WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 22, 2009

โดนกับตัวเองยิ่งง่าย

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_14423

ยางแตกกลางทาง

ไม่ใช่เหตุการณ์ที่จะได้เห็นกันบ่อยๆ กับภาพข่าวที่รถเบนซ์ เอส 600 กันกระสุน ประจำตำแหน่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดนตะปูเกลียวตำจนยางแบน ต้องจอดเปลี่ยนล้อกันจ้าละหวั่น ระหว่างทางจากที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ไปสภา

เหมือนเป็นลาง อยู่ดีๆยางรั่ว


จังหวะเหมาะเจาะพอดีกับคิวที่คนพรรคประชาธิปัตย์และเครือข่าย ส.ว.ที่กำลังโดนสอยร่วงเก้าอี้ ตั้งแง่สงสัยรายการ "เจาะยาง" ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงมติเชือด 16 สมาชิกวุฒิสภา พ้นสมาชิกสภาพ ฐานถือหุ้นในบริษัทที่มีเอี่ยวสัมปทานรัฐ ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ยิ่งกว่าแผ่นดินไหวเขย่าสภา

โดยแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่องถึงคิวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกหลายสิบคนที่โดนร้องเข้าข่ายคดีเทียบเคียงกัน แนวโน้มโดน กกต.ฟัน โดยเฉพาะแยกเป็นคนของพรรคร่วมรัฐบาล 20 กว่าเก้าอี้

เน้นๆยี่ห้อประชาธิปัตย์ซะ 16 คน

และหนึ่งในนั้นก็มีชื่อของห้องเครื่องคนสำคัญอย่าง "เทพเทือก" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ผู้จัดการใหญ่รัฐบาล อยู่ในบัญชีถูกสอยด้วย


"ฉลามร้าย" ส่อตายน้ำตื้น


เรื่องใหญ่แค่ไหน ประเมินได้จากอาการนั่งไม่ติดของเหล่าแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ต้องเรียกประชุมด่วนเซียนกฎหมาย ถกปม ส.ส.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ ระดมทีมตั้งทนายรอแก้ต่างในศาลรัฐธรรมนูญ

เดิมพัน "อยู่" หรือ "ไป"

จริงอยู่โดยบรรทัดฐานก่อนหน้า กรณีของ "เทพเทือก" หรือรัฐมนตรีคนอื่นที่อยู่ในข่าย ถึงจะหลุดเก้าอี้ ก็ตั้งเข้ามาใหม่ได้ เหมือนรายของนายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมว.สาธารณสุข ในอดีตรัฐบาลพรรคพลังประชาชน


ไม่ใช่คดีคอขาดบาดตาย ถึงขั้นต้องโดนแบน เว้นวรรคทางการเมือง

แต่มันจะง่ายขนาดนั้นหรือไม่ ในเมื่อเซียนการเมืองระดับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ผู้มีบารมีนอกสภาของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ยังฟันธงเลยว่า เป็นเรื่องน่าวิตก

เพราะอาจนำไปสู่การเลือกตั้งซ่อม ส.ว. และ ส.ส.จำนวนมาก

และจะมีนัยสำคัญต่อการเมือง เพราะขณะนี้เสถียรภาพของรัฐบาลและเสียงในสภาเป็นเรื่องสำคัญมาก


แม้แต่ "เทพเทือก" เอง ก็ยังออกอาการทำใจ กับคำถามของนักข่าวที่ว่า ถ้า ส.ส.พ้นสมาชิกภาพจะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ตอบได้แค่ว่า ไม่เป็นไร

เมื่อกฎหมายว่าอย่างไร ก็ต้องว่าอย่างนั้น

ภาวะจำนน ประชาธิปัตย์จนมุม เล่นบท "ลอยตัว" ไม่ได้


และก็เป็นอะไรที่ปริ่มจะถึงจมูกอยู่แล้ว โดยเสียงของรัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ที่ก้ำกึ่ง ตัวเลขไม่ได้แน่นเหมือนอดีตรัฐบาลพรรคพลังประชาชน

เสียงสองเสียงยังมีความหมาย นับประสาอะไรถ้าหายไป 20 กว่าเสียง


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในห้วงที่นายกฯอภิสิทธิ์กำลังเผชิญมรสุมสารพัด ทั้งเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งเงินกู้ ไฟใต้ที่กลับมาลุกโชนพรึบพรับ แถมประเทศยังติดไข้หวัดใหญ่ 2009

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ยิ่งเมาหมัดกันไปใหญ่


แต่ทั้งหมดทั้งปวง โดยบทสรุปที่นายจุมพล ณ สงขลา อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ฟันธงต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญ 2550 เขียนขึ้นมาเพื่อเล่นงาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการเฉพาะ


เรื่องเลยมาเกิดกับ ส.ว. และ ส.ส. ทำให้ กกต.ต้องวินิจฉัยไปตามกฎหมาย

ถึงวันที่ประชาธิปัตย์โดนเข้ากับตัวเอง คงจะรู้สึกได้ถึงความเจ็บ


จึงน่าจะเป็นอะไรที่ไม่ต้องออกแรงมากมาย กับคิวที่ขาใหญ่ พรรคร่วมรัฐบาล นำโดย "บิ๊กเติ้ง" นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายพินิจ จารุสมบัติ นัดตีธงเดินหน้า

ดุนหลังรัฐบาลเดินเกมเร็ว เร่งแก้รัฐธรรมนูญ

ดักทางไม่ให้ประชาธิปัตย์เบี้ยว.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน