WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 7, 2011

ธิดา ถาวรเศรษฐ:เพราะคนอื่นชั่ว ผมจึงเป็นคนดี

ที่มา Thai E-News



โดย ธิดา ถาวรเศรษฐ

หมายเหตุไทยอีนิวส์:จดหมายฉบับที่ 2 ของอาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. ถึงอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งคำถาม ความเป็นคนดี ในช่วงเวลาที่ผ่านมา

" เพราะคนอื่นเป็นคนชั่ว ผมจึงเป็นคนดี "

จดหมาย ฉบับนี้ เขียนก่อนการเลือกตั้ง 3 กรกฏาคม 2554 แต่เมื่อประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ความเข้าใจเรื่องคนดี คนชั่วของคนไทย ก็ปรากฏชัดเป็นคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง (แม้จะมีข้อสงสัยว่ามีการโกงการเลือกตั้งมากมาย)

ภาวะทางชนชั้นสูง จากกำเนิดและการดำรงอยู่ในสังคม นกน้อยในกรงทองก็มาเข้าคอกการเมืองพรรคอนุรักษ์นิยม ที่เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย(และจะไม่วันถูกยุบพรรค)

กำเนิดและการดำรงอยู่ของพรรคการเมืองนี้มาจากกลุ่มจารีตนิยมของระบอบอำมาตยาธิปไตยโดยแท้

คุณอภิสิทธิ์ลองไปศึกษาประวัติของพรรค บุคคลสำคัญในพรรคว่า มีบทบาทในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเป็นอย่างไร

ตั้งแต่ การตั้งพรรค การใช้กรณีสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 เพื่อความได้เปรียบทางการเมือง กรณีรัฐประหาร พ.ศ.2490 แล้วได้เป็นรัฐบาลเพื่อแก้กฎหมายบางฉบับจนถูกทหารยึดอำนาจไปยาวนานในสังคม ไทย ถึง พ.ศ.2516

มีเรื่องน่าสนใจมากมาย จากอดีตของพรรคการเมืองพรรคนี้จนถึงปัจจุบัน อย่าลืมไปศึกษาเรื่องคดีเขาพระวิหารที่มีอดีตหัวหน้าพรรคท่านเป็นหัวหน้าทีม ทนายด้วยว่า ทำอย่างไรจึงแพ้คดี รวมทั้งการจุดซิการ์แทนธูปเพื่อให้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงมาช่วย รวมทั้งการเซ่นไหว้ เข้าทรง เอาคนทรงไปทำพิธีถึงสวิสเซอร์แลนด์ คนทรงก็เป็นถึงภรรยา เจ้าพ่อหน่วยกระทิงแดง และที่ควรศึกษาคือ แนวคิดหลักที่เป็นยุทธศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองคือ “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” หรือพูดอีกนัยหนึ่งว่า “เพราะคนอื่นหรือพรรคอื่นเป็นคนเลว พวกเรา(ทั้งพรรค)จึงเป็นคนดี”

ถาม ว่า คนดี ในความหมายของพรรคการเมืองพรรคนี้เป็นอย่างไร และเป็นคนดีของใคร เป็นคนดีของคนกลุ่มไหน เป็นคนดี เพื่ออำนาจของประชาชนหรืออำนาจของกลุ่มอภิสิทธิ์ชน

คุณอภิสิทธิ์ทราบ หรือไม่ว่า ความเลว ความดี นั้น มีผลประโยชน์ของชนชั้นกำกับด้วยเสมอ พอจะเข้าใจหรือยังว่าที่คุณชี้หน้าว่า “คนบางคน คนบางคณะเป็นคนเลวนั้น จะมีคนส่วนที่เชื่อคุณ และส่วนที่ไม่เชื่อคุณ ก็เพราะเขาอยู่ในกลุ่มคนที่แตกต่างกัน ทั้งทางฐานะทางชนชั้นและการดำรงอยู่ทางสังคมที่ต่างกันนั่นเอง

