน้าที่ ก็จะนำปัญหาต่างๆ ของชาวบ้านมาแก้ไข ทั้งนี้ก็สามารถพิสูจน์ได้ว่า เมื่อได้รับตำแหน่งแล้วไม่สามารถทำได้ ตนยืนยันได้ว่าสมัยหน้าก็ไม่ต้องเลือก หรือเลือกคนอื่นก็ได้ และเชื่อว่าตนไม่มีนิสัยอย่างนั้นแน่นอน เพราะการได้มาซึ่งตำแหน่งนี้ แม้จะเป็นภาระ ก็ถือเป็นธรรมดา ตนไม่ได้เป็นส.ส.เทวดา แต่จะเป็นส.ส.ที่นั่งในใจประชาชน


จากกระแส ภายหลังการเลือก ตั้งนั้น นายสหรัฐ ยอมรับว่าไม่ได้อยู่ในพื้นที่จริง แต่ไม่ได้กลัว และได้ชี้แจงว่า คุณจองชัย และคุณมุกดา เที่ยงธรรม ไม่คิดจะทำร้ายร่างกายตน แต่เกรงว่าลูกน้องอยากจะแสดงสปิริตมากกว่า อาจจะเห็นลูกพี่ทำใจไม่ได้ ทั้งนี้ตนมั่นใจว่า คุณจองชัยและคุณมุกดา เป็นนักสู้คนหนึ่ง ยอมรับกติกา และทั้ง 2 ก็เป็นคนดี เป็นผู้ใหญ่พอ และไม่ทำอะไรตนอยู่แล้ว มากกว่านั้นตนก็รู้จักคุณจองชัยดี และที่ผ่านมาบ้านก็เคยเป็นหัวคะแนนให้ด้วย แม้กระทั่งงานบวชตนคุณจองชัยก็เคยไปร่วม

ส่วน ผู้ใหญ่ในพรรคอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็เคยให้ผู้ใหญ่ในพรรคโทรมาให้กำลังใจขณะที่หาเสียง ก็ทำให้ตนมีกำลังใจเพิ่มขึ้น แม้กระทั่งคุณบรรหารเอง ก็ยังอยู่ในใจตน ยังเคารพท่าน เพราะว่าท่านสร้างผลงานไว้เยอะ ท่านก็เคยให้กำลังใจผมว่า "สู้ต่อไปนะ" และหลังจากการดำรงตำแหน่งส.ส. ตนก็ไม่ได้หวังถึงตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อย่างใด สิ่งที่หวังอย่างเดียวก็คือ จะทำอย่างไรให้คนสุพรรณบุรีมีความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป อยู่อย่างมีความสุข


บทบาท หน้าที่ในสภาจากนี้ไป นายสหรัฐมองว่า ทุกวันนี้กฎหมายบางอย่างมันล้า และน่าเสียดายมากที่ไม่มีกฎหมายที่ว่า เมื่อสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) ลาออกจากตำแหน่งแล้วเป็นนายกอบจ. หรือแม้กระทั่ง การที่กำนันลาออกจากตำแหน่งแล้วมาลงนายกอบต. ทำให้มีการเลือกตั้งซ่อม แล้วต้องใช้งบประมาณจำนวนมากมาผลาญตรงนี้ ทั้งที่งบประมาณตรงนี้ควรจะให้คนที่ลาออกจ่ายชดเชย หรือนำมาเลือกตั้งซ่อม ที่เป็นการเรียกเงินคืนจากการลาออก เพราะอย่างน้อยก็เป็นเงินที่ในการเลือกตั้งก็เป็นเงินที่เก็บมาจากภาษีของ ประชาชน


มากกว่านั้น การที่ตนเป็นลูกชาวนา อยู่กับการเกษตรมาก่อน อยากให้พรรคเพื่อไทยดูแลกระทรวงเกษตรฯมากกว่า เพราะนโยบายต่างๆ เช่น โครงการรับจำนำข้าวเกวียนละ 15,000 บาท บัตรเครดิตการ์ดชาวนา ล้วนแล้วเป็นเรื่องกระทรวงเกษตรฯทั้งนั้น แต่เมื่อมีกระแสว่ากระทรวงเกษตรฯจะให้พรรคนั้นพรรคนี้ดูแล ตนจึงเสียดาย


ขณะ ที่คุณบรรหาร ศิลปอาชา ก็ยอมรับว่า ทำประโยชน์ให้กับชาวมาเยอะเหมือนกัน และเป็นคนที่มีผลงาน แต่การพัฒนาเป็นภาพกว้างเท่านั้น เพราะในพื้นที่ยังมีรายละเอียดที่ยังเป็นปัญหาและต้องการรับความช่วยเหลือ อีกเยอะที่ชาวบ้างอยากให้ทำเช่นกัน ชาวบ้านอยากให้ทำละเอียดกว่านั้น บางครั้งเป็นความต้องการที่ชาวบ้านสัมผัส แล้วไม่กล้าพูด อยากคุยกับส.ส. แต่ส.ส.มีเวลาน้อย หรือบางครั้งก็คุยไม่รู้เรื่องบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านคุยเป็นภาษาลาว ทั้งนี้ เมื่อตนเข้าไปหาเสียง


อย่าง ไรก็ตามนายสหรัฐ ยังกล่าวถึงปรากฎการณ์ทางการเมืองอีกว่า หลายคนเคยคุยกันว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยในจ.สุพรรณบุรีจะไม่เกิด แม้กระทั่งคนในพรรคเพื่อไทยเองก็พูดให้ช้ำใจว่า จะส่งไปทำไม ส่งไปก็แพ้ แพ้จนกว่าคุณบรรหารจะหมดอำนาจก็ว่าได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นอย่างนั้น ทางทีมงานของตนได้คุยกันแล้วว่า ในสมัยหน้าอาจจะส่งผู้สมัครยกทีมทุกเขต เดิมทุกคนคิดแบบนั้นหมดว่าไม่มีทางชนะทีมของคุณบรรหารได้ แต่ขณะนี้ทุกคนหันกลับมามองว่า เมื่อคุณบรรหารอยู่เราก็ลงเล่นการเมืองได้ ทุกคนจึงเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้ เราสู้ตั้งแต่วันนี้ แม้คุณบรรหารจะมาในอีก 1 ปี หรือ 2 ปี ข้างหน้า แต่ 4 ปีนี้ เราเอาก่อน ไม่มีคำว่าถอย


จนถึงขณะนี้ "สหรัฐ" ยังไม่กลับพื้นที่ จนกว่าจะรับรองผลการเลือกตั้ง


มากกว่านั้น จนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังยังไม่ได้โทรมาแสดงความยินดีแต่อย่างใด


จึงทำให้ว่าที่ส.ส.ไฟแรงคนนี้เกิดอาการ "น้อยใจ" อยู่เหมือนกัน!!