WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 26, 2009

เสาหลักประชาธิปไตย

ที่มา เดลินิวส์

อานุภาพของประชาธิปไตยที่แท้จริง ก็คือ ประชาชนบอกว่าต้องการอะไร ชัยชนะถล่มทลายของ นางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัคร พรรคเพื่อไทย ที่ได้ 83,348 คะแนน ขณะที่ นายพิทักษ์ จันทศรี จาก พรรคภูมิใจไทย ได้ 47,235 คะแนน ชนะกันถึง 38,113 เสียง เกือบเท่าตัว

ทั้งที่พรรคภูมิใจไทย มีอำนาจ รัฐ มีทุนพร้อมในมือ ระดมเสนาบดีไปเหยียบเมืองพรรณนานิคม แบบทัพใหญ่ ผุด เรียลิตี้โชว์ ให้ นายชวรัตน์ ชาญวีร กูล มท.1 หัวหน้าพรรค กับ พรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เลขาธิการพรรค โชว์ปักต้นกล้าเอิกเกริก มี ผู้ว่าฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยืนเรียงรายต้อนรับขับสู้เต็มที่

นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้าพรรคตัวจริง ถือนกหวีดเป่าปี๊ด ๆ ไล่ต้อนรัฐมนตรี และ ส.ส.เข้าคอกอบรมสัมมนา ขนาดรัฐมนตรีบางคนนัดข้าราชการประชุม ยังถูกนายเนวินตะคอกให้เลิกนัด เพื่อทำกิจกรรมหาเสียง

อย่างนี้ไม่คิดแพ้หรอก คิดชนะพันเปอร์เซ็นต์

เหนืออื่นใด ผลการเลือกตั้งล่วงหน้า 2 วัน สื่อทุกฉบับรายงานตรงกัน มีการขนคนไปลงคะแนน เย้ยผู้คุมกฎ คือ กกต.แบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม มีการถือแบบฟอร์มขอลงคะแนนล่วงหน้ามาจากบ้าน, บ้านเลขที่คี่ลงวันหนึ่ง บ้านเลขที่คู่ ลงอีกวันหนึ่ง ทำให้นายพิทักษ์ได้ไป 16,000 คะแนน นางอนุรักษ์ได้แค่ 3,900 คะแนน

ชนะกันถึง 4 เท่าตัว !!!

หาก กกต.ไม่หูหนวก ตาบอด ก็ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปโดยไม่สอบสวน กระนั้น วันเลือกตั้งจริง ประชาชนเขต 3 สกลนคร ก็บอกให้รู้ ต้องการอะไร นางอนุรักษ์ โค่นนายพิทักษ์ แบบหน้ามือ เป็นหลังมือ

หากบอกนี่คือการต่อสู้ของ “ทักษิณ” กับ “เนวิน” ที่ต้องการ วัดรอยเท้านายเก่า ก็บอกได้เลย เนวิน ยังอยู่ห่างชั้นกับนายเก่านัก เหนืออื่นใด การแพ้ยับเที่ยวนี้ คงลดความเหิม เกริมของเนวินลงไปได้แยะ

จะว่าเลือกตั้งซ่อมหนนี้ เหมือนคู่มือสั่งสอนเนวินก็ยังได้

เพราะก่อนหน้านี้เนวินให้สัมภาษณ์องอาจมากว่า “สถานการณ์การเมืองสิ้นเดือนนี้ จะรู้ผลว่าเป็นอย่างไร ผลเลือกตั้งซ่อมที่สกลนคร กับศรีสะเกษ ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ซักที่นั่งเดียว เขื่อนแตกแน่ ต้องเตรียมสวิงไปช้อนเลย หลังจากนี้ผมจะไปจัดสัมมนาที่เชียงรายหรือไม่ก็เชียงใหม่ หากไปเชียงรายพร้อมจะมีการเปิดตัวเพิ่มอีกแน่ แต่อาจไม่ทั้งหมด เพราะจังหวัดมันหนักแบกไม่ไหว”

ใหญ่ไม่ใหญ่ กร่างไม่กร่าง ก็คิดดูเถอะ

กลยุทธ์ที่พรรคเพื่อไทยงัดมาใช้ จนประสบความสำเร็จ รักษาแชมป์ไว้ได้ มีบทวิเคราะห์มากพอควรแล้ว ใครสนใจก็หาอ่านกันเอาเอง หาไม่ยากหรอก

แต่ที่น่าสนก็ข้อวิเคราะห์ของ ศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคปชป. เอง ที่ว่าครั้งนี้จะเป็นบทเรียนให้แกนนำภูมิใจไทย ไปปรับใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยเฉพาะเลือกตั้งใหญ่ซึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ หวังจะใช้ภูมิใจไทยแบ่งจำนวนส.ส.ในอีสานจากเพื่อไทย เพราะการเลือกตั้งในอีสานจะใช้กำลังอย่างเดียวไม่ได้ มีเรื่องจิตใจเข้ามาด้วย

ใครเคยดูถูกคนอีสานว่าโง่ ขายตัว ซื้อได้ คงรู้แล้วว่า คนอีสาน นี่แหละ ที่มีจิตสำนึก “เสรีชน” อย่างแท้จริง เป็น เสาหลักประชาธิปไตย ก็ว่าได้ ประเภทกอดขาเผด็จการจนได้ดี ก็อย่าคิดว่า ทุกอย่างจะง่ายไปหมด

ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็อย่าลิงโลดนัก หากยังเป็น พรรคแม้ว พรรคญาติแม้ว แทน ที่จะปรับโครงสร้างให้เป็นพรรคการเมืองที่มีอนาคต เป็นของประชาชน ก็อย่าหมายคิดว่า “โฟนอิน” จะขลังตลอดไป.

ดาวประกายพรึก