WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, July 9, 2011

"วงศ์เทวัญ"มาแรง

ที่มา มติชน



คอลัมน์ โฟกัสกองทัพ

เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลายเป็นโจทย์สำคัญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องคิดหนัก

เพราะ ตำแหน่งนี้ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้การทำงานของรัฐบาล "ปู 1" จะราบรื่นแค่ไหน รวมทั้งเป็นการส่งสัญญาณปรองดองต่อกองทัพว่าจะไม่มีการเข้าไปแทรกแซง โดยมีแคนดิเดตในพรรคเพื่อไทย ไล่ตั้งแต่ "บิ๊กตุ้ย" พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ญาติผู้พี่ พ.ต.ท.ทักษิณ "บิ๊กเมธ" พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เพื่อนรัก ตท.10 "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีต รมว.กลาโหม หรือแม้แต่ "บิ๊กลภ" พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.กอ.รมน.

ขณะที่แคดิเดตอย่าง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม คนปัจจุบันที่ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ว่า "มีเทียบเชิญ" หรือไม่อย่างไร หรือจะรับตำแหน่งต่อหรือไม่

แต่ ชื่อที่ยังแรงต่อเนื่องไม่มีตก เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทุกเหล่าทัพนับถือ "บิ๊กหมง" พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีต ผบ.สส. "ลูกป๋า" ที่ทำงานให้กับบ้านสี่เสาฯมายาวนาน ส่วน "บิ๊กสร้าง" พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. และ "บิ๊กอุ๊" พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ตท.6 ที่มีชื่อพาดพิงติดโผมาด้วยก็ได้พร้อมใจปฏิเสธว่า "ยังไม่ได้มีการทาบทาม" พร้อมกับแจงว่า ที่ปรากฏชื่อไปนั้นน่าจะเป็นการคาดเดากันไปเองมากกว่า?!?

อย่าง ไรก็ดี มีกระแสข่าวลือไปทั่วกองทัพว่า พ.ต.ท.ทักษิณเจรจากับกองทัพแล้ว โดยยืนยันว่าจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการหาคนไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม จะปล่อยให้กองทัพเป็นผู้พิจารณาเฟ้นตัวกันเอง หากกองทัพเสนอใครมาจะไม่มีการขัดขวาง แต่มีข้อแม้สำคัญหากเกิดปัญหากองทัพต้องรับผิดชอบ

ดีลนี้เพื่อความ ปรองดองและไม่ให้มีปัญหากับกองทัพล้วนๆ ถ้าข่าวนี้เรื่องจริง ถือได้ว่าเป็นการประนีประนอมของทั้ง 2 ฝ่าย สอดรับ "บิ๊กตุ้ย" พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. "บิ๊กติ๊ด" พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. เพื่อน ตท.10 ที่เดินทางไปอำลาตำแหน่งที่ประเทศบรูไน ซึ่งก็บังเอิญว่ามีข่าวระบุ พ.ต.ท.ทักษิณบินไปประเทศบรูไนช่วงเดียวกันพอดี ซึ่งข้อสงสัยที่ว่าจะมีการพบปะพูดคุยกันหรือทำข้อตกลงตามที่มีข่าวลือออกมา หรือไม่นั้นยังเป็นปริศนาอยู่

ทั้งนี้ แต่สำหรับแคดิเดตคนล่าสุดอย่าง "บิ๊กเกาะ" พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ อดีต ผบ.ทบ. ที่มาแรงอยู่เหมือนกัน ก็ยังไม่มีคำตอบว่ามีการเชิญมานั่งเก้าอี้ "สนามไชย 1" ซึ่งคนใกล้ชิด "บิ๊กเกาะ" ยืนยันว่า "ยังไม่มีการติดต่อเข้ามา"

ซึ่ง ก็มีคำถามว่า ทำไมต้อง "บิ๊กเกาะ" นั้น คำอธิบายง่ายๆ ก็เนื่องจากเป็นทหาร "วงศ์เทวัญ" อดีต ผบ.พล.1 รอ. มีประวัติทำงานที่ดี มีระเบียบวินัย เป็นนายทหารตัวอย่าง และเป็นที่รักในกองทัพ และไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง "ไม่มีแผล" มีสายสัมพันธ์อันดีตั้งแต่ชนชั้นสูงถึงชนชั้นล่าง เป็นต้น

วัด บารมีนาทีนี้พูดกันว่า "บิ๊กเกาะ" ไม่แพ้ใครในกองทัพ จนถูกเรียกว่า "เป็นเทพ" ของทหาร "วงศ์เทวัญ" อย่าได้แปลกใจหากชื่อ "พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์" มีเสียงเชียร์มาอื้ออึง

(ที่มา หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 9 ก.ค.54)