WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 22, 2009

ผู้นำชุมชนเหนือถูกขู่ฆ่า หลังลุกขึ้นถาม กอ.รมน. กลางที่ประชุมชี้แจงสลายการชุมนุมเสื้อแดง

ที่มา ประชาไท

หลังลุกขึ้นถามกลางวงประชุมชี้แจงสลายการชุมนุมเสื้อแดงของ กอ.รมน. ที่หอประชุม ม.เชียงใหม่ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ล่าสุด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คือ จ.เชียงใหม่เผยถูกโทรศัพท์ลึกลับขู่ฆ่า พร้อมส่งจดหมายมาที่ทำงานเพื่อขู่สำทับ เจ้าตัววอนคนมีสีควรอยู่ในกรอบกฎหมายและอย่ายุ่งการเมือง


ตาม ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง มีบัญชาการให้กองทัพบก ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจในการชี้แจงทำความเข้าใจเหตุการณ์การสลายการ ชุมนุมในวันที่ 13-14 เมษายน พ.ศ. 2552
โดยจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้นำชุมชนจำนวน 2,390 คน เข้ารับฟังการชี้แจงการสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 พ.ค. 52 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยมี พล.ท.ดาวพงษ์ รัตนสุบรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการ/ผอ.สนฝ.กอ.รมน. และ พ.อ.อภินันท์ คำเพราะ นายทหารปฏิบัติการประจำกรมยุทธการทหารบก ได้นำทีมงาน กอ.รมน. ลงพื้นที่สำรวจความเห็น และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสลายการชุมนุม
ล่าสุด ผู้สื่อข่าว Rednews รายงานว่า นายอุดม อิ่นคำ นายก อบต.แม่คือ เปิดเผยว่าหลังจากการประชุมชี้แจงดังกล่าวผ่านไปไม่กี่วัน ได้มีโทรศัพท์ข่มขู่ฆ่า จากบุคคลลึกลับหลายครั้ง และล่าสุดได้มีจดหมายส่งมาที่ทำงานข่มขู่อีก
จึงทำให้ตนเกิดความไม่สบายใจเพราะในชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยมีความขัดแย้งกับใคร เมื่อเห็นข้อความในจดหมายขู่ฆ่าเหตุเพราะการตั้งคำถามในที่ประชุมชี้แจงการสลายการชุมชม นปช. ของ กอ.รมน. ดังกล่าวจึงไม่คาดคิดว่ายุคนี้จะมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก และอยากจะเรียกร้องให้ข้าราชการไม่ว่าทหารหรือตำรวจต่างควรทำหน้าที่ที่มีอยู่ตามกฎหมายอย่างถูกต้องและไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง นายอุดมกล่าว
สำหรับเหตุการณ์ในวันที่มีการชี้แจงของ กอ.รมน. เมื่อ 1 พ.ค. นั้น เมื่อเริ่มการประชุมได้มีการฉายภาพแล้วอธิบายชี้แจงการสลายการชุมนุมดังกล่าว มีผู้เข้ารับฟังประมาณ 500 คน เมื่อฉายภาพถึงตอนที่นายกวีไกร โชคพัฒนเกษมสุข อดีตการ์ดพันธมิตรสวมเสื้อยืดสีเขียวยืนโต้เถียงและตรงมาจิกหัว น.ส.มินตรา โสรส ผู้ชุมนุมเสื้อแดงแล้วลากไปยังกลุ่มทหารที่ยืนกั้นเป็นแนวอยู่ กลุ่มผู้นำชุมชนที่เข้าฟังการชี้แจงดังกล่าว ได้เริ่มทยอยเดินออกนอกห้องประชุมไปกว่าครึ่งห้อง และเขียนข้อความขึ้นไปถามทหารว่า "คนเสื้อแดงไม่ใช่คนไทยหรือ?"
และในขณะเดียวกันนายอุดม อิ่นคำ นายก อบต. แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้ลุกขึ้นถามว่า ไม่ว่าใครจะได้ขึ้นมาเป็นรัฐบาลชาวบ้านก็หาเช้ากินค่ำ จึงไม่อยากให้นำเรื่อง สี มาคุยกันและไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือข้าราชการควรหันหน้าไปทำหน้าที่ให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองจะดีกว่า แต่จากการติดตามดูการถ่ายทอดการอภิปรายในรัฐสภา สิ่งที่บอกได้ชัดเจนคือเราไม่สามารถนำการเมืองระดับชาติมาเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักการเมืองท้องถิ่น หรือเป็นแบบอย่างแก่เยาวชนได้ สิ่งที่เห็นคือสภาน้ำเน่า พูดกันไปคนละทิศละทาง ไม่มีทางออกที่แก้ปัญหาได้
นายอุดมยังถามว่า "การมาชี้แจงในวันนี้มีวัตถุประสงค์ ลึกๆ คืออะไร" ทาง กอ.รมน. ได้ตอบเพียงว่า "ก็อยากได้ชี้แจงความจริง"
และมีผู้ตั้งคำถามอีกว่า "ทำไมนายเนวิน ชิดชอบ ต้องไปอยู่ในเหตุการณ์ที่พัทยา ไปทำอะไรเพราะไม่ได้มีหน้าที่อะไรเลย" ทางทหารได้ตอบคำถามนี้ว่า "ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบ" ด้านนายสุรทิน พิสิษฐเกษม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เฝ้าติดตามการประชุมรัฐสภาและความเห็นจากนักวิชาการทำให้พบว่า เมืองไทย มีหลายมาตรฐานพวกใครพวกมัน มีหลายเหตุการณ์ที่ข้าราชการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เลือกปฏิบัติจึงนำมาซึ่งความไม่ชอบธรรม
ต่อมาเวลา 10.30 น. ผู้นำชุมชนจาก จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 2,000 คน ได้ตั้งคำถามว่า "ทหารออกมาทำไม ประชาชนไม่ได้ต้องการให้ทหารออกมาปราบปราม แต่ควรใช้กำลังตำรวจก็พอ" พร้อมทั้งฝากคำถามไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ว่าก่อนหน้านี้ตอนม็อบเสื้อเหลืองออกมา ทำไมถึงได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออก แต่คราวนี้ทำไมไม่เห็นเสนอหน้าออกมาบอกให้นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกบ้าง" ทำให้ผู้นำชุมชนจาก จ.ลำพูน ลำปาง และ จ.แม่ฮ่องสอน ต่างปรบมือ
ที่มา: เรียบเรียงจาก Rednews