WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, July 9, 2011

เสียงที่ 300

ที่มา มติชน



คอลัมน์ ลึกกว่าข่าว

นึก ว่าจะปิดตัวเลขรัฐบาล 5 พรรค ที่ 299 เสียงแต่สุดท้าย "นายใหญ่" ก็ปิดจ๊อบที่ตัวเลข 300 เสียง โดยการดึงพรรคน้องใหม่ที่ชื่อ "ประชาธิปไตยใหม่ (ปธม.)" มาร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่จำนวน 299 เสียงที่มีอยู่ ก็ทำให้มั่นใจได้ว่ารัฐนาวาพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิง มีเสถียรภาพเต็มเปี่ยม

คำถามที่ว่า "ทำไม" ต้องดึงอีก 1 เสียงมาเพิ่ม แล้วทำไมต้องเป็น ปธม.??

ปธม.ก่อ ตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2554 โดยมีนายสุรทิน พิจารณ์ เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งแม้นายวิมล สารมะโน เลขาธิการพรรค จะออกมาปฏิเสธว่า "สุชน ชาลีเครือ" อดีตประธานวุฒิสภา ที่ได้ชื่อว่า "เอื้ออาทร" รัฐบาลพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นอย่างมาก ไม่ได้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งและสนับสนุน หรืออยู่เบื้องหลังในการก่อตั้งพรรค แต่คนในวงการก็รู้กันดีว่าอะไรเป็นอะไร

เมื่อผนึกเข้ากับเครือข่ายและความใกล้ชิดของ "คนเบื้องหลัง" ที่ยืนทะมึนกำกับ ปธม.อยู่ ย่อมหนีไม่พ้นว่า พรรคน้องใหม่ถูกยกสถานะเป็น "พรรคสำรอง" ไว้รองรับสถานการณ์ หากพรรคเพื่อไทยต้องเผชิญชะตากรรมเหมือนที่พรรคไทยรักไทย หรือพรรคพลังประชาชนเคยประสบมาแล้วในอดีต

ใน การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ปธม.ได้ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อด้วย อาศัยเครือข่ายครูและเครือข่ายขายตรงที่มีอยู่ทั่วประเทศ ทำให้ ปธม.มีคะแนนเสียงมากพอที่จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งบังเอิญว่า นายสุรทิน หัวหน้าพรรค ปธม. ผู้สมัครลำดับที่ 1 ได้ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสิทธิ โดยไม่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นบุคคลล้มละลาย

ทำให้ "พัชรินทร์ มั่นปาน" ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ของพรรคได้รับการเลือกตั้งแทน จึงกลายเป็นว่าที่ผู้แทนใหม่ที่ไปนั่งเปิดตัวร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยกับ "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางความเสียดายเป็นอย่างยิ่งของ ชพน.

เพราะเล่าต่อๆ กันมาว่า ก่อนที่ทีมงานของนางพัชรินทร์ และแกนนำ ปธม.จะไปเปิดตัวแถลงข่าวเข้าร่วมงานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนั้น พรรค ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) พยายามจะฉก 1 เสียงของ ปธม.ให้ไปร่วมทีมงานด้วย นัยว่าเป็นการเพิ่ม "พลังต่อรอง" ให้ทรงพลังมากยิ่งขึ้น เหมือนที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ของนายชุมพล ศิลปอาชา ประสบความสำเร็จในการ "อัพโควต้า" จากการมี ส.ส.จากพรรคมหาชนมาร่วมงานอีก 1 คน

พูดกันว่าดีลเริ่มแรกทำ ท่าจะเรียบร้อยโรงเรียน ชพน. เพราะว่าที่ ส.ส.หญิงหนึ่งเดียวของ ปธม.ตกลงปลงใจจะไปร่วมก๊วน "พรรคหลายพี" แล้ว แต่ก็ไม่วายมี "ผู้ใหญ่" ที่ทำตัวเป็นผู้มีอำนาจนอกพรรคมาเจรจาต่อรอง-ประสานขอเงื่อนไขที่ "ดีกว่า" และ "มากกว่า" จากพรรคเพื่อไทย

จึง เป็นที่มา ของกิจกรรมตั้งโต๊ะแถลงข่าวปิดตัวเลขพรรคร่วมรัฐบาล 300 เสียงดังว่า ขณะที่ "เก้าอี้" ที่เสนาบดีที่มีการต่อรองนั้นยังอยู่ในโควต้าของพรรคแกนนำเช่นเดิม !!

(ที่มาจากหนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 9 ก.ค. 54)