ตั้งแต่ จดหมายฉบับแรกจนถึงฉบับสุดท้ายและไม่ว่าฉบับไหนๆ คุณอภิสิทธิ์ใช้ยุทธศาสตร์การเมือง จากคอกพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมจารีตนิยม คือโจมตีคนอื่นว่าเป็นคนเลวทั้งสิ้น แม้เอาเขามาร่วมรัฐบาลด้านหนึ่งเพื่อจะอ้างความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาลใน ค่ายทหาร และอ้างว่า
“พรรคการเมืองอื่นเขาตัดสินใจย้ายมาร่วม รัฐบาลกับประชาธิปัตย์ เพราะบ้านเมืองเดินไม่ได้” และอ้างว่าเป็นปัญหาที่สะสมมาตั้งแต่ความพยายามแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง จนถึงเรื่อง 7ตุลา ของรัฐบาลพลังประชาชน “ใครจะคุยกับทหารอย่างไรผมไม่ทราบ เพราะผมไม่เคยติดต่อกับทหารท่านใดเลย”

สำหรับพรรคร่วม ตอนมาร่วมรัฐบาลไม่โจมตี เพราะพรรคตนได้ประโยชน์ แต่ก็ไม่มีคำสรรเสริญ ใช้คำว่า " ไม่แปลก " ที่มาร่วมรัฐบาล แต่ก็แก้ตัวว่า ไม่ได้พายเรือให้โจรนั่ง นี่คงเพราะมีโจรอยู่ใน ครม.มาก จึงเป็นที่มาของจดหมายฉบับที่ 2 กฏเหล็ก 9 ข้อ สู่บรรทัดฐานใหม่ทางการเมือง เอาดีใส่ตัว” ผมจึงพยายามพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นถึงความแตกต่างระหว่างรัฐบาลที่มีพรรคประ ชาธิปัตย์เป็นแกนนำว่ามีความแตกต่างทางด้านจริยธรรมอย่างไร”

อีกตอน เอาชั่วใส่คนอื่น “ผมคิดว่าแม้คนไทยจะตะขิดตะขวงใจ กับการที่ผมไปทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม “ประชาชนไม่น้อยเข้าใจผิด คิดว่าผมตกเป็นเบี้ยล่างยอมจำนนต่อพรรคร่วมรัฐบาล เพียงเพื่อรักษาอำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี”

คุณอภิสิทธิ์เขียนได้ 2 ฉบับ โดยตั้งใจจะเล่าให้ประชาชนฟังเกี่ยวกับข้อครหาทุจริตใจโครงการต่างๆ เพื่อยืนยันว่า “แม้ผมอาจไม่สามารถสกัดกั้นปัญหาทุจริตได้เต็มร้อย แต่ก็ได้พยายามอย่างเต็มที่ ไม่เคยเกรงกลัว เรื่องผลกระทบทางการเมือง”

นี่ แสดงว่า คุณอภิสิทธิ์และพรรคของท่านเป็นคนดี เอากฏเหล็ก 9 ข้อ มาจัดการกับพรรคร่วมรัฐบาล และบอกว่าไม่เคยสัญญาว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา237ตามที่คุณบรรหารกล่าว อ้าง” มาวันนี้คุณบรรหารก็ยังพูดเหน็บคุณอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ว่า ไม่รักษาสัญญา คุณอภิสิทธิ์ก็ย้อนกลับว่าไม่อยากทำงานกับคนไม่รักษาสัญญาเช่นกัน

คน ที่ถูกคุณอภิสิทธิ์ พรรคอนุรักษ์นิยม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายระบอบอำมาตยาธิปไตยก่นด่าว่า อย่างสาดเสียเทเสีย ว่าเป็น คนชั่วคนเลว ก็จะเป็น คุณทักษิณ ชินวัตร แกนนำคนเสื้อแดง คนของพรรคการเมืองทุกพรรค ยกเว้นพรรคของเครือข่ายระบอบอำมาตย์พรรคเดียวเท่านั้น เพราะแน่นอนว่าเครือข่ายระบอบอำมาตย์ต้องไม่ชอบพรรคการเมืองอื่นๆ ยกเว้นพรรคของตน

