WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 22, 2009

รัฐมนตรีสาธารณสุข เสนอแต่งตั้ง 2 อดีตผู้พัวพันทุจริตยา

ที่มา ประชาไท

21 มิ.ย.52 - รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายวิทยา แก้วภารดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอ ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง “กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ” ทั้งสิ้น 10 คน ตามความในข้อ 4 (29) ของ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ.2551 (บังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 25 ธันวาคม 2551) อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าวว่า มี 2 คน ที่เคยมีข้อกล่าวหาว่าพัวพันทุจริตยาในอดีตที่ทำให้นายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขถูกจำคุกในเวลาต่อมาแต่กลับมีการเสนอชื่อแต่งตั้งให้มาพัฒนาระบบยาแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีการเสนอชื่อผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่เคยมีบทบาทใดๆ ในการคุ้มครองผู้บริโภคมาเป็นกรรมการ ซึ่งผิดจากร่างเดิมที่เคยเตรียมการที่จะเสนอเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าในการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ทำให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจาก คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ(ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2551) ให้เพิ่มยาริสเพอริโดน( Risperidone )ชนิดเม็ด และ ยาเซอร์ทราลีน (Sertraline) ชนิดเม็ด สำหรับใช้รักษาอาการผู้ป่วยจิตเภทและผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ครอบคลุมอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ทันทีที่ได้รับการบรรจุเข้าอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ แต่การพิจารณาเรื่องนี้ทำไม่ได้ เนื่องจากรองนายกรัฐมนตรีที่มีหน้าที่รับผิดชอบยังไม่แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ จึงยังไม่มีการพิจารณายาสำหรับผู้ป่วยจิตเวช
โดยในวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ ตัวแทนเครือข่ายผู้ป่วยเรื้อรัง และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสาธารณสุขและผู้บริโภค นำโดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ จะเข้าพบนายวิทยา แก้วภารดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแสดงความกังวลต่อการเตรียมแต่งตั้งผู้เคยพัวพันทุจริตยาดังกล่าวมาเป็นคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ รวมถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น และจะหารือเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขที่ภาคประชาสังคมยังคงมีความเห็นแตกต่างกับทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างมาก โดยการหารือจะมีขึ้นในเวลา 14 นาฬิกาที่กระทรวงสาธารณสุข