ถ้าดูเป็นบุคคล ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะเกลียดมาก เรียงลำดับกันมาคือ ดร.ปรีดี พนมยงค์ จากนั้นก็เป็นจอมพล ป.พิบูลสงคราม แต่ที่สุดของที่สุดคือ ดร.ทักษิณชินวัตร นั่นเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์และเครือข่ายอำมาตยาธิปไตย จะประณามก่นด่าสาดเสียเทเสีย และทำทุกอย่างเพื่อ “ถอนพิษทักษิณ” ประมาณว่าเป็นความผิดฐานกบฎต้องฟันคอริบเรือน ตัดหัวเจ็ดชั่วโคตร ในที่สุดก็มาถึงวันที่ 3 กรกฏาคม 2554

ผลการเลือกตั้งที่เพิ่งออกมา หมาดๆ คุณอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ คงจะช็อคกับปฏิกิริยาของประชาชนผ่านบัตรเลือกตั้ง ในฐานะ”คนดี”ว่าทำไมคนไทยจึงเลือกพรรคของ “คนชั่วคนเลว”ถล่มทลาย ถ้าเช่นนั้น คนไทยทั้งหลายเป็นคนประเภทไหนกัน ที่แสดงมติว่าต้องการพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

คนชั่วคนเลว ต้องการ คนประเภทเดียวกันจัดตั้งรัฐบาลกระนั้นหรือ เช่นนั้นก็ชั่วก็เลวกันเกือบหมดประเทศ ใช่หรือไม่?

คุณ อภิสิทธิ์ขอลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อแพ้การเลือกตั้ง แต่ถ้าก่อนหน้านี้ คุณอภิสิทธิ์เลือกจะลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อสังคมไทยที่ทำให้เกิดการใช้อาวุธจริงยิงประชาชนมือเปล่า คุณอภิสิทธิ์จะจากเวทีการเมืองได้อย่างสง่างาม

แต่การลงจากตำแหน่ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ท่านไม่ได้รับผิดชอบต่อสังคมไทย ต่อประชาชนไทยแต่อย่างใด ซ้ำก่อนจากลา ก็กระหน่ำโจมตีให้ร้ายอย่างเลือดเย็นที่สุด ด้วยรู้ดีว่า ได้ร่วมกันทำอะไรลงไปเมื่อปีที่ผ่านมา

ท่านลอกปฏิบัติการข่าวสาร (หรือไอโอในภาษาอังกฤษ) เพื่อการเอาชนะในยุทธการเมษา-พฤษภาอำมหิตของทหาร มาใช้เป็นยุทธการของพรรคประชาธิปัตย์ในการต่อสู้ทางการเมืองในการเลือกตั้ง นี่จึงไม่ใช่พรรคเครือข่ายระบอบอำมาตยาธิปไตยเพียงอย่างเดียว แต่ยังเก่งกาจในปฏิบัติการข่าว และการต่อสู้ในปฏิบัติการทหารด้วย จึงผสมกลมกลืนกันได้เป็นอย่างดีในปฏิบัติการการเมืองแบบทหาร เมษา-พฤษภา 2553 จึงได้รับการยกย่องอย่างยิ่งจากฝ่ายทหารตามบทความ “ยุทธการกระชับพื้นที่”ของหัวหน้าควง และบทเรียนการปฏิบัติการข่าวสารของพอ.บุญรอด ศรีสมบัติ

การลาออก ของคุณอภิสิทธิ์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จึงเป็นเรื่องไร้สาระของสังคมไทย และควรไปทบทวนเรื่องราว “คนดี-คนชั่ว”เสียใหม่ ยามว่างจากการเมือง."

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-แถลงการณ์ของวิสา คัญทัพ และไพจิตร อักษรณรงค์ เรื่อง นปช.แตก

-ธิดายันไม่ได้ถูกปลดจากปธ.นปช.ชี้อาจเข้าใจผิด-กระทบกระทั่งทำงาน

-ณัฐวุฒิรับแดงขัดแย้งปรับความเข้าใจแล้ว

-น้ำลดตอผุดคอป.สรุปชี้ชัดทหารฆ่าให้ลากขึ้นศาล DSIตกเป็นเครื่องมือมาร์ค-จี้ยุติขังลืมแดง-ค้านนิรโทษ